Morgunblaðið - 29.04.1998, Page 30

Morgunblaðið - 29.04.1998, Page 30
30 MIÐVIKUDAGUR 29. APRÍL 1998 MORGUNB LAÐIÐ AÐSENDAR GREINAR Vandi hins smáa VANDI fylgir veg- semd hverri, segir mál- tækið, en víst er að mis- munandi vandamál tengjast hlutskipti flestra. í Fiðlaranum á þakinu segir Tevje eitt- hvað á þá leið að það sé engin skömm að vera fátækur, - en það sé heldur ekki beinn heið- ur! Síðan syngur hann um drauma sína ef hann yrði ríkur. Islenskri þjóð er m.a. vegna smæðar ýmis vandi á höndum. Byggð í allstóru og hrjóstrugu landi skapar vandamál um leið og það býr til möguleika til lífsbjargar. Pó er aðstaða manna mjög misjöfn til lífsins gæða eftir því hvar þeir bóa á landinu. Þannig njóta íbúar fámennra staða e.t.v. ríkulegra náttúrugæða, en hin ver- aldlegu gæði eru e.t.v. ekki að sama skapi aðgengileg. Það á meðal ann- ars við verslun og þjónustu. Ástæð- an er m.a. sú, að rekstrarforsendur eru ekki til staðar fyrir verslanir eða þjónustufyrirtæki, eða t.d. að einokunarsölukerfi ríkisins með áfenga drykki vill ekki fá þeirri verslun sem þó þrífst á svæðinu sín- ar vörur til sölumeðferðar, jafnvel ekki brotabrot af almennu vöruúr- vali einkasöluverslana sinna. Og undir þessu situr fólk og borgar rík- inu skatta og skyldur eins og allir aðrir þegnar ríkisins. Enda má spyrja: A sá maður nokkum rétt sem kýs að búa í fámennri byggð? Margt svipað má síðan finna þeg- ar landið ísland er skoðað í alþjóð- legu samhengi, og t.d. litið á við- skiptamálefni. Vegna smæðar ís- lands er magn allra viðskipta lands- ins lítið á alþjóðlegan mælikvarða. Þannig er litla ísland eins og út- kjálkaþorp í samfélagi þjóðanna. Þó að ágætt sé að selja því ýmsan varn- ing, þá er sölumagnið svo lítið, að ekki þykir ástæða til að elta ólar við einhverja dynti Islendinga eða sér- óskir. Það einfaldlega borgar sig ekki. Betra er að láta viðskipti þeirra róa ef þeir krefj- ast sérstakrar þjón- ustu, t.d. sérstakra pakkninga eða merk- inga. Þessi staða, þ.e.a.s. smæðin, veldur því að erfitt er fyrir ísland að gerast aðili að samning- um þjóðanna þar sem nær allar ákvarðanir miðast við aðstæður og hagsmuni hinna stærri. Vissulega getur slíkt stundum hentað Islend- ingum, t.d. þegar út- flutningur þeirra, sem er lítill á erlendan mælikvarða, á í hlut, en þegar svo kemur að innflutningi sem er agnarsmár, þá vandast mál- ið. Dæmi um þetta er sú lítt dul- búna viðskiptahindrun sem felst í þein-i túlkun stjórnvalda, að vegna aðildar íslendinga að EES og skuldbindinga sem henni fylgja, þá eigi aðeins að flytja inn og hafa til sölumeðferðar á íslenskum neyt- endamarkaði matvörur sem merkt- ar ei'u samkvæmt tilskipunum Evr- ópusambandsins. Hefð er fyrir verulegum innflutn- ingi matvæla frá Bandaríkjunuin til íslands í umbúðum sem uppfylla stranga þarlenda staðla, og hefur svo verið mestan hluta aldarinnar. Nú er sá innflutningur í uppnámi. Ráðuneyti umhverfísmála hefur íyrirskipað að frá 1. maí 1998 megi ekki dreifa í heildsölu þannig pökk- uðum vörum á íslandi, og frá 1. september 1998 megi aðeins „rétt merkt“ matvæli vera til sölu í versl- unum. Þetta skapar innflytjendum vanda, því vegna smæðar þjóðar- innar og hins litla magns sem hing- að er flutt frá Bandaríkjunum, venjulega á þriðjungi hagstæðara verði en vörur frá Evrópulöndum, þá fást framleiðendur ytra ekki til að sérpakka vörum í evrópskar um- búðir nema fáeinum vörum sem seljast hér í nægilegu