Morgunblaðið - 07.05.1997, Qupperneq 28

Morgunblaðið - 07.05.1997, Qupperneq 28
28 MIÐVIKUDAGUR 7. MAÍ 1997 MORGUNBLAÐIÐ AÐSENDAR GREINAR Nokkrar hug'leiðingar um lífeyrisréttindi opinberra starfsmanna og LSR SENN er ár liðið síðan ég leitaði skrif- lega, og ítrekaði end- urtekið síðar með skír- skotun til stjórnsýslu- laga, eftir rökum ráðuneytis fjármála fyrir því að skerða áunnin lífeyrisréttindi mín. í bréfi mínu, sem stutt var fylgiritum, gerði ég grein fyrir því að ég teldi að ráðu- neytið frerndi á mér lagabrot. Ég leitaði til umboðsmanns Alþing- is, með kröfubeiðni mína fyrir 6 mánuði, en hann fær ekki önnur svör en ég — þögn. Ég freistast til þess að fullyrða að um „samsæri þagnarinnar" sé að ræða undir því ofurvaldi sem fjármálaráðuneytið heldur á lífeyr- ismálum opinberra starfsmanna. I því sambandi bendi ég á að þetta ráðuneyti er í þeirri sérstæðu stöðu að tilnefna fjóra af átta mönnum í stjórn LSR og þar með stjórnar- formann, þótt ráðuneytið hafi ekk- ert eignarhald á sjóðnum. Einnig að Kjaranefnd er einhliða valin af ráðuneytinu, en hún úthlutar emb- ættismönnum „föstum yfirvinnu- stundum" í stað launahækkana. Þessu valdi var líka beitt m.a. með því að ráðuneytið varð við „óskum vinnumarkaðarins“ um skattfríð- indi á iðgjöldum starfandi aðila hans með því að draga þau af áunnum réttindum lífeyrisþega, en um það hefi ég áður skrifað. Ný lög hafa nú verið samþykkt fyrir LSR. Þau eru mikið bákn og flókið. Þó flaug frumvarpið fyrir- hafnarlítið gegnum Alþingi. Með frumvarpinu til hinna nýju laga voru lögð fram tvenn fylgi- skjöl. Bæði snúast um það hvernig hin nýju lög ættu nú að koma í veg fyrir ofskuldbind- ingar LSR, þannig að sjóðurinn yrði sjálfbær í framtíðinni. Mildi ráðuneytisins, sú að tvöfalda iðgjaldafram- lag sitt er rómuð, — en losun ríkissjóðs undan ábyrgðum kem- ur aðeins fram sem lít- ilsverð hliðarverkun! Ofurveldi ráðuneytis- ins í stjórn LSR er svo haldið óbreyttu. Af því stendur stuggur. Síðari málsgrein 25 gr. laga nr. 29/1963 hljóðar svo, með breyt- ingu skv. lögum nr 47/1984. „Lífeyrissjóðurinn skal ávaxta a.m.k. 40% af heildarútlánum sín- um í verðtryggðum skuldabréfum Það er undirstaða allra lágmarks lífeyrissjóða, segir Haraldur Asgeirsson, að þeir séu sjálfbærir og vel verð- og veðtryggðir. ríkissjóðs, enda ábyrgist og greiði ríkissjóður og aðrir þeir launa- greiðendur, sem aðilar eru að sjóðnum (skv. 4. gr.) einungis þann hluta hækkunar lífeyrisins sem líf- eyrissjóðurinn getur ekki risið und- ir með tekjum sínum af vöxtum og verðbótum af þessum 40% af verðtryggðum heildarútlánum.“ Greinin er nánast til áherslu á fyrri greinum laganna, þ.e. 8. greinarinnar um að stjórn sjóðsins skuli ávaxta fé hans og er sundurl- iðað í sex þáttum hvernig það skuli gert, og 20. greinarinnar um ábyrgð ríkissjóðs. Loks er þar ákvæðið um a.m.k. 40% ávöxtun í ríkisskuldabréfum, kvöð sem gegnum áratugina hefir verið mi- stúlkuð, enda ekki nefnt með kvöð- inni að ríkisskuldabréf skuli bera markaðsvexti. Lífeyrisferillinn var því þannig í LSR að sjóðurinn tók við 10% af launum starfsmanna til ávöxt- unar frá launagreiðendum, sem falið var að greiða öll iðgjöldin í sjóðinn (10. gr.). Sjóðsstjórninni bar síðan að sjá um ávöxtun fjár- ins (8 gr.), en sjóðurinn veitti 