Morgunblaðið - 09.02.2001, Side 34

Morgunblaðið - 09.02.2001, Side 34
34 FÖSTUDAGUR 9. FEBRÚAR 2001 MORGUNBLAÐIÐ Hallgrímur B. Geirsson. Styrmir Gunnarsson. Framkvæmdastjóri: Ritstjóri: STOFNAÐ 1913 Útgefandi: Árvakur hf., Reykjavík. Aðstoðarritstjórar: Karl Blöndal, Ólafur Þ. Stephensen. Fréttaritstjóri: Björn Vignir Sigurpálsson. ALÞJÓÐLEGT SAMSTARF UM MATVÆLAÖRYGGI LÍFRÆNN LANDBÚNAÐUR Lífræn framleiðsla í landbúnaðier aðferð, sem rutt hefur sértil rúms á undanförnum ár- um, þar sem hollusta matvörunnar er höfð í algjöru fyrirrúmi. Ekki má nota neinar þær aðferðir svo sem tilbúinn áburð eða lyf og hormóna, sem auka vöxt eða koma í veg fyrir sjúkdóma. Búvaran, sem fæst úr líf- rænni ræktun, á að vera algjörlega hrein og án allra eiturefna. Með líf- rænni ræktun má með vissum hætti segja að í ræktunarmálum sé horfið á vit fortíðar í framleiðslu búvara. Þessi framleiðsla getur verið tals- vert dýrari í vinnslu, en önnur bú- vara, sem leggur áherzlu á ræktun með skjótum og góðum vexti skepn- unnar eða ávaxtanna, einfaldlega vegna þess að ekki eru notuð lyf eða vaxtarhormónar til þess að auka magn þess sem framleitt er. Nú í vikunni undirrituðu Landbún- aðarháskólinn á Hvanneyri og Áform, átaksverkefni í lífrænum landbúnaði, samkomulag um rekstur lífrænnar miðstöðvar á Hvanneyri. Samningurinn gildir til ársins 2004 og kostar Áform 16 milljónir króna. Miðstöðinni á Hvanneyri er ætlað að efla rannsóknar- og þróunarstarf á sviði lífrænnar ræktunar á Íslandi svo og til kynningar á möguleikum greinarinnar hér á landi. Fram kom við undirskriftina að stjórn Áforms vinnur að því markmiði að 20% ís- lensks landbúnaðar verði lífræn. Í tengslum við samkomulagið verður bókasafn skólans á Hvann- eyri eflt þannig að þar verði aðgengi- legt efni um lífræna framleiðslu. Þá skal skólinn safna upplýsingum um stöðu lífrænnar ræktunar hér á landi og þá reynslu sem þegar hefur feng- ist af slíkum framleiðsluháttum. Bjóða á nemendum upp á valgreinar í skólanum um lífrænan landbúnað og gefa bændum og leiðbeinendum kost á námskeiðum á sviði lífrænnar framleiðslu. Stefnt er að því að a.m.k. tveir nemendur landbúnaðarháskól- ans hafi lífræna framleiðslu sem lokaverkefni við skólann á tímabilinu 2001–2004. Þá á skólinn að gera sér- stakt átak í rannsóknum á sviði jarð- ræktar og fóðuröflunar fyrir lífræna búfjárrækt og í framleiðslu lífrænna sauðfjárafurða í samvinnu við RALA. Til að ræktunarferli geti fengið líf- ræna vottun má í því hvorki notast við tilbúinn áburð né eiturefni. Ein- göngu er leyfilegt að nota lífrænan áburð, húsdýraáburð eða t.d. fiskiúr- gang sem þykir góður til áburðar. Margt fleira er lagt til grundvallar, t.d. varðandi aðbúnað húsdýra. Á Ís- landi hafa lífrænar afurðir ekki verið mjög áberandi á matvörumarkaðn- um. Sala slíkra afurða hefur nánast verið einskorðuð við sérstakar heilsuverslanir en í kjörbúðum og stórmörkuðum hefur til skamms tíma ekki verið boðið upp á lífrænt ræktaðar vörur að neinu ráði. Aftur á móti hefur gæðamerkingin ,,vistvæn landbúnaðarafurð“ komið til sögunn- ar og landbúnaðarvörur með þessari merkingu eru orðnar nokkuð algeng- ar. Vistvæna vottunin er uppruna- vottun sem sýnir neytandanum að unnið sé í samræmi við ákveðna gæðastaðla í framleiðslunni og að ekki sé gengið of nærri náttúrunni. Lífræn ræktun er heildræn nálgun sem miðar að verndun landsins sem ræktunin fer fram á og vörugæðum sem afleiðingu af henni, framleiðslu í háum gæðaflokki, sem selst fyrir hærra verð. Matvörur, sem framleiddar eru með þessum hætti, auka á fjölbreytni í matvælaframboði og það kemur að sjálfsögðu neytendum til góða. Kúariðufárið hefur orðið til aðdraga fram ýmsar skuggahliðar á annars jákvæðri þróun, sem er sí- fellt frjálsari heimsverzlun með vörur, þar á meðal matvæli og hrá- efni í mat. Eins og fram kom á fundi