Morgunblaðið - 19.07.2003, Blaðsíða 26

Morgunblaðið - 19.07.2003, Blaðsíða 26
NEYTENDUR 26 LAUGARDAGUR 19. JÚLÍ 2003 MORGUNBLAÐIÐ HEILSA SÉRTÆKAR þroskaraskanir á námshæfni eða sértækir námserf- iðleikar, eru dæmi um skilgreind þroskamynstur. Nemendur með sértækar þroskaraskanir á náms- hæfni eru yfirleitt í meðallagi greindir eða þar yfir samkvæmt niðurstöðum greindarprófs, en eiga erfitt með eina eða fleiri af grunngreinum náms; lestur, staf- setningu, stærðfræði eða skrift. Orsaka er að leita í meðfæddum taugasálfræðilegum veikleikum, svo sem hljóðgreiningarvanda, sjónrænum úrvinnslu- og átt- unarvanda eða fínhreyfi- og skipu- lagserfiðleikum. Þessir veikleikar eru líffræðilegs eðlis og margt bendir til að þeir erfist. Gera má ráð fyrir að þessir veikleikar séu eðlilegur fjölbreytileiki tilver- unnar, en óheppilegir miðað við kröfur þjóðfélagsins. Þrennt er mikilvægt við grein- ingu sértækra þroskaraskana barna og unglinga. Í fyrsta lagi er mikilvægt að styðjast við al- þjóðlega viðurkenndar skilgrein- ingar og viðmið. Í öðru lagi að nálgast greininguna út frá tauga- fræðilegu, taugasálfræðilegu og kennslufræðilegu sjónarmiði. Og í þriðja lagi að nýta kosti þverfag- legs samstarfs við greiningu vand- ans. Alþjóðlega viðurkennd greining- arviðmið og skilgreiningar, eru sameiginlegt álit helstu sérfræð- inga, byggðar á niðurstöðum vönd- uðustu rannsókna, fara ekki út fyrir stöðu þekkingar og litast ekki af einhæfum sjónarmiðum. Notkun þeirra er forsenda samanburð- arrannsókna milli þjóða og innan þeirra, sérstök rannsóknaviðmið fylgja þeim og þær leggja áherslu á mismunagreiningu (differential diagnosis), t.d. að greina milli námsörðugleika af mismunandi or- sökum og að vera vakandi fyrir fylgikvillum eða röskunum (com- orbidity). Þær segja fyrir um íhlutun og rétt til þjónustu. Mismunagreining er mikilvægur hluti af greiningarferli námsörð- ugleika. Með mismunagreiningu er t.d. átt við að sértækar þroska- raskanir á námshæfni eru annað en námserfiðleikar af völdum frá- vika í almennum vitsmunaþroska, hreyfihömlunar, skertrar sjónar eða heyrnar, tungumálaerfiðleika, eða vegna áunnins heilaskaða eftir slys eða sjúkdóma. Þarna þarf að greina á milli. Með mismunagrein- ingu er ekki verið að útiloka nem- endur frá þjónustu, heldur er verið að benda á mismunandi orsakir, þarfir og horfur. Þegar nemandi greinist með sér- tæka þroskaröskun á námshæfni, t.d. sértæka lesröskun, þarf að hafa í huga að auknar líkur eru á annars konar þroskaröskunum og fylgikvillum. Sem dæmi má nefna einkenni athygli- og ofvirknirösk- unar, atferlis- og aðlögunarerf- iðleika, frávik í hreyfi- og mál- þroska og einkenni kvíða og depurðar. Greiningu sértækra þroskaraskana á námshæfni er ekki að fullu lokið fyrr en kannað hefur verið hvort aðrir kvillar eða raskanir fylgi. Íhlutun þarf að byggja á heildarmynd. Út frá sjónarmiðum íhlutunar þarf að hafa í huga að sjaldgæft er að námsvandi þeirra nemenda sem greinast með sértækar þroska- raskanir á námshæfni sé afmark- aður við eina námsgrein. Nem- endur með sértæka lesröskun eiga oftar en ekki einnig í umtals- verðum erfiðleikum með skrift, stafsetningu og ákveðna þætti stærðfræðinnar. Taugasál- fræðilegir veikleikar sem liggja að baki sértækrar