Morgunblaðið - 28.04.2004, Qupperneq 26

Morgunblaðið - 28.04.2004, Qupperneq 26
LISTIR 26 MIÐVIKUDAGUR 28. APRÍL 2004 MORGUNBLAÐIÐ Þ að var eins og við mann- inn mælt að hérlendum hnykkti ekki síður en fjölmörgum í útlandinu við fréttirnar um að grískar og rómverskar styttur forn- aldar sem og hof og hörgar hafi meira og minna verið í lit. Sömuleiðis að nýklassíkin, og seinna funksjón- alisminn, hagnýtistefnan, reyndust stílbrögð sem að hluta til voru útfærð á fölskum grunnforsendum, fyr- irmyndin einungis formræn beina- grind. Þó alltaf sallaklárt, að sumar myndastytt- urnar voru gull- jafnvel silfurbrons- aðar, aðrar einlitar, en að litskrúðið hafi verið á þann veg sem núvísindi hafa fært sönnur á kom fæstum til hugar. Skondið að um sömu hátækni er að ræða við rannsóknirnar og glæpasérfræðingar nota í dag til að rýna í og upplýsa flókin mál á vett- vangi. Kennslubækur um fornaldir hafa að vísu lengi gefið þann möguleika meira og minna í skyn, að upp- runalega hafi litir verið í styttum og byggingum. Myndinar í bókunum voru hins vegar alhvítar og formið svo klárt og frábært að fæstir munu hafa tekið framsláttinn mjög alvar- lega. Þó mátti vissulega greina dauf spor af litum í einstaka styttu og lág- mynd, en að litaríkdómurnn hafi ver- ið viðlíka mikill og nú eiga að hafa verið færðar sönnur á eru að stórum huta óvæntar niðurstöður, og í þess- um gefna búningi nær ofar skilningi nútímans. Einkum vegna þess að í margar aldir hafa hin meintu hreinu kláru og klassísku form í mynda- styttum fornaldar verið dáð og dýrk- uð, þessi byggingarfræðilegu meist- araverk hvernig sem á var litið, hvort heldur sem um smágerðar styttur eða risavaxnar byggingasamstæður var að ræða. Menn hafa undrast lofað og prísað þessa lifandi og stærð- fræðilegu nákvæmni, hárfínu hlut- föll, fellingar í skikkjunum sem fylgdu líkamanum og meistaralega áréttuðu lögun hans. Hlutgerðu í senn reisn og útgeislan viðkomandi, stétt mannaforráð og stöðu. Vissu- lega allt þetta til staðar í naktri form- gerðinni í sjálfri sér, en nú sjáum við fram á að flest sem við okkur hefur fram að þessu blasað var þakið lit, til að mynda; bláu azúríti, grænu malakiti (hvort tveggja af ætt kop- arsalta), hágulum arsenvökva, svörtu járnoxíði, gulbrúnu og rauðu okkur og sinnober. Þá leiðir vinnuferlið hugann ekki svo lítið að ýmsum til- burðum í seinni tíma núlistum. Í ljós kemur að þjóðir fornaldar voru ekki síður vel að sér í samræmi lita en formrænni mótun. Eðlilegt að álykta að litirnir hafi inniborið háspekileg trúartákn og guðlegan boðskap líkt og allt annað sem gerendurnir lögðu skapandi hönd að. Musteri sem opin- berast okkur grámóskuleg eða hrein og tær í endurnýjuðum búningi voru að sjálfsögðu skreytt myndastyttum, þeim gjarnan raðað skipulega á gafl- hlaðið. Með því lygilegasta þykir eins metra há krjúpandi bogaskytta úr Aþenumusterinu á Aeginu, kölluð Paris, frá því sirka 500 f.Kr. Yfirmáta litrík bogaskyttan er klædd í prjóna- voð, trikot, sem er líkust því að vera spáný framleiðsla, ekki nóg með það heldur á gaflinn í bakgrunninum að hafa verið djúpblár. Eftirgerð sannverðugustu mynda- styttu sem gerð mun hafa verið af Ágústi hinum upphafna, fyrsta keis- ara Rómarveldis (f. 63 fyrir – d. 13 e.Kr.), er einnig verð óskiptrar at- hygli, kemur frá Vatíkaninu í Róm. Styttan fannst nær fullkomlega heil í hól við Prima Porta 20. apríl 1863, örfáa kílómetra frá Róm, einmitt hvar Via Flaminia breiðir úr sér. Þar á svæðinu var uppsprettan, Gallinas Albas (Hvítu hæsnin), hin nafn- kennda villa Livíu keisaraynju. Francesco Senni greifi sem stóð að uppgreftrinum, arfleiddi Píus IX páfa að styttunni ásamt miklum marmarahaug og konuportretti nokkru. Eftir nauðsynlegar viðgerðir sem voru framkvæmdar af mynd- höggvaranum Pietro Terenani, sem var hallur að nýklassíska stílnum, var styttunni fljótlega komið fyrir í safni Vatíkansins. Lærðir og athugulir tóku þá strax eftir litaleifum, en fyrir sterka birtu dagsljóssins hurfu þær að mestu er fram liðu stundir. Áhugi fornleifafræðinga beindist helst að sögunni ásamt formgerð og stíl- brögðum en þeir vanræktu með öllu að rannsaka litbrigðin. Einnig má geta sér til að þeim hafi ekki líkað til- hugsunin um litaða antík, þetta held- ur ekki þeirra markaða mennt- unarsvið heldur náttúruvísindi. Í ljósi þess hve styttan af Ágústi var vel varðveitt og heilleg er hún eðlilega enn í dag talin áreiðanlegust heimild um útlit og persónuleika keisarans, og í heild sinni eitt frægasta dæmi svonefndrar ágústískrar listar. Hér fleira merkilegt inni