Morgunblaðið - 30.03.2001, Qupperneq 10

Morgunblaðið - 30.03.2001, Qupperneq 10
FRÉTTIR 10 FÖSTUDAGUR 30. MARS 2001 MORGUNBLAÐIÐ HALLDÓR Ásgrímsson ut-anríkisráðherra gerði al-þjóðavæðinguna að um- talsefni í skýrslu sinni um utanríkismál sem hann flutti Al- þingi í gær. Lítið fór hins vegar fyr- ir umræðum um Evrópumál sem var aðalefni skýrslu ráðherra til Al- þingis fyrir einu ári. Hann sagði að með þeirri ræðu hefði hann viljað hvetja til umræðna á Alþingi um þessa veigamestu hlið íslenskra ut- anríkismála. Halldór skipaði á sínum tíma starfshóp til að huga að framtíð Ís- lands með tilliti til alþjóðavæðing- arinnar. Hann sagði að tilgangur sinn með því að ræða þetta mál nú á Alþingi núna væri að hvetja til um- ræðna um þá margvíslegu og bylt- ingarkenndu þróun sem einu nafni hefur verið nefnd alþjóðavæðing eða hnattvæðing. „Á því er enginn vafi að við lifum nú eina af hinum stóru byltingum mannkynssögunnar. Umfang og dýpt þeirra breytinga sem nú eiga sér stað er erfitt að ýkja. Þess vegna er nauðsynlegt að nýta þau tækifæri sem okkur bjóðast á al- þjóðavettvangi og verjast þeim hættum sem þar kunna að leynast. Þegar aðstæðurnar breytast með jafnörum og róttækum hætti þurf- um við sífellt að endurmeta stöðu okkar. Það þýðir hins vegar ekki að kasta þurfi fyrir róða gömlum gild- um og hugsjónum. Þvert á móti er nauðsynlegt að byggja aðlögun okk- ar að nýjum raunveruleika á traust- um undirstöðum menningar okkar og menntunar. Allar byggingar þarf að reisa á traustum grunni og á það einnig við um framtíð okkar í hnatt- væddum heimi.“ Þörf á aukinni erlendri fjárfestingu Halldór sagði að bein fjárfesting íslenskra fyrirtækja erlendis, sem fyrir fáum árum hefði verið aðeins tíundi hluti þess sem algengt var í ríkjum OECD, hefði margfaldast á nokkrum árum. „Nú vinna um 11 þúsund starfsmenn hjá íslenskum fyrirtækjum erlendis, sem er þre- földun á fimm árum. Í eina tíð hefði vafalítið verið fundið að þessari þró- un og sagt að það væri ekki hlut- verk íslenskra fyrirtækja að sjá út- lendingum fyrir atvinnu. Þessi sjónarmið hafa breyst og nú sjá flestir þetta sem tákn um styrk. Út- vegsfyrirtæki í eigu Íslendinga stunda nú veiðar við strendur flestra heimsálfa og íslensk sjávar- útvegsfyrirtæki selja framleiðslu sína um víða veröld í gegnum öflug markaðsnet sem þau hafa byggt á heimsvísu,“ sagði ráðherra. „Eitt af því sem við þurfum jafn- framt að huga að er hvernig við get- um aukið erlenda fjárfestingu á Ís- landi, ekki síst á fleiri sviðum en hingað til. Um leið og íslenskt at- vinnulíf hefur af miklum þrótti leit- að uppi tækifæri erlendis sem koma okkur til góða hér heima hefur á það skort að erlend fyrirtæki leiti hingað til lands. Aukin erlend fjár- festing er okkur nauðsynleg af mörgum ástæðum. Hún eykur fjöl- breytni atvinnulífsins, skapar ný at- vinnutækifæri hér heima og eykur velmegun. Erlend fjárfesting á Íslandi og ís- lensk fjárfesting erlendis eru því tvær hliðar á sama máli. Hvort tveggja stuðlar að nýtingu þeirra tækifæra sem hnattvæðingin felur í sér, hvort tveggja er forsenda vel- megunar á næstu árum, og hvort tveggja stuðlar að því að það geti farið saman að fólkið okkar verði sem gjaldgengast í veröldinni, en geti um leið með sem auðveldustum hætti valið Ísland sem sitt heima- land.