Morgunblaðið - 15.03.1998, Blaðsíða 58

Morgunblaðið - 15.03.1998, Blaðsíða 58
_ r58 SUNNUDAGUR 15. MARZ 1998 MORGUNBLAÐIÐ FRÉTTIR ÚR vísindaskáldsagna-myndinni Innrás líkamsþjófanna. ANDY Robinson og Siegel við tökur á Dirty Harry. JOHN Wayne í myndinni „The Shootist“. ÁHORFENDUR hafa löngum skipst í tvo hópa er kemur að spurningunni hveija líkams- þjófarnir táknuðu í einni af bestu hrollvekjum allra tima, Invasion of the Body Snatchers. Hún var gerð 1956, þegar ofsóknaræði kalda stríðsins var í algleymingi og Bandaríkin enn í uppnámi yflr nornaveiðum McCarthys og að- gerðum óamerísku nefndarinnar. Menn skiptust einkum í tvo hópa, annaðhvort áttu þetta að vera kommúnistar eða fasistar. Spurður ^ þessarar spurningar svaraði Ieik- sljórinn að bragði, „Mennimir á skrifstofúnni“, og átti við peninga- mennina f kvikmyndaiðnaðinum sem löngum ráða ferðinni í Hollywood. Siegel (1912-’91) átti löngum í útistöðum við skriffinna kvik- myndaveranna sem litu löngum á hann sem erfiðan uppreisnarsegg. Eftir nám í Cambridge fékk hann vinnu hjá Warner Bros. sem yfir- klippari. Sagðist síðar hafa fengið starfið útá að ljúga uppá sig skyld- leika með þeim bræðmm, eigend- um versins. Snemma vann hann til tveggja Óskarsverðlauna fyrir stuttmyndir og fyrstu, löngu mynd- ina, The Verdict, gerði hann 1946. Siegel var fjölhæfur leikstjóri sem hafði geysileg áhrif á sína samtíðarmenn. Best tókst honum DON SIEGEL upp í persónulegum, ábúðarmiklum spennu- myndum, en á einnig að baki fína vestra, vísindaskáldsögulegar myndir og ekki má gleyma fyrstu Presley myndinni! Átök hans við kerfið hófust strax hjá Warner bræðrum. Þar vann hann sig fljótlega uppí stöðu að- stoðarleikstjóra, og vann sem slíkur að fjölmörgum, sögu- frægum myndum á borð við Sergeant York og Casablanca. Fékk ekki að fara alla Ieið og hélt að iokum til RKO árið 1949. Strax í The Big Steai, fyrstu mynd sinni á nýjum vígstöðvum, sýndi Siegel hversu fær hann var í gerð spennumynda. Fangelsis- myndin Riotin Ceíl Block 11, (‘53), þótti einstaklega raunsæ, grá og grimm, í stíl sem minnti mjög á heimildarmyndir. Á ofanverðum sjötta áratugnum hélt Siegel til 20th Century Fox, Don Siegel þar sem hann gerði m.a. Flaming Star, með sjálfum Presley í sínu fyrsta (og einu sínu besta) kvikmynda- hlutverki. Þaðan lá leiðin til Universal, þar sem hann vann m.a. að nokkrum af fyrstu Iöngu myndun- um sem gagngert voru gerðar fyrir sjónvarp. Þeirra á meðal var The Killers, (‘64), minnisstæð mynd, sem maður sá reyndar í Hafnarbíói á sínum tíma. Hún var einstak- lega vel mönnuð með Lee Marvin, John Cassavetes, Angie Dickinson og ekki síst verð- andi forseta Bandaríkjanna Ron- ald Reagan í fínu formi sem skít- seyði. Fjölhæfur maður, Reagan. Madigan, (‘67), var tímamóta- mynd á ferli Siegels, fyrsta, harðsoðna löggumyndin hans, þær áttu eftir að verða margar, góðar og vinsælar. Sögufræg samvinna leiksljórans og Clint Eastwood, HLJOÐFÆRAVERSLUN Flytur frá Laugavegi 163 aö RAUÐARÁRSTÍG 16, (Áður Hljóðfæraverslun Poul BernburgJ Verslunin að Laugavegi 163 verður lokuð laugardaginn 14. mars og mánudaginn 16. mars, og opnar síðan þriðjudaginn 17. mars að Rauðarárstíg 16. iymBUÐIN HLJÓÐFÆRAVERSLUN Rauöarárstíg 16 • sími 552 4515 sem hann gerði að Hollywood- stjörnu, hófst með Coogan’s Bluff, (‘68), sem jafnframt var fyrsta mynd Siegels sem leikstjóri og framleiðandi, og því með tiltölu- lega fijálsar hendur. Árangurinn var frumleg, fyndin og æsispenn- andi hörkumynd um sveitalöggu (Eastwood), sem bregður sér til New York. Hún sló heldur betur í gegn, þessi skemmtilega blanda af vestra og stórborgarlöggumynd varð að lokum fyrirmynd feykivin- sælla og ágætra sjónvarpsþátta, gott ef þeir hétu ekki McCalI, með Dennis Weaver í hlutverki lögg- unnar. Næst á dagskrá var gaman- samur vestri, Two Mules For Sist- er Sara, (‘70), með Shirley McLaine, og The Beguiled, (‘71), óvenjulegt drama þar sem Eastwood leikur slasaðan Suður- ríkjahermann í þrælastríðinu, sem leitar á náðir nemenda og kennara kvennaskóla í Norðurríkjunum. Forvitnileg mynd, m.a. með stór- leikkonunni Geraldine Page. 1971 kom svo sjálf Dirty Harry og því næst Charley Warrick, fá- séð en frábær og í hæsta máta óvenjuleg spennumynd, þar sem smáþjófurinn Walther Matthau (af öllum mönnum), kemst í feitt er hann hefur óvænt fúlgur