Morgunblaðið - 26.10.2003, Síða 29

Morgunblaðið - 26.10.2003, Síða 29
MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 26. OKTÓBER 2003 29 finna fyrir slíku sjálfstæði,“ segir hann um þessa áhrifavalda í lífi sínu. „Skýringin var kannski sú að listheimurinn var nægilega þróaður á þessum tíma í Köln til þess að fjalla mest um innihaldið og lítið um formið. Ég færði mig frá stað [Dan- mörku] sem hafði einfaldlega ekki slíka innri byggingu, yfir á stað sem hafði hana. Og hluti þessarar innri byggingar fólst í gagnrýnu við- horfi listamannanna til stofnunarinnar.“ Jafn- framt segir Ólafur að í Þýskalandi hafi hann átt- að sig á því „hvað það hefur mikla þýðingu fyrir listamenn að vera hreinskilnir sem einstaklingar. Sú uppgötvun varð til þess að ég fór loks að læra ýmislegt markvert sem tengdist frumsköpuninni sjálfri.“ Ytri þættir listheimsins Þá sprengingu sem varð í sýningarhaldi hjá honum eftir að hann hafði fundið sér þennan hugmyndafræðilega bakgrunn í frum- sköpuninni rekur hann síðan til þess er hann var svo heppinn að komast að hjá góðu, þýsku gall- eríi, Neugerriemschneider, sem mótaðist af þeim ströngu hugmyndafræðilegu kröfum er lista- mennirnir sjálfir gerðu til starfsumhverfis síns og Ólafur lýsir hér að ofan. „Án [gallerísins] væri ég ekki inni á kortinu. Það skiptir einnig máli að galleríið fylgir mjög harðri hugsjónastefnu er spratt upp úr endurskoðun á þeirri hugmynda- fræði sem gallerí mótast af. Stjórnendur þess setja aldrei upp sýningar með það fyrir augum að selja. [...] Mér hefur því aldrei verið ýtt út í að búa til markaðsvæna list. Sýningarnar snúast um list en ekki sölu. Sú staðreynd skipti höf- uðmáli. Stefna þeirra mótast af því að þeir eru eingöngu fulltrúar ungra listamanna sem þeir hafa sjálfir uppgötvað og sýndu í fyrsta sinn hjá þeim. Þetta er því gallerí sem hugsar fyrst og fremst um að marka listamönnunum sínum framabraut frekar en að versla með verk. Salan kemur svo í kjölfarið og þeir selja út um allan heim sem sýnir ef til vill hversu vel þessi stefna hefur skilað sér. En starfið byggist á háleitum markmiðum sem er framfylgt á afar faglegan hátt.“ Á árunum 1997–8 sýndi Ólafur mjög víða í Evrópu og Bandaríkjunum. Flestar voru sýning- arnar árið 1998 en þá opnaði hann eina til tvær sýningar á viku eða alls sextíu og fjórar sýningar á árinu. Hann segir þetta sýningarhald hafa markað upphaf ferils síns, þó eftir á að hyggja hefði eflaust mátt sleppa einhverjum þeirra. Þær voru þó sú reynsla sem hann býr enn að og veittu honum ómetanlega innsýn í listheiminn sem heild. „Árin sem ég sýndi mest,“ segir Ólafur, „gerðu mér ljóst að til er alþjóðlegur listheimur sem hægt er að skilgreina sem hið eiginlega stofnanavald. Sá heimur skiptist ekki niður í ein- ingar sem tilheyra mismunandi löndum, heldur er hann alþjóðlegur í þeim skilningi að hann til- heyrir okkur öllum. Listheimurinn hefur ákveðna innri byggingu þar sem fjöldinn allur af fagfólki vinnur út frá veigamikilli þekkingu á kerfinu sem heild. Í gegnum galleríið mitt hef ég lært að nota þetta kerfi en vera um leið gagnrýn- inn á það. Hinn alþjóðlegi listheimur er í raun- inni ótrúlega lítill þegar allt kemur til alls. Eftir að maður hefur dregist inn í hann eða tengst honum á einhvern hátt getur maður hæglega notfært sér hann og unnið með hann. Maður þarf ekki að vera eins og kúla í kúluspili, það er hægt að taka stjórnina sjálfur. Þó að ekki sé nema með því að ákveða hvort maður vill vera þátttakandi eða ekki. Ákvörðun um að taka ekki þátt felur í sér þekkingu á því sem maður er að hafna.“ Hinn íslenski veruleiki Afstaða sú sem Ás- laug Thorlacius lýsir í grein sinni og vísað var til hér í upphafi er um margt mjög skiljanleg, bæði út frá sjónar- horni hennar sem myndlistarmanns og sem for- manns Sambands íslenskra myndlistarmanna. Það er þó ekki þar með sagt að sú afneitun sem í henni felst á Ólafi Elíassyni, áhrifum hans og vel- gengni sé íslenskum myndlistarmönnum til framdráttar við að færa myndlistarlíf hér til betri vegar. Mun nær væri að taka Ólafi og því sem hann stendur fyrir opnum örmum og reyna að nýta sér það fordæmi sem hann er og þá þekk- ingu sem hægt er að afla um hinn alþjóðlega myndlistarheim í kjölfarið til að koma menning- arpólitískum sjónarmiðum á framfæri og afla þeim nauðsynlegs stuðnings. Allir sem viðstadd- ir voru það mikla opnunarferli sem stóð yfir í Tate Modern í tvo daga vita að sýningarferlið í túrbínusalnum skiptir máli fyrir íslenskt mynd- listarlíf – burt séð frá umræðu um þjóðerni og eignarhald – jafnvel þó það sé einvörðungu vegna þess áhuga á Íslandi og íslenskri myndlist er vaknar á meðan allur heimurinn