í myndinni, svo sem hinar skínandi gullnu og há- glansfægðu bronsstyttur, með varir og brjóstvörtur úr kopar, innlögð augu í hvítu silfri með máluðum íris- um og sjáöldur úr graníti á svörtum grunni. Í skýrslu nokkurri, „Res gestae“ (hlutir sem ég hef fram- kvæmt), segir keisarinn að hann hafi látið safna saman 80 silfurstyttum af sjálfum sér víðs vegar af götum og torgum Rómaborgar og bræða þær. Riddarastyttur, styttur með vagni og fereyki, eða frístandandi í nokkurri yfirstærð, hvar hið mikla yfirvald tjá- ir sig með handahreyfingum. Hefur verið lag að sjá alla þesssa miklu margþættu og litríku styttufjöld, ásamt hofum og hörgum Rómarríkis. Og líkt og menn hafa varpað fram í gamni sem alvöru; var þetta nokkurs konar þeirra tíma áróðurstækni og margmiðlunarskrum. Við liggur að heimurinn verðiað breyta viðtekinni sýn áyfirborði og formrænnimótun, alveg borðleggj- andi að áður fyrr hefðu flestir álitið það gróf helgispjöll að kenna liti við styttur fornaldar. Litaður skúlptúr ekki jafnaðarlega átt upp á pallborðið þegar um aðskiljanlegustu eft- irgerðir mannslíkamans hefur verið að ræða, allt frá dögum Michael- angelos yfir Canova, Rodin og til nú- tímans. Ber í sér að liturinn hefur þegar á dögum endurfæðingarinnar verið svo til horfinn, enda veðraðar stytturnar sumar hverjar þá þegar meira en 2000 ára gamlar. Menn hafa um aldir álitið sig vera að leita að kjarna formsins og hafnað meintum framandi viðbótum til hliðar svo og skreytikenndu yfirborði, vel að merkja öllu grunnfærðu yfirborði sem markast af ófullkomnum og inn- antómum eftirlíkingum hins hlut- vakta. Og þótt okkur hnykki við að sjá stytturnar í þessum meinta bún- ingi, vita menn enn sem komið er trauðla hvernig heildarsamræminu var háttað. Gerendurnir óviðjafn- anlegir snillingar á vettvanginum og margt bendir til þess að um hafi verið að ræða mjög yfirvegaðar lita- samsetningar sem gefur seinni tíma litafræði lítið eftir. Tréskúlptúrar miðalda eru líka til vitnis um að lit- urinn hefur verið stór þáttur útfærsl- unnar, einfalt mál að draga þá álykt- un að um enn eldri arfleifð hafi verið að ræða, miðaldir spönnuðu heilt ár- þúsund, eða frá 500–1500. Eins og margur veit er tréð í sjálfu sér yf- irmáta fjölþættur og fallegur efnivið- ur, og allt frá dögum hins mikla tré- skurðarmeistara Tilman Riemenschneiders í Würsburg hafa menn hverju sinni leitast við að draga eiginleika þess fram. Yfirleitt hafnað framandi meðölum og brigð- um til að gera þær raunverulegri, ekki síður hvað varðar síðari tíma höggmyndalist. Þetta er líkt og með ljósmyndina að ónákvæmar og vill- andi heimildir hafi slegið ryki í augu okkar því málarar kepptust til skamms tíma við að afneita ljós- myndinni sem fullgildum skapandi miðli. Jafnvel þótt þeir sjálfir hag- nýttu sér ljósmyndina óspart á bak við tjöldin, nærtækasta dæmið Ed- vard Munch. Það væri í hæsta máta fljótfærn- islegt að álykta að skrifari taki þess- um staðreyndum fagnandi, þvert á móti á hann erfitt með að kyngja þeim, alla tíð uppnuminn af forn- klassískum skúlptúr og grískri há- menningu. Fræðum Sókratesar og Platons, heimspeki þeirra og þrám eftir innri reglufestu. Reglufestu sem einmitt rímar svo fagurlega við hrein klár og ómenguð formgildi, eða eins og skúlptúr, arkitektúr og önnur mannvirki fornaldar hafa fram að þessu komið mönnum fyrir sjónir. Eitt er þó alveg á hreinu, að hátækn- in þrengir fortíðinni stöðugt nær okkur, hún er mun staðbundnari og áþreifanlegri en hinn venjulegi mað- ur gerir sér grein fyrir, afstæði tím- ans aldrei sýnilegra. Á svipaðan hátt og geimsjónauk- inn Hubble hefur orðið til þess að þekking manna á sólkerfinu, stjörnu- kerfinu og alheiminum hefur aukist til mikilla muna, hefur hátæknin fært fortíðina nær okkur. Í fyrra fallinu er um upplýsingar að ræða er spanna tugi og hundruð miljóna ára en í seinna fallinu einungis tvö til þrjú þúsund, fortíð siðmenningarinnar nánast í túninu heima. Vel að merkja… (Framhald síðar.) Litríkir guðir Höfuð stríðsmanns frá austurálmu Aphaia-musterisins og litasamsetning þess. Höfuð Ágústar keisara í upprunalegum lit og eftir veðrun árþúsundanna. Eftirgerð af styttu af spangarbrynjuðum Ágústi keisara í lit og hin fræga frummynd eins og hún lítur út á safni Vatíkansins í Róm. Nokkrir litir fornaldar: Malakít, gullokkur, azurít, rautt okkur, sinnober, hamatít, egypskt blátt, egg, mortél og önnur verkfæri. Sama höfuð í stafrænni filmuútfærslu og loks UV-lýsingu. SJÓNSPEGILL Bragi Ásgeirsson bragi@internet.is

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.