Morgunblaðið - 13.08.2002, Qupperneq 24

Morgunblaðið - 13.08.2002, Qupperneq 24
LISTIR 24 ÞRIÐJUDAGUR 13. ÁGÚST 2002 MORGUNBLAÐIÐ RAGNARÖK er þróunarverkefni unnið í leiksmiðju þar sem þjálfun, markvissar tilraunir og rannsóknir á efni og formi geta af sér leiksýningu. Efniviður er að mestu sóttur í Eddu- kvæðin íslensku og skoðaður með að- ferðum tilraunaleikhússins, innblást- ur er sóttur víða, m.a. í smiðju japanska leikhúslistamannsins Tad- ashi Suzuki. Rúnar Guðbrandsson og Steinunn Knútsdóttir, listrænir stjórnendur verkefnisins, rekja upphaf þess til námskeiðs er þau sóttu í Svíþjóð fyrir ári þar sem þau hrifust mjög af kennslu Anne Lise Gabold sem hefur starfað og notið þjálfunar í leikhúsi Suzuki í Japan. „Upphaflega hugmyndin var henn- ar að vinna sýningu sem byggðist á námskeiði og hún kom hingað í maí og hélt þriggja vikna námskeið fyrir hópinn. Síðan réðu aðstæður því að hún gat ekki fylgt verkefninu frekar eftir en við tókum við því og fengum Heddu Sjögren til að halda áfram Suzuki þjálfuninni og hófum æfingar í byrjun júlí sem hafa staðið sleitulaust síðan og lýkur með 7 sýningum fyrir almenning þessa viku,“ segir Stein- unn. Edda og Suzuki engar andstæður Þau leggja mikla áherslu á til- rauna- og rannsóknareðli verkefnis- ins og því sé ekki um neina eina ákveðna frumsýningu að ræða. „Við skulum frekar segja að frumsýning- arnar séu sjö talsins, þar sem stefnu- mót við áhorfendur er einungis hluti af því stefnumóti sem við höfum átt við efnið, ólíkar vinnuaðferðir og síð- ast en ekki síst við hvert annað en hópurinn er skipaður sviðslistafólki sem kemur úr ýmsum áttum af Norð- urlöndunum,“ segir Rúnar. Það er tilraunaleikhópurinn Lab Loki sem stendur að verkefninu en með stuðningi leiklistardeildar Listaháskólans, menntamálaráðu- neytisins, Reykjavíkurborgar og Nordisk Kulturfond. Þau sem taka þátt í verkefninu eru leikararnir Annika Britt Lewis, Árni Pétur Guðjónsson, Harpa Arnardótt- ir, Hedda Sjögren, Ingvar E. Sig- urðsson, Magnús Þór Þorbergsson, Margrét Vilhjálmsdóttir, Morten Traavik, Rúnar Guðbrandsson, Ragnheiður Skúladóttir, Steinunn Knútsdóttir. Egill Ingibergsson, Kristina R. Beman og Móeiður Helgadóttir sjá um lýsingu, leikmynd og búninga og Jón Hallur Stefánsson sér um tónlistina. „Með því að leiða saman sviðslista- menn sem koma úr ólíkum áttum en hafa sameiginlegan áhuga á rann- sóknum á sviði leiklistar og menning- ar vildum við þróa nútímalega aðferð til að tjá og túlka okkar forna menn- ingararf. Markmiðið var að endur- skoða og blása nýju lífi í gamla texta á borð við Eddukvæðin með því að stefna saman mismunandi frásagnar- hefðum og aðferðum leiklistarinnar,“ segir Steinunn. Þau segja að það hafi komið þeim í opna skjöldu að hin formfasta japanska leikhúsaðferð hafi ekki reynst sú mótsögn við form Eddukvæðanna sem fyrirfram var gert ráð fyrir. „Þetta tvennt féll full- komlega hvort að öðru svo við urðum að leita að sameiginlegri andstæðu í nútímanum við þessi form. Þannig verður sýningin að blöndu af tveimur leikstílum þar sem hinn formlegi jap- anski leikstíll og fullkomlega nútíma- legur leikur sem er nánast enginn leikur í okkar huga kallast á með ýmsum hætti,“ segir Rúnar. Rannsóknir og til- raunir í leiklist Hann leggur áherslu á