Fréttablaðið - 03.08.2005, Qupperneq 40

Fréttablaðið - 03.08.2005, Qupperneq 40
Vandamál Íbúðalánasjóðs hafa verið mikið til umræðu að undan- förnu og hafa stjórnmálamenn keppst við að finna lausn á vanda sjóðsins. Það er hins vegar erfitt enda ýmist haft eftir forráða- mönnum hans að sjóðurinn hafi neyðst út í nýja tegund lána til fjármálafyrirtækja þar sem sjóð- urinn hafi orðið að koma 80 millj- örðum í vinnu fyrir sig og hins vegar að sjóðurinn sé að hugsa um að lækka vexti á útlánum sín- um. Spurningin sem menn ættu að leita svara við er hvers vegna í ósköpunum er vandi Íbúðalána- sjóðs okkar vandamál? Er ein- hver þörf fyrir slíkan sjóð? Það er auðvelt að gleyma því nú þegar vel árar í efnahagslíf- inu, að markaðshagkerfi er bæði kerfi taps og gróða. Og þar hefur tapið ekki síður mikilvægu hlut- verki að gegna en gróðinn. Mark- aðurinn er í raun síukerfi þar sem peningarnir færast úr notk- un sem markaðurinn metur lítils eða alls ekki, og í þann farveg sem er meira metinn á markaðn- um hverju sinni. Það eru því ekki hinir fengsælu sem stýra mark- aðinum, heldur ræðst það á markaðinum hverjir eru feng- sælir. Það er ekki tilviljun að þeir sem hafa sterkar skoðanir á því hvernig aðrir eigi að haga lífi sínu fjandskapist út í mark- aðsviðskipti, enda hirðir markað- urinn hvorki um skoðanir né til- gang, heldur stillir aðeins saman framboði og eftirspurn. Einkavæðingin sem hefur átt sér stað á síðasta áratug er líkast til mesta þjóðfélagsbylting sem orðið hefur hér á landi um langt skeið. Hún hefur ekki aðeins gjörbreytt því hvernig fjárfest- ingarákvarðanir eru teknar held- ur einnig því hverjir taka ákvarðanirnar. Í stað þess að ákvarðanir séu teknar sem hluti af pólitískri stefnumörkun eru þær nú teknar á arðsemisgrund- velli. Í stað þess að ákvarðanir séu teknar af stjórnmálamönn- um, fyrir hönd umbjóðenda sinna, eru þær nú teknar af fjár- magnseigendum. Fjármálaþjónusta er líkast til sú atvinnugrein sem einna þjök- uðust var af ríkisafskiptum hér á landi fram í byrjun 21. aldar. Það er jafnframt sú atvinnugrein þar sem kostir einkavæðingar hafa komið gleggst í ljós. Enda hafa ís- lenskir bankar á ótrúlega skömmum tíma farið úr því að vera milligönguaðilar um innlán og útlán í það að verða alþjóðleg fjármálafyrirtæki. Íbúðalán var sú grein fjár- málaþjónustu þar sem sam- keppni ruddi sér einna síðast til rúms, enda erfitt fyrir bankana að keppa við stofnun sem naut ríkisábyrgðar, var undanþegin skattgreiðslum og lengst af al- þjóðlegum reglum um áhættu- stýringu. Áður en bankarnir voru einkavæddir, var vitanlega engri samkeppni til að dreifa enda stjórn Íbúðalánasjóðs og forvera hans á sömu hendi og stærstur hluti bankakerfisins. Á meðan ríkið gein yfir öllu var orðið sam- ráð ekki enn orðið skammaryrði. Lækkun vaxtakostnaðar af fast- eignalánum í kjölfar þess að bankar rufu einokun ríkisins er vafalítið mesta kjarabót ís- lenskra heimila á síðastliðnum árum. Í því liggur vandi Íbúðalána- sjóðs, almenningur greiddi upp lán hans til að bæta kjör sín. Sjóðurinn gerði ekki ráð fyrir því að neinn gæti veitt honum sam- keppni. Sjóðurinn hafði skipt út uppgreiðanlegu húsbréfum sín- um fyrir óuppgreiðanleg íbúða- bréf. Hins vegar voru lán sjóðs- ins áfram uppgreiðanleg. Sam- kvæmt reglum Íbúðalánasjóðs var ekki hægt að endurfjár- magna lán sjóðsins á betri kjör- um hjá sjóðnum, en það var hins vegar hægt hjá bönkunum. Upp- greiðslurnar sem sjóðurinn á því í vandræðum með eru kjarabæt- ur almennings. Sjóðurinn tapaði þegar hann skipti út húsbréfum fyrir íbúða- bréf á of hagstæðum kjörum fyr- ir fjárfesta og þau mistök sjóðs- ins verða ekki aftur tekin. Eðli- legast hefði verið að sjóðurinn hefði varið uppgreiðslunum í að kaupa til baka eigin skuldabréf, eins og til að mynda Jón Steins- son hagfræðingur bendir á í ný- legri grein í vefritinu Deiglan. Þegar Morgunblaðið spurði einn forráðamanna sjóðsins út í þá