Morgunblaðið - 10.06.2004, Blaðsíða 45

Morgunblaðið - 10.06.2004, Blaðsíða 45
greiðslan teljist gild er ekki fullnægt, þá er hugsanlegt að líta á úrslitin á tvo vegu; ég tel fyrri kostinn raunar næstum sjálfgefinn, en treysti mér þó ekki alveg til að útloka hinn: (1) Skil- yrði fyrir samþykkt laganna var ekki fullnægt; þar með teljast þau ekki samþykkt og falla því úr gildi, án til- lits til þess hvort meirihluti þeirra sem tóku þátt í atkvæðagreiðslunni var fylgjandi lögunum eða ekki. (2) Atkvæðagreiðslan telst ekki gild, því að hún fullnægir ekki settu skilyrði; hins vegar útheimtir stjórnarskráin skýrlega gilda atkvæðagreiðslu, og því verður að endurtaka atkvæða- greiðsluna aftur og aftur þar til 70 prósent atkvæðisbærra manna taka þátt í henni. Þetta gæti endurtekið sig margoft, eins og atkvæðagreiðsla um nýjan páfa í Róm, og engin leið að segja fyrir um hvenær það gæti tekið enda. Eftir nokkrar slíkar kosningar gæti alþingi að vísu, ef þar skyldu vera einhverjir skynsamir menn, endurskoðað lögin og fellt 70 pró- senta ákvæðið aftur niður. En skyn- samt alþingi hefði svo sem aldrei sett ákvæðið í lög til að byrja með. Til að svara spurningu í fyrirsögn: Ef 100% þátttöku er krafizt í at- kvæðagreiðslunni, þá er 100% vissa fyrir að lögin falli úr gildi. Öll skilyrði sem sett eru á at- kvæðagreiðsluna minnka sjálfkrafa líkur á samþykkt laganna. Það skyldi nú ekki vera að einhverjir þeirra sem vilja setja slík skilyrði hafi alls ekki hugsað út í þetta? Höfundur kennir stærðfræði við Háskóla Íslands. UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 10. JÚNÍ 2004 45 isins settur í slæma stöðu. Hann hafði um tvo kosti að velja og hvor- ugan góðan. Forsetinn valdi að skjóta málinu til þjóðarinnar, og setti þannig þjóðina í vonda stöðu með að taka afstöðu til máls sem er orðið svo margþvælt og snúið að erfitt gæti orðið fyrir mann að mynda sér sanngjarna skoðun á því. Eflaust er það tilgangur forsetans með málskoti þessu að þegnar þessa lands segi til um hvort þeim finnist málið nógu vel unnið frá háttvirtu alþingi, og hvort senda eigi það til baka til þingsins með skilaboðum um að vinna eigi það betur. Ekki sé ég neitt ósanngjarnt í því. það er því með ólíkindum að í stað þess að fylgja leikreglum lýð- ræðisins og láta fara fram kosningu um þetta einfalda mál, þá velja stjórnarherranir að móðgast og telja nú að svo sé vegið að þingræð- inu í landinu að endurskoða beri ákvæðið um synjunar/málskotsrétt forseta hið snarasta, og rétt sé að undirstrika að forsetaembættið sé algerlega þýðingarlaust embætti! Þvílíkur valdhroki. Fyrir mér liggur alls ekki lengur ljóst um hvað ég á að fara að kjósa. Er það málsmeðferðin á þingi, lögin, tjáningarfrelsi, skoðanafrelsi eða málskotsréttur forsetans? ’Fyrir mér liggur allsekki lengur ljóst um hvað ég á að fara að kjósa. Er það máls- meðferðin á þingi, lögin, tjáningarfrelsi, skoð- anafrelsi, eða málskots- réttur forsetans?