Morgunblaðið - 07.10.1995, Side 26

Morgunblaðið - 07.10.1995, Side 26
26 LAUGARDAGUR 7. OKTÓBER 1995 MORGUNBLAÐIÐ BÍLATRYGGINGAR fyrir erlend trygingafélög. Við höf- um kynnt markaðinn fyrir nokkrum tryggingafélögum og sagt frá því að von væri á þessu útboði FIB. Áhuginn er ótrúlega mikill," segir Gísii. Vegna samstarfs síns við breska miðlarann lítur hann mest til Bret- lands en þar segir hann að sé hjarta tryggingamarkaðar heimsins og þar endi allar tryggingar fyrr eða síðar. Ekki verður betur gert Friðrik Jóhannsson hjá Skandia er ekki eins viss um að áhugavert sé fyrir erlend tryggingafélög að fara inn á íslenska markaðinn og talar þar væntanlega út frá reynslu sænska fyrirtækisins sem á félagið sem hann vinnur hjá. „Mér sýnist að iðgjöldin sem verið er að bjóða hér nú séu það lág að ekki verði betur gert. Það verður erfitt fyxir nýtt félag að kom inn á markaðinn með iægri iðgjöid," segir hann. Örn Gústafsson, framkvæmda- stjóri einstaklingstrygginga hjá Vá- tryggingafélagi íslands, vísar því á bug að tryggingafélögin hafi mögu- leika á að lækka iðgjöld þílatrygg- inganna eða erlend tryggingafélög geti boðið lægri iðgjöld. „Ég hygg að erlent tryggingafélag myndi fyrst leita til Vátryggingaeftirlitsins til að fá upplýsingar um tjónareynsluna á þessum markaði. Áhættudreifingin yrði væntanlega sú sama hjá FIB- hópnum og á markaðnum í heild, og ég á ekki von á því að erlent tryggingafélag sjái sér fært að lækka' iðgjöldin þegar það hefur kynnt sér málið,“ segir Örn. Og hann telur að íslensku tryggingafé- lögin séu ekki í stakk búin til að mæta nýrri samkeppni með lækkun iðgjalda ef erlent félag kæmi inn á markaðinn með undirboð sem hann reyndar segist alls ekki búast við að gerist. Erlendur Lárusson, forstöðumað- ur Vátryggingaeftirlitsins, er ekki trúaður á að erlent tryggingafélag sjái sér hag í því að koma inn á bílatryggingamarkaðinn hér á iandi. Ekki sé feitan gölt að flá í því efni. Bjarni Markússon, viðskiptafræð- ingur hjá líftryggingafélaginu Swiss Life í Lúxemborg, telur hæpið að erlend tryggingafélög fari inn á óþekktan markað til að bjóða mun lægri iðgjöld en þeir sem fyrir eru. Grundvallaratriði væri að kortleggja tjónareynsluna. Ef erlent félag hefði áhuga á þessum markaði væri skyn- samlegra fyrir það að reyna að ná samningum við eitthvert af íslensku tryggingafélögunum og komast þannig inn á markaðinn. Svigrúm í öðrum greinum? íslensku tryggingafélögin hafa' rekið ökutækjatryggingarnar með tapi, samkvæmt uppgjörstölum Vá- tryggingaeftirlitsins. Eru þau þá væntanlega að greiða þá grein niður með iðgjöldum af öðrum trygging- um. Þetta getur verið hættulegt fyr- ir félögin. Ef erlent félag sér há ið- gjöld einhvers staðar á markaðnum getur það hugsanlega lagt hann undir sig með lægri iðgjöldum. Hugsanlegt er að erlent trygginga- félag sjái sér hag í því að slá af arðsemiskröfum sínum í bílatrygg- ingunum til þess að ná fótfestu á markaðnum í gegnum útboð FÍB og hugsi sér að ná peningunum inn í öðrum tryggingagreinum. Skandia hefur verið að reyna þessa leið. Félagið hefur áhuga á líftryggingamarkaðnum sem er