Morgunblaðið - 18.01.1997, Side 40

Morgunblaðið - 18.01.1997, Side 40
40 LAUGARDAGUR 18. JANÚAR 1997 MORGUNBLAÐIÐ AÐSENDAR GREIIMAR Bifhjólaslys Hverjum eru þau að kenna? BIFHJÓLASLYS, harður árekstur varð þegar bíl var ekið inn á aðalbraut í veg fyrir bifhjól. Ökumaður bíls- ins bar því við að hafa ekki orðið var við bif- hjólið fyrr en það skall á bílnum. Talið er að . bifhjólið hafi verið ' langt fyrir ofan tilsett- an hámarkshraða. Hver kannast ekki við svona fréttir í fjöl- miðlum af bifhjólaslys- um? Nær undantekn- ingalaust falla sleggju- dómar um að of hraður akstur hafi orsakað slysið og að þessir strákar læri aldr- ei neitt fyrr en þeir lendi í ein- hveiju. Staðalmynd þjóðféiagsins af hinum almenna bifhjólamanni er nefnilega ungur, alltof bensínglaður strákur en ætli fólk viti að stór hópur ökumanna bifhjóla sé af hinu kyninu? Ætli það sama fólk viti að „ þetta er fólk á öllum aldri úr öllum stigum þjóðfélagsins? Nei, orsakim- ar eru ekki alltaf hraði, glannaskap- ur og reynsluleysi. En hveijar eru þær þá, kynni einhver að spyija? Stöldrum nú aðeins við og skoðum staðreyndir málsins. Árið 1991 var svo komið að fjög- ur banaslys á bifhjólum urðu á því eina ári. Fáum ofbauð það meira heldur en bifhjólafólkinu sjálfu. Því ákváðu bifhjólasamtökin að gera eitthvað í málinu og fóru af stað með umferðarátak árið 1992. Þegar ~*iitið er á opinberar tölur um bifhjóla- slys síðan þá verður ekki annað sagt en að árangurinn af umferðarátaki Snigla sé ótvíræður. Bifhjólaslysum hefur fækkað um meira en helming og þjóðarbúið sparar tugi milljóna króna. Þó gremst manni samt hvað lítið þjóðfélagið kemur til móts við þarfir bifhjóla- fólks. Alltof háir tollar eru lagðir á bifhjól og gildir þá einu um hvaða vélar- stærð er að ræða. Þetta leiðir til þess að iitlu máli skiptir í verði hvað hjólið er í rúmsentí- metrum þannig að flestir kaupa sér stærri og þá jafnframt aflmeiri hjól. Kennslumálum er einnig ábóta- vant. Fá ökutæki eru jafn vandmeð- farin og bifhjól. Samt er það látið viðgangast að ökukennarar keppi sumir hveijir sín á milli í því hver bjóði fæiri tíma í kennslu. Til er námsskrá um bifhjólakennslu en ekki er að sjá að ökukennarar fari í einu og öllu eftir henni og má í því dæmi nefna að þeir eru líklega teljandi á fingrum annarrar handar sem æfa nemandann í malarakstri eins og námsskráin mælir þó fyrir um. Þegar þessi tvö atriði eru skoðuð saman verður útkoman oftar en ekki þessi. Eftir 5-10 tíma öðlast nem- andinn réttindi á stórt bifhjól. Þá er honum í lófa lagið að kaupa sér afl- mesta bifhjól sem til er á markaðin- um í dag. Það væri alveg eins hægt að setja hann á bak við stýrið í Form- ula 1 kappakstursbfl, hlutfall hest- Njáll Gunnlaugsson Hjálpið okkur að fækka slysum, segir Njáll Gunnlaugsson, þau koma okkur öllum við. afla á kfló er það sama. Þrátt fyrir það er honum hleypt út í umferð eins og ekkert sé eðlilegra. Þegar forsjá hins opinbera er ekki meiri en þetta er ekki nema von að slys verði sem hægt hefði verið að koma í veg fyrir með örlítilli skynsemi. Annað dæmi er afstaða trygging- arfélaganna. Árið 1995 urðu 59% slysa á lánshjóli samkvæmt opinber- um tölum, já, segi og skrifa 59 pró- sent. Mörg þessara slysa hefði mátt koma í veg fyrir ef tryggingarfélög- in settu það í skilmála sína að ef eigandi lánar bifhjól sitt hækki sjálfsábyrgðin. Ég er ansi hræddur um að ef hlutfallið væri það sama hjá ökumönnum bifreiða væri eitt- hvað annað uppi á teningnum. Hvað segir