‘ Höfundur er innanhússarkitekt FHI. ÞINGMENN stjórnarflokkanna og stuðningsmenn þeirra segja nú hver á eftir öðrum að forseti hafi snúist gegn þingræði með því að skjóta fjöl- miðlalögum til þjóð- arinnar. Það er eins og þeir líti á málskotsrétt forseta sem neit- unarvald því það hent- ar þeim að láta líta svo út. Ef forseti hefði synjunarvald væri úr- skurði hans ekki skotið til þjóð- arinnar því að lögin myndu falla úr gildi ef hann synjaði að staðfesta þau. Frumvarpið væri þá dautt eða gengi aftur til þingsins. Með slíkri að- gerð hefði forseti snúist gegn þingræði, en slíkt gerist ekki eftir okkar stjórnarskrá þar sem forseti hefur málskots- rétt. En þar sem forseti hefur ekki neitunarvald halda lögin gildi þótt hann skrifi ekki undir þau. Málskotsrétturinn brýtur í engu gegn þingræðinu þar sem ríkisstjórn nýtur stuðnings meiri- hluta þings og ber ábyrgð gerða gagnvart því. Í honum felst ekki að ríkisstjórn eigi að fara frá né að nýj- an meirihluta eigi að mynda á þingi. Hann getur verið sá sami og var áður en máli var skotið til þjóðar. Þetta er réttur forseta til að spyrja almenning sem bæði kaus forseta og þing hvort þingið starfi að vilja almennings. Forseti færir valdið til þjóðarinnar þaðan sem hann fékk það. Hljóta ekki allir lýðræðissinnar að fagna því? Almenningur kýs þingmenn í al- mennum kosningum og fær þingið þannig umboð frá þjóðinni til að setja lög. Í kosningabaráttunni 1996 nefndi Ólafur Ragnar Grímsson það að eitt skilyrða hans fyrir að beita málskots- rétti væri ,,að gjá hafi myndast milli þings og þjóðar“ um mál. Nú hefur sú gjá myndast að hans mati. Ef rík- isstjórn er á öndverðum meiði ætti hún sérstaklega að fagna fyrirhug- uðum kosningum sem myndu leiða í ljós að forseti hefði rangt fyrir sér. Hafa stjórnarflokkarnir sem nú sitja ekki sagt löngum að þeir væru lýð- ræðisflokkarnir? Slíkir flokkar hlusta á raddir almennings, átta sig best á að þeir sækja fylgi sitt til fólksins og engir ættu að fagna meira fyrirhug- aðri atkvæðagreiðslu en þeir. Fer forseti gegn þingræði? Haukur Sigurðsson skrifar um synjun forseta ’Þetta er rétturforseta til að spyrja almenning.‘ Haukur Sigurðsson Höfundur er sagnfræðingur. Stórhöfða 21, við Gullinbrú, s. 545 5500. www.flis.is  netfang: flis@flis.is lím og fúguefni Allra ve›ra von Vi›arvörn er ekki fla› sama og vi›arvörn. Kjörvari er sérstaklega flróa›ur fyrir íslenska ve›ráttu flar sem mikilvægt er a› gæ›in séu í lagi. Nota›u vi›arvörn sem flolir íslenskt ve›urfar Ná›u flér í n‡ja Kjörvara litakorti› Trygg›u vi›num bestu fáanlegu vörn. Á Íslandi er allra ve›ra von. Útsölusta›ir Málningar: Byko Kópavogi • Byko Hringbraut • Har›vi›arval Krókhálsi • Litaver Grensásvegi • Byko Hafnarfir›i Málningarbú›in Akranesi • Byko Akranesi • Axel fiórarinsson, málarameistari, Borgarnesi • Verslunin Hamrar, Grundarfir›i Litabú›in Ólafsvík • Núpur byggingavöruverslun Ísafir›i • Vilhelm Gu›bjartsson, málarameistari, Hvammstanga Verslunin Eyri, Sau›árkróki • Byko Akureyri • Verslunin Valberg, Ólafsfir›i • Byko Rey›arfir›i • Verslunin Vík, Neskaupsta› Byko Selfossi • Mi›stö›in Vestmannaeyjum • Byko Keflavík • Rúnar Sig. Sigurjónsson, málarameistari, Grindavík
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.