Morgunblaðið - 29.07.2003, Síða 28

Morgunblaðið - 29.07.2003, Síða 28
MINNINGAR 28 ÞRIÐJUDAGUR 29. JÚLÍ 2003 MORGUNBLAÐIÐ N áttúrufræðingar gerðu mat á áhrif- um virkjunar á gróður- og dýralíf vegna Kára- hnjúkavirkjunar…Til að fullgera verkið og koma í veg fyrir ofríki hefði lífríkið norðan Vatnajökuls þó nauðsynlega þurft á færum lögfræðingum að halda…Skip- uðum umboðsmönnum dýra með það hlutverk að verja frelsi þeirra og berjast af staðfestu fyr- ir náttúrulegum réttindum. Opinberir lögfræðingar dýr- anna hefðu t.d. getað spurt: „Hvers vegna þarf þjóð sem stærir sig af velmegun að leggja undir sig svo dýrmæt heimkynni annarra lífvera? Hvers vegna þurfa þessi dýr að hörfa og lenda í lífs- háska – ef það er ekki nauð- synlegt?“ Fullgildir lög- menn dýranna er sanngjörn krafa vegna þess að þótt mann- eskjan skilgreini sig sem einu sið- ferðisveruna á jarðarkringl- unni…og þótt hún telji sig búa yfir óviðjafnanlegum sálargáfum og aðdáunarverðum hæfileikum sem engin önnur lífvera getur státað af… Þá merkir það samt ekki að hún hafi óvefengjanlegan rétt til að breyta alltaf í eigin þágu og fórna hagsmunum ann- arra lífvera. Mergur málsins er að hver teg- und býr yfir sérgáfu sem aðrar lífverur þekkja ekki til hlítar; Örninn yfir sjóninni, flugan yfir snerpunni, hundurinn lykt- arskyninu… Þótt manneskjunni sýnist hún bera af… Þótt hún hafi skipu- lagsgáfu umfram aðrar lífverur og búi yfir tækni til stór- framkvæmda; flytja jökulár, fylla lón og bora jarðgöng – merkir það ekki að hún geti (br)eytt skil- yrðum annarra lífvera til lífs, án þess að færa fyrir því fullgildar ástæður. Manneskjan er siðræn vera og telur oft að einmitt siðvitið skilji milli hennar og annarra dýrateg- unda. Það gefur henni ekki rétt til að traðka á þeim. Miklu frem- ur vekur það skyldu til að hlúa að þeim og rækta tillitssemi, ábyrgðarkennd, umhyggju, ást og virðingu fyrir öðrum lífverum. Það er einnig ofsögum sagt að maðurinn sé eina siðræna veran, því í ýmsum dýrahópum má greina siðrænt atferli eins og um- hyggju, samkennd, virðingu, ábyrgð, sorg, hópkennd, hjálp- semi og fórnfýsi. Skynlausar skepnur eru falskur vitnisburður. Tegundahyggja mannsins gagnvart öðrum lífverum er því af sama meiði og kynþáttahyggja í eigin heimi og mismunun ein- staklinga eftir kyni. „Tegunda- hyggjan leiðir menn síðan út í „mannrembu…“ (Þorvarður Árnason. 2002. Náttúran sem sið- fræðilegt viðfangsefni. 67. Landa- bréfið 18–10 (1)). Maðurinn getur aldrei verið meira en ein af þeim tegundum sem fram hafa komið í sögu lífs- ins á jörðinni. Hagsmunir hans eru því af sama toga og hags- munir annarra lífvera í sama vist- kerfi. Íslendingar hafa vissulega átt- að sig á þessu og þegar stór- framkvæmdir eru í vændum fer umhverfismat fram. Þar eru hagsmunir samfélags manna metnir á móti hagsmunum dýra, gróðurs og náttúru. Til að skapa jafnvægi og sann- girni milli aðila þarf umhverfis- lögmenn sem geta sýnt fram á að sérhagsmunir tiltekinna dýrateg- unda eins og hreindýra, gæsa eða sela í heimkynnum sínum geti í vissum tilfellum vegið jafnþungt og stundum þyngra en sérhags- munir mannanna sjálfra. Í mati á umhverfisáhrifum vegna Hálslóns Kárahnjúkavirkj- unar kemur fram að hagsmunir nokkurra dýrategunda eru veru- legir, t.d. fyrir a.m.k. þúsund hreindýr: „Litið hefur verið á Hálsinn í fyrirhuguðu lónstæði sem þýðingarmesta burðarsvæði Snæfellshjarðarinnar þar…Með fyrirhuguðu Hálslóni fara stórir hlutar burðarsvæðis…ásamt beitilöndum undir vatn.