Morgunblaðið - 19.12.2004, Qupperneq 36

Morgunblaðið - 19.12.2004, Qupperneq 36
36 SUNNUDAGUR 19. DESEMBER 2004 MORGUNBLAÐIÐ úrval gólflampa á frábæru verði Margar gerðir. Verð frá: nú opið til kl: 22.00 á laugardaglau.: 11 - 22 / sun.: 13 - 1 8 lampi á mynd verð: 9.980,- M enningarborgina Leipzig í austur- hluta Þýskalands, við mót ánna Elster, Parhte og Pleisse, þarf naumast að kynna Íslendingum, í öllu falli ekki eldri kynslóðum. Þar hafa verið haldnar heimsins stærstu vörusýningar og fyrir seinni heimsstyrjöldina var borgin nafntoguð fyrir reisulegar byggingar; ráðhús byggt á árunum 1556–58, kirkju kennda við heilagan Tómas, glæsilega járn- brautarstöð, marga háskóla, heimsþekkta tónlistar- akademíu og miðstöð bókaiðnaðar. Borgin varð mjög illa úti í loft- árásunum, markmið óvinarins var að rústa sem mest af borgaperl- um Þýskalands, sam- anber Dresden, líkt og þær og germönsk menn- ing kæmu hildarleiknum eitthvað við. En þar voru íbúarnir alls ekki á sömu nótum, því stór- hug og eldmóði þeirra náðu sprengjurnar ekki að vinna á, Dresden- búar hófu þannig strax og færi gafst uppbygg- ingu borgarinnar með berum höndunum. Hinn gamli mikilleiki borg- arinnar fögru við Saxelfi er sem óðast að skýrast og endurreisnin, hvar yfirhöfuð mögulegt er að koma henni við, stendur enn yfir, sömu- leiðis berast miklar og óvæntar fréttir frá Leip- zig. Á meira en 40 ára valdatíma kommúnista risu hvorki hof né hörg- ar guði og listum til dýrðar upp í austurhlut- anum, þess fleiri minnismerki þeim sjálfum til lofs og upphafningar. Að vísu ein undantekning, hin kassalaga listhöll við Svanatjörn í Rostock sem sumir vildu nefna „Kunst- bunker“, þ.e. byrgi yfir mynd- list. Íbúarnir einnig meðvitaðir um, að þótt múrinn hafi fallið 1989 og landshlutarnir samein- ast létu framfarir á sér standa, voru í öllu falli engan veginn í samræmi við væntingar. Risavaxið verkefni að koma hlutunum í líkt horf og í vesturhlutanum, efnahagurinn enn í dag stórum bág- bornari. En sem fyrri daginn vita Þjóðverjar sem bet- ur fer hvernig fara skal að þegar rétta skal úr kútnum eins og allur vesturhlutinn er til vitnis um og saga Þýskalands í það heila, skapandi atriði grunnstoðir framfara. Þetta er sett á blað vegna þess að meira en 50síður desemberheftis listtímaritsins art DasKunstmagazin eru helgaðar Leipzig, nývígðulistasafni ásamt myndlistarbyltingu þar í borg, slíkt næsta óvenjulegt á þeim bæ þannig að til- efnið hefur þótt nokkurt. Forsíðuna prýðir litmynd af hinni reisulegu teningslaga byggingu, sem er 36 metra há, einföld hið ytra en mjög fjölþætt hið innra, hinir stóru gluggar þekja 10.000 fermetra af veggjum (og þaki) og veita þar sem við á náttúrubirtu inn í húsið. Ungt teymi þriggja arkitekta bar sigurorð af 532 keppinautum í samkeppni um bygginguna árið 1997, en einkafjármögnun lét á sér standa. Bygging safnsins þýðir að endi er bundinn á 60 ára veru myndlistar- eignar borgarinnar í bráðabirgðahúsnæði, um leið er sex alda sýnishorn á þróun myndlistar komið undir eitt þak. Þarnæst er vikið að sjálfri safneigninni frá upp- hafi til samtímans í myndum prýddum greinum, hvorki skortur á lykilverkum eldri meistara né framsækinna samtímalistamanna. Þá er fyrirsögn einnar grein- arinnar; „Die Stadt der Leinwandhelden“ (Borg lér- eftshetjanna), þarnæst getur að lesa: Fyrir tíu árum var málverkið í vonlausri stöðu í Leipzig (sem annars staðar), en nú hefur hátæknimiðlunum verið þrengt til hliðar og ný kynslóð saxnezkra málara vinnur listsigra um víðan völl undir heitinu Nýi Leipzig-skólinn. Faðir listasprengjunnar ótvírætt hinn 64 ára Arne Rink, starfandi prófessor við málunardeild Listháskólans, sem kenndur er við grafík og bókagerðarlist, jafnframt skólastjóri til margra ára. Einn nemandinn, Neo Rauch (f. 1960), var ráðinn aðstoðarmaður hans, og frá Rink- klassanum koma flestir þeirra sem eiga þátt í umbylt- ingunni. Rauch þessi sem ég hef áður vakið athygli á vakti gríðarlega athygli fyrir nokkrum árum, rifist var um málverk hans, sem tóku um leið að seljast fyrir há- ar summur á listamarkaðnum. Er fram leið tóku augu manna að beinast meir og meir að því sem var að ger- ast í Leipzig og alþjóðlegur frami Rauch ruddi nýrri kynslóð hlutrænna málara braut. Það merkilega við