2% lífeyrisrétt fyrir hvert unnið starfs- ár sjóðfélga. Ef einhverra hluta vegna útgjöld yrðu meiri en tekjur LSR bar ríkissjóði að greiða í sjóð- inn mismuninn (20 og 25 gr.). Þetta átti þó engin áhrif að hafa á ávöxtunarskyldu, sem tengd var ríkisskuldabréfum, eða á greiðslu- ferla LSR. Það er undirstaða allra lágmarks lífeyrissjóða að þeir séu sjálfbærir og vel verð- og veðtryggðir. Ég hefi með útreikningum og grafi áður sýnt fram á það, að með 4% ávöxtun væri eðlileg lífeyrissjóðs- eign sjóðfélaga við starfslok 9‘4 árslaun. Þá gerði ég ráð fyrir endurgreiðsluáformum á 20 árum (67 til 87 ára). Ég sýndi svo fram á það, að við fráfall á meðalaldri (77 ára) skildi sjóðfélginn eftir í sjóðnum nærri sex árslaun og ég spurði hvort það nægði fyrir öðrum rekstrarkostnaði sjóðsins! Ég reikna með 4% ávöxtun sjóðsins þótt mín ávöxtunarbyrði á láni úr sama sjóði sé umtalsvert meiri (5 'h%). Meðan ríkissjóður ábyrgðist greiðslur LSR mátti í upphafi e.t.v. verja sterk áhrif ríkisins á stjórnun sjóðsins. Þessi áhrif snerust þó upp í vald, sem byggði upp þá túlkun að LSR mætti reka með einhvers konar „gegnumstreymis“-fyrir- komulagi gegnum ríkissjóð (sjá grein stjórnarformanns LSR í Morgunblaðinu 19/12 ’96, bls. 62-64). Af greinargerðinni má ætla að fjármálaráðuneytið hafi komist hjá því að greiða sín lög- boðnu iðgjöld og þá getað notað fjármagn frá sjóðnum án vaxta- byrða. Á sama tíma greiddum við sjóðfélagarnir 5‘/2% vexti af full veðtryggðum, full verðtryggðum lánum okkar úr sjóðnum. Síðan gerist það til viðbótar að LSR er látinn greiða ríkissjóði helming vaxtatekna sinna upp í einhveija skuld (700 m.kr. 1995 skv. tilvitn- aðri Morgunblaðsgrein). Hver væri styrkur LSR ef ríkið hefði þurft að sæta sömu vaxtakvöðum og við eigendur LSR höfum þurft og búum við? Hvernig stjórn LSR gat fundið stoð fyrir gerðum sínum í lögum sjóðsins er mér hulin ráðgáta. Mér sýnist lögin svo klárlega gera ráð fyrir að sjóðinn hafi átt að reka sem söfnunarsjóð og meðan ekki koma aðrar og betri upplýsingar fram verð ég að álykta að LSR hafi verið misnotaður af ríkissjóði. Þegar svo allar ríkisvaxtatekjurnar hefir vantað í LSR varð sjóðþurrð yfirvofandi. Þegar svo var komið var farið að leita björgunarleiða. Þessar hafa orðið áberandi: 1. Ellilífeyrir almannatrygg- inga hefir verið skertur. 2. Tekjutrygging og bætur felldar niður hjá lífeyrisþegum. 3. Lífeyristekjur urðu fyrir tví- sköttun. 4. Sett var á laggimar kjara- nefnd og dómur (sbr. að framan). 5. „Föst yfirvinna" er farin að skerða lífeyrisgreiðslur um tugi hundraðshluta. 6. Sérstakar „einingagreiðslur" var nýjung skv. síðasta kjaradómi og gilti aðeins fyrir hæst launuðu embættismenn. 7. Hvorki almenn launahækkun Haraldur Ásgeirsson né lofuð skattalækkun kemur nú fram á síðustu launaseðlum trygg- ingastofnunar. 