“ Halldór sagði að alþjóðavæðingin færði fyrirtækjum á landsbyggðinni aukin tækifæri. „Þótt algeng gagn- rýni á hnattvæðingu beinist að drottnun fáeinna stórfyrirtækja hefur hún opnað möguleika til al- þjóðaviðskipta fyrir smærri fyrir- tæki. Jafnvel lítil fyrirtæki á af- skekktum stöðum stunda nú alþjóðleg viðskipti með góðum ár- angri. Oft er þetta spurning um áræði, en alltaf spurning um þekk- ingu.“ Hnattvæðingu fylgja einnig vandamál Halldór sagði að hnattvæðingin hefði haft í för með sér margvísleg vandamál. Hann nefndi í því sam- bandi hættuna af auknu fíkniefna- smygli, peningaþvætti og smygl á fólki. Þá hefði hættan af smitsjúk- dómum aukist samhliða greiðari samgöngum og auknum samskipt- um. Halldór sagði að hnattvæðingin hefði skerpt vitund okkar um að við ættum aðeins eina jörð. Jafnframt gerðu margir sér betur grein fyrir margvíslegum vandamálum sem við væri að eiga í umhverfismálum. „Meðal þeirra sem berjast gegn hnattvæðingu eru fjölmennir hópar umhverfisverndarsinna sem álíta að vaxandi mengun og eyðileggingu náttúrunnar megi rekja til hnatt- væðingar. Í þessu er nokkurn sann- leik að finna, en oft er einnig um að ræða grundvallarmisskilning. Á því er enginn vafi að vaxandi samgöngur í heiminum og vaxandi velmegun víða um lönd sem rekja má til hnattvæðingar hafa aukið á losun mengandi efna í andrúmsloft- ið og aukið á þrýsting á viðkvæm vistkerfi víða um heim. Samhengið á milli vaxandi meng- unar og hnattvæðingar er hins veg- ar ekki eins einfalt og ætla mætti. Það verður að gera greinarmun á því hvort verið er að tala um afleið- ingar hagvaxtar eða hnattvæðingar. Ef menn vilja draga úr hagvexti til að draga úr umhverfisspjöllum er það sjónarmið út af fyrir sig. Ef menn vilja draga úr hnattvæðingu til að draga úr mengun hafa þeir sennilega rangt fyrir sér. Við getum séð það með því að líta í kringum okkur. Hvar er ástand umhverfis- mála verst í heiminum? Er það ekki einmitt í mörgum þeirra ríkja sem lengst voru lokuð fyrir alþjóðavæð- ingu? Hvar er ástand umhverfis- mála best? Er það ekki einmitt í nokkrum þeirra ríkja sem hafa af mestum þrótti tekið þátt í alþjóða- samstarfi og alþjóðavæðingu á öll- um sviðum? Ég er ekki með þessu að halda því fram að hnattvæðingin bjargi umhverfinu. En hnattvæðing sem slík eykur ekki við umhverfisvand- ann. Umhverfisvandinn er ekki til kominn vegna hnattvæðingar og lausnir á umhverfisvandanum verða ekki fundnar án öflugs alþjóðlegs samstarfs. Barátta umhverfis- verndarsinna er einmitt dæmi um það atriði. Sennilega er engin hreyfing eins hnattvædd og hreyf- ing umhverfisverndarsinna,“ sagði Halldór. Þörf á staðbundinni samvinnu Halldór sagði að hann hefði lagt ríka áherslu á að íslensk stjórnvöld beittu sér fyrir því á alþjóðavett- vangi, og þá ekki síst innan Alþjóða- viðskiptastofnunarinnar, að mark- aðshöft í sjávarútvegi, eins og ríkisstyrkir og tollar, yrðu afnumin. Hann sagði af og frá að bregðast ætti við þessum vandamálum með alþjóðlegri ofstjórn. Hnattvæðing krefðist stundum hnattrænna lausna og stundum staðbundnari samvinnu. „Þess vegna verðum við að vinna gegn hugmyndum um hnattræna stjórn fiskveiða og leggja þess í stað áherslu á svæðisbundna samvinnu á grundvelli úthafsveiðisamninga og