beinir sjónum sínum að þessum vel heppnaða listgjörningi. Eins og áður hefur verið bent á er óneitanlega freistandi að bera hlutverk Ólafs saman við hlut- verk Bjarkar Guðmundsdóttur í íslenskri menn- ingu, en enginn efast lengur um þau margföld- unaráhrif sem velgengni hennar hefur haft á íslenskan tónlistarheim, öðrum tónlistarmönnum hér á landi til framdráttar. Þau áhrif hafa þegar varað lengi og munu án efa halda áfram að hafa sitt að segja, sérstaklega eftir að öðrum íslensk- um tónlistarmönnum tókst einnig að koma sér á kortið erlendis, svo sem hljómsveitarmeðlimum Sigur Rósar, svo aðeins eitt dæmi sé nefnt. Íslenskt myndlistarumhverfi er mjög einangr- að auk þess sem hér skortir alla þá nauðsynlegu innviði er þurfa að vera til staðar þannig að hug- myndafræðileg umræða geti verið markviss og skilað árangri. Hér er alvarleg þörf fyrir sam- tímalistastofnun eins og Ólafur Elíasson benti reyndar á í viðtali því frá árinu 2001 sem hér hef- ur verið rakið að nokkru leyti. Hann segir þar að nú sé lag fyrir íslenska list „því þessi alþjóðlegi listheimur hefur í auknum mæli þróast þannig að sýningarstjórar ferðast um heiminn til að skoða list og áhuginn hefur beinst að jaðarsvæðum á borð við Ísland. Ef rétt er að kynningarmálum staðið,“ segir Ólafur, „er ekkert því til fyrirstöðu að þeir uppgötvi íslenska list,“ og nefnir síðan fyrirmyndir að kynningarskrifstofum eða sam- tímalistastofnunum sem Íslendingar gætu horft til, svo sem Iaspis í Svíþjóð og British Council í Bretlandi. „Það er grundvallaratriði að sýning- arstjórar hafi aðgang að slíku kynningarkerfi,“ segir hann. Ólafur bendir þó einnig á nauðsyn þess að nýta slík kerfi ekki þröngum sjónarmiðum til fram- dráttar, heldur listinni í víðari skilningi: „Stofn- anir á borð við British Council og DCA í Dan- mörku, styðja innlenda listamenn sína á erlendum vettvangi vegna þess að þær líta á þá sem fulltrúa sína í alþjóðlegri orðræðu þar sem þeim finnst nauðsynlegt að láta að sér kveða. Þær líta ekki á listina út frá sjónarmiðum þjóð- ernis og sætta sig ekki við að nota hana sem staðnaða táknmynd landsins. Ef við notum DCA sem dæmi þá senda þeir ekki listsköpun til út- landa til þess eins að auglýsa Danmörku, heldur til þess að vera þátttakendur í stærri umræðu en á sér stað heima fyrir. Það er því mjög mikilvægt að vera ekki of þjóðernissinnuð í þessum efnum og þá ekki síður að átta sig á því að það sem þátt- takendur bera með sér til baka skilar sér sem margfaldur ávinningur inn í listheim viðkomandi lands. Sá ávinningur hefur síðan bein áhrif á samfélagið sem heild.“ Þessi orð Ólafs Elíassonar ættum við öll að hafa í huga í þeirri umræðu sem skapast hefur um hlutverk hans fyrir íslenskt menningarlíf, í viðleitni til að víkka myndlistarlíf hér á landi út í stað þess að smækka það. Ef Danir, Þjóðverjar og nú Bretar líta til Ólafs og listar hans sem mót- andi afls á þeirra samtímalistir og hugmynda- heim því skyldu ekki Íslendingar – og ekki síst Samband íslenskra myndlistarmanna – gera það líka og draga lærdóm af því sem hann hefur fram að færa. Listheimurinn er þeim eiginleikum gæddur umfram marga aðra þætti þjóðlífsins að hann getur hafið sig yfir hið sértæka og náð til fjöldans á nótum sammannlegs skilnings og sam- sömunar okkar sem einstaklinga, burt séð frá öðrum skilgreiningum sem kunna að eiga við um okkur. Það má ekki vanmeta þann þátt listsköp- unar Ólafs Elíassonar í þeirri miklu athygli sem frami hans nú vekur meðal almennings á Íslandi, jafnvel þó að þeirri athygli sé að einhverju leyti miðlað til okkar einmitt vegna tengsla hans við land og þjóð. „Listheimurinn er áhugaverðastur þegar hann snýst um grundvallarspurningar tengdar þroska, hæfileika og frelsi einstaklings- ins til að skilgreina sig en ekki frelsi í þjóðern- islegum skilningi. Í því samhengi verður hann heillandi og virkur kraftur í þjóðfélaginu – kraft- ur sem togar og ýtir,“ sagði Ólafur í Morgun- blaðinu fyrir tveimur árum. Þau orð hans eru þörf áminning til allra sem láta sér annt um myndlist á Íslandi um þessar mundir og verða vonandi til þess að okkur takist að víkka mynd- listarheiminn út í framtíðinni með því að innlima sem flesta sem tekst að sanna sig með eftirtekt- arverðum hætti. Morgunblaðið/Árni Sæberg Sólstafir á Ströndum. „Listheimurinn er áhugaverðastur þegar hann snýst um grundvallar- spurningar tengdar þroska, hæfileika og frelsi einstaklings- ins til að skilgreina sig en ekki frelsi í þjóðernislegum skilningi. Í því sam- hengi verður hann heillandi og virkur kraftur í þjóðfélag- inu – kraftur sem togar og ýtir.“ Laugardagur 25. október

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.