mikilvægi þess að geta stundað rannsóknir í leiklist án umhugsunar um markaðs- öflin. „Starfsemi atvinnuleikhúsanna miðast öll við framleiðslu leiksýninga innan ákveðins tímaramma. Tilraunir og rannsóknir eru í eðli sínu óháðar slíku. Það má hins vegar ætla að þær skili sér með ýmsum hætti inn í starf- semi atvinnuleikhúsanna þar sem þáttakendur í verkefni á borð við Ragnarök koma þaðan og fara þang- að aftur reynslunni ríkari. Það er megintilgangurinn að víkka mörk leiklistarinnar og gefa sviðslistafólki tækifæri til að vinna á öðrum forsend- um en það gerir alla jafna,“ segir Rúnar Guðbrandsson, sem er nýráð- inn prófessor í leiktúlkun við leiklist- ardeild Listaháskóla Íslands. Stefnumót við efni, form og áhorfendur Í kvöld kl. 21 verður frumsýnt leikverkið Ragnarök í Smiðjunni við Sölvhólsgötu en það er tilraunaleikhópurinn Lab Loki sem stendur að þessu samnorræna verkefni. Morgunblaðið/Þorkell Ragnheiður Skúladóttir leiklistardeildarforseti tekur við leiðbeiningum frá prófessor Rúnari Guðbrandssyni. KAMMERTÓNLEIKAHÁTÍÐIN árlega á Kirkjubæjarklaustri hófst í tólfta sinn í félagsheimilinu Kirkju- hvoli á laugardagskvöldið var að við- stöddu fjölmenni. Hátíðin, sem frá upphafi hefur notið listrænnar for- sjár Eddu Erlendsdóttur píanóleik- ara, stendur nú sem óhagganlegur áfangi í ört vaxandi sumartónleika- haldi landsmanna sem líklega elzta hátíð af því tagi eftir Sumartón- leikana í Skálholti. Þar við bætist að fáar landsbyggðarhátíðir geta státað af tilkomumeiri náttúru en þar eystra undir smaragðsgrænum foss- bryddum hlíðum Skaftárhrepps, þar sem forðum var miðstöð andlegrar íhugunar í Benediktsnunnuklaustri því sem nú er verið að grafa upp. Töfrar umhverfis og árur aldanna mynduðu í sameiningu sérstæða um- gjörð um tónlistina, og væri fagnað- arefni ef yrði til að tengja náttúru- perlur landsins við bitastæðari hljóman en grenjandi graðhest- arokkið sem menn eiga til að klína á jafnvel fegursta landslag í kvikmynd- um og sjónvarpi. Tónleikarnir hófust með Circus Parade eftir P. M. Dubois, minnst þekkta höfund hátíðarinnar, og hefði mátt ætla að vekti svölunarverða for- vitni hlustenda. Svo var þó ekki að sjá af tónleikaskrá, því líkt og á flest- um hérlendum sumarhátíðum núorð- ið var hvergi eytt prentsvertu í höf- unda og verk heldur látið nægja að tíunda starfsferil flytjenda. Sem þó ber ekki að lasta, enda athyglisvert í sjálfu sér að enn skuli fólk fást til að leggja á sig áratuga nám í hljóðfæra- leik til þess eins að flytja sögufirrtum lífsstílsfroðufleytendum nutímans hugverk löngu látinna – og m.a.s. oft- ast erlendra – tónskálda fyrir sult- arlaun. En aftur að monsér Dubois, sem trúlega fáir viðstaddir könnuðust við þótt gefið fengist upp að hefði lifað 1930-95. Tvíþætt hringleikaskrúð- ganga hans bar sterkan keim af kabarettmúsík millistríðsára og ný- klassíkur, og nöfn eins og Satie (Par- ade), Walton (Façade), Weill og Stravinskíj (Sirkuspolki og Sagan af dátanum) komu fljótt upp í hugann. Sumt hefði og hæglega getað verið fylgitónlist við launhæðin látbrögð Marcels Marceau. Sigurður Flosason og Pétur Grétarsson túlkuðu verkið af líflegri sviðsrænni tilfinningu fyrir parísku götuleikhúsi. Hjálmar H. Ragnarsson hefur sett leikhústónlistaratriði sín við Yermu eftir