þetta allt saman okk- ur? Jú, að ef að áhuginn fyrir fækk- un slysa væri meiri hjá hinu opin- bera og tryggingarfélögum væri hægt að bæta enn meira við góðan árangur Snigla til fækkunar bif- hjólaslysum. Hvað munar hið opin- bera um að missa af fáeinum millj- ónum í tekjur af innflutningi bif- hjóla þegar á móti koma allar þær tugmilljónir er sparast vegna fækk- unar slysa? Hvað munar hið opin- bera um að bæta við einu embætti í umferðarráði til að veita ökukenn- urum meira aðhald þegar litið er til þess hvað bætt kennsia skiptir miklu máli fyrir nýbakaðan bifhjólamann- inn? Hvað munar tryggingarfélögin um að bæta við einni setningu í skilmála sína þegar litið er til þeirra milljóna sem þau geta sparað sér og okkur? Ekki verður hjá því komist í þess- ari grein að minnast nokkrum orð- um á bifhjólatryggingar. Þær eru alltof háar, algengt er að meðalbif- hjólamaður borgi á milli eitt og tvö hundruð þúsund krónur í tryggingar á ári. Það er í hæsta máta óréttlátt að taka jafn lítinn hluta ökumanna út fyrir og segja að tryggingarupp- hæð hveiju sinni skuli miðast við afkomu bifhjólatrygginga síðastliðið ár. Hugsum okkur dæmi. Tryggingarfélag er með 200 hjól í tryggingu. Það verður slys þar sem ökumaður bifhjólsins slasast illa og hlýtur varanlega örorku. Málið fer sína leið í gegnum réttarkerfíð og þremur árum seinna eru honum dæmdar 20.000.000 í bætur. Til að koma á móts við tapið þarf trygg- ingarfélagið að hækka iðgjöld sín á bifhjólum á næsta ári. Það þýðir einfaldlega það að hver og einn hinna óheppnu sem tryggja hjá þessu félagi þarf að sætta sig við það að tryggingar hans hækka um 100.000 á því ári, fjórum árum eft- ir að tiltekið slys varð. Ef þetta er ekki óréttlátt veit ég ekki hvað er óréttlátt, mér liggur við að segja að þetta sé brot á almennum mann- réttindum. Þá væri alveg eins hægt að líta á ökumenn rauðra sportbíla sem áhættuflokk, en samkvæmt tölum erlendis frá er þeim hættara við slysum en ökumönnum annarra bifreiða. En það gerist auðvitað aldrei. Innan Snigla er rekinn mikill áróður fyrir umferðaröryggismál- um. Þetta sést hvergi betur en þeg- ar litið er á tölur um bifhjólaslys frá árinu 1994 og þær síðan bornar saman við félagatal samtakanna. Kemur þá í ljós að 72% þeirra sem lenda í bifhjólslysum eru ekki Snigl- ar. Þetta hlutfall hækkar enn meir ef litið er aðeins á alvarleg slys. Þar er ófélagsbundið bifhjólafólk í 80% slysanna. Venjulega er raunin sú að þegar kemur að slysavörnum þurfum við sjálf að vinna alla þá vinnu sem inna þarf að hendi. Því beini ég orðum mínum til allra þeirra er hafa með þessi mál að gera að taka nú meiri þátt í fækkun bifhjóla- slysa en gert hefur verið. Með því að setjast niður og hugsa aðeins um þessi mál af skynsemi má sjá að hægt er að ná ennþá meiri árangri með fáeinum einföldum aðgerðum. Betur má ef duga skal. Hjálpið okk- ur að fækka slysum. Þau koma okkur öllum við. Höfundur er fulltrúi Snigla Evrópusamtökum biflyóIafóU (EMA). „Tilþesseru refamir skomir“ STUNDUM hvarflar það að mönnum að «*_-jjölmiðlar nútímans séu að verða ráðríkara afl í mannlífínu en góðu hófi gegnir. Eða hvenær og hvernig var þeim fengið vald til að móta viðhorf fólks og gang mála á þann hátt sem nú gerist? Og hver þekkir ekki við- leitni þeirra til að draga skoðanir í dilka, þar sem sumar teljast réttar og æskilegar en aðrar eru stimplaðar sem „fordóm- ar“. Það væri vissulega ómaksins vert að virða fyrir sér hvernig það ljóta orð er notað í seinni tíð til að 