Morgunblaðið - 09.06.2001, Qupperneq 50

Morgunblaðið - 09.06.2001, Qupperneq 50
UMRÆÐAN 50 LAUGARDAGUR 9. JÚNÍ 2001 MORGUNBLAÐIÐ Á LÖGGJAFARÞINGI okkar Ís- lendinga árið 1998 voru sett lög um þjóðlendur. Aðalinntak laganna er að skilgreina og draga línu á milli óbyggða í eigu ríkisins og eignar- landa bænda og annarra jarðeig- enda. Með öðrum orðum, koma á hreint hvaða land er í þjóðareign og hvað í einkaeign. Almenn sátt var um þessa lagasetningu, enda þarft mál. Í framhaldinu voru skipaðar tvær nefndir, óbyggðanefnd og þjóðlendunefnd eða kröfunefnd. Þjóðlendunefnd hefur það verk- efni að gera kröfur fyrir hönd rík- isins til þess lands sem teljast skal þjóðlendur og heyrir hún undir fjármálaráðherra. Óbyggðanefnd er sjálfstæður úr- skurðaraðili, sem skera á úr ágrein- ingi sem kann að rísa ef bændur og aðrir landeigendur telja þjóðlendu- nefndina ganga á rétt sinn. Þegar þjóðlendunefnd birti svo sínar fyrstu kröfur í Árnessýslu varð ljóst að þar var farið af stað með miklu offorsi og langt umfram anda laganna. Síðar eru einnig komnar fram kröfur í Austur- og Vestur-Skaftafellssýslum svo og Rangárvallasýslu og staðfestir nefndin þar enn betur sín fáránlegu vinnubrögð. Enn einu sinni virðist þörfu máli vera snúið upp í andhverfu sína í meðferð nefnda og embættismanna. Líklegt er að þarna séu alþingis- menn að lenda í sömu stöðu og galdramenn fyrri tíma, sem vöktu upp drauga og sendingar, sem þeir réðu síðan ekkert við og snerust jafnvel gegn þeim sjálfum. Hinu verður þó ekki horft framhjá að það er ríkisstjórn Davíðs Oddssonar og Alþingi sem ber á þessu alla ábyrgð, Framsóknarflokkurinn, sem hefur gefið sig út fyrir að vera helsti málsvari landsbyggðar og bænda og Sjálfstæðis- flokkurinn, sem alla tíð hefur talið sig helsta málsvara frjáls fram- taks og eignarréttar einstaklingsins. Eins og að framan greinir varð flestum ljóst í hvaða óheillafar- veg þetta var að fara þegar kröfur voru birt- ar í Árnessýslu. Á fundum sem haldnir voru með þingmönn- um, beinlínis vegna þessa en einnig á al- mennum fundum þeirra lýstu þeir undrun sinni á vinnubrögðum kröfu- nefndarinnar og töldu þær fráleitt í anda laganna. Undirritaður hefur átt mörg og hispurslaus viðtöl við þingmenn Sjálfstæðisflokksins í Suðurlandskjördæmi, varðandi hvert stefndi og lýsti strax þeirri skoðun, að gerði þjóðlendunefnd kröfu til eins einasta hektara af mínu landi mundi ég segja mig úr flokknum. Um þetta urðum við ekki sammála; þingmennirnir töldu að ég skyldi bíða rólegur eftir úrskurði óbyggðanefndar, þó kröfur yrðu gerðar til einhvers af landi Hjör- leifshöfða. Sú niðurstaða kynni að verða allt önnur og betri. Á þessu hef ég allt aðra skoðun og hún er þessi; Strax þegar þjóðlendunefnd sýndi með kröfugerðinni í Árnessýslu hvernig vinnubrögð hún ætlaði að temja sér áttu þingmenn að taka málið upp, breyta lögunum ef nauð- syn bæri til og leysa nefndina frá störfum. Þögn er venjulega sama og samþykki. Undirritað- ur mundi í það minnsta ekki lengi hafa í vinnu fólk, sem gerði allt annað en því væri sagt að gera. Þess vegna er það bjargföst skoðun mín að ef sá flokkur sem ég hef alltaf stutt og unn- ið