Fréttablaðið - 12.05.2007, Page 86

Fréttablaðið - 12.05.2007, Page 86
Í gær fór ég með Niki, leikkonu- vinkonu minni, í eitt stærsta kvik- myndastúdíóið hér í borg. Við keyrð- um í gegnum risa hlið og við veginn upp að húsinu stóðu há tré. Fyrir framan húsið var marmaraverönd með marmarasúlum og sundlaug í risa garðinum. Þetta var dæmigerð höll eins og venjulegt ríkt fólk bjó í á tímum keisarans. Eftir bylting- una tók stjórnin margar svona hall- ir í sína vörslu og núna hýsir þetta ótrúlega fallega hús kvikmynda- bransann. Þarna eru fullkomnustu klippi- herbergin og hljóðstúdíóin í Íran. Íranar eru mikil kvikmyndaþjóð og írönskum kvikmyndagerðamönnum hefur gengið vel í alþjóðlega kvik- myndaheiminum, þrátt fyrir mjög erfiðar aðstæður heimafyrir, aðal- lega vegna stöðugrar ritskoðunar. Ritskoðunin fer fram í þrem- ur stigum. Fyrst þurfa leikstjórar að ritskoða sjálfa sig meðan á ferl- inu stendur, þeir þurfa alltaf að hafa bak við eyrað hvað þeir mega og mega ekki og hversu langt þeir geta dansað á þeirri línu. Á öðru stigi skila þeir handritinu til ritskoðunar- nefndar menningarráðuneytisins til að fá leyfi. Handritinu er yfirleitt breytt á því stigi. Þegar myndin er fullunnin fer hún aftur fyrir ritskoð- unarnefndina sem gefur grænt ljós eða bendir á nokkrar senur sem eru ekki í lagi. Þá fer fram annað klippiferli til að fá græna ljósið. En þótt allt sé klippt í burtu sem gerð var athugasemd við fá ekki allar myndir leyfi. Þannig eru helstu leik- stjórar Íran sem njóta al- þjóðlegra vinsælda oftar en ekki bannaðir heima- fyrir. Í vikunni fór ég á bókaráðstefnu sem er sú stærsta í Mið-Austurlönd- um. Þar voru allir mögulegir bókaútgefendur heimsins komnir saman en stjórn- in fylgist vel með hvaða bækur eru í boði. Bækur eru oftar en ekki á bannlista. Það er fyndið að fletta í gegnum bækurnar í bókabúðun- um og sjá límmiðana sem er búið að líma yfir einhverjar myndir. Sömu- leiðis ritskoða íranskir höfund- ar sjálfa sig meðan þeir skrifa og bókin þarf að sleppa í gegnum rit- skoðunarferlið áður en hún er gefin út. Um daginn hitti ég ungan rithöf- und sem unnið hefur Bókmennta- verðlaun Írans. Hann sagði mér að bókaútgáfa hefði dregist saman eftir að nýi forsetinn tók við. Færri höfundar sleppa í gegn en áður. Sama gildir um tónlistarbrans- ann. Þessi ritskoðun fer fram á eig- inlega öllum stigum samfélagsins. Bæði í listum og daglegu lífi. Af því að netið er svo heiftarlega ritskoð- að eru endalaust margar vefsíður bannaðar hér. Hér eru vefsvæði eins og YouTube og MySpace kolólögleg fyrirbæri og að sjálfsögðu blokker- aðar. En í staðinn eiga Íranar líklega bestu hakkara í heimi. Tölvunördar í Íran þurfa að vera helm- ingi klárari til að komast framhjá öllum þessum hindrunum. Ef eitthvað er bannað þá er það helm- ingi meira spennandi. Þannig eru ýmsar leiðir sem unga fólkið finnur til að komast framhjá filter- unum og tónlist er „dán- lódað“ grimmt af netinu. Íranskir krakkar hlusta á alla tónlist á mp3. Annars byggja Íranar menningu sína að miklu