“ (93–94. Landsvirkjun, maí 2001). Hálslón raskar einnig lífsskilyrðum þús- unda heimagæsa. Gæsina vantar því sárlega málsvara: „Hálendið er einkar mikilvægt fyrir heiða- gæsir en alls verpa 3.300 pör á vatnasviði Jöklulsár á Dal.“ (39). „Verðmætar vistgerðir og bú- svæði plantna og dýra fara á kaf í Hálslóni.“ (161). Sumarið 1999 fékk ég ásamt fleirum leyfi hjá Vegagerðinni til að keyra fjallavegi sem formlega átti eftir að opna norðan Vatna- jökuls. Skilyrðið var að sýna dýralífinu sérstaka virðingu; að styggja hvorki hreindýr né gæsir eða aðra fugla, og alls ekki valda spjöllum á gróðri. Við gengum svo gætilega og með hægð með- fram Gljúfrunum miklu: Dimmu- gljúfur, Hafrahvammsgljúfur… Núna eru aftur á móti um 300 manns við hávær störf á virkj- anasvæðinu…og fuglarnir og hreindýrin fælast dynjandi stór- virkar vélar sem hamast í voninni um efnahagsbata samfélagsins. Það er ekki vegna þess að Ís- lendingar eru siðrænar verur sem þeir leggja víðernið norðan Vatnajökuls undir sig…og ekki heldur vegna þess að þeir hafi meiri rétt til þess en aðrir hags- munaaðilar. Heldur vegna þess að formælendur verksins draga úr hagsmunum dýranna og bæta við hagsmuni landsmanna. Hagsmunir lífríkisins í heim- kynnum sínum umhverfis Jök- ulsá á Fjöllum (Dal, Brú) eru þó óumdeilanlegir. Undirstaða fuglalífs á hálendinu þar er t.d. „óvenju mikil gróðurþekja og sú staðreynd að gróður er sam- felldur frá láglendi og upp í há- lendið, sem meðal annars stafar af hagstæðu veðurfari á svæð- inu.“ (39). Lögmenn dýranna hefðu knúið svara við spurningunni: „Hvers vegna ættu minniháttar hags- munir mannlegs samfélags að vega þyngra en mikilsháttar hagsmunir annarra dýrateg- unda?“ Setjum embætti umboðsmanns náttúrunnar umsvifalaust á fót! Lögmenn dýranna Lífríkið norðan Vatnajökuls hefði nauð- synlega þurft á slyngum lögfræðingum að halda…með það hlutverk að verja frelsi dýranna og berjast fyrir nátt- úrulegum réttindum þeirra. VIÐHORF Eftir Gunnar Hersvein guhe@mbl.is ✝ Einar GunnarÓskarsson fædd- ist á Leifsgötu 7 í Reykjavík 24. ágúst 1943. Hann lést á Landspítala – há- skólasjúkrahúsi við Hringbraut 20. júlí síðastliðinn. Foreldr- ar hans eru Óskar Ingvarsson, leigubíl- stjóri frá Neðra-Dal, og Elma Ingvarsson, húsmóðir og sauma- kona. Einar var þriðji í röð sjö systk- ina, og eru nú fjögur þeirra á lífi. Sambýliskona Einars er Svein- björg Steingrímsdóttir matráðs- kona. Foreldrar hennar eru Stein- grímur Elíasson og Hulda Thorarensen. Synir Einars og Sveinbjargar eru Ingvar Ellert, f. 1983, og Vignir Már, f. 1987. Ein- ar ól upp son Sveinbjargar, Ró- bert Jónsson. Kona hans er Hrefna Grétarsdóttir og dætur þeirra eru tvíbur- arnir Rakel og Sæ- dís. Synir Einars af fyrri hjónaböndum eru: 1) Ragnar Ingi, f. 1966. Móðir hans er Hulda Sigurðar- dóttir. Kona Ragn- ars er Ragnhildur G. Sveinsdóttir og börn þeirra eru Einar Sveinn, f. 1998, og Sylvía, f. 2002. Son- ur Ragnars og Hönnu Grétars- dóttur er Sigurður Halldór. 