fyrir, stendur að því að ná af mér mínum réttmætu og þinglýstu eignum hlýtur stuðn- ingi mínum við hann að vera lokið. Að mínu viti er það ekki Alþingi eða ríkisstjórninni að þakka þó í óbyggða- nefnd séu vonandi færir og rétt- sýnir menn sem komi til með að skera þá niður úr snörunni. Þó mér og mörgum öðrum sé heitt í hamsi vegna þessa tel ég þó enn alvarlegra mál hvaða ályktanir má draga af þessari aðför að eign- arrétti manna og því hvers virði þinglýsingar eru. Er það virkilega vilji ríkisstjórnar Davíðs Oddssonar og núverandi meirihluta Alþingis að standa að einhverri mestu eigna- upptöku Íslandssögunnar? Er það þeim líka þóknanlegt að neyða fjölda manna allt í kringum landið til áralangra málaferla til að verja sínar rétt- mætu og þinglýstu eigur? Á sama tíma er þessi ríkisstjórn að selja allt sem hægt er að selja úr eigu rík- isins og jafnvel haft um orð að gefa þjóðþekktum einstaklingum eins og nokkrar eyjar. Björk vildi hugsan- lega frekar vilja þiggja náttúruperl- una Hafursey úr Hjörleifshöfða- landi. Ef ég bankaði uppá hjá nágranna mínum og eignaði mér húsið hans og lóðina sem það stæði á, væri það væntanlega hans höf- uðverkur að sanna að hann væri þinglýstur eigandi með tilheyrandi málshöfðunum. Samkvæmt þessu ætti það að vera sambærilegt. Skrif- ara þessarar greinar er um megn að skilja samhengið. Að Morgunblaðinu og nokkrum landshlutablöðum undanskildum hafa fjölmiðlar sýnt þessu máli öllu furðu litla athygli. Er það vegna þess að fréttamenn eru að sjálf- sögðu flestir búsettir á Reykjavík- ursvæðinu? Kannski finnst fólki þar á bæ ekkert tiltökumál þó nokkur hundruð ferkílómetra af landi séu hirtir af einhverjum bændadurgum úti á landi. – Finnst það jafnvel rétt- lætismál? Eins og að framan greinir hafa nú verið birtar kröfur þjóðlendunefnd- ar í Rangárvalla- og Vestur-Skafta- fellssýslu. Þar ætlar hún að eigna ríkinu nokkra ferkílómetra úr landi Hjörleifshöfða, þar á meðal Hafurs- ey sem frá alda öðli hefur verið aðal beitiland jarðarinnar. Allt innan þinglýstra landamerkja. Eftir að hafa skoðað ,,rök“ nefndarinnar fyr- ir þessari ætlan hef ég fengið stað- festan grun minn um furðuleg og óábyrg störf þessara manna. Hroð- virkni og hreinar vitleysur eru áber- andi. Röksemdarfærslur byggjast aðallega á vangaveltum um hvernig landnámsmenn hafi numið viðkom- andi land. Hvað þeir hafi getað komist yfir mikið landsvæði á einum degi og hverjar voru venjur ger- manskra þjóða úti í Evrópu á og fyrir landnámsöld. Það er í hæsta máta ósennilegt að norrænir vík- ingar, sem komust í óbyggt land, hafi sýnt mikla hógværð eða látið slíkar venjur ráða gerðum sínum. Skjalfestir gjörningar seinni tíma manna virðast skipta þá minna máli, enda virðist ekki hafa verið lögð mikil vinna í að hafa uppá þeim. Enda hægara að láta gamminn geisa ef hugmyndaflugið eitt er látið ráða ferðinni. Það er vont hlutskipti fyrir þann ágæta mann Geir H. Haarde að þurfa að setja nafn sitt á þessa pappíra. Fróðlegt væri að vita hvað ríkissjóður er búinn að greiða í nefndarlaun á þessari stundu. Eins og skilja má fyrr í greininni hefur undirritaður alltaf stutt Sjálfstæð- isflokkinn og verið félagi