verulega vannýttur hér a landi, ef svo má að orði komast. íslendingar standa langt að baki öðrum þjóðum í því efni. Friðrik Jóhannsson bendir á að bílatryggingamar séu skyldu- tryggingar að hluta og því nauðsyn- legar hverri fjölskyldu. Félag sem hyggist bjóða einstaklingum trygg- ingar verði að taka þátt í þeim. Vilja ekki tryggja þann 18 ára Þegar menn velta vöngum yfír því hvaða möguleika erlend félög kunni að sjá hér á markaðnum stað- næmast margir við þann tiltölulega litla mun sem er á iðgjöldum bíla- trygginga hér á landi þó áhættan sé mjög misjöfn. Áhættan er ekki flokkuð jafnfínt og gert er víða er- lendis. Þróunin hefur þó verið í þessa átt hér á landi, sérstaklega allra síð- ustu árin. Því vaknar sú spurning hvort erlent félag sem hingað kæmi sæktist aðeins eftir áhættuminnstu tryggingunum, þegar litið er til ald- urs og bílategunda. Með því móti gæti það hugsanlega boðið gott verð fyrir þessa hópa en vísað mönnum frá eftir fyrsta tjón. í sumum Evrópulöndum er gríð- arlegur munur á iðgjöldum eftir áhættuflokkum, eins og fram kom í könnun á iðgjöídum í nokkrum löndum sem gerð var í tengslum við undirbúning þessa gi-einaflokks. Sett var upp ákveðið dæmi um bíl og forsendur miðaðar við íslenskar að- stæður, meðal annars að 18 ára sonur eigandans mætti aka bílnum. Það vafðist mikið fyrir tryggingafé-’ lögum í London að tryggja bílinn með þeim skilmálum að strákurinn mætti aka. Þau félög sem á annað borð voru fáanleg 'til að tryggja gáfu upp verð sem augljóslega voru sett fram til að fæla þennan borgara frá því að tryggja hjá félaginu. Mun hagkvæmara er fyrir fjölskylduna að kaupa druslu fyrir soninn en að blæða í tryggingaiðgjöld, enda er það að sögn algengt þar í landi. Sums staðar eru tryggingatakar einnig spurðir mjög mikið um per- sónulega hagi, auk upplýsinga um bílinn, til dæmis um stöðu, árlegan akstur, hvort þeir noti bílinn í vinn- una, búi í blokk eða einbýlishúsi, eða hafí bílskúr eða bflskýli. í London skiptir meira að segja máli við hvaða götu þú býrð. Iðgjöldin ráðast síðan af þessu. Ef menn bijóta trygginga- skilmála, til dæmis með því að veita rangar upplýsingar eða leyfa strákn- um að keyra, á tryggingafélagið endurkröfurétt á vátryggjandann fyrir tjóni sem bíllinn veldur. íslensk- ir tryggingamenn telja að þetta myndi ganga illa í íslensku þjóðfé- lagi þar sem þess hefur almennt verið krafist að bíleigandinn ráði því hver ekur. Má ef til vill orða þetta þannig að íslenski tryggingamarkaðurinn sé vanþróaður að þessu leyti. Fólki stendur til boða að ganga inn í ákveðnar pakkalausnir og segja má að tryggingafélögin nálgist við- skiptavininn með því að segja „þetta bjóðum við“ fremur en „hvað má bjóða þér?