magni. Þetta er vegna þess að þeir selja ekki mikið til meginlands Evrópu af þessum vörum m.a. vegna mikils Sigurður Jónsson flutningskostnaðar. íslenskir inn- flytjendur verða því að láta útbúa merkimiða og líma yfir umbúðimar á hverju stykki sem innflutt er eða að hætta innflutningi. Yfirlímingu fylgir verulegur kostnaður og hefur verið áætlað að hækkun sem af þessu leiðir í vöruverði íyrir ís- lenska neytendur geti numið 200- 300 miljónum króna á ári. En auk þess mun þetta draga úr áhuga manna á því að flytja vörur inn frá Bandaríkjunum, sem þó framleiða mest og skila líklega bestu gæðum í neysluvörum í heiminum. Þannig getur regluverkið sem byggir á hagsmunum stærri þjóða en Islands orðið til þess að við fáum ekki notið legu landsins og upplifum vanda hins smáa. Neytendur munu ekki þakka stjórnmála- mönnunum, segir Sigurður Jónsson, ef þekktar gæðavörur hverfa af markaði. Kaupmannasamtök íslands fengu samtök matvörukaupmanna í Nor- egi og Svíþjóð með sér á síðasta ári til að skrifa undir sameiginlega áskorun til ríkisstjórna sinna vegna ESB tilskipana um umbúðamerk- ingar matvöru í löndunum. Ríkis- stjórnirnar voru hvattar til að láta einskis ófreistað til að finna leiðir til að evrópsku reglurnar útilokuðu ekki vörur t.d. frá Bandaríkjunum. Því miður virðist þetta ekki hafa dugað til að fundin væri lausn á málinu, en við verðum að vona að stjórnvöld leggi nú allt kapp á að finna leiðir til þess að áfram verði hægt að kaupa hér bandarískar og vonandi brátt einnig kanadískar gæðavörur á góðu verði. Neytendur munu ekki þakka stjórnmálamönnunum ef þekktar gæðavörur sem skapað hafa sér sess meðal neytenda hverfa af markaði vegna reglna frá Mið-Evr- ópu sem ekki taka neitt tillit sér- stöðu okkar. Kaupmenn og neyt- endur skora á þá að finna leiðir til að viðurkenna umbúðareglur fleiri en ESB landa, enda verði ekki slak- að neitt á skynsamlegum gæðakröf- um. Höfundur er framkvæmdasijóri Kaupmannasamtaka fslands. Tónlistarhús í Kópavogi í KÓPAVOGI er að rísa tónlistarhús, að sönnu glæsilegt mann- virki. Fyrsta tónlistar- húsið sem reist er á Is- landi og rís undir nafni - djásn sem er vitnis- burður metnaðar og framsýni íbúa Kópa- vogs. Mikil eindrægni og samstaða hefur verið með stjórnmálaöflunum í Kópavogi um tónlist- arhúsið. Þar hafa allir lagst á eitt. Sérstakt félag var stofnað um tónlistar- húsið. Bæjarsjóður leggur fram 67,5% af byggingarkostnaði, Tónlistai’skól- inn í Kópavogi 27,5% og vonir standa til að aðrir aðilar leggi fram 10%. Skóflustunga að húsinu var tekin í júni 1997. Framkvæmdum miðar vel og það er senn fokhelt. Á útmánuðum fór nefnd um Tónlist- arhúsið þess á leit við undirritaðan að stýra fjármögnun hússins. í nefndinni eiga sæti fulltrúar stjórn- málaaflanna í Kópavogi. Engin markviss kynning hafði farið fram á Tónlistarhúsinu og því var lögð fram áætlun til kynning- ar. Leitað yrði samstarfs við Ríkis- útvarpið um tónleika í beinni út- sendingu. Sú áætlun var samþykkt af öllum fulltrúum stjórnmálaafl- anna. Ríkisútvarpið féllst á að vera með beina útsendingu frá tónleik- um og margir ástsælustu tónlistar- menn þjóðarinnar féllust með glöðu geði á að koma fram á tón- leikunum, sem voru haldnir sunnu- dagskvöld 19. apríl og voru Kópa- vogi til mikils sóma, svo sem alþjóð varð vitni að. Á tónleikunum voru allir bæjar- fulltrúar Kópavogs. Þeir mættu á tónleikana til þess að sýna í verki órofa samstöðu um Tónlistarhúsið