8. í tilvikum svo sem mínu var beitt afturvirkni laga til að draga úr útgjaldaþörfum sjóðanna. Þegar svo önnur ráð finnast ekki er gripið til þess að semja ný lög fyrir LSR, — eins og lögin hafi valdið óreiðunni, ekki meðferð þeirra. Lofað er nærri tvöföldun á iðgjaldaframlagi launagreiðenda, en þó án þess að áunnin réttindi sjóðfélaga aukist. í raun minnka þau úr 2,0% fyrir unnið ársverk með gömlu lögunum í 1,9% með þeim nýju. í grein sem Nóbelsverðlaunahaf- inn í hagfræði (1992) Gary S. Becker ritar í október sl. í Busi- ness Week bendir hann íbúum Vesturlanda á Argentínu sem gott fordæmi. Kerfið er einkavætt og byggist á 11% iðgjöldum og Bec- ker spyr hversu árangursríkt myndi slíkt kerfí ekki vera í Banda- ríkjunum. Með tilvísun til þessa má spyija hvers vegna við getum ekki rekið LSR með 10% iðgjöldum við hlið almannatrygginga og atvinnu- tryggingasjóða? Gremja og biturð eldri borgara er orðin mjög áberandi út af þess- um vandræðagangi. Mér er næst að halda að nýsmíði laganna hafi verið á misskilningi byggð. Nýju lögin voru fyrirhafnarlítið samþykkt á Alþingi. Mér finnst þau hins vegar torskilin og að ástæður hafi verið til athuga- semda, en þá liggur meingalli lag- anna, stjórnarskipunin, beinast við. Skv. 6. gr. fer átta manna stjórn nú fyrir sjóðnum, skipuð af fjórum aðilum. Líklega hefir fjölgun stjórnarmanna úr sex í átta verið hugsuð út til þess að veita Kenna- rasambandinu aðild að stjórninni. Ekkert hefi ég á móti því sam- bandi, en að fjármálaráðherra skipi fjóra menn í stjórn finnst mér afar ólýðræðislegt og óhugnanlegt. Líf- eyrisþegar eru síðan áfram af- skiptir af áhrifum af velferðarkerf- inu — þeim kemur það kannski ekki lengur neitt við. Ég held ég fari rétt með það að enginn á háttv- irtu Alþingi Islendinga hafi fundið hvöt hjá sér til þess að gera at- hugasemd við þetta stjórnskipulag. Það er slæmt. Höfundur er verkfræöingur. Að missa draum Meðal annarra orða Hvað ætlum við okkur íslendingar sem þjóð? - spyr Njörður P. Njarðvík - ég veit nefnilega ekki hvort við eigum einhvem sérstakan tilgang lengur. OFT má sjá í ritum sem fást við þro- skaleit manna, að mikil áhersla er lögð á að lifa í núinu, lifa hvert andartak til fulls í stað þess að láta stjóm- ast af öðru er fangar hugann. Þetta er auðvitað brýnt að læra, þvi að annars eru menn í rauninni aldrei samstiga sjálfum sér. Ef við emm stödd á tónleikum, þá hlýð- um við á tónlistina en erum ekki að hugsa um annað á meðan. Ef ég er að skrifa grein, þá beinist öll athygli mín að henni, en ekki einhverju öðru. Þetta sýnist ein- falt, en er ekki alltaf að sama skapi auðvelt í framkvæmd. En í slíkri ráðleggingu felst engan veginn að skilja sig frá fortíð og framtíð, eins og sumir virðast álykta, heldur snýst eingöngu um einbeitingu. Því hvaða gagn er að því að fara á tónleika ef hugurinn er staddur annars staðar? Af allt öðru tagi er sú til- hneiging nútímans að hugsa aðeins um líð- andi stund, skammtímamarkmið og stund- arhagnað. Það snýst ekki um einbeitingu, heldur þvert á móti um skort á einbeitingu, - og umfram allt um skort á markmiði. Og gleymum því ekki, að í norrænni goðafræði voru örlaganornirnar þijár: Urð- ur, Verðandi og Skuld: fortíð, nútíð og framtíð. Úr þeim þrem þáttum eru snúin örlög manna og þjóða. En sá sem hugsar einungis um stundarhag, er ekki aðeins slitinn úr tengslum við alla fyrirhyggju, heldur einnig þann veruleika sem byggist á reynslu fortíðar, einbeitingu nútíðar og draum um framtíð. Því draumurinn um framtíðina er líka hluti af veruleikanum, veruleika einstaklings, þjóðar og lands. Þessar hugleiðingar eru sprottnar af því að mér fínnst sem við íslendingar séum farnir að einkennast um of af eins konar tímalausum hringdansi