stærðfræðirösk- unar geta haft áhrif á lestur. Einn- ig þarf að hafa í huga að birting- arform sértækra þroskaraskana á námshæfni getur breyst með aldri. Til dæmis getur sértæk lesröskun á grunnskólaaldri þróast í sértæka stærðfræðiröskun á framhalds- skólastigi. Út frá eðli sértækra þroska- raskana á námshæfni, mismuna- greiningu og mögulegum fylgikvill- um er þverfagleg nálgun oft mikilvæg við greiningu, ráðgjöf og íhlutun. Það er þörf fyrir mismun- andi sérfræðiþekkingu og reynslu við greiningu, ýmis greiningartæki eru notuð sem tilheyra mismun- andi fagstéttum og íhlutun þarf að vera fjölbreytt og sérhæfð. Engin ein fagstétt hefur allt sem þarf í þessu samhengi. Þverfagleg nálg- un er nauðsyn og til hagsbótar fyrir nemendur og fjölskyldur þeirra. Morgunblaðið/Kristján Þegar nemandi greinist með sértæka þroskaröskun á námshæfni, t.d. sér- tæka lesröskun, þarf að hafa í huga að auknar líkur eru á annars konar þroskaröskunum og fylgikvillum. Stúlkurnar á myndinni tengjast ekki efni greinarinnar. www.jgh.is Jónas G. Halldórsson, sálfræðingur, sérfræðingur í taugasálfræði. Greining sértækra þroskaraskana á námshæfni HVAÐA golfvellir henta þeim kylfingum best sem búa á höf- uðborgarsvæðinu, eru ekki með- limir í golfklúbbi og vilja ekki keyra lengur en í klukkutíma til þess að komast á völlinn? Fyrir þá sem vilja spila á 18 holu golfvelli er Selsvöllurinn á Flúðum hagkvæmasti kosturinn, samkvæmt verðkönnun Morgun- blaðsins, og greiða menn 2.000 króna vallargjald, sama verð alla daga. Golfvöllurinn á Hellu er einnig ódýr kostur. Vallargjaldið þar er 2.200 krónur. Að sögn Halldórs Guðnasonar, vallarstjóra á Selsvelli, gætu golfvellir á landsbyggðinni aldr- ei boðið upp á jafn hátt verð og gert er á höfuðborgarsvæðinu. Klúbbfélagar séu þar færri en í Reykjavík og því hafi lands- byggðaklúbbarnir meiri þörf fyrir vallargjöldin. „Hér viljum við fá sem flesta til þess að bera uppi reksturinn. Það er því mikilvægt að sem flestum finnist verðið hóflegt,“ segir Halldór. Kálfatjarnarvöllur á Vatns- leysuströnd er ódýrasti kost- urinn ef ætlunin er að spila á 9 holu velli. Vallargjaldið er 1.500 krónur hvenær sem kom- ið er. Finnbogi Kristinsson, for- maður golfklúbbs Vatnsleysu- strandar, segir það stefnu klúbbsins að hafa verðið viðráð- anlegt en lágt verð skýrist einn- ig að hluta til af því að enn séu einhverjar framkvæmdir í gangi við völlinn. Engin krafa er gerð um forgjöf og segir Finnbogi völlinn því henta vel fyrir þá sem eru að byrja í golf- inu. Átján holur ódýrastar á Flúðum                               ! "!  #$%  ! "!  &  ! '!  ()  ! #!    *  ! #!   + ! !    ! ,!      ! "!   ! -!                      !      !      !      "     #    $%   $%   $%&    (   %..&' / 01/" 2 2 2 2 2 2 2 2 2     ""() ""*! "!*! "!+, "*-+ ""(* "" * "! ! ", ) 3 ! 3#! .'   .  ! 4!   ) ! #5! / 6   ! '6! /    ! 6! 0   #  7   8! (! 1' '  % +  ! !  #7.+ ! ! . 9  ! 9! 2 3$4   + ! '! .    ! !   :   ! :!  # 7 .  ! #6!         $%&     $%&     $%   $%&     $%   $%   $%   $%   $%   $%  $%&   2 2 2 2 2 2 2 2 2 2 2 2 2 "!(+ "+-! "!)- * "# ""*- *",, "" * "#), "-++ "+ # "!!- "! + "**-     !    "               #            #  %    !    "                  7  *    
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.