Morgunblaðið - 18.11.1998, Side 36

Morgunblaðið - 18.11.1998, Side 36
,36 MIÐVIKUDAGUR 18. NÓVEMBER 1998 MORGUNBLAÐIÐ Hláturinn lengir lífíð Að hverju hlæjum við þegar við horfum á farsapersónur engjast í martraðarkennd,- um aðstœðunum? Hláturinn stafar afein- skærum feginleika. Hann stafar af orðlausu þakklœti okkar yfir að vera ekki í þessum aðstæðum sjálf heldur í öruggu sæti úti í sal. S JL dögunum gerði ég rúst, æran horfin og framtíðin Aað umtalsefni mikla aðsókn í leikhús og fjölda sýninga sem eru í boði. Reyndust 28 leiksýningar í gangi og rétt- ur helmingur þeirra íslenskur; dramatísk leikrit, gamanleikrit og barnaleikrit í bland. Óum- deilanleg er þó sú staðreynd að mestrar aðsóknar á þessu hausti njóta farsar og ýkju- kenndir gamanleikir. Nú er alltaf ákveðin einföldun því samfara að draga leikverk í dilka á þennan hátt. Snerth- þetta vafalaust þá áráttu margra að vilja hafa væntan- lega upplifun sæmilega skil- greinda svo hægt sé að bregð- ast rétt við frá fyrsta augna- bliki. Það er t.d. bráðnauðsyn- legt að hafa VIDHORF það á hreinu Eftir~Hávar að nWas^ . Sigurjónsson uppfærslan í Þjóðleikhús- inu, Tveir tvöfaldir, er farsi en ekki harmleikur. Sömuleiðis er Sex í sveit í Borgarleikhúsinu ósvikinn farsi en ekki leikgerð einnar af sögum Enid Blyton. Sagt er að hláturinn lengi líf- ið og víst er mikið hlegið að försum, en aðeins ef þeir eru fyndnir. Leiðinlegasta leikhús- upplifun sem fyrirfinnst er ófyndinn farsi. Alvarlegur farsi er jafn misheppnuð skemmtun og fyndinn harmleikur. Þó er titill einnar sýningar í Þjóðleik- húsinu einmitt Gamansami harmleikurinn. Hvað veldur? Er bilið þai-na á milli kannski styttra en halda mætti í fljótu bragði? Að sögn þeirra sem í hafa komist er farsinn svo efn- islega náskyldur harmleiknum að munurinn liggur aðallega í leikstílnum og leikhraðanum. Spyrja má að hverju sé verið að hlæja og hvað sé svona fyndið við farsa. Farsinn lýsir herfilegum óförum og skelfileg- um uppákomum í lífí persóna sinna. Fáir eru svo illa innrætt- ir að þeir óski óvinum sínum þeirra slæmu örlaga að lenda í farsakenndri uppákomu. Ef ekki væri gefið grænt ljós í upphafi leiks á hlátur að óför- um persónanna sætu áhorfend- ur vafalaust lamaðir af skelf- ingu yfir þeim hremmingum sem persónur farsans lenda í. Hvað er t.a.m. fyndið við vel undirbúið framhjáhald á nota- legu hóteli útá landi eina helgi? Hvað er fyndið við að komast að því að á hótelinu eru flestir kunningjarnir, yfirmaður úr vinnunni, fjölmiðlafólk, makinn og tengdaforeldrarnir og öll eru þau þarna í sama tilgangi. Hvað er fyndið við að allir æða um í örvæntingu, reyna að dylja skelfingu sína eftir mætti og sökkva sífellt dýpra í fen lyga á lyga ofan. Aður en lýkur hafa allar lygarnar verið rekn- ar aftur til föðurhúsanna, orð fyrir orð, staf fyrir staf. Líf allra sem koma við sögu er í algjört svartnætti. Ef einhver okkur nákominn skreiddist inn á mánudegi, föl- ur og tekinn og segði sínar far- ir ekki sléttar frá helginni og rekti síðan söguþráð dæmi- gerðs farsa og setti sjálfan sig í aðalhlutverk, stykki okkur ekki bros. Við sætum föl af hryll- ingi, augun þi-ungin samúð, fyndum engin orð til að létta á þjáningu hins ógæfusama far- safórnarlambs. Að lenda í raunverulegum farsa er að vera gripinn með allt niðrum sig, snúið í marga hringi ber- rössuðum svo niðurlægingin sé sem háðulegust, hvergi er náð eða miskunn að finna heldur er hlegið