Morgunblaðið - 10.12.1998, Síða 40

Morgunblaðið - 10.12.1998, Síða 40
40 FIMMTUDAGUR 10. DESEMBER 1998 MORGUNBLAÐIÐ Sveifla frá fyrri árum TONLIST Múlinn, Sölvasalur, Sóion ísiandus SVEIFLUDJASS Pentti Lasanen tenórsaxófón, klarinett, og trompet, Árni Schev- ing víbrafón, Ólafur Stephensen pianó, Tómas R. Einarsson bassi og Guðmundur R. Einarsson trommur. Þriðjudagskvöldið 8. desember. KLARINETTIÐ hefur komið meira við sögu í íslenskum djassi sem af er þessum vetri en oft áð- ur, að vísu ber ekki á íslenskum klarinettleikurum eftir að Finnur Eydal og Bragi Einarsson kvöddu þessa lífstjörnu, en á Jazzhátíð Reykjavíkur blés Putte Wickman með kvartetti sínum þar sem Pétur Östlund sló trommurnar og ekki er langt síð- an Chris Speed þandi klarinettið með Panchora í Loftkastalanum og þar sló Skúli Sverrisson raf- bassann. í gærkvöldi blés einn fremsti svíngklarinettleikari Norðurlanda í Sölvasai á Sóloni íslandusi í félagsskap Árna Schevings og tríós Óla Steph. Verkurinn var bara sá að Pentti blés aðeins tvö lög í klarinettið, tenórinn var aðaihljóðfæri hans þetta kvöld. Pentti er íslending- um ekki ókunnur því hann lék hér á fyrstu RúRek djasshátíð- inni 1991 með Arna, Þorleifi Gíslasyni, Alfreð Alfreðssyni og tveimur löndum sínum. Það var feikna svíngsextett og sauð á keipum bæði í Duushúsi og Djúpinu. Sveiflan var ekki eins sterk í Sölvasal, enda var þetta djammsessjón. Ekkert laganna ellefu frá því eftir stríð og sum samin fyrir fyrra stríð. Þeir félagar hófu leikinn með Fats Waller klassíkinni, Ho- neysucle Rose og svo kom Sweet ’Georgia Brown, fyrra lagið sem Pentti blés í klarinettið. Það hefði svo sem mátt spila betur, en sveiflan var komin í gang í seinna klarinettiaginu hans: On The Sunny Side of The Street, tónn- inn var fínn og tilfmningin heit en einhvern veginn var Pentti ekki í stuði tii að blása í klarinett og gi'eip trompetinn eftir fínan ví- brafónsóló hjá Scheving, blés fyrst með dempara og svo demparalaust. Það voru ekki góð skipti. Eftir hlé blés hann annað lag í trompetinn, meistaraverk Ellingtons: In A Mellowtone, hann var betri þá en fyrir hlé, en Scheving átti besta sólóinn einsog oftar þetta kvöld og Oli Steph. lék nokkuð skemmtilegan sóló þar sem hann var jafn nótna- fár og Count Basie. Hann var ekki eins spar á nótumar í Blue Moon og þar fór tríóið hreinlega á kostum. Þeir eru ótrúlega vel samspilaðir þremenningamir og það er langt síðan íslensk djass- sveit hefur leikið jafn mikið sam- an. „Working band“ kallar Kan- inn slíkar sveitir og þær eru ekki á hverju strái í djassheiminum nú til dags. Pentti Lasanen er ágætur ten- óristi af gamla skólanum og minnir meira á Chu Berry en Coleman Hawkins. Tónninn er að vísu ekki í heimsklassa, en hann blés ágaetlega ópus Johnny Green, Body And Soul, sem Hawkins túlkaði öllum mönnum betur, og var það eina ballaða kvöldsins. Yfírleitt var leikið „moderato", sem getur orðið þreytandi til lengdar, en í loka- laginu, C Jam blúsnum hans Ell- ingtons, var orðið ansi heitt í kol- unum og sóló Tómasar skemmti- lega uppbyggður og það var ekk- ert verra að hann endaði á klisju - þær skutu upp kollinum við og við einsog vera ber á tónleikum sem þessum - og minntu menn á liðna tíð. Vernharður Linnet Ljósið í hraiminu I TILEFNI 90 ára afmælis Hafn- arfjarðar og útgáfu bókarinnar Ljósið í hrauninu var opnuð sýning í byrjun desember í Apótekinu í Hafnarborg á ljósmyndum úr bók- inni. Lái'us Kari Ingason ijós- myndari hefur gert bókina í sam- vinnu við Hafnarfjarðarbæ. A sýn- ingunni eru 28 Ijósmyndir Lárusar Karls, af þeim 120 sem prýða bók- ina. Sýningarsalurinn Apótekið var tekinn í notkun nú á afmælisári Hafnaríjarðar. Sýningin verður opin daglega fram að jólum frá kl. 12-18, nema þriðjudaga. Morgunblaðið/Jón Svavarsson LÁRUS Karl Ingason ljósmynd- ari afhendir Magnúsi Gunnars- syni bæjarstjóra Ilafnarfjarðar eintak af bókinni Ljósið í hrauninu. LISTIR______________ Mikil hljómaveisla TÓIVLIST Geislaplötur GUÐMUNDUR HAFSTEINSSON „Instrumental and Vocal Works.