Norðurlandaráðs um matvælaör- yggi, sem haldinn var í Kaupmanna- höfn fyrr í vikunni, getur þessi þró- un haft í för með sér að sjúkdómar smitist á milli landa og landsvæða og öryggi neytenda sé í hættu stefnt, sé ekki gripið til viðeigandi ráðstafana. Úrlausnarefnið er ekki einfalt. Öllum er ljóst að setja þarf skýrar reglur til að vernda heilsu og hag neytenda. Hins vegar er æskilegast að ríkisstjórnir séu ekki að vasast í slíkri reglusetningu hver í sínu horni, heldur að sem flest ríki komi að því að setja samræmdar reglur. Slíkt einfaldar og auðveldar eftirlit og dregur aukinheldur úr þeirri hættu, sem vissulega er fyrir hendi, að hagsmunahópar reyni að nota ótt- ann við smitsjúkdóma til að reisa nýjar viðskiptahindranir með bönn- um, sem ekki eru byggð á traustum vísindalegum grunni. Hér geta því togazt á sjónarmið frjálsrar heims- verzlunar og neytendaverndar. Það er jákvætt að Norðurlöndin hyggjast gefa matvælaöryggi og neytendavernd meiri gaum en áður í samstarfi sínu. Jafnframt hyggst Evrópusambandið nú setja á fót sér- staka matvælastofnun, sem halda á utan um upplýsingar sem varða ör- yggi matvæla en eiga nú heima á sviði margra ráðuneyta eða stjórn- ardeilda. Hins vegar er mikilvægt að leita víðtækara alþjóðlegs sam- starfs, t.d. við Bandaríkin, um eft- irlit með matvælum og að hagur neytenda sé tryggður. Sagan sýnir að Ameríkumenn og Evrópumenn eiga afar erfitt með að koma sér saman um skilgreiningar og reglur á þessu sviði, þótt markmiðin séu þau sömu. LEITAÐ hefur verið leiðatil þess að fá erlend fyr-irtæki til að flytja eðaskrá starfsemi sína hér á landi. Hefur þá einkum verið litið til sérhannaðra skattareglna í þágu slíkra fyrirtækja. Að sögn Davíðs Oddssonar, forsætisráðherra, hef- ur þetta reynst torsóttara en vonir stóðu til og segir hann að sennilega sé heillavænlegra að fara leið Íra og lagfæra hið almenna skattaum- hverfi fyrirtækja hér á landi svo það sé fýsilegra af þeim sökum ein- um fyrir erlend fyrirtæki að flytja heimilisfesti sitt hingað. „Það var andstaða við það á sínum tíma, þeg- ar við lækkuðum skatta á fyrirtæki í áföngum úr 50% í 30%. Reynslan sýnir að bæði fyrirtækin og ríkis- sjóður hafa grætt á þeirri aðgerð. Myndarlegar skattalækkanir, sem menn hefðu trú á að væru varan- legar, myndu sennilega verða fyr- irtækjunum og þó einkum ríkis- sjóði til enn meiri ávinnings. Fyrirtækin fengju þá aukna burði til að standa undir góðum launum starfsmanna sinna. Þessi kostur hlýtur því að koma til góðrar skoð- unar.“ Tryggjum heilbrigð skilyrði Davíð gerði yfirskrift þingsins „Að halda uppi hagvexti“ að um- talsefni í erindi sínu. Sagðist hann telja fyrir sitt leyti óþarft að halda uppi hagvexti en sagðist á hinn bóginn telja bæði rétt og skylt að tryggja heilbrigð skilyrði fyrir vexti og viðgangi efnahagslífsins, með öðrum orðum skapa heilbrigð hagvaxtarskilyrði. Sagði hann að með aðhaldssamri peningamála- stefnu og réttum skilaboðum varð- andi ríkisfjármál og einkavæðingu hafi verið hægt en örugglega unnið gegn verðbólgu. Vextir hafi verið háir hér á landi, en tekist hafi að draga úr þenslu og verðbólgan hafi hægt en örugglega færst nær því sem gerist í helstu viðskiptalöndum Íslands. „En hagstæðar verðbólgu- mælingar eru ekki eini mælikvarð- inn sem sýnir að það dragi nú úr þenslu. Hagtölur sýna til dæmis að innflutningur almennrar neyslu- vöru hélst nánast óbreyttur á milli áranna 1999 og 2000 en vöxtur á milli áranna þar á undan hafði verið 10% og velta í smásölu dróst saman um 1% að raungildi á síðastliðnu ári. Veltutölur fyrirtækja sýna að umsvif þeirra vaxa nú hægar og einnig hefur dregið úr vexti útlána og veltu í kreditkortaviðskiptum auk þess sem eftirspurn eftir hús- bréfalánum hefur minnkað veru- lega. Allt þetta er til marks um að aðhaldssemi í hagstjórninni sé að bera árangur og verðbólgan verði vel innan ásættanlegra marka áður en langt um líður.