um stundaránægju, sem skapar tómlæti. Við viljum umfram allt eignast, eignast allt núna og helst án fyrirhafnar. Það leiðir til sjálfhverfu og skorts á samkennd, og firringar frá þeirri staðreynd að við erum sjálf hverful, en líf- ið heldur áfram, líf þjóðarinnar í þessu landi. * Eg get ekki varist þeirri spumingu hvort við séum hætt að trúa á þetta land sem við byggjum, hvort okkur sé sama um það, ef við getum aðeins mjólk- að úr því nóg fyrir okkur að þamba núna í stUndargræðgi. Erum við hætt að klæða hugsun okkar draumum og vonum, sem eru tengdar fram- tíð þessa lands, íslands? Og þegar ég segi ekki aðeins þessa lands, heldur íslands, þá á ég við hina einkennilegu fléttu lands, þjóð- emis, tungu, sögu, atvinnuhátta: í einu orði sagt þjóðarímyndar, sem hefur markað stöðu okkar í heiminum, skapað okkur í senn sér- kenni og tilgang. Þegar við hættum að trúa á landið okkar, þá hættum við um leið að trúa á okkur sjálf í þessu landi. Og ef við hættum því, þá rennum við inn í einhveija einkennalausa mannþyrpingu, inn í sviplaus- an mannfjölda, sem í raun á sér hvorki stund né stað, heldur berst einhvem veginn áfram hugsunarlítið og næsta stjómlaust. Eg hef stundum sagt í útlöndum, að sérkenni okkar íslendinga væri fólgið í því að við værum ekki smíðuð á lager ellegar á færibandi, heldur værum við, enn að minnsta kosti, sérsmíðuð hvert og eitt, af því að við eram fámenn þjóð, og af því að við skynjum okkur sem hluta af og viljum halda áfram að vera sjálfstæð og fullvalda þjóð með skýr einkenni. - Og tilgang, ætti kannski að bæta við. En ég hef forðast það af skiljanlegum ástæðum. Ég veit nefnilega ekki hvort við eigum einhvern sérstakan tilgang lengur. Þjóð okkar átti sér skýran tilgang. Fjöln- ismenn áttu sér skýran tilgang, ef einhver man enn eftir þeim. Aldamótakynslóðin átti sér skýran tilgang. Hún trúði enn á hið fagra, sanna og góða, hún trúði á fag- urt mannlíf, á mannrækt, á hið góða afl í manninum sem á samkennd með öðrum, vinnur ekki aðeins sjálfum sér, heldur hugs- ar sífellt um þjóðarhag. Eða svo gengið sé enn lengra: vann ósjálfrátt í þágu annarra af því að það var henni eðlislægt. En nú þykja víst hugsjónir barnalegar og samkenndin er metin í krónum, fáum krónum, mjög fáum krónum, hvort sem um er að ræða að mennta böm- in okkar, hlynna að sjúkum og öldruðum eða styðja þá sem minna mega sín. Það er einna líkast því sem við tímum hvorki að eiga meðbræður né afkomendur, að minnsta kosti gengur ekki fyrir öðru að skapa börnum okkar mannvænlega framtíð. Þess vegna þykir mér rétt, að við spyijum okkur sjálf að því, hvort við eigum okkur núna einhvern ákveðinn tilgang. Hvað ætl- um við okkur íslendingar sem þjóð? Eram við sú þjóð sem Fjölnismenn dreymdi um? Erum við sú þjóð sem aldamótakynslóðina dreymdi um? Viljum við vera slík þjóð? Erum við kannski eins og fátæku börnin í kvæði Steins Steinars, sem áttu trúna á hið góða fyrir tvö þúsund áram, en hún hefur enn ekki ræst, af því að við höfum ekki aðhafst nóg til að láta hana rætast? Spyr sá sem ekki veit. En hitt veit ég, að sá sem missir draum sinn, hann glatar um leið hæfninni til að móta framtíð sína. Höfundur er prófessor í íslenskum bókmenntum við Háskóla Islands.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.