hugmynd svaraði hann því á þá leið að sjóðurinn hefði tapað á því að fara ekki út í nýja starfsemi heldur kaupa tilbaka eigin skuldabréf. Þetta er vitanlega rangt. Sjóð- urinn hefði viðurkennt tap sitt með því að kaupa tilbaka eigin bréf. Sjóðurinn hefði lagað sig að því að þörfin fyrir sjóðinn, hafi hún einhvern tíma verið til stað- ar, hefði minnkað með því að hlýða skilaboðum markaðarins og draga úr umsvifum sínum. Sjóðurinn er ekki að taka tilbaka rangar ákvarðanir sínar með því að lána 80 milljarða til fjármála- fyrirtækja, sem meðal annars hafa verið fjármagnaðir með út- gáfu íbúðabréfa fyrir rúma 40 milljarða, heldur einungis að reyna að fela tapið. Tapið er jafn mikið hjá Íbúða- lánasjóði eftir sem áður, sjóður- inn er hins vegar að reyna að vinna það upp með því að endur- lána fjármuni sem hann hefur aflað með ríkisábyrgð. Ef það er ásættanlegt að Íbúðalánasjóður geri þetta, hvers vegna er þá öðr- um stofnunum þetta ekki heimilt líka? Ástæðan er vitanlega sú að ef ríkið ábyrgist of mikið af skuldbindingum stofnana sinna lækkar lánshæfismat ríkisins og þar með hækkar fjármögnunar- kostnaður ríkis, fyrirtækja og einstaklinga. Ef ríkisstofnanir eiga hins vegar að fá að fjár- magna tap sitt með því að endur- lána ríkistryggt fé, væri ekki nær að ríkisstofnun með raun- verulegan tilgang, eins og til dæmis Landspítali háskóla- sjúkrahús fengi að gera það frek- ar en Íbúðalánasjóður? MIÐVIKUDAGUR 3. ÁGÚST 2005 MARKAÐURINN14 S K O Ð U N Áframhaldandi uppstokkun á markaði er afleiðing sölu bankanna. Kraftur einkavæðingarinnar Hafliði Helgason Uppskipting eigna Burðaráss, þar sem Landsbankinn og Straumur fjárfestingarbanki taka yfir eignir fyrirtækisins, eru kaflaskil í at- burðarás sem hófst með eigendaskiptum í mörgum af stærstu fyr- irtækjum landsins. Með þessum viðskiptum nú er landslagið í viðskiptalífinu skýr- ara en áður. Straumur tekur við hlutverki Burðaráss og verður sterkur fjárfestingarbanki í kjölfestueign Landsbankans og Björg- ólfsfeðga. Viðskiptin eru rökrétt framhald af því að Burðarás hef- ur undanfarin misseri verið að selja eignir sjávarútvegsstoðar Eimskipafélagsins og nú síðast skipafélagið sjálft. Eigendur Lands- bankans töldu umtalsverð verðmæti felast í einstökum einingum Eimskipafélagsins og lögðu upp með að innleysa hagnaðinn af þeim. Það hefur tekist. Á markaði takast á mismunandi sjónarmið um rekstur. Sumir vilja byggja upp heild og hirða lítt um dulin verðmæti sem í slíkri heild kann að felast. Aðrir eru áfram um að leysa upp félög og selja eining- arnar. Hlutabréfamarkaður er ágætur vettvangur fyrir slík skoðanaskipti og sá sem eignast meirihluta og kaupir sér völd hefur fullan rétt á að marka þá stefnu sem hann getur framfylgt í krafti eignarhlutar síns. Ekki verður annað séð en að hluthafar í Burðarási geti verið sáttir við ávöxtunina hingað til. Framtíðin er hins vegar annað land og hverju svo fram vindur verður að koma í ljós. Með einkavæðingu bankanna drapst úr dróma mikill innibyrgður kraftur í viðskiptalífinu. Í dag eiga Íslendingar nokkur firnasterk fjármálafyrirtæki sem hafa afl til að sækja fram og styð- ja vöxt og viðgang atvinnulífsins. Sterk fjármálafyrirtæki eru afar mikilvæg fyrir þjóðina. Stærð og styrkur þeirra getur haft úrslitaáhrif þegar á móti blæs í efnahagsumhverfinu. Auk þess gefa sterk fjármálafyrirtæki tækifæri til nýsköpunar í at- vinnulífinu nýti þau styrk sinn til að horfa lengra fram í tímann. Með viðskiptunum með eignir Burðaráss skýrast línur milli við- skiptabankanna. Straumur og Landsbankinn eru í nánu samstarfi. KB banki og Exista starfa saman og Íslandsbanki stofnar á næst- unni nýtt fjárfestingarfélag sem tekur við því hlutverki sem Straumur hafði fyrir bankann áður. Þessi félög halda svo áfram að sækja fram á erlendum markaði og breikka enn þann grunn sem ís- lenskt efnahagslíf stendur á. Sá styrkur sem nú er í fjármálafyrirtækjum er bein afleiðing