þetta ferli er að það var ekki skipulagt, öllu frekar á dagskrá að gera Leipzig að háborg nýmiðla. Eins og áður hermir blés ekki blíðlega um málverkið og haft er eftir Arne Rink, að litið hafi verið á þá sem voru í málunardeild sem undanvillinga, og á tímabili sveif sú hugmynd eins og sverð Damóklesar yfir höfði manna að starfsemin skyldi öll eða að hluta yfirtekin af listakademíunni í Dresden. Grunnurinn að uppganginum var lagður 1992 er Arno Rink ákvað að losa um klemmuna og stofna til hreyfingar kringum nýja miðla, jafnvel þótt bógur eins og málarinn Markus Lüpertz réði honum eindregið frá því. En Rink hafði þá þegar þegar markað sér skýra stefnu og hafði að kjörorði: Ég vil færa skólann nær Evrópu, við viljum ekki vera einhver eyða á listamark- aðnum heldur mótandi afl. Ári seinna réð hann Neo Rauch aðstoðarmann til sex ára og smám saman fóru hjólin að snúast; fjarvíddinni jafnt sem óhlutlæga mál- verkinu, abstraktinu, var ekki lengur hafnað og menn hagnýttu sér yfirborð popplistarinnar ásamt hug- myndafræðilegri list, konseptinu, einnegin erfðavenj- unni í hlutlægri list og ýmsu því sem kennt hafði verið í listakademíu Alþýðulýðveldisins. Um drjúgar hrær- ingar og uppstokkanir að ræða eftir að stjörnumálarar eins og Bernhard Heizig og Werner Tübke voru ekki lengur leiðandi afl. Ungir fundu hjá sér vaxandi þörf til að vinna upp það sem tapast hafði í einangruninni og standa jafnfætis framsæknum listamönnum í vestrinu, í upphafi var um að ræða 14–15 listspírur sem mynduðu fyrstu samþýsku listamannakynslóðina. Svo komið er það líkast gæðastimpli að vera frá Leipzig, sagan hermir að á síðustu kaupstefnu í Basel hafi amerískir listkaupendur með áhersluþunga spurt hvort þessi og hinn málarinn væri þaðan. Safnarar og listhúsaeigendur leituðu einnig uppi verk þeirra í sýn- ingarsölum Basel, „þeir sem safna málverkum vita að mestu skiptir að hafa hér hraðann á“ er haft eftir Jochen Hempel frá hinu virta listhúsi Galerie Dogen- haus, en hann hefur frá upphafi verið með á nótunum. Á síðustu tveimur árum hafa málverk af stærri gerð- inni rokið úr 4.000 upp í 30.000 evrur og ameríska list- tímaritið art & auction hefur kjörið Leipzig nýjasta „hot spot“ markaðarins, eftir New York, London og Berlín. Og vel að merkja eru þetta málverk í sígildum skilningi, þ.e. olía/akrýl á léreft og aðra tilfallandi grunni, en ekkert sem póstmódernistar og niðurrifs- menn hafa skyndilega uppgötvað að geti allt eins fallið undir hugtakið. Þannig gengur þróunin fyrir sig úti í heimi og lengi má spyrja hvort við séum alveg með á nótunum, vísa til og minni á að á næstu listahátíð virðist eiga að ganga fullkomlega framhjá nýviðhorfum í málverkinu, eins og það hefur verið að þróast vestan hafs og aust- an. Hins vegar lyfta upp viðhorfum sem hafa verið í framlínunni síðustu þrjá áratugi en er svo komið til- heyra núliðinni tíð, og margur virðast hafa fengið sig fullmettan af. Kastljósið beinist þó sem aldrei fyrr að Dieter Roth, list hans, erill og ferill í brennidepli, og meira en sjálfsagt að sýna listamanninum sóma, en spursmál hvort það þurfi endilega að gerast á Listahá- tíð í Reykjavík. Efast um að um leið og viðkomandi snúast í öllu mögulegu öðru takist þeim að koma upp yfirlitssýningu sem muni búa yfir þeirri fjölbreytni og slagkrafti sem einkenndi þá á MoMA, Queens, í New York, á vormánuðum. Trúlega hefði verið skyn- samlegra að sameina alla krafta í einn mikinn Dieter Roth-viðburð … Veigurinn hér að vekja athygli á fleiri hliðum áteningi heimslistarinnar en helst er haldiðfram í landinu grábláa um þessar mundir, ogá ekki svo lítið sameiginlegt með einsýni strangflatatímabilsins. Með sanni ýmsar vænar fréttir sem berast nú frá umheiminum, reisulega safnbyggingin í Leipzig tví- mælalaust ein þeirra, kannski fyrsta og eina súpermód- erne safnið sem upp rís í austurhlutanum. Önnur breidd og víðsýni í listum dagsins, loks fyrirbærið sem Þýðverjar nefna málverkasprengjuna; „Der Boom der Malerei“. Uppgangur í Leipzig Nýja listasafnið í Leipzig sem var opnað 5. desember mun líkast til ekki aðeins fyrir- boði mikilla hvarfa í austurhlutanum, heldur um leið staðfesting þeirra. SJÓNSPEGILL Bragi Ásgeirsson bragi@internet.is
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.