Morgunblaðið - 30.03.2001, Qupperneq 48

Morgunblaðið - 30.03.2001, Qupperneq 48
UMRÆÐAN 48 FÖSTUDAGUR 30. MARS 2001 MORGUNBLAÐIÐ MARKMIÐ laga um stjórn fiskveiða er m.a. að stuðla að verndun og hag- kvæmri nýtingu fiski- stofna og tryggja með því trausta atvinnu og byggð í landinu. Lítt hefur gengið að byggja upp fiskistofn- ana og þeir flestir í lægð. Hagkvæma nýt- ingin er nú þannig að 20 stærstu kvóta- eigendurnir ráða orðið 59,22% kvótans. Traustu atvinnunni er þannig komið, að þeir staðir sem missa afla- heimildir missa störf og fólk. Þetta sést best á því að í fiskvinnslunni fækkar störfum og fólkið neyðist til að flytja. Má nánar sjá um þessa tryggingu traustrar atvinnu og byggðar í nýútkominni skýrslu Byggðastofnunar um „Sjávarútveg og byggðaþróun á Íslandi“ sem unn- in er af Nýsi hf., Haraldi L. Haralds- syni hagfræðingi. Þar er ítarlega fjallað um þessi mál og m.a. litið til einstakra sveitarfélaga, fyrst Ísa- fjarðar og Hnífsdals. Á bls. 14 segir: „Árið 1996 voru starfandi sjö fisk- vinnsluhús á Ísafirði og Hnífsdal með 35 manns eða fleiri í vinnu. Sam- tals störfuðu hjá þessum húsum 620 manns í fullu starfi við fiskverkun. Árið 2000 er einungis eitt af þessum húsum starfrækt en til hafa orðið tvö ný fyrirtæki af framangreindri stærð. Samtals störfuðu á sl. ári hjá þessum þremur fyrirtækjum 190 manns við fiskverkun, samanborið við 620 manns hjá sjö fyrirtækjum árið 1996. Þannig hefur störfum við fisk- vinnslu hjá fyrirtækjum með 35 manns og fleiri í vinnu fækað um 430.“ Hverjir ráða? Hverju ræður þetta fólk um þessa þróun? Engu. Ekki fær það eða aðrir íbúar að greiða atkvæði í lýðræðis- legri kosningu um veru eða ekki veru kvótans sem fór, eins og Reykvík- ingar hafa nú gert um flugvöllinn. Þetta fólk fær engu ráðið um það að veiðiheimildir fóru úr þeirra heimabæ. Hins vegar er ljóst að þetta er fólkið sem missti vinnuna og það eru eignir þessa fólks sem rýrna við það að þeir fáu sem ráða yfir veiðiheimildunum taka ákvörðun um að selja þær burt frá byggðum og heimilum þessa fólks. En kvótinn flytur ekki fólk, segja sumir. Íbúum á Ísafirði og Hnífsdal fækkaði frá árinu 1995 til 2000 um 433 íbúa. Þetta eru 3 umfram það sem störf- unum fækkaði í fiskvinnslunni. Svo segja menn að kvótinn flytji ekki fólk og sjá ekkert samhengi í þessum hlutum. Það er það versta í málinu, því þá fyrst er hægt að taka á þess- um vanda þegar menn sjá samhengi þessa. Sama sagan er upp á teningn- um í Hrísey sem síðan er skoðuð, þar sem veiðiheimildir hafa minnkað úr 4.038 þorskígildistonnum fiskveiði- árið 1992/1993 í 579 þorskígildistonn fiskveiðiárið 2000/2001. Þessu fylgdi að íbúum fækkaði um þriðjung í Hrísey frá árslokum 1994 til ársloka 2000. Um þetta segir nánar í skýrslunni á bls. 15: „Augljóst er að mikil fækk- un íbúa á Ísafirði og í Hrísey er ann- ars vegar vegna verulegra skertra veiðiheimilda og hins vegar vegna stöðvunar á rekstri fisk- vinnslufyrirtækja, sem væntanlega er afleiðing af skertum veiðiheim- ildum. Af þessu er dregin sú ályktun að ástæða fólks- fækkunar á framan- greindum stöðum er fyrst og fremst sú að fólk missir atvinnu en ekki vegna þess að það hafi viljað flytja á brott hefðu atvinnukostir ver- ið fyrir hendi. Þessi þró- un mála á Ísafirði og í Hrísey er dæmi um hvernig íbúaþróun verð- ur þegar fiskveiðiheim- ildir hverfa úr byggðarlögum og ekkert kemur í staðinn.