Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.03.1999, Qupperneq 48

Frjáls verslun - 01.03.1999, Qupperneq 48
ENDURSKOÐUN til en ekM við greiðslu til þess að virða regluna um samjölhun gjalda á móti tekjum. Af þessu má vera ljóst að efdrlaunakostnaður stofnana eða fyrirtækja sem tekist hafa á hendur þessa ábyrgð á lífeyrisgreiðslum er miklu hærri en þeirra fyrirtækja sem eingöngu þurfa að greiða mótframlag í lífeyrissjóð starfsmanna. Eins og þeir vita sem fylgst hafa með þessu máli á undanförnum árum, þá er hér um gífurlega háar fjárhæðir að ræða og geta þessar eft- irlaunaskuldbindinga skipt milljörð- um ef ekki hundruðum milljarða króna, eins og í tilviki ríkissjóðs. Augljóslega skiptir því meginmáli hvaða forsendur eru gelhar við út- reikninga á þessum skuldbindingum. Hvað varð um 2 milljarða? Ein af þessum forsendum er ákvörðunin um hvaða reiknivexti skuli nota við núvirðisfærslu framtíðargreiðslna. Algengt mun vera að trygginga- stærðfræðingar noti um 3,5% vexti í þessu skyni og tákna þeir vextir ávöxtun lífeyrissjóðanna á eignir þeirra umfram kaupgjaldsbreytingar og er þá miðað við reynslu síðustu ára. En þó að þessi aðferð geti verið góð og gild frá sjónarhóli trygginga- stærðffæðingsins er ekki sjálfgefið að reglur reikningshaldsins staðfesti hana. Samkvæmt reglum Alþjóðlegu reikningsskilanefndarinnar og bandaríska reikningsskilaráðsins skal nota þá vexti við núvirðisfærsl- una sem unnt væri að greiða skuldina upp við (e. settlement rate). Liggi slíkir vextir ekki á lausu skal nota vexti sem endurspegla ávöxtun á góð langtímaskuldabréf. Nú liggur fyrir, til dæmis að taka, að Landssíminn hf. greiddi upp skuldbindingar sínar við Lífeyrissjóð starfsmanna ríkisins sem tryggingastærðfræðingur mat á 10 milljarða króna. Hins vegar brá svo við þegar skuldin var greidd, að nafn- verð skuldabréfanna sem gefin voru út til greiðslu skuldarinnar nam að- eins um 8 milljörðum króna, en bréf- in báru 6% vexti umfram verðtrygg- ingu og voru til 25 ára á útgáfudegi. Hér skýtur óneitanlega skökku við. Fyrst skuldin var greidd upp er hún skráð á 8 milljarða króna, en ef hún hefði ekki verið greidd upp, þá hefði Landssíminn hf. sýnt 25% hærri skuld í bókum sínum; þetta misræmi stenst ekki skoðun reglna reikningshalds en hér er gefið að um eðlilegt uppgjör á milli aðila hafi farið fram. Og af þessu tilefni hlýtur sú spurning að vakna, hvort bókfærðar eftirlauna- skuldbindingar þeirra fyrirtækja og Öruggt kostnaðareftirlit ■■■■■ •• YJ/u ■ Allur bílakostnaður á einn reikning ■■■■■■■ —^ __■•■■■■■■■ Afsláttur hjá um 60 fyrirtækjum I Þú færð upplýsingar um Olískortið í síma: 515 1241 stofnana sem ábyrgst hafa skuldbindingar af þessu tagi séu ekki oftaldar af þessum sökum um veruleg- ar fjárhæðir. Yfirmenn í ríkiskerfinu Önnur hlið á þessu máli er sú, að tryggingastærðfræðingar leggja mat á greiðslugetu Lífeyrissjóðs starfsmanna ríkisins. Gef- um okkur að hún hafi verið 22% í árslok 1997, þ.e. fyr- irtæki og stofnanir sem greiða fyrir starfsmenn sína í sjóðinn þurfa að fjármagna það sem á vantar, eða 78%. (Neikvæð ávöxtun á eignir lífeyrissjóðsins á átt- unda áratugnum og afturvirkar breytingar á eftir- launakjörum skýra þennan halla að talsverðu Ieyti). í þessu sambandi lætur tryggingastærðfræðingur líf- eyrissjóðsins ekki blekkjast af eignfærðu verðmæti framtíðargreiðslna inn í lífeyrissjóðinn sem hann einn lífeyrissjóða í heiminum færir til eignar. Gefum okkur einnig að greiðslugetan hafi rýrnað á árinu 1998 og sé í árslok þess árs 18%. Ekki er ósennilegt að eitthvað í þessa veru hafi gerst, enda voru gerðar breytingar á stofni tíl greiðslu eftírlauna. Því er þannig farið, að ýmsir starfshópar hafa fengið þá launabreytingu á síðustu missirum að föst laun þeirra hækka en yfirtíð fellur niður að sama skapi. Sú breytíng hefur einkum tekið tíl yfirmanna í rikis- kerfinu en hún hefur gífurleg áhrif á eftirlaun þeirra og þá um leið á stöðu lífeyrissjóðsins; og af sjálfu leið- ir að þessi breyting á launakjörum dylur raunveru- lega launahækkun tíl þessara aðila. Ef allir starfs- menn ríkisins (í B-deild) fengju sams konar breyt- ingu á árinu 1999, má ætla að greiðslugeta lífeyris- sjóðsins myndi rýrna enn meira á því ári en hún gerði árið á undan. Lífeyrisjóður starfsmanna ríkisins Það mun vera stefna stjórnvalda að hallinn á Iifeyrissjóði starfs- manna ríkisins, sem hér er gefin 84% í árslok 1998, skiptíst að tiltölu á þær stofnanir og fyrirtæki sem greiða til hans. Það þýðir að stofnun eða fyrirtæki, sem áttí enga starfsmenn sem fengu þær kjarabætur sem leiddu til rýrnunar á greiðslugetu sjóðsins á ár- inu 1998, þ.e. úr 22% í 18%, verður að bera þann halla að sínum hluta, þó að hann stafi ekki af starfsmönn- um viðkomandi stofnunar eða fyrirtækis. Þá er at- hyglisvert að Landssíminn hf. haföi gert upp skuld sína áður en þessi rýrnun áttí sér stað og fái starfs- menn fyrirtækisins kjarabót í þá veru sem gerð var grein fyrir hér að ofan, þ.e. niðurfelling yfirtíðar í stað hækkunar á föstum launum, þá þyrfti fyrirtækið ekki að taka þátt í þeim kostnaði (nema að vísu um annað hafi verið samið við uppgreiðslu skuldarinnar). Það er von mín, að sá sem pistíl þennan hefur les- ið sé einhverju nær um hvers eðlis þær skuldbind- ingar eru sem sjást í reikningsskilum fyrirtækja og stofnana. Ljóst má vera hversu þýðingarmikið er að samræmi sé í skráningu þessara skulda í bókhald og eins er mikilvægt að starfsmenn stofnana og fyrir- tækja geri sér grein fyrir heildarkjörum sínum þegar tíllit hefúr verið tekið tíl eftirlauna þeirra. 33 48
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Frjáls verslun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.