svæðisbundinna stofnana,“ sagði ráðherra. „Meðan sumir líta þannig á að í hnattvæðingunni felist margvísleg- ar hættur fyrir Ísland tel ég að í henni felist miklir möguleikar og sóknarfæri. Árangurinn veltur mest á okkur sjálfum og hvernig við vinnum úr tækifærunum. Íslend- ingar eru vel menntuð þjóð sem er meðvituð um eigin getu og vilja til að vera ávallt í fremstu röð meðal þjóða. Íslensku samfélagi hefur alltaf vegnað best, bæði í menning- arlegu og efnahagslegu tilliti, þegar tengslin við útlönd hafa verið hvað mest. Það skiptir sköpum fyrir framfarir og velmegun á Íslandi hvernig okkur tekst til í alþjóðlegri samvinnu. Öflugt atvinnulíf sem stenst samkeppni á alþjóðamarkaði og virkt samstarf Íslands við önnur ríki sem tryggja jafnræði og tæki- færi fólks og fyrirtækja er forsenda þess að íslenskri þjóð farnist vel á nýrri öld,“ sagði Halldór að lokum. Fagnaði nýjum tón í ræðu ráðherra Rannveig Guðmundsdóttir, þing- maður Samfylkingarinnar, fagnaði þeim nýja tón sem fram hefði komið hjá utanríkisráðherra en sagðist jafnframt sakna umræðu um Evr- ópumálin. Hún sagði að hnattvæð- ingin væri mikilvæg. Að sumu leyti hefði þjóðríkið verið kúgunartæki, en alþjóðavæðingin hefði losað um upplýsingar og gefið kúguðum nýja von. Rannveig lýsti ánægju með að ut- anríkisráðherra hefði ákveðið að taka sérstaklega fyrir alþjóðavæð- inguna. Hún sagði alþjóðavæð- inguna kalla á breytt vinnubrögð af hálfu íslenskra stjórnvalda. Hún tók sem dæmi að alþjóðavæðingin hefði orðið til þess að íslensk stjórn- völd hefðu neyðst til að breyta peningamálastefnu sinni. Í mörg ár hefði peningamálastefna miðast við að verja gengi krónunnar. Á síðustu árum hefði þróunin orðið sú að íslenskir aðilar hefðu flutt út fjármagn í stórum stíl en á sama tíma hefði sáralítið fjármagn komið inn í landið á móti. Við þessu yrðu Skýrsla Halldórs Ásgrímssonar utanríkisráðherra til Alþingis um utanríkismál Fjallaði fyrst og fremst um alþjóðavæðinguna Utanríkisráðherra gerði alþjóðavæðinguna að umtalsefni í skýrslu sinni um utanríkismál sem hann flutti á Alþingi í gær. Hann segir að þau málefni muni hafa úrslitaþýðingu fyr- ir þróun íslensks samfélags á komandi árum. MÁLEFNI Þjóðhagsstofnun-ar voru rædd í upphafiþingfundar í gær undir liðnum um störf þingsins. Formaður Samfylkingarinnar, Össur Skarp- héðinsson, tók þá upp ummæli for- sætisráðherra í fjölmiðlum um að til- lögur væru til vinnslu í forsætis- ráðuneytinu sem miðuðu að því að leggja Þjóðhagsstofnun niður. Sagði Össur að með ólíkindum væri að forsætisráðherra reifaði slík- ar tillögur aðeins tveimur dögum eft- ir að hafa snuprað stofnunina opin- berlega fyrir glannalegt orðalag í nýrri skýrslu um þjóðarbúskapinn og sagði einsýnt að hér væri ráð- herra að mæla stofnuninni út refs- ingu fyrir að hafa rispað þá glans- mynd sem forsætisráðherra hefði dregið upp af stöðu efnahagsmála. Lýst eftir afstöðu Framsóknar Gagnrýndi Össur einnig að starfs- fólk stofnunarinnar hefði fyrst heyrt af hugmyndum um að leggja hana niður í fjölmiðlum. „Svona gera menn ekki,“ bætti hann svo við. Í umræðunni lýsti Össur sérstak- lega eftir afstöðu hins stjórnar- flokksins í þessu máli, þ.e. Fram- sóknarflokksins. Og hver væri afstaða Halldórs Ásgrímssonar, ut- anríkisráðherra og