Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.08.1969, Page 17

Frjáls verslun - 01.08.1969, Page 17
FRJALS VERZLUN 17 gætu sennilega náð viðunandl skilmálum ef um veruleg inn- kaup væri að ræða. Slík sam- eiginleg innkaup eru þó óhugs- andi nema tryggt sé, að smiði skipanna getið gengið með eð!i- legum hraða og dragist ekki á langinn vegna dráttar á fjár- hagslegri fyrirgreiðslu frá öðr- um aðilum. SKUTTOGARAR. Um þessar mundir er verið að leita óformlegra tilboða í smíði skuttogara, en víða er mikill hugur í mönnum að íá slíka togara. Enginn vafi er á því, að innlendar skipasmiðj- ur hafa tæknilega getu til að smíða þessa togara og ætti að kosta kapps um að fá þe:m þessi verkefni. Það getur varla verið mikill munur fyrir stööu þjóðarbúsins út á við, hvort tekin eru lári erlendis til þess að fjármagna smíði skuttogar- anna hér innanlands eða hvo.’t skuttogararnir verða smíðaðir erlendis og kostnaðarverð þeirra allt tekið að láni. En það skiptir afarmiklu fyrir at- vinnuástandið hér innanlands og afkomumöguleika skipa- smiðjanna hvort skuttogararn- ir verða byggðir hér eða er- lendis. ERLENDIR MARKAÐIR. En ástæðulaust er fyrir skipasmiðjurnar að einblína á innlenda markaðinn. Vafalaur.t bíða miklir möguleikar ónýtt- ir á sviði útflutnings fiskiskipa Margt mælir með því, að is lenzk fiskiskip geti orðið sam- keppnisfær og eftirsótt á al þjóðamarkaði. Hér á landi er til staðar tæknikunnátta og verkmenning á sviði fiskveiða, sem hefur gert íslenzka fiski- menn að þeim afkastamestu í víðri veröld. Sú staðreynd get- ur áreiðanlega verið mikils virði þegar farið verður að bjóða íslenzk fiskiskip til sölu á erlendum mörkuðum. GÓÐ SAMKEPPNIS- STAÐA. Fyrir skömmu fólu samtök skipasmiðjanna bandarísku fyr- irtæki að athuga möguleika á sölu fiskiskipa í þróunarlönd- unum, en þar er víða mikili áhugi fyrir verulegri aukningu fiskveiða og að því ekki ólik- legt að hægt sé að selja is- lenzk fiskiskip. Ennþá er of snemmt að sjá nokkuð um ár- angur þessarar athugunar, en hinu er ekki heldur að leyr.a, að mikil og vaxandi samkeppni er á alþjóðlegum skipamarkaði Nýlega ákváðu helztu skipa- smíðaþjóðir innan OECD að setja reglur í þeim tilgangi að draga úr óheppilegri sam- keppni á sviði skipasmíða. Fjalla þær reglur um lág- marksútborgun, 20% af kaup- verði, hámarkslánstíma, 8 ár og lágmarksvexti, 6% p. a. af lán- um. Skipasmíðaiðnaður OECL'- landanna var í talsverðri lægð á undanförnum árum, sem leiddi til harðnandi samkeppni og vaxandi ríkisstuðnings við skipasmiðjurnar í ýmsurn myndum, m. a. útvegun lána með mjög lágum vöxtum og jafnvel beinna verðuppbóta. Augljóst var að slíkur ríkis- stuðningur var að leiða til öng- þveitis og varð því samkorru- lag um framangreindar regiur og ákveðið að færa allan opin- beran stuðning í eðlilegt horf. íslenzkar skipasmiðjur hafa þó góða samkeppnisaðstöðu að tvennu leyti, annars vegar er vinnulaunakostnaður hér á landi talsvert lægri en í öðrum OECD-löndum, en sá kostnað- arliður er afar þýðingarmikill í skipasmíðaiðnaði, hins vegar hafa skipasmiðjurnar mögu- leika á að bjóða til sölu ár- angur af reynslu íslenzkra fiski- manna, þ. e. a. s. margs kon- ar tækniútbúnað, sem hefur verið þróaður með tilliti til þeirrar reynslu, sem af honum hefur fengizt við notkun um borð í íslenzkum fiskiskipum. RANNSÓKNARSTOFNUN. Síðarnefnda atriðið minnir raunar á nauðsyn þess, að hér sé komið upp tæknilegri rann- sóknarstofnun þar sem sem kerfisbundið og stöðugt sé leit- að að hagkvæmum lausnum ýmissa vandamála er varða smíði og rekstur skipa og hag- nýtingu veiðarfæra. Segja má, að tæknideild Fiskifélags ís- lands sé vísir að slíkri stofn- un en mikil nauðsyn er að stórefla þá starfsemi sem þar fer fram, því að enn sem kom- ið er, er sú stofnun þess mjög vanbúin að leysa af hendi það viðamikla hlutverk, sem henn- ar bíður. Slík tæknileg rann- sóknarstofnun gæti orðið skipa- smíðaiðnaðinum og öllum sjávarútveginum veruleg lyfti- stöng. I stuttu máli má segja að staða skipasmíðaiðnaðarins sé þannig í dag: Hér eru til tæknilega vel búnar skipasmiðjur með þjáif- aðan mannafla, sem geta annað smíði 2500-3000 rúmlesta skipa- stól á ári. Hér á landi er stór mark- aður fyrir skip af ýmsum stærðum og gerðum. Þennan markað gætu íslenzku skipa- smiðjurnar hagnýtt, ef tryggt væri nægilegt fjármagn til skipasmíða. Margt bendir til þess að ís- lenzkar skipasmiðjur geti ver- ið samkeppnisfærari á alþjóða- markaði, einkum varðandi smíði fiskiskipa. Hér þarf að koma á fót tæknilegri rannsóknarstofnun til að leysa margvísleg vanda- mál varðandi smíði og rekstur skipa og hagnýtingu veiðar- færa. Nú starfa um 800 manns að skipasmíðum og skipaviðgerð- um. Með betri afkastanýtingu þeirra skipasmiðja sem nú þeg- ar eru til í landinu og án frek- ari fjárfestingar sem nokkru nemur, mætti auka mannafla skipasmiðjanna verulega. Allt bendir því til þess að það sé þjóðhagslega séð mjög mikilsvert að tryggja skipa- smiðjunum nægileg verkefni og nýta þá framleiðslugetu, sem þær búa yfir.

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.