í honum til margra ára ásamt því að hafa gegnt þar ýmsum trúnaðarstöðum. Ég er þó ekki svo húsbóndahollur eða með svo hundslegt eðli að ég skríði að fótum þeirra sem í mig sparka til að sleikja þá. Að öllu framansögðu tel ég mig því tilneyddan að segja mig úr flokknum og hef þegar sent sjálf- stæðisfélagi V-Skaftafellssýslu bréf þess efnis. Það er langt frá því að þetta sé einhver skyndiákvörðun. Eftir því sem ég hef velt þessu leng- ur fyrir mér, hef ég orðið ákveðnari í því að svona vinnubrögð geti ég ekki stutt með atkvæði mínu. Standi hinsvegar fyrsti þingmaður Sunn- lendinga við þau orð sín að Þjóð- lendulögin verði tekin upp fyrir hans atbeina og annarra þingmanna Sjálfstæðisflokksins, og gerð þannig að um þau geti orðið sátt, kynni ég að endurskoða þessa ákvörðun mína. Opið bréf til forystu Sjálfstæðisflokksins Þórir N. Kjartansson Þjóðlendur Hvað er að í gamla flokknum mínum? spyr Þórir N. Kjartansson, sem sagt hefur sig úr Sjálfstæðisflokknum. Höfundur er framkvæmdastjóri í Vík og eigandi þriðjungs jarðarinnar Hjörleifshöfða. SKÝRSLA Reyð- aráls til mats á um- hverfisáhrifum 420 þúsund tonna risa- verksmiðju á Reyðar- firði er nýlega komin fram. Meðal umhverf- isáhrifa verksmiðjunn- ar er gífurleg losun gróðurhúsaloftteg- unda sem skýrsluhöf- undar gera ráð fyrir að nemi 770 þúsund tonnum í koldíoxíðs- ígildum. Slík losun er meiri en barst frá öll- um fiskiskipaflota Ís- lendinga á árinu 1990, en það er viðmiðunar- ár í loftslagssamningi Sameinuðu þjóðanna sem Ísland er aðili að. Reyðarál gerir ekki ráð fyrir sér- stökum mótvægisaðgerðum vegna þessarar losunar. Þess í stað er vísað í stefnu íslenskra stjórn- valda, sem eru að reyna að fá stór- iðju hérlendis undanskilda ákvæð- um Kýótó-bókunarinnar við loftslagssamninginn. Það er sýnd veiði en ekki gefin og allsendis óvíst hvort úrslit fást áður en stjórnvöld ætla sér að taka ákvarð- anir um framkvæmdir Reyðaráls. Þá er í matsskýrslu Reyðaráls sérstakur kafli þar sem borin er saman mismunandi losun gróðurhúsaloft- tegunda frá raf- magnsframleiðslu til áliðnaðar eftir því hvort um er að ræða endurnýjanlega orku eða jarðefnaeldsneyti. Á þessu hafa tals- menn stóriðjufram- kvæmda hérlendis, jafnt stjórnmálamenn og fulltrúar fyrir- tækja lengi klifað til réttlætingar á losun gróðurhúsaloftteg- unda af völdum stór- iðju á Íslandi. Inn- takið í þeim málflutningi er að miklu betra sé að framleiða ál og aðrar afurðir þungaiðnaðar hér með vatnsafli en annars staðar þar sem notað sé jarðefnaeldsneyti til framleiðslunn- ar. Þótt auðvelt sé að sýna tölulega útreikninga þessu til stuðnings er hér ekki allt sem sýnist. Loftslags- samningurinn sem Ísland er aðili að gerir ráð fyrir að hver samn- ingsaðili hamli gegn losun gróð- urhúsalofttegunda innan sinnar efnahagslögsögu. Með Kyótó-bók- uninni margumræddu er gert ráð fyrir að ríki taki á sig lagalegar skuldbindingar í þessum efnum. Hvorki loftslagssamningurinn eða bókunin byggir á flokkun eftir framleiðslugreinum eða öðrum uppsprettum losunar á heimsvísu heldur er hverjum samningsaðila í sjálfsvald sett, hvernig hann nær settu marki. Ríki sem taka á sig skuldbindingar um að