grimmdarlega allt um kring. Þetta er endurtekið aft- ur og aftur þar til allir við- staddir hafa fengið nægju sína af ófórum farsapersónunnar. Þá er henni fleygt út í horn, ör- magna og þurrundinni. Harm- leikur farsapersónunnar á sér ekki einasta stað á sviðinu heldur einnig eftir að leikritinu er lokið; ef hugsað er augnablik um hvers konar framtíð blasir við aðalpersónu farsans er hún ekki gæfuleg. Öllum er sama hvað verður um hana og henn- ar bíður enn frekari háðung á vinnustað og heima fyrir. Slúð- ur og hlátur á bak mun fylgja um langan aldur. Enginn getur gengið uppréttur eftir að hafa verið aðalpersóna í farsa. Ekki dettur þó neinum í hug að bjóða áfallahjálp eins sárlega og hennar er þó þörf. Hvað er fyndið við þetta? Að hverju hlæjum við þegar við horfum á farsapersónurnar engjast í martraðarkenndum aðstæðunum? Hláturinn stafar af einskærum feginleika. Hann stafar af orðlausu þakklæti okkar yfir að vera ekki í þess- um aðstæðum sjálf, heldur í ör- uggu sæti úti í sal; að þetta skuli vera aðrir en við. Hlátur- inn er óttalaus útrás fyrir ótt- ann um að verða einhvern tíma gripinn með allt niðrum sig. Þess vegna eru farsar merki- legir til fræðilegi'ar skoðunar þótt þeir varpi svosem ekki nýju ljósi á neina þætti mann- legrar hegðunar og auki ekki skilning okkar á mannlegu samfélagi. Skellihlátur okkar þegar verst stendur á fyrir að- alpersónunni er gleðiöskur, yfir að sjá ímyndun okkar um verstu hugsanlegu aðstæður sem hægt væri að lenda í gerð- ar raunverulegar án þess að þeim fylgi nokkrar minnstu af- leiðingar. Við vitum að þetta er allt í plati, við fáum óbeislaða útrás fyrir meðfæddan kvikind- isskap okkar og hlæjum af hjartans lyst, því farsinn er sviðsettur, hann er ekki raun- verulegur, á bakvið gervin eru leikarar sem standa uppréttir í leikslok, tilfinningalega ósnortnir og líkamlega óskemmdir. Bara svolítið lúnir. AÐSENDAR GREINAR Friðhelgi þjóðarleiðtoga Iimgangur I. LÁVARÐADEILD breska þingsins, æðsti dómstóll Englands, hefur nú til meðferðar harla athyglisvert úr- lausnarefni. Spænsk yfirvöld hafa krafist þess að Augusto Pin- ochet Ugarte verði framseldur til Spánar vegna gruns um að hafa fyrirskipað hóp- morð, hryðjuverk og pyndingar í valdatíð sinni í Chile og þannig orðið valdur að dauða eða hvarfi 3.178 manna, eins og fram kemur í kröfugerð spænska rannsóknar- dómarans Baltasars Garzón. I dómi sínum í lok október sl. var niðurstaða Bingham lávarðar af Comhill sú að óheimilt hefði verið að handtaka Pinochet. Þá bryti það gegn enskum lögum að framselja hann til Spánar. Dómur þessi hefur sætt mikilli gagnrýni hjá fræði- mönnum á sviði alþjóðlegs refsirétt- ar. I gi’ein þessari verður í fyrstu leitast við í stórum dráttum að gera grein fyrir þeim reglum alþjóðlegs refsiréttar og réttarfars um stöðu þjóðarleiðtoga og friðhelgi þeirra. Verður síðan vikið stuttlega að því hvaða áhrif þessar reglur hafi haft á áðumefnda niðurstöðu enska dóm- stólsins í máh Pinochets. II. Reglur alþjóðlegs refsiréttar um friðhelgi þjóðarleiðtoga. Af for- sendum enska dómsins í Pinochet- málinu virðist mega ráða að reglur alþjóðlegs refsiréttar um friðhelgi þjóðarleiðtoga og sú gríðarlega þróun, sem átt hefur sér stað á því réttarsviði á undanförnum árum og áratugum hafi ekki haft þau áhrif á niðurstöðu dómsins, sem vænta hefði mátt. Hér ber einkum að líta til áhrifa frá alþjóðastríðsglæpa- dómstólunum vegna atburðanna í