þess að ríkið dró sig út úr bankarekstri. Ríkið dró sig í liðinni viku út úr Símarekstri. Þar náðust tvenn góð markmið. Höfuðmarkmið- ið sem er að ríkið hætti afskiptum af samkeppnisrekstri og svo hitt að ekki verður betur séð en að ríkið hafi fengið gott verð fyrir eign- ina. Skynsamlegast er að nýta þá fjármuni sem fengust fyrir Sím- ann til þess að greiða skuldir ríkisins. Núverandi efnahagsástand býður ekki upp á að slíkir fjármunir renni inn í hagkerfið. Það renna örugglega upp tímar þar sem meiri þörf verður fyrir sölu- hagnaðinn af Símanum. ÚTGÁFUFÉLAG: 365 – prentmiðlar RITSTJÓRI: Hafliði Helgason RITSTJÓRN: Björgvin Guðmundsson, Dögg Hjaltalín, Eggert Þór Aðalsteinsson, Jón Skaftason AUGLÝSINGASTJÓRI: Jónína Pálsdóttir RITSTJÓRN OG AUGLÝSINGAR: Skaftahlíð 24, 105 Reykjavík AÐALSÍMI: 550 5000 SÍMBRÉF: 550 5006 NETFÖNG: ritstjorn@markadurinn.is og auglysingar@markadurinn.is VEF- FANG: visir.is UMBROT: 365 – prentmiðlar PRENTVINNSLA: Ísafoldarprentsmiðja ehf. DREIFING: Pósthúsið ehf. dreifing@posthusid.is Markaðinum er dreift ókeypis með Fréttablaðinu á heim- ili á höfuðborgarsvæðinu, Suðurnesjum og Akureyri. Einnig er hægt að fá blaðið í völdum verslunum á landsbyggðinni. Markaðurinn áskilur sér rétt til að birta allt efni blaðsins í stafrænu formi og í gagnabönkum án endurgjalds. Valdamesti bankamaður í heimi Financial Times | Henry Kaufman segist í The Fin- ancial Times bíða í ofvæni eftir skipun nýs seðla- bankastjóra í Bandaríkjunum. Alan Greenspan, sem sé líklega þekktasti bankastjóri allra tíma, láti af störfum á næsta ári. Spenn- andi verði að fylgjast með skipun- arferlinu og ekki síst viðbrögðum markaða við nýjum manni í brún- ni. Kaufman segir að ekki sé hægt að horfa fram hjá því að nýja seðlabankastjórans bíði mikið verk, bæði heima fyrir og ekki síður á alþjóðavettvangi. Hann segir Seðlabankastjóra Bandaríkjanna í rauninni vera yfirmann alþjóðlega fjármálakerfisins, Alþjóða- gjaldeyrissjóðurinn hafi ekki nægilega vítt valds- svið og sé íþyngt af mikilli skriffinnsku. Það komi því í hlut Seðlabanka Bandaríkjanna að bregðast við komi upp krísuástand á fjármálamörkuðum. Hvað nú í Sádi-Arabíu? BBC | Ben Richardson veltir því fyrir sér á vefsíðu BBC hvað taki við í Sádi-Arabíu eftir fráfall Fahds konungs. Velmegun hafi aldrei verið meiri í land- inu en nú, Sádi-Arabar hafi greitt niður erlendar skuldir og hagvöxtur hafi ekki verið meiri í rúm tuttugu ár. Einkavæðing ríkisfyrirtækja sé hafin, átaki gegn atvinnuleysi hafi verið ýtt úr vör, fjármálamarkaðir verið nútímavæddir og erlendar fjárfestingar í landinu aukist. Þá hafi Sádi-Arabar sótt um aðild að Alþjóðaviðskiptastofnuninni og all- ar líkur séu á að umsóknin verði samþykkt á næst- unni. Því sé hins vegar ekki að neita að Sádi-Arabar reiði sig um of á olíuframleiðslu, það sé í lagi með- an olíuverð sé í hámarki eins og nú en komi þeim um koll áður en langt um líður. Þá sé opinbert at- vinnuleysi í landinu níu prósent en líklega séu helmingi fleiri atvinnulausir en opinber gögn sýna. Richardson telur því verkefni næstu ára vera að byggja upp fleiri undirstöðuatvinnuvegi í landinu. U M V Í Ð A V E R Ö L D Með einkavæðingu bankanna drapst úr dróma mikill inni- byrgður kraftur í við- skiptalífinu. Í dag eiga Íslendingar nokkur firnasterk fjármálafyrirtæki sem hafa afl til að sækja fram og styðja vöxt og viðgang at- vinnulífsins. bjorgvin@markadurinn.is l dogg@markadurinn.is l eggert@markadurinn.is haflidi@markadurinn.is l jsk@markaðurinn.is l Þórður Pálsson forstöðumaður greiningardeildar KB banka O R Ð Í B E L G Sögurnar... tölurnar... fólkið... Er þörf á ríkisbanka? Það er auðvelt að gleyma því nú þegar vel árar í efnahagslífinu, að markaðshagkerfi er bæði kerfi taps og gróða. Og þar hefur tapið ekki síður mikil- vægu hlutverki að gegna en gróðinn. 14-15 Markadur lesið 2.8.2005 15:40 Page 2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.