“ Brum (Blastula fyrir tólf blásara), stjórnandi Guðmundur Hafsteinsson. Hann veitir kraft, Marta Guðrún Halldórsdóttir (sópran), Lenka Mátéova (orgel), Ásgeir Steingríms- son (trompet), Eiríkur Orn Pálsson (trompet), Emil Friðfinnsson (horn), Sigurður Þorbergsson (básúna). Stjórnandi Guðmundur Hafsteins- son. Spuni II, Sigrún Eðvaldsdóttir (fiðla). Borgarkveðja. Pétur Grétars- son, víbrafónn. Elísabet Waage (harpa), Anna Guðný Guðmundsdótt- ir (píanó), Guðmundur Hafsteinsson (cimbalóm). Stjórnandi Snorri Sigfús Birgisson. Hugur minn líður. Marta Guðrún Halldórsdóttir (sópran), Guðmundur Hafsteinsson (píanó). Brunnu beggja kinna björt Ijós. Ár- mann Helgason (klarinetta), Bryndís Halla Gylfadóttir (selló), Guðmundur Hafsteinsson (pianó). Hljóðritun: Tæknideild Ríkisútvarpsins. Tón- meistari: Bjarni Rúnar Bjarnason. Upptökustaður: Fella- og Hólakirkja Rvk. Utgefandi tónlistar: Sjö máva útgáfan 1998 SMÚ - 1 - 98. Dreifing: íslansk tónverkamiðstöð. GUÐMUNDUR Hafsteinsson hefur kennt hljómfræði og tón- smíðar m.m. við Tónlistarskólann í Reykjavík síðan hann kom frá framhaldsnámi við Juilliard í New York, þar sem hann kenndi reynd- ar tónfræðigreinar í tvo vetur. Frá 1992-’98 var hann jafnframt deild- arstjóri tónfræðadeildar Tónlist- arskólans. Tónverk eftir Guðmund hafa verið flutt í Bandaríkjunum, Englandi, Svíþjóð, Danmörku og Hollandi auk Islands. Hann hefur tekið þátt í flutningi verkanna sem stjórnandi, píanisti og cimbalóm- isti. Að framansögðu þarf engan að KVIKMYJVDIR Háskólabíó Vetrarvindar — kvikmyndaliátíð Háskólabfós og R e g n b o g a n s FJÁRHÆTTUSPILARINN „THE GAMBLER" irk'k Leikstjóri: Karoly Makk. Aðalblut- verk: Michael Gambon. Channel Four Films ofi. 1998. BRESKA bíómyndin Fjárhættu- spilarinn eða „The Garnbler" á Vetrarvindum, kvikmyndahátíð Háskólabíós og Regnbogans, er sögð byggjast á sönnum atburðum úr lífi rússneska rithöfundarins Dostojevskís sem urðu árið 1866 í Pétursborg. Hann hafði eins og hver annar fjárhættuspilari veðjað framtíð sinni sem rithöfundur; ef hann ekki lauk skáldsögu innan 27 daga eignaðist útgefandi hans höf- undra þó að hér sé á ferðinni tónskáld og alhliða tónlistarmaður sem kann sitt fag - og m.a. allt um hljóm- fræði og kontrapunkt, sem verkin á þessum diski eru meira eða minna til vitnis um. Hitt sætir e.t.v. enn meiri tíðindum að tón- listin er innihaldsrík (sem auðvitað verður ekki aðskilið tónfræði- þekkingu, svo ekki sé minnst á þann al- ræmda kontrapunkt), jafnvel innblásin og djúp, þegar best læt- ur. Alltaf áheyrileg og stundum beinlínis æsileg. í fyrsta verkinu (frá 1994) teflir tónskáldið fram tólf blásurum, og er hér um að ræða mikla hljóma- veislu. Næsta verk, sem einnig er fremur stutt, er af trúarlegum toga, Hann veitir kraft (áminning úr bók Jesaja um mátt trúarinn- ar), frá 1989. Marta Guðrán Hall- dórsdóttir syngur mjög vel í þessu verki, en ég var að velta því fyrir mér hvort einradda barnakór, sem gert hafði verið ráð fyrir í upphafi (samkv. beiðni Tónmenntasjóðs þjóðkirkjunnar), hefði snortið mann enn meir. Afturámóti er þetta erfitt hlutverk, jafnvel fyrir úrvalssöngvara - sem „ber bara ábyrgð á sjálfum sér“. Þá kemur frábært verk, Spuni II (frá 1991), í fjórum þáttum fyrir einleiksfiðlu. Langt og strangt, með æsilegum öðrum kafla og skáldlegum lokakafla, þar sem far- ið er út í allt annan sálm með ein- faldri laglínu, sem svifur til himna - líkt og Ganymed forðum. Verkið er tileinkað Sigrúnu Eðvaldsdótt- ur, sem leikur það