Júgóslavíu og Rúanda, en ljóst er að stofnun þeirra hratt af stað þeirri flóðbyigju umræðna á vett- vangi Sameinuðu þjóðanna, sem leiddi til undirritunar Rómar- samningsins um Alþjóðasakamála- dómstólinn 17. júlí sl. Það má með nokkrum sanni segja að efnisákvæði Rómarsamn- ingsins endurspegli núgildandi réttarástand á sviði alþjóðlegs refsiréttar. I 5. gr. Rómarsamn- ingsins kemur meðal annars fram að Alþjóðasakamáladómstóllinn skuli hafa lögsögu í málum er varða hópmorð (genocide), en eins og iýrr greinir hafa spænsk yfirvöld haldið því fram að Pinochet sé grunaður um slíkan glæp. Samkvæmt 1. mgr. 27. gr. samnings- ins taka ákvæði samn- ingsins jafnt til allra einstaklinga, hvort sem þeir gegna opinberri stöðu eður ei. Þá er tekið sérstaklega fram að enda þótt að ein- staklingur gegni stöðu þjóðarleiðtoga, leiðtoga ríkisstjórnar, ráðherra, þingmanns, kjörins fulltrúa eða fulltrúa ríkisvaldsins, þá skuli staða hans ekki undir neinum kringumstæðum útiloka refsiá- byi’gð hans á grundvelli ákvæða Reglur og þróun á sviði alþjóðlegs refsiréttar, segir Róbert R. Spanó, virðast hafa haft lítil áhrif á niðurstöðu ensks dómstóls í Pin- ochet-málinu. samningsins. í 2. mgr. 27. gr. samningsins er síðan skýi’lega tek- ið fram að reglur landsréttar eða alþjóðaréttar um friðhelgi opinbers valdhafa skuli ekki koma í veg fyrir að lögsaga dómstólsins verði virk í máli hans. Af framangreindum ákvæðum verður ráðin sú fortakslausa regla að samkvæmt Rómarsamningnum geti þjóðarleiðtogi ekki borið fyrir sig að hann hafí notið friðhelgi þeg- ar hann framdi eða fyrirskipaði hinar refsiverðu athafnir, hvort sem slíkar friðhelgisreglur eru fundnar í réttarkerfum einstakra þjóðríkja sem í hlut eiga eða í al- þjóðareglum. Þess ber að geta að ákvæði 27. gr. Rómarsamningsins er ekki að öllu leyti nýmæli um stöðu handhafa opinbers valds í al- þjóðlegum refsirétti. Sambærileg ákvæði voru í 7. gr. stofnskrár Núrnberg-dómstólsins frá 8. ágúst 1945 og eru nú í 7. gr. samþykkta fyrir alþjóðastríðsglæpadómstólinn í Haag, en í báðum þessum réttar- heimildum er gert ráð fyrir að leið- togar geti ekki komið sér undan refsiábyrgð með skírskotun til stöðu sinnar. Hér má að auki benda á sambærilegt ákvæði í 4. gr. sáttmálans um ráðstafanir gegn og refsingar fyrir hópmorð frá 9. Róbert R. Spanó desember 1948. Það er aftur á móti skoðun höfundar að með ákvæði 27. gr. Rómar-samningsins sé gengið heldur lengra í þá átt að koma í veg fyrir þann möguleika að opinber valdhafi skýli sér á bak við friðhelgisreglur þegar til skoðunar kemur hvort hann hafi gerst sekur um alvarlegan alþjóðaglæp, sem fallið getur undir lögsögu dóm- stólsins. Þrátt fyrir það sem rakið er hér að framan um stöðu þjóðar- leiðtoga samkvæmt Rómarsamn- ingnum verður að hafa í huga að samningurinn hefur ekki tekið gildi. Einnig verður að líta til þess að enda þótt Alþjóðasakamáladóm- stóllinn væri þegar tekinn til staríá, gæti lögsaga hans ekki tek- ið til þeirra brota sem Pinochet er ákærður fyrir, sökum þess að þau áttu sér stað fyrir gildistöku samn- ingsins. III. Áhrif alþjóðlegs refsiréttar á niðurstöðuna í Pinochet-málinu. Hér að framan var þeirri skoðun haldið fram að áhrif framan- greindrar þróunar um stöðu þjóð- arleiðtoga og giidi friðhelgisreglna í alþjóðlegum refsirétti hafi að lík- indum ekki haft þau áhrif á niður- stöðu Bingham lávarðar í Pin- ochet-máhnu, sem ætla hefði mátt. Verður nú