varaforsætisráð- herra, til þessa máls? Enginn þing- manna Framsóknarflokksins tók þó til máls í þessari umræðu. Það gerðu hins vegar nokkrir aðr- ir þingmenn og m.a. sagði Stein- grímur J. Sigfússon framgöngu for- sætisráðherra í málefnum Þjóð- hagsstofnunar vera sannarlega stórbrotna og að refsivöndur stjórn- valda gegn óþægum stofnunum og embættismönnum hefði komist á nýtt hástig með því að nú væri ætl- unin að leggja Þjóðhagsstofnun nið- ur. Lagði hann til, að þar sem sýnt væri að forsætisráðherra væri ekki treystandi til að hafa með höndum stjórn Þjóðhagsstofnunar yrði starf- semi hennar færð undir stjórn Al- þingis. Tveir þingmenn Sjálfstæðisflokks, þau Sigríður Anna Þórðardóttir og Einar K. Guðfinnsson, sögðu fram- göngu stjórnarandstöðunnar í þessu máli með ólíkindum. Minntu þau á að forsætisráðherra hefði fyrst orðað áðurnefndar hugmyndir um stofn- unina á ársfundi Seðlabankans fyrir ári og því væri fáránlegt nú að stilla málum upp með tortryggilegum hætti og tengja þau umræðu allra síðustu daga. Málið oft rætt við forstjóra Þjóðhagsstofnunar Sjálfur sagði forsætisráðherra undarlegar þær samsæriskenningar sem sprottið hefðu upp í tilefni um- mæla sinna. Sagði hann rangt að sett hefði verið niður sérstök nefnd, eins og haldið væri fram, en hins vegar hefði verið ljóst að allir þeir aðilar sem kæmu að þeim stofnunum sem í hlut eiga myndu koma að þessum málum. Benti hann á að ráðuneyt- isstjórinn í forsætisráðuneytinu hefði á undanförnu ári rætt þessi mál oftsinnis við alla þessa aðila og meira að segja hefði þjóðhagsstofustjóri skilað tillögum sínum varðandi þessi mál. Þess vegna væri alveg fráleitt að halda því fram að málið væri ekki rætt með málefnalegum hætti. „Auðvitað er undarlegt fyrir mig að heyra að þjóðhagsstofustjóri hafi ekki vitað af þessum málum vegna þess að það hafa farið fram marg- sinnis viðræður við hann, um hans launakjör og vikið að hans starfs- lokasamningum. Þess vegna átta ég mig ekki alveg á hvernig stendur á því að menn segja þetta með þessum hætti,“ sagði Davíð. Hann bætti því við að Þjóðhags- stofnun væri fyrst og fremst hæft og gott fólk og auðvitað væri ætlunin að nýta áfram starfskrafta þess, en nýta þá vel og spara um leið með því að sameina þau verkefni sem eiga saman hjá Hagstofu og Þjóðhags- stofnun annars vegar og svo Þjóð- hagsstofnun og Seðlabanka hins veg- ar. Forsætisráðherra lagði að lokum áherslu á að tímarnir hefðu breyst og Þjóðhagsstofnun sæi ekki lengur ein um spár, það gerðu bankarnir, fjár- málafyrirtæki, Alþýðusambandið og atvinnurekendur. Tímarnir væru því gjörbreyttir og auðvitað yrðu menn að laga sig að breyttum aðstæðum. Fyrirspurn um Þjóðhagsstofnun Þá var á Alþingi í gær lögð fram fyrirspurn frá Ástu Ragnheiði Jó- hannesdóttur, Samfylkingunni, um málefni Þjóðhagsstofnunarinnar, til forsætisráðherra. Fyrirspurnin er svohljóðandi: „Hvenær hófst undir- búningur að því að leggja Þjóðhags- stofnun niður? Hverjir hafa komið að þeim und- irbúningi? Hvað hefur verið gert til þess að undirbúa aðrar stofnanir til að taka við verkefnum stofnunarinn- ar? Hvaða útgjöld eða sparnað mun þessi breyting hafa í för með sér fyr- ir ríkissjóð?“ Hart deilt um framtíð Þjóðhagsstofnunar
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.