“ Dæmi um þetta er fram- rúðutryggingin sem er innifalin í tryggingaskírteini lögboðinnar ábyrgðartryggingar, þótt hún. sé ekki lögbundin og í eðli sínu húf- trygging. Flestir taka þessa trygg- ingu þrátt fyrir miklar framfarir í vegakerfi landsins, enda halda margir að hún sé skyldutrygging. Einn viðmælandi iýsir þeirri skoðun að Islendingar séu ekki eins meðvit- aðir um tryggingar og ýmsir ná- grannar okkar í Evrópu og vilji ákveðnar pakkalausnir svo þeir þurfí ekki að hugsa of mikið um þetta. Njóta þess ekki að vera tjónlausir F’ramkvæmdastjóri FÍB segir að íslenskir ökumenn eigi litla mögu- leika á því að njóta þess að vera tjónlausir. Tjónamennirnir haldi uppi háum iðgjöldum. „Neytendur eiga heimtingu á því að greiða iðgjöld í samræmi við áhættu. Það gerist ekki nema í virkri samkeppni," seg- ir Runólfur Ólafsson. Gísli Maack vátryggingamiðlari sér þarna möguleika fyrir erlendu félögin. „Víða erlendis er þróað áhættumat. Tjónareynsla er lögð til grundvallar og verðlagningin fer eftir því hvað áhættan er mikil,“ segir hann. Telur hann að með þessu móti mætti lækka bílatryggingarnar verulega. Jafnframt bendir hann á mikinn mun á iðgjöldum bílatrygg- inga hér og í nágrannalöndunum og segir að tryggingafélögin hafi ekki getað sýnt fram á að tjón væru fleiri hér en í nágrannalöndunum. „Ef erlend tryggingafélög koma inn á þennan markað sé ég ekki að inn- lendu félögin geti komist hjá því að lækka iðgjöldin," segir Gísli. Taka ekki markaðinn nema tapa á því Axel Gíslason, framkvæmdastjóri Vátryggingafélags íslands, segir að hugmyndafræðin gangi upp. „Þetta er ekkert nýtt fyrir okkur. Við erum með stærsta stofninn í bílatrygging- um hér og höfum bestu upplýsingar um dreifingu tjóna milli áhættu- flokka. Við skoðum þetta reglulega og tökum mið af niðurstöðunni við ákvörðun iðgjalda." Hann segir að áhættan sé skoðuð eftir aldri ökumanns, kyni, búsetu og tegund bfls og segir að flokkunin hafí verið aukist mikið allra síðustu ár. En Axel bendir jafnframt á að á íslandi eru einungis 130 þúsund bíl- ar. Hægt sé að skipta áhættunni upp í óendanlega marga flokka og að lokum þannig að hver ökumaður verði látinn bera eigið tjón. Hann segir að vátiyggingar snúist ekki um þetta, heldur um óhappadreifingu. Axel segir að ekki sé hægt að taka erlendar iðgjaldaskrár og nota hér, ekki frekar en að bera saman iðgjöld milli landa, Erlent trygginga- félag verði að meta áhættuna út frá upplýsingum um íslenska markað- inn. „Við verðleggjum tryggingamar eftir bestu fáanlegum upplýsingum svo við séum með sanngjörn iðgjöld. Ég fullyrði að enginn getur komið hingað inn á markaðinn og tekið hann af okkur, nema tapa á því. Það er einfaldlega ekki hægt,“ segir Axel. Gæti skapað usla Gunnar Felixson segist ekki gera sér grein fyrir því hvernig erlent tryggingafélag sem byði í trygging- ar FÍB-félaga myndi standa að máí- um. Hann vill ekkert fullyrða um það hvort Tryggingamiðstöðin geti hugsað sér að leggja inn tilboð. En greinilegt er að hann sér ýmis ljón í veginum. Gunnar segist ekki geta réttlætt það fyrir öðrum viðskipta- vinum síns félags að bjóða FIB- félögum betri kjör en öðrum. Ekki gangi að flokka menn eftir félagsað- ild, menn verði að fá iðgjald eftir því hversu góðir vátryggingatakar þeir eru. Gunnar segir að vissulega gæti það skapað usla á markaðnum ef erlent tryggingafélag kæmi inn á hann í gegnum útboð FÍB. „En þetta mun jafna sig. Islensku félögin munu laga sig að breyttum aðstæðum. Ný samkeppni getur ekki orðið okkur hættuleg ef