“ Á þessum tveim stöðum sem fyrrnefnd skýrsla greinir frá býr duglegt og þrautseigt fólk Að koma í Hrísey er heilt æv- intýri og atvinnuvegasýning sem ég sótti heim á Ísafirði í september sl. var aðstandendum öllum til fyrir- myndar. Ísafjörður er og hefur lengi verið kaupstaður með yfirbragði heimsborgar og óvíða var rekin öfl- ugri útgerð eða fiskvinnsla en þar. Markviss byggðastefna á höfuðborgarsvæðinu Íbúar landsbyggðarinnar, sjó- menn, fiskvinnslufólk og aðrir sem hafa bundið ævistarf sitt og eignir í sjávarplássunum, hafa engu ráðið um þá þróun sem flutt hefur forræði lífsbjargar þeirra eins og að framan getur til hinna 20 stóru. Stjórnun fiskveiða varðar þannig ekki bara útgerðarmenn og þá fáu sem yfir kvótanum ráða. Það er ekki hægt að líta fram hjá þessum ógnvænlegu afleiðingum, þessum neikvæðu hliðum kvótakerf- isins. Þessi óskapnaður hefur með leyfisbréfum forréttinda, frjáls- hyggju og svokallaðri hagræðingu í mörgum tilvikum svipt sérstök sam- félög manna, sjávarplássin, eina kostinum í atvinnumálum. Á sama tíma og þessi fjandi hefur leikið laus- um hala um land allt, með afleiðing- um atvinnuleysis og óöryggis, hefur ríkisvaldið rekið öfluga byggða- stefnu með öruggum og tryggum störfum á höfuðborgarsvæðinu. Þar fjölgaði opinberum störfum á tíma- bilinu 1994-1997 um 451 á sama tíma og stjórnvöld áttu samkvæmt álykt- un Alþingis að reka þá stefnu að fjölga þeim á landsbyggðinni. Þar fækkaði opinberum störfum á þess- um tíma um 31. Breytinga er þörf Breytinga er þörf, því ögurstundin nálgast víða í byggðum okkar lands. Þegar augun opnast fyrir samhengi þess að fólk flytjist þegar því er björgin bönnuð, þá er von til þess að alþjóð skynji þá nauðsyn gagnvart þessum þúsundum meðbræðra sinna og systra að tryggja þeim réttinn til atvinnu og lífsbjargar. Öll berum við ábyrgð og við eigum að tryggja sjáv- arplássunum þann rétt til lífsbjargar sem ekki verður frá þeim tekinn. Þá mun okkur vel farnast og með þeim orðum hvet ég sem flesta til að kynna sér skýrsluna um „Sjávarút- veg og byggðaþróun á Íslandi“ en í lokaorðum hennar segir m.a. á bls. 19: „Ljóst er að ákvæði laganna um frjálst framsal veiðiheimilda hefur haft víðtækar afleiðingar á þróun byggðar í landinu með tilflutningi aflaheimilda á milli landshluta og einstakra byggðarlaga. Sem dæmi má nefna að byggðarlög á Snæfells- nesi eru að styrkjast en byggð á Vestfjörðum að veikjast. Þetta hefur leitt til verulegrar skuldaaukningar í sjávarútvegi, lækkunar launa í fisk- vinnslu í samanburði við aðrar at- vinnugreinar og fólksflótta af lands- byggðinni.