Morgunblaðið - 14.08.2003, Blaðsíða 27

Morgunblaðið - 14.08.2003, Blaðsíða 27
MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 14. ÁGÚST 2003 27 kdómamál gi, en við að passa gnvart öllu na. Þessir ar í kring- st að sjúk- tæðurnar. r að hópa bakteríur, tar líkur á öllu smiti ur í villtu ví að leika ga mikil- unum.“ stærstur di verið í verið við borholu- borholusjó Við aukið ykist hins Umhverf- ins vegar jór og því ekkert til- erum sem ög strangt afiski. All- r er tékk- ur er sú að neitt sem aneldis úr á hverju ður af. Ef r um að vern sjúk- etta skilar okkur örugglega miklum árangri,“ sagði Gísli Gísli segist ekki hafa stórar áhyggjur af umhverfismengun frá fiskeldi, en tók jafnframt fram að hann ætlaði ekki að taka að sér að hvítþvo fiskeldið þegar kæmi að umhverfismálum. „En mér finnst umræða um mengun frá fiskeldi byggjast að nokkru leyti á misskilningi. Það sem menn eru að tala um sem mengun er fóður og saurleifar. Í rauninni erum við bara að tala um fosfór, natríum og fleiri efni í miklu magni, sem eru ekkert annað en áburður. Of mikið af áburði má flokka sem mengun. Við getum allt eins farið upp á land og bent ein- hverjum bónda á að hann sé að menga með því að bera svona mik- inn áburð á túnin. Þegar við erum að tala um fóðrun í stórum firði eins og Mjóafirði þá verðum við að hafa í huga að fjörð- urinn tekur óhemjulega mikið við,“ sagði Gísli. Skynsamleg nýting að nota mjöl og lýsi í fiskafóður Stór hluti af fiskimjöli og lýsi sem framleitt er í heiminum er not- aður í að framleiða fiskafóður. Jón Reynir Magnússon, framkvæmda- stjóri Félags íslenskra fiskimjöls- framleiðenda, sagði að notkun á mjöli og lýsi í fiskafóður færi vax- andi. Þó væri notkunin heldur minni nú um stundir vegna þess að verð á eldislaxi væri lágt. Um 45% af laxafóðri er fiskimjöl og um 30% er lýsi. Jón Reynir sagði að lýsið gæti orðið til þess að tak- marka vöxt í fiskeldi. Það væru ekki framleiddar nema 1–1,2 millj- ónir tonna af lýsi í heiminum. Reynt hefði verið að nota jurtaolíu, en við það töpuðust viss gæði sem verið væri að sækjast eftir. Lax væri markaðssettur sem heilsuvara vegna þess að hann innihéldi Omega-3 fitusýrur sem finnast ekki annars staðar en í hafinu. Þessar fitusýrur væri ekki að finna í jurta- olíu. Með því að nota jurtaolíu feng- ist heldur ekki nákvæmlega sama bragð af laxinum. Jón Reynir sagðist vera ósam- mála því að það væri óskynsamleg nýting á uppsjávarfiski að bræða hann í mjöl. „Ég held að þetta sé mjög skynsamleg nýting. Við erum þarna að breyta loðnu, sem er fisk- ur sem er talsvert mikið til af og er mjög lítið étinn, í fisk sem er há- gæðavara. Ég get ekki séð annað en það sé hið besta mál. Við erum líka að nota aðrar fisk- tegundir í mjöl eins og kolmunna. Það er hægt að éta kolmunna, en þetta er lítill fiskur og kostar mikið að vinna hann þannig að hann sé hæfur til manneldis. Ég held því að þessi aðferð, að nota mjöl og lýsi til að fóðra verðmætan fisk, sé skyn- samleg.“ Jón Reynir sagðist telja að bak við gagnrýni ýmissa umhverfissam- taka á fiskimjölsiðnaðinn lægju þau rök að það mætti ekki veiða loðnu vegna þess hve hún væri mikilvæg fæða fyrir hvali. rulegar fjárfestingar eru í greininni ikar ef skyn- aðið að verki Morgunblaðið/Hjörtur starfsemi vorið 2001 og byrjaði að slátra eldislaxi fyrr á þessu ári. æða til að hafa áhyggjur af mengun rst t.d. frá laxeldi og rækjueldi. Aftur á r minnt á að laxeldi hafi fyrst hafist af rjum krafti á áttunda áratug síðustu Verulegur árangur hafi náðist í því að úr mengun á þessum árum. Í dag sendi í Noregi frá sér aðeins um 1⁄6 af því arefni sem greinin gerði fyrir 30 árum fóður sem þurfi til að ala fiskinn sé í lmingur af því fóðri sem notað var þeg- ldi var að hefjast. Economist segir að í mörgum þróunar- um sé fiskeldi stundað án þess að nokkr- ur sé til um