og útsendinguna, sem var einstök kynning fyi’ir Kópavog. Að loknum tónleikunum ríkti gleði og ánægja með vel heppnað kvöld. Það kemur því á óvart að efsti maður á K-lista í Kópa- vogi skuli reyna að gera útsendingu Ríkis- útvarpsins tortryggi- lega í viðtali á Bylgj- unni. Ekki síst í ljósi þess að bæjarfulltrúar minnihlutans og bæjar- stjóraefni K-listans voru á tónleikunum og sýndu samstöðu sína. Þessar línur eru settar á blað til þess að skýra málavöxtu. Til þess að skýra frá ein- drægni og samstöðu stjórnmálaaflanna í Kópavogi um tónlistar- húsið. Það er sorglegt að þess sé freistað að gera tor- tryggileg verk, sem unnin eni í góðri trú. Þegar ég heyrði af boðuðu viðtali á Bylgjunni setti ég mig í samband við dagskrárgerðarfólk og bauð Það kemur því á óvart að efsti maður á K-lista í Kópavogi, segir Hall- ur Hallsson, skuli reyna að gera útsend- ingu Ríkisútvarpsins tortryggilega í viðtali á Bylgjunni. fram upplýsingar um málið. Því var hafnað. Dagskrárgerðarmaður Bylgjunnar gaf til kynna í spurn- ingu að bæjaryfirvöld i Kópavogi hefðu setið á upplýsingum. Ög það þrátt fyrir að Bylgjan hefði hafnað upplýsingum frá undirrituðum, sem hafði alla þræði í hendi sér - hafði gengið frá samningum og vissi allt um málið! Hvað vakir fyr- ir mönnum sem standa svona að verki? Höfundur er framkvæmdastjóri. Hallur Hallsson Meðal annarra orða Spilling og ábyrgð Hin endanlega ábyrgð í þessu máli og svo mörgum öðrum, segir Njörður P. Njarðvík, er hjá stjórn- málamönnunum, valdamönnum þjóðarinnar. EINHVERJUM fínnst það ef til vill að bera í bakkafullan lækinn (eða ána í þessu tilviki) að ræða frekar um málefni Landsbankans og stjórnenda hans. En hvort tveggja er, að það mál er engan veginn útrætt, og svo er ætlun mín að víkka þá umræðu eilítið. Vitað er að laxveiði getur orðið þvílík ástríða að einna helst má jafna til hreinnar fíknar eða sjúkdóms. Og hjá sumum kallar hann einnig á viðeigandi drykkjarfóng af sterkara tagi. Ef til vill ætti að kalla þennan sjúkdóm veiðni. Út frá þeim hugleiðingum varð til þessi vísa: Flestir munu óttast eyðni enda vantar meðul ný, en geti menn svo greinst með veiðni gagnar ekkert móti því. En kannski er tæpast rétt að hafa þetta í flimtingum þótt óneitaniega sé margt und- arlegt í þessu dæmalausa máli. Haft hefur verið á orði að boð í laxveiðar séu hentug til að „greiða fyrir viðsldptum". Spurningin er þá hvort þetta fer ekki að nálgast ískyggi- lega það sem á tæpitungulausu máli nefnist mútur, en á snyrtilegu nútímamáli „ólög- mætir viðskiptahættir". Fróðlegt væri að vita hvort til sé dálkur sem heitir „laxveið- ar“ í ársreikningum virðulegra ríkisbanka annars staðar. Eg hygg að flestir muni álykta sem svo, að til slíkra veiða sé því mið- ur stofnað til að svala eigin veiðifíkn án þess að opna eigin buddu. Buddu, sem ætti að vera sæmilega full miðað við launakjör bankastjóra. Nú eru þessir bankastjórar farnir úr bankanum og hafa mátt þola harkalegt um- tal, háð og spott. Og þykir sumum að mál sé að linni. En því miður er málið ekki svo ein- falt. Það heldur nefnilega áfram að vekja áleitnar spurningar. Þær spumingar snúast um spillingu og ábyrgð. að var Jóhanna Sigurðardóttir sem fletti ofan af þessu sukki með fyrir- spum á Alþingi um laxveiðar og risnu. Hafði enginn annar áhuga á þessu máli? Það hafði þó áður borið á góma, þótt að vísu væri í hálfgerðum hvíslingum manna á milli. Vissi bankaráðið í raun og vem