Morgunblaðið - 06.01.2001, Qupperneq 40

Morgunblaðið - 06.01.2001, Qupperneq 40
MENNTUN 40 LAUGARDAGUR 6. JANÚAR 2001 MORGUNBLAÐIÐ Leiðrétting Í þáttum 1087 og 1088 er góður bréfritari misnefndur hjá umsjónarmanni. Hann heit- ir Guðmundur Kr. Eydal, en varð Guðmundur Kr. Reykdal. Umsjónarmaður biður Guð- mund og aðra afsökunar á þessari herfilegu skyssu.  Gísli Sigurðsson, ritstjóri Lesbókarinnar, skrifaði fyrir skömmu mjög tímabæran pistil um málfar, og hef ég þennan þátt með því að birta úr honum með Bessaleyfi ofurlítinn bút: „Fyrirtæki sem standa að auglýsingum á íslensku hljóta að bera ábyrgð á málfari í sín- um auglýsingum. Varla er hægt að ímynda sér að forráða- menn fyrirtækja þurfi ekki að samþykkja auglýsingar, eða komi hvergi nærri og hafi enga hugmynd um málleysur og enskuslettur í auglýsingum fyrr en þeir sjá þær á prenti. En það er ekki aðeins í aug- lýsingum að enskan gægist í gegn, og þá þar sem allra sízt þarf á henni að halda, nefnilega í veðurlýsingum. Oftar en einu sinni hefur sloppið í gegn um nálarauga málræktarinnar hér á Morgunblaðinu, að talað sé um „snjóstorm“ þegar verið er að lýsa hríð eða byl. Það er dæmigerð „ísenska“, heitir „snowstorm“ á ensku. Síðan gerist það að einn tek- ur þetta hugsunarlaust upp eft- ir öðrum. Umsjónarkona vin- sæls laugardagsþáttar í sjónvarpi allra landsmanna sagði nýlega um einhvern, að „vonandi lendir hann ekki í snjóstormi“. Mættum við fá minna að sjá og heyra um snjóstorma og snjódrífur. Við þurfum ekki á þeim að halda.“  Eftir Vilhjálms utanför til Eskimóa, hvítu fólki fór að snjóa. (Guttormur J. Guttormsson; afhending.)  Viðleitni manna til að búa til sómasamleg nýyrði á sér langa sögu. Mjög er athyglisverð skrá sem birtist í Lesbók þessa blaðs, skömmu eftir að umsjón- armaður fæddist. Þar segir: „Orðasafn þetta hefur Orða- nefnd Verkfræðingafélagsins tekið saman með ráðum og at- beina verslunarmanna í Reykjavík. Hefir ekkert orð verið tekið í safnið án þess að sjerfræðingur í þeirri grein hafi goldið því samþykki.“ Vonandi hafa verslunarmenn landsins sama metnað nú og þarna kemur fram, og ég þyk- ist kenna orðbragð dr. Guð- mundar Finnbogasonar í ófáum dæmum. „Habent sua fata libelli,“ sögðu Rómverjar, en það er svo að skilja, að bæklingarnir eigi sér örlög rétt eins og mennirn- ir. Og það er eins um orðin. Sum nýyrði festast rækilega í málinu eins og sími, en fyrir öðrum fer eins og fyrir öldunni sem „verður til og deyr um leið“. Nú tek ég dæmi úr Lesbók- argreininni frá 1926 og má sjá að misjafnlega hefur nýyrðun- um vegnað. Þau eru sett með feitu letri. 1) konditori kökubúð. 2) kjusa hetta. 3) karrý kár. 4) gardína gluggatjald. 5) fægiskúffa sóptrygill. 6) ansjósa kryddsíli. 7) asía glægurka. 8) betræk veggfóður. 9) bóna gljá (sögn). 10) bran hýði. 11) brilliantine hárgljái. 12) brjóstahaldari brjósta- lindi. 13) brokade rósasilki. 14) cahngerandi lithverfur. 15) dusin tylft. 16) fillet geiri. 17) flauel pell. 18) fokus ljósfæri. 19) fonograf hljóðriti. 20) kóteletta ribbungur. 21) lager birgðir. 22) mandarína gullaldin. 23) matrósaföt farmannaföt. 24) okkurgulur leirgulur. Fleiri sýningardæmi koma seinna.  „Steingrímur Jónsson [bisk- up] var vel fallinn til manna- forráða. Hann var höfði hærri er allt fólkið, glæsimenni, fríð- ur sýnum, manna kurteisastur, virðulegur í framgöngu, stilltur vel, hófsamur í skiptum við aðra, en fastur fyrir og ófús til undanhalds gagnvart yfir- gangs- og ójafnaðarmönnum. Hann var frábær reglumaður í öllu, sem snerti embættið, frjálsmannlegur í skoðunum, en ekki breytingagjarn. Hann hafði hug á alls konar þjóðleg- um fræðum, einkum ættvísi. Eru til frá hans hendi mikils- verðar sögulegar heimildir, en ekki lagði hann stund á að koma ritum sínum á prent. Hafa aðrir fræðimenn stuðzt við rannsóknir hans og óprent- uð ritverk. Mikil rausn var í Laugarnesi, búskapur góður og margt fólk í heimili. Þangað áttu leið margir þeir menn, er komu til Reykjavíkur. Fengu flestir, er hann heimsóttu, góð lok sinna mála. Þótti öllum, er til þekktu, mikilsvert um hinn fágaða höfðingsbrag, er hvíldi yfir Steingrími biskupi og Laugarnessheimilinu, meðan hann réð þar húsum.“ (Jónas Jónsson frá Hriflu, 1885–1968.) Ath. vel: Í limrunni í síðasta þætti hafði barna breyst í „þarna“ einhvers staðar á leið- inni frá höfundi til lesenda. Umsjónarmaður biður höfund og lesendur afsökunar á þessu, enda komst nokkuð langsótt skens limrunnar ekki til skila. Limran á að vera svona: Vertu bless, gamlár, vér bjóðum nýju inn, vér bergjum á glösum með fjörtökin stinn. Allt vér oss veitum og þar eftir þeytum þúsundum barna upp í himininn.  Ég var næstum búinn að gleyma að fjalla um nokkur at- riði í viðbót úr bréfi frá „les- anda og hlustanda“ (LH), en nú skal það reynt: 1) Í Mbl. stóð ekki fyrir löngu, segir hann, þessi máls- grein: „Það er svo sem ekki nýtt í þessu litla landi að fólk skilji ekki aðstæður hvert ann- ars.“ Þarna á auðvitað að vera eignarfall: að fólk skilji ekki að- stæður hvers annars. Vand- lega þarf að gæta þess að fall- beygja báða liði í fornafninu hvor annar eða hver annar. 2) Rétt eins og bréfritari (LH), vill umsjónarmaður fremur tala um að rýja féð heldur en „klippa“ það. 3) Umsjónarmanni þykir heldur ekki smekklegt að tala um „landslag“ innanhúss. 4) Hins vegar sér U. ekkert athugavert við að segja í fleir- tölu einstök góðviðri. Veður er mjög algengt í flt., t.d. voru í Völuspá „veður öll válynd“. Meira verður ekki fjallað um bréf LH í bráð. ÍSLENSKT MÁL Umsjónarmaður Gísli Jónsson 1091. þáttur ER SKYNSAMLEGT aðvera dyggur, trúr ogtryggur? spyr LogiGunnarsson heimspek- ingur í fyrirlestri sínum í dag kl. 14.00 hjá Heimspekistofnun og ReykjavíkurAkademíunni í JL-hús- inu Hringbraut 21. Logi hefur rann- sakað svör við spurningum eins og „Er skynsamlegt að hegða sér sið- lega?“ „Getur skynsemin ein leyst siðferðileg árgreiningsefni?“ Hvað greinir á milli skynsamlegrar og óskynsamlegra athafna?“ og birt niðurstöðurnar í nýrri bók sinni Making Moral Sense: Beyond Hab- ermas and Gauthier (Cambridge University Press. 