takmarka losun gróðurhúsalofttegunda munu væntanlega nýta það svigrúm sem þeim er ætlað upp að umsömdum mörkum, ef ekki með þungaiðnaði þá með annarri starfsemi. Er þar af nógu að taka, hvort sem það er á sviði samgangna eða annarra þátta sem valda losun gróðurhúsa- lofttegunda. Heildarlosun út í and- rúmsloftið á hverjum tíma mun því ekki ráðast af orkuframleiðslu til einstakra afmarkaðra framleiðslu- þátta eins og áliðnaðar þótt ekkert sé á móti því að hafa uppi slíkan samanburð í eðlilegu samhengi. Veruleikinn á bak við stefnu rík- isstjórnarinnar í loftslagsmálum virðist því miður vera sá, að Ísland skuli skerast úr leik í viðleitni þjóða til að hamla gegn loftslags- breytingum af mannavöldum. Öll áhersla stjórnvalda hefur mörg undanfarin ár beinst að því að skapa Íslandi svigrúm til að auka stórlega losun gróðurhúsaloftteg- unda hér á landi í stað þess að leggja lóð á vogarskálar með þeim sem draga vilja úr háskalegustu mengun sem nú steðjar að lífi á þessari jörð. Ekki er allt sem sýnist Hjörleifur Guttormsson Orkuveitur Loftslagssamningurinn sem Ísland er aðili að, segir Hjörleifur Gutt- ormsson, gerir ráð fyrir að hver samningsaðili hamli gegn losun gróð- urhúsalofttegunda inn- an sinnar efnahags- lögsögu. Höfundur er fyrrverandi alþingismaður og ráðherra. BRÝNT er að grípa til ráðstaf- ana til að stöðva opinberan mál- flutning Jóns Steinars Gunn- laugssonar hrl. í ýmsum þjóðfélagsmálum. Hann hefur á undanförnum árum gjarnan kvatt sér hljóðs, oftast til að verja rang- an málsstað sem á sér lítið fylgi meðal þorra þjóðarinnar. Mörg dæmi má um þetta nefna. Fræg- ast var um árið þegar hann ritaði heila bók með gagnrýni á dóma Hæstaréttar. Hann hefur krafist þess opinberlega að læknir fái starf sitt eftir að Hæstiréttur sýknaði hann. Hann vildi ekki for- setann. Var hann svo ekki á móti öryrkjum og vill hann ekki leyfa eiturlyf? (Svo er hann stuðnings- maður Fram) Og nú þegar búið er að setja lög sem banna mönnum að tala vel um tóbak vill hann endilega lofa það og prísa. Hann mun reyndar hafa gætt hagsmuna margra skjólstæðinga sinna nokkuð vel en það er auka- atriði hér, enda bara vinnan hans. Öllum má ljóst vera að hér hef- ur þjóðfélagslegu meini verið leyft að grafa um sig of lengi. Nauðsyn- legt er að Alþingi setji nú lög sem reisi skorður við tjáningarfrelsi þessa manns og annarra slíkra nóta sem viðra skoðanir sem ber- sýnilega eru óheilbrigðar og allt aðrar en meirihluti þjóðarinnar en einkum þó alþingsmenn hafa. Til greina kæmi þó að í lögunum væri undanþáguákvæði um að hann fengi að tjá sig um hvaðeina svo lengi sem þær skoðanir sam- ræmdust þjóðarvitundinni. Þar sem ég reyki nú ekki veit ég ekki hvort ég má blanda mér í deilur um ágæti Camel og Winst- on. Ég tel þó mjög til skírleiks- auka að upplýsa, að fyrir mörgum árum tókum við bræður þátt í samkeppni um slagorð fyrir Winston og höfðum held ég sigur með slagorðinu: „Winston í munn- inn og þrautin er unnin.“ Setjum lög á Jón Steinar Höfundur er stjórnarformaður. Óskar Magnússon Veistu að það er 17. jú ní um næstu hel gi Já og þ að er 17% afs láttur
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.