ekkert um þetta? Eigum við að trúa því? Fram hefur þó komið að fulltrúi kvennalistans í ráðinu (hún „Kristín litla“, eins og Sverrir Hermannsson orðaði það svo smekklega) hafl lagt til að allri laxveiði væri hætt á vegum bankans. Vakti það engar umræður í ráðinu? Þótti öðrum í bankaráðinu eðlilegt að Landsbank- inn stundaði laxveiðar? Fannst bankaráðs- mönnum engin ástæða til að kanna málið frekar? Tóku þeir kannski þátt í þessu sjálf- ir? Almenningur, þjóðin, sem ennþá er eig- andi þessa banka (þótt liggi í loftinu að hann verði seldur einhverjum einkavinum ráða- manna eins og fleiri eignir þjóðarinnar), hlýtur að gera kröfu til þess að þáttur bankaráðsins sé kannaður rækilega. Einnig hefur komið fram að endurskoð- andi hafi varað bankastjóra við að kaupa veiðileyfi fyrir bankann af sjálfum sér. Hví í ósköpunum skýrði hann ekki bankaráðinu frá þessu? Þótti honum sem enaurskoðanda nægilegt að vara við áframhaldi á svo aug- sýnilega siðlausum kaupum? Var hann að starfa sérstaklega fyrir Sverri Hermanns- son en ekki bankann? Er slíkur maður fær um að vera endurskoðandi? yrir tæpum fjórum mánuðum var rekstrarformi Landsbankans breytt. Þá endurréð viðskiptaráðherra þá þrjá bankastjóra, sem nú hafa neyðst til að segja af sér. Og sumir bankaráðsmanna voru sömuleiðis endurskipaðir. Vissi við- skiptaráðherra ekki neitt, yfirmaður allra bankamála í landinu? Voru þessir menn þá vammlausir sem nú hafa neyðst til að taka pokann sinn eftir eina fyrirspurn á Alþingi? Og eru þeir bankaráðsmenn nú hæfir sem hafa setið þegjandi og aðgerðalausir árum saman? Eru menn ekki einfaldlega að reyna að varpa af sér ábyrgð sem þeir eru skipaðir til að axla? Víðbrögð viðskipta- og bankamálaráð- herra eru furðuleg. Hann hefur ítrek- að sagt opinberlega að takmarka verði umræðu um Landsbankamálið við skýrslu Ríkisendurskoðunar. Hvernig getur hann látið sér detta í hug að hann hafí eitt- hvert vald til að takmarka umræðu manna? Þetta mál er miklu víðtækara en svo að það takmarkist við einhverja eina tiltekna skýi-slu. Bankamálaráðherra verður að þola, að menn spyrji sig og hann að því, hvort viðbrögð hans í þessu máli stafi af því að hann hafi verið neyddur til þeirra en ekki af því að hann hafí viljað bregðast við. Spilling er nefnilega ekki tæknilegt atriði í skýrslu, heldur hugarástand, - eins og reyndar flest sem skiptir miklu máli. Um það snýst hugsun mín. Er bankamálaráð- hei'ra að losa sig við þrjá bankastjóra til þess að allt annað geti haldið áfram eins og ekkert hafi í skorist, - eða - er hann reiðu- búinn að taka á spillingu í opinberu lífi á ís- landi? I raun og veru er þetta mál allt saman eins og eitt einkenni alvarlegs sjúkdóms, sem herjar á allt samfélag okkar. Þótt þetta einkenni hveifi eitt og sér læknast ekki sjúkdómurinn. Hin endanlega ábyrgð á þessu máli og svo mörgum öðrum er hjá stjórnmálamönnum, valdamönnum þjóðar- innar. Það er engin ástæða til að hrópa húrra fyrir þeim þegar þeir eru neyddir til að bregðast við spillingu. Það skal ekki gert fyrr en þeir taka sjálfviljugir á spillingu og hætta henni sjálfir. Og þegar þeir taka á stærsta spillingarmáli íslenskra stjórnmála, - því spillingarmáli að afhenda fáeinum ein- staklingum auðlindir hafsins - þá verður ástæða til að kaupa sér hatt til að taka ofan. En ekki fyrr. Höfundur er prófessor i íslenskum bók- menntum við Háskóla Islands.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.