Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.04.1993, Side 21

Frjáls verslun - 01.04.1993, Side 21
þar sem arðsemissjónarmið voru ekki nægileg. Þetta er slæmur blettur á stjórnmálaflokkunum. Enda snerist umræðan hjá stjórnmálamönnunum ekki um það hvort bjarga ætti Lands- bankanum heldur um aðferðir við kynningu á björguninni og því miður voru umræður um tíma Kkt og leik- sýning. Efnislega hefði umræðan öll átt að snúast um það að björgun skattborg- ara á Landsbankanum sýndi að það þyrfti að breyta kerfinu, gera ríkisbankana báða að hlutafélagabönkum og selja þá einkaaðilum sem bæru ábyrgð á rekstri þeirra. Koma bönkun- um þannig úr ábyrgð skatt- borgara. Nokkrar umræður hafa orð- ið í fjölmiðlum um að erfiðleikar Landsbankans vegna tapaðara útlána stafi af þeirri efnahags- legu kreppu sem ísland og um- heimurinn er í og þessir erfið- leikar sýni betur en allt annað nauðsyn þess fyrir atvinnulífið að hafa sterka ríkisbanka með öryggisneti skattborgara. Ekki er nokkur vafi á því að erfiðleikar Landsþankans vegna tapaðra útlána stafa að stórum hluta af erfiðleikum í efnahagslífinu; endurspegli ástandið þar. Fyrirtæki, sem skila ekki nægi- legri arðsemi, eiga erfitt með að greiða lánin til baka. Það eru hins veg- ar vart rök fyrir nauðsyn þess að at- vinnulífið þurfi að hafa sterka ríkis- banka með öryggisneti skattborgara. Mótrökin eru þau að ríkisáþyrgðir, öryggisnet skattborgara, gera í eðli sínu minni kröfur um arðsemi í at- vinnulífinu og auka hættuna á röngum fjárfestingum og að þeim sé kastað á glæ. Þar með eykst hættan á efna- hagslegri kreppu. Ríkisábyrgðir stuðla því að efnahagslegum sam- drætti þegar til lengdar lætur þar sem þær byggja ekki nægilega upp arð- bært atvinnulíf. LÁNSTRAUST ERLENDIS Ennfremur hefur því verið hampað að ef ríkisábyrgðir og ríkisbankar hverfi þá versni lánstraust þjóðarinn- ar erlendis og lánin verði færri og dýrari. Þetta er eflaust rétt til skamms tíma litið. Erlendi bankinn hefur þá ekki lengur öryggisnet skattpíndra íslenskra skattborgara undir sér heldur verður sjálfur að gera kröfu um arðsemi hjá þeim sem fá lánað. Ætla má að erlendir bankar hugs- uðu sig tvisvar um að lána til fiskeldis á íslandi, loðdýraræktar, landbúnað- ar og til sjávarútvegsfyrirtækja sem eru með allt of stóran flota. Erlendir bankar hugsa sig hins vegar ekki tvisvar um að lána Landsbankanum fé til að endurlána til þessarar starfsemi. Þar hafa þeir tryggingu skattborgara fyrir láninu. Þeir greiða lánið ef illa fer. Það er af hinu góða fyrir skatt- greiðendur ef íslensk fyrirtæki fá beint lánað hjá erlendum bönkum í auknum mæli. Stórfyrirtæki hérlend- is fá þegar lánað beint í erlendum bönkum án ríkisábyrgðar. Ennfremur er ekkert sem segir að sterkir einka- bankar í heilbrigðu efnahagslífi sam- keppninnar fái ekki til lengri tíma litið erlend lán á svipuðum kjörum og rík- isbankinn Landsbankinn fær núna. Rök til viðbótar eru að það er mjög hollt fyrir íslenska banka að fá meiri samkeppni frá erlendum bönkum. Að undanförnu hefur verið sagt að ekki sé mikill munur á rekstri einka- bankans íslandsbanka og ríkisbank- anna tveggja, Landsbanka og Búnað- arbanka. Bent hefur verið á að ís- landsbanki þurfi að afskrifa mikið af útlánum ekkert síður en ríkisbank- amir. Augljóst er að íslandsbanki er ekki búinn að losna við aukakílóin sem fylgdi sameiningu bankanna fjögurra sem hann var stofnaður upp úr fyrir þremur árum. MUNURINN Á EINKABANKA OG RÍKISBANKA Munurinn er þó sá að það eru eig- endur íslandsbanka sem eru að tapa fé en ekki skattborgarar. Margir hluthafa í bankanum eru enda reiðir og telja að bankan- um sé ekki nægilega vel stjórn- að og ekki dugi eingöngu að vísa á slærnt árferði í efnahags- lífinu. Hluthafarnir eiga þann kost að skipta um bankaráð og gera kröfu um bætt vinnu- brögð. Skattborgarar eiga hins vegar engan kost á að hafa áhrif á vinnubrögð ríkisbankanna vegna samtryggingakerfis stjómmálaflokkanna. Nema þá auðvitað með því að selja bank- ana og kippa öryggisnetinu undan. Þegar rætt er um muninn á rekstri einkabanka og ríkis- banka felst hann fyrst og fremst í ábyrgðinni. í einkabanka er ábyrgð hluthafa og bankastjóra skýr. Þeir geta ekki vísað henni á aðra. Auðvitað væri fjarstæða að segja að ekkert sé vel gert í ríkisbanka. Heim- urinn er ekki svarthvítur. Á undan- förnum árum hefur mátt sjá merki þess að tekin hafa verið upp faglegri vinnubrögð í útlánum Landsbanka. Eins er það mat manna í viðskiptalíf- inu að Búnaðarbankinn sé þokklega vel rekinn banki og hafi fylgt strangari vinnureglum en Landsbankinn, dreift áhættunni meira og tapað minna af útlánum. Hugsanlega hefur hann verið undir minni þrýstingi frá stjórn- málamönnum. Bankastjórar þar hafi ekki verið með þingmenn jafnmikið í símanum. Þetta segir samt ekki allt um ár- angur. Þegar talað er um árangur verða menn að skilgreina við hvað sé miðað. Hagnaður upp á til dæmis 100 milljónir segir ekkert til um það hvort það sé góður árangur. Setja verður hann í samhengi við veltu, arðsemi Byggðastofnun og Framkvæmdasjóður Um 9,3 milljarðar til afskrifta útlána á tíma- bilinu 1989-1992* Framlag í afskriftarreikning útlána* Byggðastofnun Hlutafjárdeild úl 13e _ nðastofnunar ™ Byggðastofnunar Atvinnutryggingar- deild Byggðastofnunar Framkvæmdasjóður íslands 3.088,- 2.771,- 3.346,- Samtals 9.341.- ' á verðiagi í apríl 1993 Byggðastofnun og Framkvæmdasjóður hafa lagt yfir 9 milljarða til afskrifta útlána á síðustu ár- 21

x

Frjáls verslun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.