'móta viðhorf manna. Hver þorir að halda fram skoðunum eða veija við- horf sem fjölmiðlar hafa sameinast um að stimpla sem fordóma? Og hver rís til varnar ef fjölmiðlar vilja sverta eitthvert mannlegt athæfi með niðrandi orðavali? Tilefni slíkra hugrenninga er nýlegt dæmi um skoðanastjómun og viðhorfsmótun fjölmiðla, sem vakti athygli manna sem hugleitt hafa það málefni sem til umræðu var. í leit sinni að sparnaðarmögu- leikum hafði stjórnvöldum m.a. dottið í hug að ríkið hætti að standa straum af kostnaði við refaveiðar og grenjavinnslu, sem það hefur lengi gert. Segja má að jarðvegur fyrir þá breytingu hafi verið undir- búinn á undanfömum árum með sjónarmiðum vinveittari íslenska villirefnum en ríkt hafa í landinu frá fornu fari. Þau nýju sjónarmið ganga út á það að þessi frumbyggi landsins, refurinn, eigi sinn tilveru- rétt, hann sé eðlileg- ur hluti íslenskrar náttúru, hann valdi hverfandi skaða á búfé, vegna breyttra búnaðarhátta, reynslan sýni að við getum ekki útrýmt honum, þrátt fyrir aldalanga viðleitni o.s.frv. Sjálfgefið sé að hætta „ofsóknum" og „drápi“, enda þar um gamlan, dýran og tilefnislausan ósið að ræða. Þeir sem ekki aðhyllast þessi sjón- armið og telja ref- afækkun illa nauðsyn og óhjákvæmilega, sem fyrr, em þá stundum litnir sem ruddaleg ill- menni, haldin drápfýsn og fordóm- um. Skammt er að minnast geðs- hræringar sem greip þjóðina þegar maður nokkur handsamaði ref og stytti honum aldur. Þeirri geð- sveiflu voru gerð skil í nýafstöðnu áramótaskaupi. En hvað sem því líður; í umfjöllun um þá fyrirætlun löggjafans, sem nefnd er hér að framan, varð flölmiðlum tíðrætt um dráp og drápsáhuga þeirra sem gjalda varhug við áformaðri breyt- ingu. Ekki leyndi sér viðleitni til að fordæma slík sjónarmið. Enda mætti nú fyrr vera ef við hefðum ekkert lært í málatilbúnaði af „grínpísum" og „síséppördum" á liðnum árum. Nú er þess að geta, sem margir vita, að frá örófi alda hafa lífverur jarðarinnar lifað hver á annarri, í eilífri hringrás, og er það víst um náttúrulögmál að ræða, sem mann- skepnan er seld undir eins og allar Hingað til hefur það einnig tíðkast í íslensku máli, segir Eysteinn G. Gíslason, að tala um refaveiðar og grenjavinnslu, frekar en refadráp. hinar. Það eru álög sem við getum ekki losað okkur undan, ennþá a.m.k. en vegna sk. vitsmuna okkar ber okkur ærin skylda til að ganga þar fram með fullri gát, og miklu meiri en við löngum höfum gert. Möguleikar okkar til að stuðla að jafnvægi og láta gott af okkur leiða í náttúrunnar ríki eru miklir, þrátt fyrir allt. Við íslendingar þurfum að aflífa aragrúa lífvera árlega af jurta- og dýraríki, eins og aðrar þjóðir, til að lifa í þessu landi. Hjá því verður því miður ekki komist. Sumir aflífa jurtir, búfénað og físk okkur til lífs- bjargar. Aðrir halda í skefjum rán- dýrum, nagdýrum, skordýrum og sýklum, af illri nauðsyn. Enn aðrir eru haldnir einni af frumstæðustu áráttp mannsins og hafa ánægju af veiðum. í öllum tilfellum er þarna um dráp að ræða en í mæltu máli notum við þó að jafnaði önnur orð þar um. Við sláum grasið og erum sláttumenn, ekki jurtadráparar. Við lógum eða slátrum búfé og erum í hæsta lagi slátrarar, ekki búfjár- dráparar. Við aflífum fisk í tugmillj- ónatali og stundum þar með fisk- veiðar, frekar en þorska- eða loðnu- Eysteinn G. Gíslason dráp. Hópur manna ber starfsheitið meindýraeyðir, en engan hef ég heyrt titlaðan rottudrápara eða flugnamorðingja. Varla mundu læknar samþykkja starfsheitið