Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.03.1999, Page 48

Frjáls verslun - 01.03.1999, Page 48
ENDURSKOÐUN til en ekM við greiðslu til þess að virða regluna um samjölhun gjalda á móti tekjum. Af þessu má vera ljóst að efdrlaunakostnaður stofnana eða fyrirtækja sem tekist hafa á hendur þessa ábyrgð á lífeyrisgreiðslum er miklu hærri en þeirra fyrirtækja sem eingöngu þurfa að greiða mótframlag í lífeyrissjóð starfsmanna. Eins og þeir vita sem fylgst hafa með þessu máli á undanförnum árum, þá er hér um gífurlega háar fjárhæðir að ræða og geta þessar eft- irlaunaskuldbindinga skipt milljörð- um ef ekki hundruðum milljarða króna, eins og í tilviki ríkissjóðs. Augljóslega skiptir því meginmáli hvaða forsendur eru gelhar við út- reikninga á þessum skuldbindingum. Hvað varð um 2 milljarða? Ein af þessum forsendum er ákvörðunin um hvaða reiknivexti skuli nota við núvirðisfærslu framtíðargreiðslna. Algengt mun vera að trygginga- stærðfræðingar noti um 3,5% vexti í þessu skyni og tákna þeir vextir ávöxtun lífeyrissjóðanna á eignir þeirra umfram kaupgjaldsbreytingar og er þá miðað við reynslu síðustu ára. En þó að þessi aðferð geti verið góð og gild frá sjónarhóli trygginga- stærðffæðingsins er ekki sjálfgefið að reglur reikningshaldsins staðfesti hana. Samkvæmt reglum Alþjóðlegu reikningsskilanefndarinnar og bandaríska reikningsskilaráðsins skal nota þá vexti við núvirðisfærsl- una sem unnt væri að greiða skuldina upp við (e. settlement rate). Liggi slíkir vextir ekki á lausu skal nota vexti sem endurspegla ávöxtun á góð langtímaskuldabréf. Nú liggur fyrir, til dæmis að taka, að Landssíminn hf. greiddi upp skuldbindingar sínar við Lífeyrissjóð starfsmanna ríkisins sem tryggingastærðfræðingur mat á 10 milljarða króna. Hins vegar brá svo við þegar skuldin var greidd, að nafn- verð skuldabréfanna sem gefin voru út til greiðslu skuldarinnar nam að- eins um 8 milljörðum króna, en bréf- in báru 6% vexti umfram verðtrygg- ingu og voru til 25 ára á útgáfudegi. Hér skýtur óneitanlega skökku við. Fyrst skuldin var greidd upp er hún skráð á 8 milljarða króna, en ef hún hefði ekki verið greidd upp, þá hefði Landssíminn hf. sýnt 25% hærri skuld í bókum sínum; þetta misræmi stenst ekki skoðun reglna reikningshalds en hér er gefið að um eðlilegt uppgjör á milli aðila hafi farið fram. Og af þessu tilefni hlýtur sú spurning að vakna, hvort bókfærðar eftirlauna- skuldbindingar þeirra fyrirtækja og Öruggt kostnaðareftirlit ■■■■■ •• YJ/u ■ Allur bílakostnaður á einn reikning ■■■■■■■ —^ __■•■■■■■■■ Afsláttur hjá um 60 fyrirtækjum I Þú færð upplýsingar um Olískortið í síma: 515 1241 stofnana sem ábyrgst hafa skuldbindingar af þessu tagi séu ekki oftaldar af þessum sökum um veruleg- ar fjárhæðir. Yfirmenn í ríkiskerfinu Önnur hlið á þessu máli er sú, að tryggingastærðfræðingar leggja mat á greiðslugetu Lífeyrissjóðs starfsmanna ríkisins. Gef- um okkur að hún hafi verið 22% í árslok 1997, þ.e. fyr- irtæki og stofnanir sem greiða fyrir starfsmenn sína í sjóðinn þurfa að fjármagna það sem á vantar, eða 78%. (Neikvæð ávöxtun á eignir lífeyrissjóðsins á átt- unda áratugnum og afturvirkar breytingar á eftir- launakjörum skýra þennan halla að talsverðu Ieyti). í þessu sambandi lætur tryggingastærðfræðingur líf- eyrissjóðsins ekki blekkjast af eignfærðu verðmæti framtíðargreiðslna inn í lífeyrissjóðinn sem hann einn lífeyrissjóða í heiminum færir til eignar. Gefum okkur einnig að greiðslugetan hafi rýrnað á árinu 1998 og sé í árslok þess árs 18%. Ekki er ósennilegt að eitthvað í þessa veru hafi gerst, enda voru gerðar breytingar á stofni tíl greiðslu eftírlauna. Því er þannig farið, að ýmsir starfshópar hafa fengið þá launabreytingu á síðustu missirum að föst laun þeirra hækka en yfirtíð fellur niður að sama skapi. Sú breytíng hefur einkum tekið tíl yfirmanna í rikis- kerfinu en hún hefur gífurleg áhrif á eftirlaun þeirra og þá um leið á stöðu lífeyrissjóðsins; og af sjálfu leið- ir að þessi breyting á launakjörum dylur raunveru- lega launahækkun tíl þessara aðila. Ef allir starfs- menn ríkisins (í B-deild) fengju sams konar breyt- ingu á árinu 1999, má ætla að greiðslugeta lífeyris- sjóðsins myndi rýrna enn meira á því ári en hún gerði árið á undan. Lífeyrisjóður starfsmanna ríkisins Það mun vera stefna stjórnvalda að hallinn á Iifeyrissjóði starfs- manna ríkisins, sem hér er gefin 84% í árslok 1998, skiptíst að tiltölu á þær stofnanir og fyrirtæki sem greiða til hans. Það þýðir að stofnun eða fyrirtæki, sem áttí enga starfsmenn sem fengu þær kjarabætur sem leiddu til rýrnunar á greiðslugetu sjóðsins á ár- inu 1998, þ.e. úr 22% í 18%, verður að bera þann halla að sínum hluta, þó að hann stafi ekki af starfsmönn- um viðkomandi stofnunar eða fyrirtækis. Þá er at- hyglisvert að Landssíminn hf. haföi gert upp skuld sína áður en þessi rýrnun áttí sér stað og fái starfs- menn fyrirtækisins kjarabót í þá veru sem gerð var grein fyrir hér að ofan, þ.e. niðurfelling yfirtíðar í stað hækkunar á föstum launum, þá þyrfti fyrirtækið ekki að taka þátt í þeim kostnaði (nema að vísu um annað hafi verið samið við uppgreiðslu skuldarinnar). Það er von mín, að sá sem pistíl þennan hefur les- ið sé einhverju nær um hvers eðlis þær skuldbind- ingar eru sem sjást í reikningsskilum fyrirtækja og stofnana. Ljóst má vera hversu þýðingarmikið er að samræmi sé í skráningu þessara skulda í bókhald og eins er mikilvægt að starfsmenn stofnana og fyrir- tækja geri sér grein fyrir heildarkjörum sínum þegar tíllit hefúr verið tekið tíl eftirlauna þeirra. 33 48

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.