leitast við að skýra þetta nánar. Það hefur lengi verið talin algild venjuréttarregla (jus cogens) í al- þjóðlegum refsirétti að ríki beri skylda til þess annaðhvort að fram- selja sakborning til annarra ríkja samkvæmt beiðni þeirra, að því gættu að lög framsalsríkis heimili það, eða þá að rannsaka og sak- sækja málið fyrir eigin dómstólum (aut dedere aut judicare), þegar grunur leikur á um að sakborning- ur, sem staddur er á landsvæði þess, sé valdur að alvarlegum al- þjóðaglæp. Ekki hefur í sjálfu sér verið deilt um gildi þessarar al- þjóðlegu venjureglu við meðferð Pinochet-málsins. Aftur á móti hafa lögmenn Pinochets byggt málsvörn hans að meginstefnu til á því að enska löggjöfin um friðhelgi opinberra valdhafa (State Imm- unity Act frá 1978 og Diplomatic Immunities Act frá 1964) girði fyr- ir að heimilt sé að framselja Pin- ochet, enda hafi hann notið frið- helgi sem þjóðarleiðtogi fullvalda ríkis á þeim tíma, sem hinir meintu alþjóðaglæpir áttu sér stað. Álþjóðalaganefnd Sameinuðu þjóðanna hefur dregið þá ályktun af könnun sinni á framangreindum réttarheimildum í alþjóðlegum refsirétti frá 1945 og alþjóðafram- kvæmd á þessu sviði að opinber valdhafi, sem framið hefur alvar- legan alþjóðaglæp á borð við hóp- morð og glæp gegn mannúð, geti hvorki verið undanþeginn refsiá- byrgð á grundvelli friðhelgisreglna né vænst þess að refsiákvörðun verði lækkuð með tilliti til stöðu hans. Telja verður að gi-unnrökin INNLENT Ráðstefna um verkefnið Karlar og fæðingarorlof í TILEFNI af lokum verkefnisins Karlar og fæðingarorlof gengst jafnréttisnefnd Reykjavíkurborg- ar fyi’ir ráðstefnu undir heitinu Gegnum súrt og sætt - ráðstefna um sambúð fjölskyldulífs og at- vinnulífs. Ráðstefnan verður föstudaginn 20. nóvember í Iðnó við Vonarstræti og stendur frá kl. 13-17. Ráðstefnan hefst með ávarpi Ingibjargar Sólrúnar Gísladóttur, borgarstjóra. Þá mun Þorgerður Einarsdóttir, félagsfræðingur sem sá um rannsóknarhluta verkefnis- ins, kynna í fyrsta skipti fræðileg- ar niðurstöður rannsóknarinnar en sama dag kemur út rit um rannsóknina og niðurstöður henn- ar. Haukur Þór Haraldsson, sviðs- stjóri hjá Heilbrigðiseftirliti Reykjavíkur, segir frá þátttöku sinni í verkefninu. Heimildar- myndin Feður í fæðingarorlofi verður forsýnd fyrir ráðstefnu- gesti en hún er á dagskrá RÚV- Sjónvarps sunnudaginn 29. nóv- ember nk. Sérstakur fyrirlesari á ráð- stefnunni er Bruce McDonald, starfsmannastjóri breska sveitar- félagsins Kingston upon Thames, en hann á sæti í ráðgjafahóp ríkis- stjórnar Tony Blairs um fjöl- skylduvæna starfsmannastefnu. Fyrirlestur hans fjallar um verk- efni undir hans stjórn innan Kingston sem ber heitið Striking the Balance og er styrkt af Evr- ópusambandinu. Ingólfur V. Gíslason, félags- fræðingur og starfsmaður karla- nefndar Jafnréttisráðs, fjallar um áhrif vinnunnar á sjálfsmynd karla og heitir fyrirlestur hans Vinnan - það er ég! Lilja Mósesdóttir, hagfræðing- ur, sem á sæti í sérfræðingahópi Evrópusambandsins Kynferði og atvinna, flytur fyrirlestur þar sem hún ber saman möguleika til sam- þættingar fjölskyldu- og atvinnu- lífs á íslandi annars vegar og inn- an EES hins vegar. Ráðstefnan er öllum opin en ráðstefnugjald er 1.800 kr. Inni- falið í því eru ráðstefnugögn, ritið Gegnum súrt og sætt og kaffiveit- ingar. Skráning fer fram hjá upp- lýsingaþjónustu Reykjavíkur- borgar.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.