fjármagnið kemur af íslenska tryggingamarkaðnum. En það yrði okkur á sama hátt erfítt ef iðgjöldin yrðu niðurgreidd erlend- is frá,“ segir Gunnar. Vegna umræðna um möguleika erlendra tryggingafélaga að ná sér í áhættuminni tryggingatakana með því að bjóða þeim betó iðgjöld vill Órn Gústafsson hjá VÍS benda á reynsluna af Skandia sem gerði þetta og hækkaði jafnframt iðgjöld unga fólksins. En meðaliðgjaldið hafi ekki lækkað að ráði. Örn telur hugsanlegt að enn megi lækka ið- gjöld á sumum hópum og hækka á öðrum en bendir á að með því yrði enn erfiðara fyrir almenning að skilja iðgjaldakerfið, það væri nógu erfítt fyrir. Framkvæmdastjóri Trygginga- miðstöðvarinnar tekur undir þá skoðun að erlent félag gæti hugsan- lega náð til sín markaði með því að bjóða ákveðnum markhópum betri iðgjöld en öðrum. „Það eru alltaf einhveijir fletir til að gera slíkt. Auðvitað felst ekki stóri sannleikur- inn í núverandi gjaldskrám okkar og má halda því fram að réttlátara væri að lækka suma hópa meira en gert er og hækka aðra á móti. Það er gert víða erlendis á stórum mörk- uðum en hefur reynst erfitt á okkar litla markaði," segir Gunnar. Sem dæmi um þetta má nefna að íslensku tryggingafélögin hafa almennt ekki treyst sér til að tak- marka það hver megi aka bílunum sem þau taka í tryggingu. Þá er algengt að börn skrái bílana á for- eldrana til að fá lægri iðgjöld. Ungt fólk á aldrinum 17 til 24 ára er versta áhættan í bílatryggingunum en félögin geta ekki afmarkað þann hóp nema með því að takmarka notkun bílanna. Sum hafa farið þá leið að hækka sjálfsábyrgðina. Þann- ig er VIS til dæmis með skilyrði um sjálfsábyrgð ungra ökumanna þegar þeir aka annarra manna bílum. Sjóvá-Almennar hafa látið ökumenn 25 ára og yngri bera 25 þúsund kr. sjáifsábyrgð í tjónum sem þeir valda, bæði þegar þeir eru á eigin bíl og annarra. Félagið hefur nú fallið frá þessu af markaðsástæðum. Bíleig- andinn, í flestum tilvikum faðir öku- mannsins, þurfti yfirleitt að bera skellinn en ekki tjónvaldurinn sjálf- ur. Bindindismenn betri bílstjórar? - Ábyrgð hefur valið sér afmarkað- an markhóp og beinir sínu sölustarfí svo til eingöngu að honum. Reynt Morgunblaðið/Halldór STARFSFÓLK FÍB er þessa dagana að pakka og senda út bréf til félagsmanna, jafnt nýrra sem eldri, með ósk um umboð til að bjóða út bílatryggingar þeirra. Hér sjást Dagmar Björnsdóttir og Jónína G. Gústafsdóttir að störfum á skrifstofu FÍB. er að höfða til fólks sem er félags- bundið í bindindissamtökum og ýms- um trúfélögum, eins og Hvítasunnu- söfnuðinum, Veginum, Krossinum og fl. Fólkið á kost á sérstökum afsláttum. Sigurður R. Jónmundsson segir að þetta hafi gengið vel, rann- sóknir erlendis og reynslan hér sýni að fólk sem hafí þennan lífsstíl sé góðir tryggingatakar. Skandia hefur gengið einna lengst í því að flokka markaðinn niður í áhættuhópa og notar við það reynslu frá móðurfélaginu í Svíþjóð og syst- urfélögum á hinum Norðurlöndun- um, auk þess sem hliðsjón er höfð af íslenskum aðstæðum. Nú síðast var farið að flokka áhættuna eftir bílategundum. Félagið hefur rekið bílatryggingarnar með miklu tapi