“ Kvótinn flytur fólkið Örlygur Hnefill Jónsson Höfundur er varaþingmaður Samfylkingarinnar og stjórn- armaður í Byggðastofnun. Byggðaþróun Breytinga er þörf, segir Örlygur Hnefill Jónsson, því ögur- stundin nálgast víða í byggðum okkar lands. ÉG treysti góðu fólki. Í aðdragandanum að viðhorfskönnun borg- aryfirvalda um framtíð flugvallarins gerði ég það einnig. Leikreglurnar Ég gekk út frá því, að þær leikreglur, sem settar voru í upphafi yrðu virtar og að ekki yrði reynt að skrum- skæla þær eftir á. Ég var ekki einn um að treysta þessum leik- reglum. Við þekkjum öll persónulega fjölda fólks, sem ekki greiddi atkvæði. Fyr- ir því voru ýmsar ástæður, en þær skipta í raun engu máli, því að öllum var frjálst að taka þátt eða ekki. Margir þeirra, sem ekki greiddu at- kvæði, tóku þá ákvörðun vegna þess að öllum var ljóst, að viðhorfskönn- unin yrði ekki bindandi og hefði því einungis pólitískt áróðursgildi. Lítil þátttaka Við Hollvinir börðumst eins og ljón við hlið Ingibjargar Sólrúnar við að fá fólk á kjörstað, því að við viss- um að lítil kjörsókn yrði slæm fyrir okkur. En allt kom fyrir ekki. Yf- irgnæfandi meirihluti Reykvíkinga eða 63% hunsaði allan áróðurinn og kom ekki á kjörstað. Útkoman varð bræðrabylta, jafn- tefli, munurinn langt innan skekkju- marka og þátttakan þar að auki af- spyrnu léleg. Ágæt æfing í rafrænni kosningu, sögðu einhverjir, fyrsta tilraun til borgar(a)lýðræðis, sögðu aðrir. Túlkun útkom- unnar En hvernig sem á málið er litið er frá- leitt að túlka útkom- una sem sigur annars aðilans, ef tekið er mið af leikreglunum sem settar voru fyrirfram. Nú rúmri viku eftir viðhorfskönnunina vil ég leyfa mér að árétta eftirfarandi til að sýna fram á fáránleikann í málflutningi borgar- stjóra og hennar áhangenda, þegar þau reyna að telja borg- arbúum trú um að viðhorfskönnunin sýni bindandi stuðning við brott- flutning flugvallarins. Kjósendur á kjörskrá voru 81.262. Bindandi kjörsókn varð að vera: 75% eða 60.969. Alls kusu: 37% eða 30.219. Til að viðhorfskönnunin yrði bindandi þurftu því að kjósa til við- bótar 38% eða 30.750. Ekki bindandi Kjörsókn var því aðeins tæplega helmingur af því sem hún þurfti að verða til að vera bindandi. Hún var sem sé ekki bindandi. Hvorki mér né öðrum kjósendum kemur það við, hvort Ingibjörg Sólrún telur sig per- sónulega vera siðferðilega bundna af þessum tölum. Við hljótum hins vegar að ætlast til þess að hún sem stjórnandi sé siðferðilega bundin af þeim samningum og þeim reglum sem hún sjálf setti fyrirfram. Önnur útkoma gat samkvæmt reglum Ingibjargar Sólrúnar fyrir viðhorfskönnunina verið sú að 50% Reykvíkinga á kjörskrá kysu annan valkostinn, völlinn burt eða kyrran. Hvernig fór? Reglan um bindandi afstöðu gerði ráð fyrir að helmingur kjósenda þyrfti að velja annan hvorn kostinn, eða 40.631. Alls kusu völlinn burt 18,4% eða 14.913. Alls kusu völlinn kyrran 17,9% eða 14.529. Mismunurinn er 384 atkvæði eða innan við hálft prósent og því langt frá því að vera marktækur í könn- unum af þessu tagi. Hvernig í ósköpunum getur stjórnmálamaður sem vill láta taka sig alvarlega, haldið því fram að vilji borgarbúa liggi fyrir og eftir honum verði að fara? 63% borgarbúa tóku ekki þátt og einungis 18,4% borg- arbúa vildu flugvöllinn burt. Ingibjörg Sólrún líka Ég tel að borgarbúar hafi treyst því, að þær reglur, sem Ingibjörg Sólrún setti fyrir 17. mars, myndu einnig gilda eftir 17. mars. Þar ligg- ur siðferðileg skylda hennar. Hún setti reglurnar, margítrekaði þær, eftir þeim fóru borgarbúar. Ingi- björg Sólrún á að gera