fjár útúr bankaráni í smábæ. Bankinn reyn- ist felustaður mafíunnar, sem hann fær á hælana. Þá kom vestrinn sí- gildi, The Shootist, (‘75), og fjórum árum síðar Escape From Alcatraz, enn eitt meistaraverkið og gull- náman frá Siegel og Eastwood, sem fer fyrir hópi fanga sem flýr fangelsið illræmda. Jinxed, (‘82) var síðasta mynd leikstjórans á löngum og giftusamlegum ferli, þar sem hann kynnti fyrir um- heiminum menn á borð við Lee Marvin, Sam Peckinpah og Clint Eastwood. Braut blað í gerð spennumynda, sem enn sækja í þann farveg sem Siegel skóp á átt- unda áratugnum. Þær voru nánast undantekningarlaust í háum gæða- flokki, ég mæli heilshugar með þeim öllum, að þeirri síðustu und- anskilinni. Sígild myndbönd INNRÁS LÍKAMSÞJÓFANNA - („INVASION OF THE BODY SNATCHERS") (‘56) Myndin sem skipaði Donald Siegel á bekk með bestu leikstjórum samtím- ans, er ein athyglisverðasta v.s.-mynd allra tíma. Lýsir fullkom- lega ofsóknaræðinu sem tröllreið Bandaríkjunum á sjötta áratugnum. Sögusviðið er smábær í Kaliforníu. Ibúarnir verða smám saman fórnar- lömb geimvera sem „ræna“ líkömum þeirra, svo erfitt verður að greina gamla vini og ættingja frá óvinveittu innrásarliðinu. Hægri menn dásöm- uðu myndina sem áróðursmynd um slægvisku og undirferli kommúnista, sem á hinn bóginn hugguðu sig við að myndin væri árás í felulitum á McCarthy og hans „nornaveiðara". Menn geta túlkað söguna hver á sinn hátt. Innrás líkamsþjófanna mun ætíð standa fyrir sínu, með sitt tor- tryggna andúmsloft og einstaklega ógnvekjandi lýsingu á sýktu þjóðfé- lagi þar sem geigvænlegt ástand grípur um sig meðal íbúanna. Grun- semdir blómstra og engum að treysta. Stórvirki hvað snertir hand- rit og leikstjórn og leikararnir ákjós- anlegir, með Kevin McCarthy í broddi fylkingar. Hér bregður einnig fyrir leikstjóranum Sam Peckinpah, sem um árabil var hægri hönd Si- egels, áður en hann varð sjálfur leik- stjóri í fremstu röð. DIRTY HARRY (1971) eigin lögum og reglum. Mönnum þótti nóg um ofbeldið á sínum tíma, og það hefur vissulega ekki mildast með ár- unum. Myndin er og verður ekki fýrir böm né viðkvæmar sálir. En þvHík sigling, hraði og spenna, Siegel kunni manna best að koma adrenalíninu á hreyfingu og glæða með áhorfendum hatur á úrþvættum sínum, sem gjam- an vom sidlgreind „punk“, af Harry, og frægt er orðið. Uppgjör Harrys og ófreskjunnar er því einstaklega sætt í öllum sínum ljótleika. Myndin gerði leikstjórann og leikarann að stór- stjömum. THE SHOOTIST (1976) mhhhbhb Fáar myndir settu jafnsterkan svip á áttunda áratuginn, né vom jafn- gegndarlaust eftirapaðar og þessi harðsvíraða löggumynd um hörkutóiið Harry Callahan (Clint Eastwood), og einar fjórar framhaldsmyndir litu dagsins Ijós. Harry kemur leyniskyttu (Andy Robinson) undir mannahendur að sínu eigin, vafasama, óbilgjama fiumkvæði. Fjöldamorðingjanum er sleppt vegna skorts á sönnunargögn- um og hefur þegar hefndaraðgerðir. En löggan er ekki kölluð „Dirty“ Harry fyrir ekki neitt, hann fer að Einstök og eftirminnileg mynd fyrir margra hluta sakir, sem gerist um aldamótin síðustu í Carson City, villta vestrinu. Aldurhnigin, sögu- fræg skytta (John Wayne), kemur til bæjarins til að eiga rólegt ævikvöld, þjáð af krabbameini. Fær ekki flúið orðstír sinn. Ovenjulegur, skynsam- legur, vel gerður og skrifaður vestri, með öllum hinum sígildu þáttum. Hinum roskna, goðsagnakennda byssubófa, unga fólinu sem hyggur á frægð með því að bana goðsögninni, ekkjunni harðfylgnu og syni hennar sem dýrkar kempuna öldnu. Engu að síður er þó ferskur blær yfir myndinni og óvenju vitrænt ívaf í bragðmiklum samtölum og skýrri persónusköpun. Aukinheldur hefur The Shootist mikið tilfinningalegt og sögulegt gildi. Hún er tímamóta- mynd, síðasta mynd hins eina og sanna Johns Wayne, sem sjálfur var heltekinn af krabba á meðan á tök- um stóð. Þá er hún í flestu tilliti frá- bær virðingarvottur við vestrann einsog hann var í sinni klassísku mynd. Prýddur stórkostlegum leik- arahópi, sprottnum úr þessum jarð- vegi; Lauren Bacall, James Stewart, Richard Boone, auk fjölda annan-a. Yfir öllu trónir svo sjálf goðumlík ímynd villta vestursins öðrum frem- ur, sjálfur John Wayne. „Duke“;sýn- ir einn sinn albesta leik í lokahlut- verki sem honum sæmdi. Sæbjörn Valdimarsson
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.