Garcia Lorca saman í óþætta svítu undir nafninu Ljóð án orða fyrir sópran, slagverk og flautu sem hér var flutt af Signýju Sæmundsdóttur, Pétri Grétarssyni og Sigurði Flosa- syni. Þótt komin væri hátt á tvíræð- isaldur hélt tónlistin enn óskertri dramatískri kynngi með litríkri en samt sparneytinni notkun á ekki sízt slagverki þar sem engu var ofaukið. Hljóðfæraleikurinn var fyrsta flokks, og vókalísur Signýjar Sæmundsdótt- ur í hlutverki harmrænnar örlagadís- ar voru í einu orði sagt magnaðar. Virtist í fljótu bragði næsta torséð hver meðal hérlendra söngkvenna ætti að geta túlkað vandmeðfarinn söngpart verksins betur, er spannaði gríðarmikið tilfinningasvið, og varð manni helzt hugsað til liðinna stór- stjarna á við Cathy Berberian. Píanóhlutverkið í hinni frekar stuttu en mergjuðu C-dúr Sellósón- ötu Beethovens Op. 102 var í höndum Eddu Erlendsdóttur. Um sellóleik- inn sá hinn bandaríski gestur Scott Ballantyne er eftir fjarveru nótna- stóls að dæma virtist þaulkunnugur verkinu, enda túlkun hans við vel samstilltan mótleik píanistans prýði- leg, kannski burtséð frá einstaka inn- tónunaróhappi í hæðinni. Hryns- kerpan hefði að vísu stundum mátt vera ögn hvassari, t.a.m. hin dæmi- gerðu Beethoven-sforzandi, og „draugalegu“ raddskörunarstaðir seinni þáttar milli píanós og sellós – sérstaklega áberandi vegna umlykj- andi alþagna – fóru, eins og ekki er óalgengt, að mestu í vaskinn nema sá allra síðasti. Af þjóðlagaútsetningum Beethov- ens fyrir einsöng og píanótríó (að beiðni Edinborgarforleggjarans Thomsons um 1814-18) voru að són- ötu lokinni flutt fimm lög – á þýzku, enda þótt a.m.k. tvö væru frá Bret- landseyjum. Richard Simm leiddi hljóðfærasamleikinn við slaghörpuna af snyrtilegri röggsemi og Signý söng af tilfinningu, þótt hvergi jafn- aðist túlkunin á við hina undan- gengnu meistarameðferð á Yermu. Síðasta atriði föstudagstón- leikanna var fyrsti skammtur hátíð- arinnar af þremur af „þjóðlegum spuna“ tónsmíðadúósins Sigurðar Flosasonar og Péturs Grétarssonar úr flokknum Raddir þjóðar. Byggðist flutningurinn á segulbandsupptök- um úr þjóðminjadeild Árnastofnunar af „liðnu og lifandi“ fólki að kveða, raula eða segja sögur, sem þeir fé- lagar hrærðu saman, beint eða hljóð- breytt, við fyrir fram upptekin raf- ræn eða raunræn („konkret“) bakgrunnshljóð og spunnu við í raun- tíma á blásturs- og slagverkshljóð- færi. Verkefnið hafði áður verið frumflutt á nýliðinni Listahátíð í Reykjavík. Þótt of langt mál væri að rekja framvinduna í smáatriðum var útkoman furðuheilsteypt og raunar illgreinanleg frá mörgu alskrifuðu nútímatónverki ef eyrun væru ein til frásagnar. Nýstárlegri en að mörgu leyti vel heppnaðri tilraun þeirra fé- laga var enda tekið með fögnuði af þakklátum tónleikagestum. Lauk þannig líklega fjölskrúðugustu tón- leikum á Kirkjubæjarlaustri um ára- bil. Fjölbreytni í faðmi nátt- úrunnar TÓNLIST Kirkjuhvoll Verk eftir P. M. Dubois, Hjálmar H. Ragn- arsson, Beethoven og Sigurð Flosason & Pétur Grétarsson [„Raddir þjóðar“]. Sig- urður Flosason, saxófónn; Pétur Grét- arsson, slagverk; Signý Sæmundsdóttir sópran; Edda Erlendsdóttir, Richard Simm, píanó; Scott Ballantyne, selló; Sif Tulinius, fiðla. Föstudaginn 9. ágúst kl. 21. KAMMERTÓNLEIKAR Á KLAUSTRI Ríkarður