það líka. Að treysta góðu fólki Friðrik Pálsson Flugvallarkosning Við hljótum að ætlast til þess að Ingibjörg Sól- rún sem stjórnandi sé siðferðilega bundin af þeim samningum og þeim reglum, segir Friðrik Pálsson, sem hún sjálf setti fyrirfram. Höfundur er formaður Hollvina flugvallarins. Atkvæðagreiðslan um flugvöllinn reyndist ógild þar sem aðeins 37,2% Reykvíkinga tóku þátt í henni. Meiri- hluti borgarbúa var ekki tilbúinn til að gera upp á milli þeirra tveggja kosta sem boðið var upp á. Úrslit atkvæða- greiðslunnar voru nánast hnífjöfn, 14.529 á móti 14.913. Aðeins 384 atkvæði skildu á milli þeirra sem afstöðu tóku. Yfir 50.000 Reykvík- ingar sátu hjá. Það sem gerir þessa atkvæðagreiðslu sérstaka er að hún varðar tvö mikilvæg skipu- lagsmál, byggð í Reykjavík og skipulag innanlandsflugsins á Ís- landi. Í svo flóknu máli þarf að vanda mjög ákvarðanatöku svo að niðurstaða fáist sem sátt ríkir um, ekki aðeins meðal borgarbúa heldur landsmanna allra. Því miður var atkvæða- greiðslan 17. mars síð- astliðinn ekkert annað en rándýr skoðana- könnun sem leiddi ekki í ljós vilja borgarbúa, hvað þá annarra lands- manna. Ég tel að atkvæða- greiðslan um flugvöll- inn hafi ekki verið lýð- ræðisleg af tveimur ástæðum. Í fyrsta lagi var enginn raunveru- legur valkostur og í öðru lagi höfðu aðeins sumir atkvæðisrétt af þeim sem málið varðar. Þó að það sé mik- ilvægt fyrir Reykvíkinga að nýta land flugvallarins er skipulag innanlandsflugsins hagsmunamál allrar íslensku þjóðarinnar. Þeir sem vilja ekki hafa flugvöllinn þar sem hann er verða í samvinnu við flugmálayfirvöld að finna nýjan stað fyrir hann. Ef raunhæfur valkostur finnst er sjálfsagt að leyfa þjóðinni að greiða atkvæði um það hvort höfuðstöðvar innan- landsflugsins flytji á hinn nýja stað eða ekki. Slík atkvæða- greiðsla gæti t.d. farið fram um leið og kosið er til Alþingis. Höf- uðborgin og flugmálayfirvöld yrðu síðan að hlíta úrslitum slíkrar at- kvæðagreiðslu og haga skipulags- málum sínum samkvæmt því. Úrslit atkvæðagreiðslunnar komu ekki á óvart en viðbrögð borgarfulltrúanna Helga, Hrann- ars og Ingibjargar eru með ólík- indum. Fyrir atkvæðagreiðsluna var samþykkt í borgarráði með hvaða hætti hún gæti orðið bind- andi. Það var með tvennu móti. Annars vegar að 75% kosninga- bærra Reykvíkinga tækju þátt og hins vegar að ef þátttakan yrði minni þá yrði helmingur allra kosningabærra Reykvíkinga að velja sama kostinn, þ.e. rúmlega fjörutíu þúsund Reykvíkingar. Þremenningarnir Helgi, Hrannar og Ingibjörg ákváðu síðan eftir að atkvæðagreiðslan hafði farið fram að breyta leikreglunum. Nú segja þau að niðurstaða atkvæðagreiðsl- unnar sé bindandi og að Reykja- víkurflugvöllur verði lagður niður árið 2016. Þessu fólki er ekki treystandi. Flugvallarfarsinn heldur áfram Gísli Ragnarsson Höfundur er aðstoðarskólameistari. Flugvöllur Úrslit atkvæðagreiðsl- unnar komu ekki á óvart, segir Gísli Ragnarsson, en við- brögð borgarfulltrú- anna Helga, Hrannars og Ingibjargar eru með ólíkindum. Súrefnisvörur Karin Herzog Oxygen face Njálsgötu 86, s. 552 0978 Bómullar-satín og silki-damask rúmfatnaður
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.