2000). Annað heimspekiverk eftir Loga á öðru tungumáli var einnig gefið út árið 2000 en það heitir Wittgen- steins Leiter: Betrachtungen zum Tractatus (Philo Verlag. Berlín). Logi er lektor í heimspeki við Hum- boldt-háskólann í Berlín, en vinnur um þessar mundir að rannsóknar- verkefni við Princeton-háskólann í Bandaríkjunum um sjálfsmeðvitund og rofinn persónuleika (multiple personality). Flestum finnst þeir vera góðir menn og flestir vilja vera siðferðileg- ir, rækta skyldur sínar við fjöl- skyldu, vini og samfélag, en fá að öðrum kosti slæma samvisku. En hversu óumdeilanleg ákvörðun er það að setja siðferðið í efsta og æðsta sætið í lífi sínu? Hversu skyn- samlegt er að vera siðferðilegur? „Er vit í því að lifa með það að leið- arljósi að siðferðið sé æðsta gildið?“ spyr Logi. „Eigum við að lifa slíku lífi? Hvað með önnur gildi?“ Listin brýtur oft í bága við hið við- tekna, það sem oftast er sagt, það sem hefðbundið er að segja og gera, og Logi tekur dæmi af lífi lista- mannsins sem hefur ekki almennt siðgæði í hávegum. „Ævisöguritarar látinna þekktra listamanna, eins og Picassos, hafa gert í því að sýna þá í hneykslanlegu ljósi líkt og þeir væru skíthælar,“ segir Logi. Eða hvernig komu þessir menn fram við sam- borgara sína? Og hversu kvensamir voru sumir þeirra (Ástkonur Picass- os, Þjóðleikhúsið)? „En var ákvörð- un þeirra ekki í góðu lagi? Þurftu þeir ekki að setja annað gildi en sið- ferðið í efsta sæti til að geta helgað sig list sinni? Og getur það ekki ver- ið réttlætanlegt? Býður eðli listar- innar ekki upp á að brjóta normið? Dregur listin ekki siðferðið sjálft í efa?“ spyr Logi. Hver maður þarf að spyrja sig hvernig hann vilji og ætli að haga lífi sínu, hvaða líferni hafi mesta gildið. Hefðbundið siðferði er ekki nauð- synlega eða óumdeilanlega rétta svarið. Logi mun í fyrirlestri sínum fjalla um svör Habermas og Gaut- hier um siðferðið og skynsemina og ástæður fyrir hegðun eða líferni. Er ástæðan falin í nytsemd eða reglum skynsamlegra samræðna? Eða er ástæðan dýpri? Logi segist ekki gefa einfalt svar við þessu vegna þess að siðferðið er ekki óumdeilanlegt. En þótt efast megi um siðferðið þarf það ekki nauðsynlega að leiða til afstæð- ishyggju. Svörin sem gefast við ofangreindum spurningum eru því á vissan hátt mörgum erfið og leiða til þess að hugsa þarf sérhvert mál til hlítar. En þessi svör eru samt skilj- anlegar vörður á leiðinni til betri skilnings á mannlegri hegðun. En velur fólk ef til vill að stunda siðlega hegðun vegna þess að það gefst best? „Gauthier telur að siðleg hegðun borgi sig á endanum, það borgi sig t.d. að halda loforð og segja sannleikann vilji menn öðlast traust,“ segir Logi sem er áhuga- maður um svör og hefur þar af leið- andi prófað þessa tilgátu Gauthiers á öllu mögulegu. „Ég tel þetta ekki rétt hjá Gauthier, það er of einfalt að gera ráð fyrir að nytsemd leynist á bak við alla siðlega breytni. Ein ástæða eins og nytsemd afbakar skilning okkar á siðferði. Ástæð- urnar geta verið margbreytilegar. Þegar við hegðum okkur siðferði- lega er grunnástæðan oft óskiljan- leg.“ Ástæðan, að mati Loga, er heldur ekki alltaf falin í skynsemi (eða reglum skynsamlegrar samræðu) eins og Habermas heldur fram, því jafnvel siðleysinginn gæti fallist á skýringuna. Þetta er grundvallar- villa í vestrænni heimspeki. Ef til vill óttast margir að stíga skref sem virðist frá ákveðnum sjónarhóli leiða til afstæðishyggju. Einnig getur það vaxið í augum ef siðferðið er hvorki algilt né afstætt, ef það er umdeil- anlegt en samt rétt eða rangt. Morgunblaðið/Þorkell „Hversu óumdeilanlegt er að setja siðferðið í efsta sæti?