Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1897, Side 46

Eimreiðin - 01.01.1897, Side 46
46 birtust hans gömlu frelsis og mannrjettinda hugmyndir að nýju, göfgað- ar og fegraðar fyrir skáldlega snilli, sem náð hafði|sínu hæsta stigi. Var Vilhjálmur Tell fyrst leikinn i Weimar, en siðan i Berlin, og var Schiller þar nærstaddur og sjálfur vottur að þvi, með hvilíkum algleym- ingi hor.um var tekið. Oðara en hann lauk við Vilhjálm Tell, hafði hann tekið fyrir annað efni, »Demetrius«, úr Rússlands sögu, og átti að verða sorgarleikur, efl til að fullgera hann entist honurn ekki aldur, þvi heilsan var nú algjörlega á förum og dauði fyrir dyrum. Af »De- metrius« eru að eins til brot og drög, sem sýna hvernig leikurinn var áformaður, og má af þvi ráða, að hann mundi hafa orðið snildarverk. Af lýriskum kvæðum Schillers er »Alpenjáger« (Alpaskyttan) eitt hið siðasta. Hann andaðist 9. maí 1805 til mikillar og almennrar sorgar um allt Pýzkaland, því aldrei hefir neitt þýzkt skáld verið jafnelskað og hjartfólgið öllum, æðri og lægri, eins og hann. Schiller var eigi að eins mikið skáld, heldur hafði hann einnig lyndisfar og hjartalag, sem samboðið var hinni miklu og háleitu gáfu hans, og því lýsti sjer einnig í líferni hans og framkomu hatur á falsi og órjettlæti, ríkur áhugi á hinu fagra og sanna og lotning fyrir hinu heilaga, samfara yfirlætisleysi, einlægni og hjartans hreinskilni. Að ytra áliti var hann ekki fríður maður, en andlitið svipmikið og skarplegt og lýsti hinu andlega afli og andagiptar fjöri, sem inni fyrir bjó, einkum þegar hann talaði, og gerði það persónu hans mjög tilkomumikla. I trúarefnum var hann frjálshyggjandi eins og Goethe, og kveðst hann af trúrækni ekki játa neina trú; en hitt er vitaskuld, að hann var játandi þeirra hugmynda, sem eru trúarbragðanna æðsta undirstaða, eins og líka skáldskapur hans ber ljósastan vott um1. Hafi nokkurt skáld borið merki með einkunnarorðinu: »Excelsior«, þá var það Schiller, svo hátt setur hann markið og svo hugsjónarlega háleitur er skáldskapur hans. En allt um það hefir hann orðið hið alþýðlegasta og kærasta skáld þýzku þjóðarinnar, og kemur það af því, að þótt skáldskapur hans, sjer- staklega hinn lýriski, sje mestmegnis heimspekilegur og fræðilegur, þá er hann hinsvegar svo hrifandi sakir háfleygis, tilfinningaríkis og tígu- leika orðfærisins, að jafnvel þótt efnið sje þungt i sjálfu sjer, þá syngst það inn i hvers manns hug og hjarta. Einmitt fyrir þetta hefir Schiller orðið kennari þjóðar sinnar, að hann hefir náð til hennar allrar með áhrifum sínum, og er þetta eitt meðal annars, sem skilur milli Schillers og Goethes, að Schiller er alþýðlegri og sjerstaklega, fremur en Goethe, skáld hinna ungu; hins vegar stendur Goethe að sínu leyti nær mennt- aða flokknum og æðri stjettunum og verkar meira óbeinlinis en beinlínis með sinni skáldsnilli, sem að vísu hvílir á breiðari og allsherjarlegri grundvelli en Schillers. Að öðru leyti stefna bæði þessi stórskáld að sama markinu, þó hvort um sig hafi sina aðferð. Goethe tekur lífið eins og það er, og samlagar það sínum anda; hann verður fyrst að lifa i eigin tilfinn- ingum, það sem hann vill yrkja um og korna í skáldlegan búning. Hann stendur föstum fótum á veruleikans jörð og augu imyndunar hans líta fyrst á verulega lífið, en þar næst á hugmyndina. Aptur lítur Schiller 1 Welche Religion ich hekenne ? Keíne von allen, Die du mir nennst. — Und warum keine ? Aus Religion,

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.