starfsemi greinarinnar. Það m atvinnugreinin hafi haft í för með sér verfinu í löndum eins og Taílandi og m verði þó að setja í samhengi. Rækju- essum löndum hafi leitt til þess að mikið aviði hafi verið eytt, en það hafi haft áhrif á villtan fisk í þessum löndum. Það vegar staðreynd, sem sé ekki mörgum að fiskeldið sé aðeins ábyrgt fyrir um þeim fenjaviði sem hafi verið eytt í þessum löndum. Stærstum hluta hafi verið eytt í þágu hrísgrjónaræktar, túnræktar, út- þenslu þéttbýlis, orkuöflunar og ferðaþjón- ustu. Leiðarahöfundur segir að færa megi fyr- ir því rök að rækjueldi hafi í för með sér betri nýtingu á landi en ýmis önnur notkun á því. Í leiðaranum er vitnað í Daniel Pauly, fiski- fræðing við Háskólann í British Columbia, en hann talar um að það séu góðar og vondar hliðar á fiskeldi. Hann telur að fiskeldi, sem byggist á eldi fiska sem eru plöntuætur, sé gott, en er gagnrýninn á fiskeldi sem byggist á því að ala fisk á fóðri sem unnið er úr fiski sem veiddur er í sjónum. „Fiskeldi gefur fyrirheit um að innan þriggja áratuga geti það annað eftirspurn heimsins eftir sjávarfangi. Á sama tíma getur það hjálpað við að minnka fátækt og matar- skort í sumum af fátækustu löndum heims. Og ef vel tekst til gæti fiskeldi hjálpað til við að bjarga fiskistofnum fyrir komandi kynslóðir. Þetta er því án efa eitthvað sem ber að hlúa að,“ segir The Economist að lokum. ða heiminn ALEXANDER Hamilt-on, mikilsvirtur höf-undur margra af hin-um svonefndu Federalist Papers, greina þar sem leidd voru rök að því að lög- festa bæri stjórnarskrá fyrir Bandaríkin, var ekki í neinum vafa um hlutfallslegt vægi öfl- ugustu valdþáttanna þriggja í stjórnarfarinu. Í Federalist- grein nr. 78 skrifaði hann að framkvæmdavaldið stýrði „mætti sverðsins“ og væri þann- ig sá aðili sem tæki ákvörðun um lögmætt ofbeldi. Löggjafarsam- kundan stýrir „mætti pyngjunn- ar“ og setur þess vegna allar reglurnar. En dómsvaldið „hefur hvorki áhrif á sverðið eða pyngj- una“ það hefur hvorki til að bera „afl né vilja, kveður aðeins upp dóma“ sem veldur því að það er „tvímælalaust veikast af vald- þáttunum þremur“. Hamilton mælti í framhaldinu með því að dómarar væru sjálf- stæðir, vildi þannig styrkja stöðu þeirra og enginn efast um réttmæti þeirrar skoðunar. En þar fyrir utan á maður sem fylg- ist með stjórnmálum okkar tíma erfitt með að kannast við þá mynd sem þessi mikli, banda- ríski fræðimaður á sviði stjórn- skipunar dró upp. Valdið til að skipa fulltrúa í hæstarétt skiptir bandaríska forseta afar miklu vegna þess að hæstiréttur hefur vald til að marka stefnuna á mikilvægum sviðum, eins og í málum sem varða jafnrétti kynþáttanna. Þeir sem verða undir í atkvæða- greiðslum á þýska þinginu um umdeild mál skjóta þeim oft til stjórnskipunarréttarins. Á Ítalíu og Spáni virðast dóm- arar (í báðum ríkjunum rann- sóknardómarar) hafa meiri áhrif á stjórnmálaumræðurnar en reyndin er um samskipti stjórn- ar og stjórnarandstöðu. Jafnvel í Bretlandi, þar sem fullveldi þingsins var þar til fyrir skemmstu heilagt og skilin milli valdþáttanna vanþróuð, verður nú stofnsettur hæstiréttur sem á að fara vandlega yfir pólitískar ákvarðanir með tilliti til ákvæða í mannréttindasáttmála Evrópu. Hver var aðdragandi þess að þriðji valdþátturinn er ekki leng- ur tvímælalaust „veikastur“ núna? Er þetta rétt? Sé málið skoðað af sjónarhóli tæknilegrar nálgunar er ein ástæðan fyrir breytingunni sennilega flækjurnar í reglu- gerðafargani nútímasamfélaga. Dómarar eru sérfræðingar í flækjum en sama er hvorki hægt að segja um þingmenn né jafn- vel liðsmenn framkvæmdavalds- ins. En þar að auki er grundvöllur áhrifa dómsvaldsins einmitt áð- urnefnd sjálfstæðis-forsenda sem Hamilton taldi skipta sköp- um fyrir stöðu þess. Ríkjandi er sterk og ef til vill vaxandi ósk um „óháð“ sjónarmið í stað þess sem nú er