“ spyr Logi Gunnarsson doktor í heimspeki. Hann heldur fyrirlestur í dag. Ákvörðun um æðsta gildið í lífinu Samband siðferðis og skynsemi verður um- fjöllunarefni Loga Gunnarssonar hjá ReykjavíkurAkademíunni í dag kl. 14.00. Gunnar Hersveinn spurði Loga hvort það væri hagnýtt að stunda siðlegt líferni. Bridsfélag Kópavogs Fimmtudaginn 4. janúar hófst þriggja kvölda tvímenningur í boði Kebap hússins. Tuttugu pör mættu og var meðalskor 216. Staðan er þessi. N-S 1.Ragnar Björnss.- Sigurður Sigurjónss. 256 2.Valdimar Sveinss. - Garðar V Jónss. 241 3.Ester Jakobsd. - Aron Þorfinnss. 240 A-V 1.Birgir Ö Steingrímss. - Murat Serdar 239 2.Guðlaugur Bessas. - Jón St Ingólfss. 233 3.Magnús Aspelund - Steingr. Jónass. 231 Fimmtudaginn 11. janúar verður spilað annað kvöldið af þremur. Spilamennska hefst stundvíslega kl. 19.45 og spilað er í Þinghóli við Álf- hólsveg. Opna Borgarfjarðarmótið að hefjast Opna Borgarfjarðarmótið í sveita- keppni, sem er samstarfsverkefni Borgfirðinga og Borgnesinga, hefst miðvikudaginn 10. janúar nk. Spilað verður til skiptis í Borgarnesi og Reykholtsdal. Fyrsta kvöldið verður spilað í Borgarnesi. Spilarar eru hvattir til að skrá sig sem fyrst hjá Öldu eða Sveinbirni því ætlunin er að spila forgefin spil líkt og í fyrra. Öll- um er heimil þátttaka og eru gestir úr öðrum félögum sérstaklega vel- komnir Miðvikudaginn 3. janúar var spilaður eins kvölds tvímenningur hjá Bridsfélagi Borgarfjarðar. 10 pör mættu til leiks og urðu úrslit eft- irfarandi: Þorvaldur Pálmas. – Lárus Péturss. 145 Sveinbj. Eyjólfss. – Höskuldur Gunnars. 127 Kristján Axelss. – Baldur Björnss. 116 BRIDS Umsjón Arnór G. Ragnarsson Bridsdeild Félags eldri borgara í Reykjavík Tvímenningskeppni spiluð í Ás- garði í Glæsibæ fimmtud. 14. des- ember. 21 par. Meðalskor 216 stig. Árangur N-S: Margrét Margeirsd. – Gissur Gissurars. 252 Þórarinn Árnas. – Fróði B. Pálss. 239 Bragi Björnss. – Lárus Arnórss. 234 Árangur A–V: Jón Stefánss. – Sæmundur Björnss. 247 Helgi Vilhjálmss. – Gunnar Sigurðss. 237 Kristján Ólafss. – Eysteinn Einarss. 236 Tvímenningskeppni spiluð mánud. 18. desember. 20 pör. Meðalskor 216 stig. Árangur N–S: Hilmar Valdimarss. – Magnús Jósefss. 268 Albert Þorsteinss. – Anton Sigurðss. 251 Þórarinn Árnas. – Fróði B. Pálss. 225 Árangur A–V: Þorsteinn Laufdal – Magnús Halldórss. 265 Viggó Nordquist – Tómas Jóhannss. 250 Júlíus Guðmundss. – Rafn Kristjánss. 238 Hinn 14. desember lauk stiga- keppni sem spiluð var á fimmtudög- um frá því eftir sumarleyfi fram að áramótum. Þetta var tvímennings- keppni í samtals 19 skipti þar sem spilarar með meðalskor eða betra í umferð fengu stig eftir ákveðnum reglum. Sigurvegari varð Albert Þorsteinsson með 295 stig. Röð næstu spilara varð þessi: Eysteinn Einarsson 267 Júlíus Guðmundss. – Rafn Kristjánss. 263 Kristján Ólafsson 255 Auðunn Guðmundsson 205 Sæmundur Björnsson 184 Allir eldri borgarar eru hjartan- lega velkomnir, að spila með okkur.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.