2) Óskar, f. 1970. Móðir hans er Guðrún Ása Magnúsdóttir. Sonur Óskars er Snorri Már. Einar vann ýmis störf, svo sem hjá Landhelgisgæslunni, var leigubílstjóri, vann við hestaflutn- inga og sem bifvélavirki. Útför Einars fer fram frá Ás- kirkju í dag og hefst athöfnin klukkan 13.30. Mér varð hverft við, er ég fékk fregn um andlát föður míns, sem enn var á góðum aldri. Samband okkar var ekki mikið í gegnum árin og sakna ég þess í dag. Þó hittumst við, en allt of sjaldan. Ávallt finnst manni nægur tími til stefnu og hugsar ekki um hve lífið er hverfult. Í dag verð ég því að ylja mér við góðar minningar um mann sem ég fann að var annt um mig. Blessuð sé minning hans. Vor hinsti dagur er hniginn af himnum í saltan mar. Sú stund kemur aldrei aftur, sem einu sinni var. (Halldór Kiljan Laxness.) Óskar Einarsson. Elsku pabbi minn. Hvað geri ég núna þegar þú ert farinn. Þú sem hjálpaðir mér við allt bara eins og þú varst alltaf boðinn og búinn til að hjálpa öllum. En þú áttir mikið af góðum vinum sem ég veit að munu hjálpa mér en það verður erfitt að geta ekki hringt í þig ef bíllinn minn bilar og fá þig til að bjarga mér eins og oft hefur gerst. Þú barst alltaf hag okkar bræðranna fyrir brjósti. En við verðum að halda áfram og ég skal, pabbi minn, hjálpa mömmu. Þú varst alltaf að segja mér að hún væri það besta sem maður ætti. Ég vona að þér líði betur núna elsku pabbi minn. Við stöndum okkur fyrir þig. Þinn Ingvar. Elsku pabbi minn, hvernig má það vera að þú sért farinn frá mér. Við sem vorum að fara á völlinn að sjá liðið okkar KR spila bikarleik við Fram. En það varð ekki úr því. Þú hefðir orðið ánægður því hann fór 2–0 fyrir okkur. Við sem áttum eftir að gera svo margt saman, við ætl- uðum að fara í útilegu og svo ætlaðir þú að kenna mér á bíl. Ég á eftir að sakna þín mikið pabbi minn eins og þú varst alltaf skemmtilegur. Ég vona að þú hafir það gott þar sem þú ert núna og stríðir afa eins og þú gerðir alltaf. Bless pabbi minn. Þinn Vignir. Ég trúði ekki mínum eigin eyrum þegar mamma hringdi í mig til Nor- egs og sagði mér að hann Einsi væri dáinn. Er pabbi dáinn? Ég kallaði hann pabba þótt hann væri fóstur- pabbi minn. Svo snöggt, það getur ekki verið og hann sem hafði bara séð afastelpurnar Rakel og Sædísi nokkrum sinnum á þessu eina og hálfa ári í lífi þeirra. En minningin gleymist ekki og ég vil bara þakka þér fyrir allt gott í líf- inu. Guð veri með þér. Saknaðarkveðjur. Róbert, Hrefna og dætur. Elsku Einar minn. Ekki hélt ég að það yrði í síðasta sinn þegar við töluðum saman á sunnudagskvöldið 20. júli. En svona er þetta. Enginn veit sín ævilok. Mikið á ég eftir að sakna þín, Ein- ar minn, því þú varst alltaf afskap- lega góður við mig og fylgdist vel með hvernig mér liði. Enda var það ekki svo skrítið