borið á borð í stjórn- málaátökum þar sem hlutdrægn- in og þrætugirnin ráða alltaf ferðinni. Almenningur tengir með óljós- um hætti sjálfstæði við sannleika og flokkshollustu við lygar eða amk. skort á trúverðugleika. Af þessu leiðir að lítið er um mót- mæli ef dómari er beðinn um að stjórna sjálfstæðri rannsókn, jafnvel á málefnum eins og for- sendunum fyrir Íraksstríðinu. Hlustað er á dómstólana í lýð- ræðisríkjum og þeim er hlýtt, enda þótt úrskurðir þeirra hafi áhrif á upprunalegt vald þings- ins yfir fjármálunum, eins og gerðist nýlega í Þýskalandi þeg- ar fjallað var um lífeyrisréttindi ákveðinna samfélagshópa. Ljóst er að stjórnmálamönn- um mislíkar þessi valdatilfærsla í áttina að dómsvaldinu. Hafi þessi staða áhrif á persónuleg mál þeirra, eins og í tilfelli ítalska forsætisráðherrans Silv- ios Berlusconis, ráðast þeir ekki beinlínis á dómsvaldið og áhrif þess heldur heldur efast þeir um að dómarinn sé óháður. Því er ekki að neita að æviráðning og viðunandi laun, atriði sem Ham- ilton lagði mesta áherslu á, nægja ekki lengur til að tryggja sjálfstæði dómaranna. Fjölmargt í nútímasamfélagi getur haft áhrif á þá sem virðast njóta sjálfstæðis og ekki auðvelt að takmarka þau áhrif. En deilurnar um hugsanlega hlutdrægni ítalskra, spænskra eða belgískra dómara í mjög við- kvæmum málum leiða athyglina frá mikilvægri grundvallar- spurningu um það hvort vald dómarans hafi aukist um of. Er hægt að rökstyðja að pendúllinn eigi að sveiflast aftur til vald- þáttanna sem stjórnmálamenn hafa meiri tök á, ekki síst þings- ins? Ég held að slík breyting sé nauðsynleg. Stjórnmál fjalla í sjálfu sér um átök sem reglur lýðræðislegrar stjórnarskrár sjá um að hafa hemil á. Stjórnmál fjalla líka um að læra af mistök- unum. Ákvarðanir á vettvangi stjórnmálanna eru aldrei einhver endanlegur sannleikur eða menn ættu amk. ekki að halda að þær séu það. Þær eru í eðli sínu tímabundnar tilraunir sem gerð- ar eru til að leysa viðfangsefni og ættu að fá að renna sitt skeið til enda séu þær byggðar á sam- ráði meirihluta kjörinna fulltrúa. Við getum jafnvel fært að því rök að sjálft stjórnmálaferlið sé farið að draga of mikið dám af starfsháttum lögfræðinnar. Þingnefndir sem njóta aðstoðar lagasérfræðinga reyna um of að finna lausn sem dugar til eilífðar og gleyma því sem upprunalega var markmiðið með því sem þeir eru að gera. Það er því hægt að mæla með því að menn hverfi aftur til grundvallarstaðreynda stjórnmálanna. Þetta skiptir máli í umræðum sem nú fara fram um endurbæt- ur í mörgum lýðræðisríkjum. Hægt er að færa rök fyrir því að því öflugra sem dómsvaldið er í tilteknu landi þeim mun hægar gangi að koma á umbótum. Hægagangur af þessu tagi leiðir á endanum til ósigurs vegna þess að þá lenda menn í sjálfheldu þar sem eina lausnin er að grípa til róttækra ráðstaf- ana. Ef stjórnmálamenn væru sjálfsöruggari og gerðu minna af því að treysta á þriðja valdþátt- inn sem Hamilton ræddi um myndi það gera samfélagið sveigjanlegra. Svo gæti jafnvel farið að trúin á að dómarar séu óháðir eflist. Við þurfum mjög á dómurunum að halda sem síð- asta haldreipinu þegar réttind- um einstaklingsins er ógnað – og þá um leið sjálfu réttarríkinu. Öld dómarans upp runnin ©Project Syndicate Reuters Fjármálaráðherra Bretlands, Gordon Brown, leggur fram fjárlaga- frumvarp. Dómstólar eru í vaxandi mæli farnir að hafa áhrif á póli- tískar ákvarðanir í lýðræðisríkjum, jafnvel meðferð fjármuna. Höfundur á sæti í bresku lávarða- deildinni, hefur ritað fjölda bóka og gegnt embætti rektors við London School of Economics. ’ Ríkjandi ersterk og ef til vill vaxandi ósk um „óháð“ sjónarmið í stað þess sem nú er borið á borð í stjórnmálaátökum þar sem hlut- drægnin og þrætu- girnin ráða alltaf ferðinni. ‘ Eftir Ralf Dahrendorf

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.