“ Fram kom í erindi Davíðs að hagspekingum beri flestum saman um að viðskiptahalli sé í sjálfu sér ekki böl og til þess að hagkerfinu stafi ógn af viðskiptahallanum þurfi að mati fræðimanna eitthvað af þessu þrennu að eiga við: Neysla einstaklinga sé ekki byggð á skyn- samlegum væntingum um auknar framtíðartekjur. Fjárfestingar fyr- irtækja og lánastofnana séu óarð- bærar og í þriðja lagi að stjórn hins opinbera sé undanförnum árum hefur ur verið rekinn með mjö arlegum afgangi og ríkis öll í föstum skorðum. Auð lengi gera betur og ástæ fylgja á næstu misserum aðhaldssamri stefnu á þe Einkum er nauðsynlegt sjónum að útgjaldahliðinn þar ströngu aðhaldi. Engin því þó fram að viðskiptah tilkominn vegna slakrar stjórnunar ríkisins. Viðsk inn endurspeglar fyrst o væntingar einstaklinga o tækja um framtíð íslenska isins. Það getur enginn m fullyrt að þessar vænting tækja og einstaklinga séu Myndarlegar s anir gætu kom Birgir Ármannsson, sta herra við upphaf viðskip og Landsban Davíð Oddsson, forsætisráðherra, segir að jafnvægið á milli stærstu gjaldmiðla sé Ís- lendingum hagfelldara en í fyrra og að olíuverð verði væntanlega lægra að meðal- tali á þessu ári. „Um leið og stjórnvöld sannfærast um að verulega hafi dregið úr þenslu og verðbólgu verða vextir lækkaðir og á því verða engar ástæðulausar tafir.“ Meðal ræðumanna á Við-skiptaþingi Verslunar-ráðsins var MichaelMathiesen, forstjóri og stjórnarmaður 2M Invest A/S, sem er danskt áhættufjármögnunarfyr- irtæki. Mathiesen hefur stofnað fjölda hátæknifyrirtækja og er for- maður í Samtökum danska há- tækniiðnaðarins. Mathiesen velti fyrir sér spurn- ingunni hvernig örva mætti vöxt. „Svo til allar ríkisstjórnir hafa reynt að skapa Kísildal í löndum sínum, en engri hefur tekist það,“ sagði Mathiesen. Ástæðuna sagði hann vera að ekki væri hægt að sitja inni á einhverri skrifstofu og búa til slíkar aðstæður. Aðstæðurn- ar sem þyrfti til að umhverfi líkt og í Kísildal í Kaliforníu skapaðist væru flóknar og þar spiluðu margir samverkandi þættir inn í. Þrátt fyr- ir þetta sagði hann að ýmislegt mætti gera til að örva vöxt til fram- tíðar. Eitt af því sagði hann vera menntun, en hana yrðu menn að líta öðrum augum en áður. Nú á dögum væri ekki hægt að hætta námi á ungaaldri, heldur væri nám nokkuð sem menn yrðu að stunda alla ævi. Sveigjanlegri vinnumarkað Vinnumarkaðurinn þarf að mati Mathiesen að verða sveigjanlegri en nú er, því aukinn hraði í atvinnu- lífinu krefjist þess að hægt sé með skömmum fyrirvara að ráða fólk til vinnu og einnig segja því upp. Einn daginn séu aðstæður ef til vill þær að fyrirtæki þurfi að sinna stóru verkefni, en nokkrum mánuðum síðar að draga saman. Þetta verði að vera mögulegt, annað dragi úr vexti. Mathiesen sagði upplýsinga- tæknimarkaðinn vera að verða þroskaðri og þá stækkuðu fyrir- tækin. Þetta væri að ýmsu leyti já- kvætt, þótt menn hefðu stundum efasemdir um stór fyrirtæki. Hann sagði að milli stórra fyrirtækja myndaðist svigrúm fyrir lítil fyr- irtæki til að athafna sig. Þ Mathiesen að ekki væri dæla peningum inn í fyrirt yrði að hafa í huga að fjá skynsemi og að fyrirtæki festi til að mynda aldrei í irtæki eða hugmynd nema eigin þekkingu geta bætt e við það sem fyrir væri. gætu með þekkingu sin virði fyrirtækisins settu það, annars ekki. Fjármagn, mennt og vilji til að taka áh Kári Stefánsson, fors lenskrar erfðagreiningar, raun vissu menn ekki nák hvernig ætti að halda upp ti.„Ég ætla þó að setja fra faldan hátt hvernig megi r að mínu viti. Til þess að hagvexti hér á landi þá he þurfum að laða að fjármag að auðvelt sé að setja sa irtæki á Íslandi. Við þurfum að erlent fjármagn, ekki Aukum verðmætin me menntun og þekkingu

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.