því að það var sko ekki til illt í þér. Svo hafði ég oft óhemjugaman af þér því að þú varst heilmikill grallari í þér og stríðinn, þótt það hafi verið græskulaust gam- an. Ég vona að Guð vaki yfir þér og þú takir á móti mér hress og kátur þeg- ar ég kem. Guð geymi þig, þín tengdamamma, Hulda. Mig langar til að minnast svila míns Einars Óskarssonar, eða Einsa eins og hann var oftast kallaður, með fáeinum orðum en hann lést hinn 20. þessa mánaðar. Það var eins og tím- inn stöðvaðist þegar mér bárust þau tíðindi að Einar væri látinn. Fráfall Einsa bar að með mjög skjótum hætti og gerði engin boð á undan sér. Hann hafði átt við langvarandi las- leika að stríða sem erfitt var að átta sig á. Lundarfar og hátterni Einsa var ævinlega þannig að það hvarflaði ekki að manni að hann gengi ekki heill til skógar. Einar var náttúru- barn sem gladdist yfir litlu. Það var oftast stutt í stríðni og gamansemi hjá Einsa sem hann sneri oftast upp á sjálfan sig. Hann var sérstaklega laginn við að segja sögur og brosti maður þá oftast út í annað eða jafn- vel bæði. Það vita fleiri en ég hversu gott var að leita til Einsa. Hann var alltaf boðinn og búinn og lagði sig fram um að hjálpa öðrum af kost- gæfni enda leituðu margir til hans um dagana. Það er von mín og trú að Einari líði vel á nýjum stað og vil ég þakka honum fyrir samferðina í líf- inu. Elsku Lilla, Róbert, Ingvar Ellert, Vignir, aðrir ættingjar og vinir, Guð gefi ykkur styrk til þess að takast á við söknuðinn. Ég votta ykkur mína dýpstu samúð. Guðni Guðjónsson. Nú á miðju sumri kveð ég vin minn Einar til margra ára. Oftast gekk Einar undir nafninu Einsi púkk. Við- urnefnið kom af áhuga Einars á „harki „ hverskonar hvort sem það var peningahark eða lífsins hark. Einar var enginn venjulegur maður hvernig sem á það er litið. Glettni og uppátektarsemi hverskonar voru hans aðalsmerki daginn út og daginn inn svo aldrei var þurrð á slíku. Þeir eru fáir sem ég hef kynnst sem gátu gefið lífinu þvílíkt litróf sem Einar. Á sama tíma var hann vinur vina sinna og veitti oft meira en efni stóðu til. Einar stundaði flutninga og sölu á hestum til margra ára og kom víða við hér heim og erlendis á þeim vett- vangi. Hann var hestglöggur og fljótur að finna út hvaða hestur hent- aði hverjum og einum hvort sem um var að ræða keppnishesta eða venju- lega reiðhesta. Einu sinni sem oftar var Einar beðinn um ættartölu hests sem hann var að selja og var eitthvað orðinn leiður á að þylja slíkt upp en svaraði að bragði: „Merin er undan Uppspuna frá Rótum og Þvælu frá Endaleysu“. Þar við sat og kaupin gengu í gegn. Einhverju sinni hafði vinur Einars, bóndi austur í sveitum, selt hest, kaupanda sem ekki var mikið vanur hestum. Eitthvað reyndist hesturinn hegða sér ein- kennilega að sögn kaupandans, átti það til að krafsa niður fótum og hneggja í tíma og ótíma svo hinum óvana hestamanni þótti nóg um og vildi skila gripnum. Einar varð vitni að samtali þessara manna og vildi hjálpa vini sínum bóndanum að leysa þetta mál. Auk þess sá hann það út að hestakaupandinn þurfti að gefa sig