Ö. Pálsson MEISTARINN.IS KAFFIHÚS eru oftar vettvangur fyrir sýningar á verkum áhugalista- manna en fagmanna. Inn á milli læðast þó eftirtektarverðar mynd- listarsýningar inn í kaffihús, eins og oft var hjá Sólon Íslandus og Mokka. Þessi tvö kaffihús voru lengi hátt skrifuð í myndlistarlífi Reykja- víkur. En sú tíð er liðin. Sólon Ís- landus er allur og sýningar í Mokka hafa dalað mjög vegna óraunhæfs gjalds sem eigendur kaffihússins ætlast til að listamenn greiði fyrir sýningaraðstöðuna. Eigendur Húss málarans hafa nú tekið upp þá ágætu stefnu að hafa myndlistar- sýningar á veggjum kaffihússins. Hingað til hafa sýningarnar ekki verið efni í opinbera gagnrýni, en nú stendur yfir sýning í Húsi málarans sem á vel erindi í listumræðu á Ís- landi. Er það sýning á verkum eftir níu íslenska grafíklistamenn sem kalla sig Homo Graficus. Þeir eru Davíð Örn Halldórsson, Hafsteinn M. Guðmundsson, Halldór Eiríks- son, Helgi Snær Sigurðsson, Hrapp- ur Steinn Magnússon, Karl Emil Guðmundsson, Ólafur Ingibergsson, Sírnir Einarsson og Sævar Jóhann- esson. Eins og sjá má á nafnalistanum þá er Homo Graficus hópurinn ein- ungis skipaður karlmönnum, sem eru, að sögn félagsmanna, deyjandi kynið í grafíkstéttinni. Til að við- halda félaginu stefna þeir á að halda eina samsýningu á ári á opinberum stöðum eins og í bönkum, börum og kaffihúsum. Abstraktlist, landslags- stemmningar og gullrammar er með öllu bannað í félagsskapnum. Sýninguna nefna þeir „Ego“ og fjallar hún um karlmannsímyndina og sjálfsmynd listamannanna. Hver meðlimur sýnir 1–2 grafíkmyndir og eru þær flestar unnar með hefð- bundnum hætti, þ.e. blindþrykk, stálætingar, litógrafía, dúkristur og tréristur. Aðeins einn listamann- anna, Helgi Snær Sigurðsson, nýtir sér nútímatækni og vinnur í tölvu- grafík. Fyrirmyndir þeirra koma úr ýms- um áttum. „Ego“ Karls Emils líkist auglýsingaplakati kvikmyndarinnar The Truman Show, annað verk hans, „Grafíkbræður sameinist“, er í ætt við sósíalrealisma á tímum stal- ínismans, „Ego mania“ eftir Helga Snæ hefur sams konar útlit og for- síða slúðurtímaritsins „Séð og heyrt“ og karlmannsímynd Halldórs Eiríkssonar er Jiminy Cricket, engi- sprettan í teiknimyndinni um Gosa. Ekki get ég sagt að listamenn- irnir grafi djúpt til rannsóknar á egói sínu. Þeir leita frekar í kald- hæðni og henda gaman að karl- mannsímyndinni og sjálfsmynd sinni. Vekja grafíkmyndirnar því lít- ið meira en bros á vör, en hugmynd- irnar að baki sýningunni og tilurð félagsskaparins gefa henni annað og meira vægi en bara sjónrænn hluti hennar. Það að minnihlutahópur karlmanna í grafíkstéttinni þurfi að stofna eigin félagsskap til þess að finna fyrir tilvist sinni þykir mér kómísk staðreynd. Þá deila reglur og bönn félagsskaparins á yfir- borðslega rómantík sem snertir fleiri listgreinar en grafík. Sýningin er því meira en bara brosleg dægra- stytting. Hún gefur tilefni til um- ræðu um stöðu grafíklistar á Íslandi og auðvitað um stöðu, ímynd og hlutverk karlmannsins. Karllæg grafík Verkið „Ego mania“ eftir Helga Snæ Halldórsson er unnið í tölvugrafík. MYNDLIST Hús málarans Sýningin er opin á afgreiðslutíma kaffi- hússins. Henni lýkur 16. ágúst. GRAFÍK HOMO GRAFICUS Jón B.K. Ransu

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.