og bendir það ekki til þess að auð- velt sé að koma inn á þennan mark- að með því að sækjast eftir áhættu- minni tryggingunum. Friðrik Jó- hannsson telur að Skandia sé með áþekka tjónatíðni og hin félögin. Það sé með færri yngri ökumenn en á móti komi að bílarnir séu svo til ein- göngu í þéttbýlinu þar sem slysin eru fleiri. Hins vegar telur hann að Skandia eigi að vera með lægri meðaltjón vegna þess að eldri öku- mennirnir aki ekki eins hratt og þeir yngri. Sér Friðrik fyrir sér áframhaldandi þróun í verðlagningu áhættuflokka, eins og í nágranna- löndunum. Viðskiptalegt siðleysi Það kemur víða fram að félögun- um hefur oft reynst erfitt að fram- kvæma bónuskerfið til fulls, vegna ýmissa annarra áhrifa. Á þetta ekki síst við um ungu ökumennina. Þeir eru jú yfirleitt synir eða dætur við- skiptavina viðkomandi félags. Því finnst tryggingamönnum erfitt að bjóða þeim upp á mjög há iðgjöld. Þá eru ýmsar leiðir farnar í kringum reglurnar, bíllinn skráður á pabbann og svo framvegis. Þetta vinnur bein- línis gegn þeirri þróun sem verið hefur á markaðnum, að flokka áhættuna meira niður og verðleggja eftir því. „Það er erfitt að láta unga fólkið bera sitt háa iðgjald. Þetta er lítið félag og allir þekkja alla. Faðirinn er með sínar tryggingar hér. Þegar við svo sýnum syninum iðgjaldaskrá sem byijar á því að refsa honum fyrirfram kemur sá gamli og ber í borðið og heimtar lægra iðgjald fyr- ir strákinn því hann sé svo góður ökumaður. Nú eða skrifar bílinn ein- faldlega á sitt nafn,“ segir stjórn- andi í einu af litlu tryggingafélögun- um. Annar bendir á að ef góður við- skiptavinur hans í tuttugu ár, maður sem er með allar tryggingar fjöl- skyldunnar og kannski atvinnurekst- ur að auki, kæmi til að tryggja bíl sem sonur hans væri kaupa, þýddi ekki fyrir félagið að bjóða honum himinhá iðgjöld. Viðskiptavinurinn færi bara eitthvert annað og með allar sínar tryggingar. Tryggingamaður úti á landi segir að viðskiptalegt siðleysi viðgangist í bílatryggingunum. Það eigi sjálf- sagt að einhveiju leyti við um öll tryggingafélögin en þó einkum sum þeirra minni sem verið hafa að kaupa sér markað. Félögin vinni að nafninu til samkvæmt svipuðu bónuskerfi. í því felist að iðgjaldið hækkar ef menn lenda í tjóni, sérstaklega þeir sem eru í áhættumeiri flokkunum. Þetta sé hins vegar ekki þannig í framkvæmd. Ef til dæmis ungur ökumaður keyrir á væri honum refs- að með því að stórhækka iðgjaldið samkvæmt iðgjaldaskrá félagsins. Sá bónus ætti að fylgja honum þótt hann leitaði annað. Svo væri þó ekki í raun því ungmennið gæti oft geng- ið inn í annað tryggingafélag og fengið betri bónus. Þetta þýddi að tjónvaldarnir tækju ekki út refsingu sína. Það hækkaði iðgjöldin á öðrum o g gæfi slæmt fordæmi í umferðinni. Möguleiki á tangarsókn Allt ber þetta að sama brunni. Hugsanlegt er að tryggingafélag sem vildi bjóða í bestu áhættuna gæti boðið lægri iðgjöld en hér tíðk- ast, að öðrum forsendum óbreyttum. Það er svo annað mál hvernig gengi að framkvæma slíkt í nálægðinni á hinum smáa íslenska trygginga-

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.