hér af hreinum yfirburðum - hvernig sem á það er Við spila- borð undarréttinn á öllum óbirtum skáldsögum hans. Dostojevskí réð til sín hraðritara, Önnu, og þau hófust handa við hið ómögulega. Handritið er skemmtilega upp- byggt að því leyti að um leið og það segir sögu Dostojevskís á heimili hans í Pétursborg segir það söguna sem hann er að bögglast við að koma frá sér og fjallar um fjár- hættuspilara í svonefndri Rúllettu- borg þar sem allir tapa á endanum. Að einhverju leyti virðist um sjálfsævisögulegt efni að ræða, raunveruleiki og skáldskapur blandast saman og myndin nær að gefa innsýn í þau sálrænu átök sem kvöldu Dostojevskí og tengdust fortíð hans í fangabúðum og hans litið. Síðan er slegið á aðra strengi og önnur hljómborð í Borgar- kveðju (sem er reynd- ar kveðja til New York-borgar, sér í lagi Manhattan); mjög skemmtilega hljóm- andi verk frá 1995 og samið af mikilli íþrótt í anda borgarinnar - þangað sem fólkið flykkist til að njóta veraldlegra lystisemda. Vel leikið og vel stjórnað (Snorri Sigfús Birgisson). Hugur minn líður (1996-97) er samið við samnefndan ljóðaftakk eftir Snorra Hjartarson. A diskinum eru fjögur síðustu lögin flutt. „Hér er á ferð formlega glæsilegur skáldskapur, sveipaður slæðu hóg- værðar, ögunar og eðalborinnar fágunar, sem hvorki þrengir að hinum kjarnmiklu myndum né dregur úr þeim skáldlegan mátt,“ segir tónskáldið, sem að sínu leyti vinnur fagurlega úr svo vandmeð- förnum og erfiðum efniviði. Mjög vel flutt af Mörtu Guðránu og höf- undi. Og að lokum verk fyrir klar- inettu, selló og píanó, sem hreif undirritaðan einna mest (a.m.k. á köflum). Verkið heitir Brunnu beggja kinna björt ljós og er frá 1982. Ég hugsa að leikur þeirra Bryndísar Höllu Gylfadóttur, Ar- manns Helgasonar og höfundar eigi sinn þátt í hrifningu minni. En þetta er orðið nokkuð mikið mál. I lokin má þó minnast á hljóð- ritun, sem er í gæðaflokki - og um- slagið, sem er sérlega fallegt og við hæfí. Og ekki má gleyma því að all- ir sem hér koma fram eru fyrsta flokks. Oddur Björnsson eigin spilafíkn. En það er erfitt að gefa persónu eins og honum setn- ingar við hæfi: Ég veit ekki hvem- ig bækur þú lest, en ég skrifa um lífið, hljómar svolítið holt úr munni meistarans. Annars staðar tekst handritshöfundinum betur upp. í mynd Karoly Makk fer sá ágæti leikari Michael Gambon með hlutverk hins mikla rithöfundar og virkar túlkun hans stundum of- keyi'ð en þó einnig furðulega sann- færandi. Gambon virðist álíta að fyrst hann er með slíkt ofurmenni í höndunum þurfi hann að hafa meira fyrir honum en ella og það vill skína í gegn en annars er leikur hans bæði ástríðufullur og kraft- mikill. Að öðra leyti er leikurinn misjafn hjá leikurunum, sumir hefðu þurft ákveðnari leikstjórn. í allt er hér um forvitnilega og athyglisverða mynd að ræða sem aðdáendur skáldsins hefðu ugg- laust gaman af. Arnaldur Indriðason Guðmundur Hafsteinsson MYNDIN er tekin í upphafi æfinga á Brúðuheiniilinu. Þjóðleikhúsið Brúðuheimili Ibsens á jólafrumsýningu JÓLAFRUMSÝNING Þjóðleik- hússins verður að þessu sinni Brúðuheimili Ibsens. Brúðu- heimili er eitt þekktasta verk Henriks Ibsens, og var leikritið á sínum tíma gífurlega umdeilt. Leikendur eru: Elva Ósk Ólafsdóttir, Baltasar Kormák- ur, Edda Heiðrún Backinan, Pálmi Gestsson, Þröstur Leó Gunnarsson, Halldóra Björns- dóttir og Margrét Guðmunds- dóttir. Þýðandi er Sveinn Ein- arsson. Höfundur leikmyndar er Þórunn Sigríður Þorgríms- dóttir, höfundar búninga Mar- grét Sigurðardóttir og Þórunn Sigríður, lýsingu hannar Björn Bergsteinn Guðmundsson. Leik- stjóri er Stefán Baldursson. Sýningarstjórar eru Baltasar Kormákur og Elva Ósk Ólafs- dóttir. Hvíslari er Helga Þ. Stephensen.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.