sýkladrepari og þannig mætti áfram telja. Hingað til hefur það einnig tíðkast í íslensku máli að tala um refaveiðar og grenja- vinnslu, frekar en refadráp. I gamla bændasamfélaginu var orðstír góðr- ar refaskyttu oft mikill og útbreidd- ur, og þeir sem lengst náðu á því sviði urðu þjóðsagnahetjur í lifanda lífi. Enginn stimplaði þá drápara og illmenni. Þeir voru einfaldlega að gegna nauðsynlegu hlutverki. En aðstæður og viðhorf breytast. Það sem áður var ill nauðsyn kann að vera metið óþarfí nú. Skoðana- hönnuðir eru þá stundum settir í að móta nýtt almenningsálit. Nú vilja ýmsir friða refínn í raun og skella drápsstimplinum á þá sem aðhyllast aðgát í því efni. Fáein orð um við- horf þeirra síðamefndu verða e.t.v. túlkuð sem fordómar en verða ei að síður sett hér fram til umhugsunar. Fram komin rök gegn skipulögð- um refaveiðum og grenjavinnslu, með þátttöku ríkissjóðs, eru víst tvenns konar; þær eru taldar ónauð- synlegar og þær eru sagðar dýrar. Mótbárur hins vegar allnokkrar gegn refafjölgun, m.a. þessar: 1. Leggist veiðar og grenjavinnsla niður má væntanlega búast við fjölgun refa, líklega stórfjölgun. Hvað þýðir það? Eitthvað þurfa þeir sér til viðurværis, og ólík- legt að það komi ekki niður á sauðfénu þegar fram í sækir. 2. Varla yrði auðveldara að veija varplönd og afkomu æðarfugls- ins eftir stórfjölgun refa. Þeir eru víða ærið vandamál á því sviði, án þeirrar fjölgunar. 3. Nokkur reynsla mun vera komin af refafriðun í friðlandi Horn- stranda sem ástæða er til að gefa gaum. Kunnugum ber sam- an um að þar hafi orðið mikil fjölgun refa, en fuglavarp sé nánast horfíð, miðað við það sem áður var, nema í björgunum þar sem lágfóta kemst ekki að því. Slíkar staðhæfíngar ætti að sannreyna. 4. Vissulega. kostar sitt að halda refastofninum niðri, eins og gert hefur verið um áratuga- og aldr- araðir, en þarf ekki líka að meta kostnað þess og afleiðingar að láta það ógert? Þeim fjölgar sí- fellt verkefnunum sem sagt er að við höfum ekki lengur efni á að sinna. Hugsanlega vegna þess að okkar ríka samfélag þarf að eyða tekjum sínum í vaxandi mæli til annarra hluta. En eru þeir alltaf mikilvægari? 5. Sagt er að reynslan kenni að ekki sér hægt að útrýma tófunni úr landinu og því eigi ekki að basla við slíkt með ærnum fjár- útlátum. En er það ekki einmitt mergurinn málsins, að við þruf- um ekki að óttast útrýmingu þessa harðgerða og á margan hátt aðdáunarverða frumbyggja landsins, þótt við höldum fjölda hans í skefjum á hefðbundinn hátt? Það kostar líklega nokkur bílverð árlega, en sumir halda að draga megi úr þeim kostnaði með bættu skipulagi og auknu aðhaldi. Hér skal lagt til að farið verði hægt í sakirnar við refafjölgun meðan fylgst er með afleiðingum hennar. Einnig mættu fjölmiðlar láta bíða áróður fyrir henni þar til rebbi greyið er hætturað „ofsækja“ fuglabyggðir, stunda „dráp“ á varn- arlausum mófuglaungum, rekja garnir úr lifandi lömbum og þjóna þannig eðli sínu og frumþörfum. Einnig skal lagt til að við umfjöll- un um fækkun refa verði framveg- is notað hliðstætt málfar og ekki grófara en gerist þegar rætt er um aflífun búfjár, loðnu, ijúpna, laxa, nagdýra, skordýra, sýkla, túngrasa, illgresis - og mannfólks. Aðgát skal höfð og mannúð er dyggð sem ber að hafa í heiðri. En mannúð sýnd einum getur valdið mörgum böli og dauða. Löngum hefur verið reynt að hamla gegn slíku. Til þess eru refarnir skornir. Höfundur er bóndi i Skáieyjum.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.