aðeins meira að hestinum. Einar segir við vin sinn að hann skuli bara hringja í manninn og segja honum hvað skuli gera. Einar hringir og segir við hestakaupandann að mjög líklega sé hesturinn með „myrkfælni og kvíði fyrir nóttinni“ og að búa þurfi hestinn vel undir nóttina með því að tala við hann og strjúka og jafnvel lýsa á hann með vasaljósi í smá stund svo hann róist. Kaupand- inn tók þessu sem góðri og gildri lausn og kvartaði ekki eftir það. Hann hringdi að vísu síðar í bóndann og bað um símanúmerið hjá mann- inum með „ættarnafnið“ til að fá fleiri góð ráð. Þá átti hann við við- urnefnið sem Einar gekk undir, „Púkk“. Nærvera við Einar var ómetanleg, bjartsýni hans og sýn á spaugilegum hliðum lífsins var svo smitandi að engin orð fá því lýst. Ekki má gleyma henni Lillu sem stóð á bak við eiginmann sinn í einu og öllu. Þar er á ferðinni einstök kona og eins og Einar sagði „hvar væri ég án Lillu“. Hún verður þunn kjötsúpan að Ei- ríksbakka í haust eftir réttardaginn. En Einar sá um að laga hana ofan í vini sína og aðra gesti af fullkominni elju og hlýju. Kannski lýsir það Ein- ari best að hann vildi sjá vini sína og ættingja sadda og glaða og gera góð- látlegt grín að öllu lífinu. Nú kveð ég þennan einstaka og trausta vin minn sem ég veit að í öðr- um heimum gefur annað eins af sér af gleði og vináttu. Kæra Lilla og fjölskylda ég veiti ykkur mínar inni- legustu samúðarkveðjur. Þinn vinur Ólafur Egilsson. Minnisstæður samferðamaður er fallinn frá. Leiðir okkur lágu saman í gegnum hesta. Einar varð öllum minnisstæður sem honum kynntust. Hann var bóngóður, velviljaður og vel liðinn. Hann hafði þá náðargáfu að sjá ævinlega eitthvað skoplegt við það sem til umræðu var. Hvar sem Einar birtist leið ekki á löngu þar til hlátrasköllin kváðu við. Hreint ófor- betranlegur grallari og gleðibanki. Við sáumst ekki oft síðustu árin en okkur í fjölskyldunni þótti afar vænt um Einar og viljum þakka samfylgd- ina að leiðarlokum. Lillu og börnunum færum við inni- legustu samúðarkveðjur. Ragnar Tómasson. EINAR GUNNAR ÓSKARSSON Afmælis- og minningargreinum má skila í tölvupósti (netfangið er minning@mbl.is, svar er sent sjálfkrafa um leið og grein hefur borist) eða á disklingi. Ef greinin er á disklingi þarf út- prentun að fylgja. Nauðsynlegt er að tilgreina símanúmer höfundar og/eða sendanda (vinnu- síma og heimasíma). Þar sem pláss er takmarkað getur þurft að fresta birtingu greina, enda þótt þær berist innan hins tiltekna frests. Nánari upplýsingar eru á mbl.is. Um hvern látinn einstakling birtist formáli og ein aðalgrein af hæfilegri lengd á útfarardegi, en aðrar greinar skulu ekki vera lengri en 300 orð, u.þ.b. 1.500 slög (með bilum) eða um 50 línur í blaðinu (17 dálksentimetrar). Tilvitnanir í sálma eða ljóð takmarkast við eitt til þrjú erindi. Einnig er hægt að senda örstutta kveðju, HINSTU KVEÐJU, 5–15 línur, og votta virðingu án þess að það sé gert með langri grein. Greinarhöfundar eru beðnir að hafa skírnarnöfn sín en ekki stuttnefni undir greinunum.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.