leyti á listum og lista- saga Persíu er mjög rík. Fólk vitn- ar ennþá í helstu ljóðskáldin Hafez, Ferdosi, Saadi, og Rumi í daglegu lífi. Hafez er á rokkstjörnustalli og sömuleiðis Rumi sem er mjög vin- sæll meðal unga fólksins. Hvergi hef ég séð jafn mikið af ungum krökk- um með SLR-myndavélar á öxlinni, og þá er ég ekki að tala um túrista því þeir eru sjaldséðir, heldur ungt kreatívt Teheran-fólk. Ljósmyndun, málun, kvikmyndagerð, hljóðfæra- leikur og svo framvegis er eitthvað sem fólk gerir mjög náttúrulega hér, og eru algeng hobbí. Málara- trönur þykja sjálfsögð húsgögn og þótt þú sért læknir, verkfræðingur eða tölvunarfræðingur er mjög lík- legt að listrænir hæfileikar blómstri heimafyrir. Þrátt fyrir allt og allt er hér blómstrandi listalíf. Í vikunni fór ég á opnanir í stærstu listamiðstöð- inni hér í borg sem heitir einfald- lega Artist´s House. Þar var mikið líf og alls konar listum blandað saman. Þar voru heilu fjölskyld- urnar mættar og aldursbilið var frá ungabörnum með snuð til gam- almenna í hjólastólum. Artist´s House er á nokkrum hæðum og þar var myndlistarsýningum, bíó- sýningum, spuna, leikritum, ljós- myndasýningum og svo framveg- is blandað saman. Þar voru bæði frægir listamenn og leikarar og venjulegt fólk komið saman til að njóta. Umhverfis húsið er stór garður með gosbrunnum þar sem fólk sat úti og drakk te langt fram á kvöld meðan listalífið iðaði inn- andyra jafnt sem utan. Það verður ekki annað sagt en að Teheran sé mjög lifandi borg og fólkið sömu- leiðis. hannabjork@gmail.com hannabjork.blogspot.com Ég var aftur orðinn einstæðingur, umkomulaus, vonsvikinn, iðrandi. Lindir allífsins voru horfnar niður í sandauðnir sálarinnar. Lóurnar horfnar úr móum og túnum. Spó- arnir flúnir af melum og börðum. Hrossagaukurinn hættur að seiða til sín ástvininn uppi í bláma himinsins. Gustkaldur vindgnýr í fjallinu í stað glitrandi leiks lækjarins. Og ég söng án þess að unna hjarta mínu andartaks- hvíldar: Taktu sorg mína, svala haf. Taktu sorg mína, svala haf. Þannig enda allir dagar, sem hefjast með ást á hinu forgengi- lega. Þórbergur Þórðarson: Íslenzkur aðall (1938) Salome Þorkelsdóttir skrifar mér og telur eðlilegra að tala um karla og konur en menn og konur – og jafnvel fremur karlmenn og kvenmenn – en karlmenn og konur. Orðið maður getur merkt tegund- ina, en einnig karlmaður. Skýrt dæmi um fyrri merkingu má lesa í 13. kafla Laxdælu er Höskuld- ur Dala-Kollsson fór út að ganga: „sá hann þar tvá menn og kenndi; var þar Ólafur sonur hans og móðir hans“. Í kvæðinu alþekkta segir: „bæði menn og fljóð“ og er maður þar auðvitað karlmaður. Því er ærið löng hefð fyrir hvoru tveggja. segir í fyrirsögn í Blaðinu 1. maí – og mætti þessi blaðamað- ur læra að so. krefjast stýrir eign- arfalli og kvenkynsorð sem enda á –ing fá eignarfallsendingu – ar. Þessi blaðamaður er þó ekki einn um slík afglöp. Í Fréttablað- inu sama dag má lesa eftirfarandi: „Að sögn Bjarna er það rakið til þriggja þátta: Aukningu(ar) á um- svifum bankans, eflingu(ar) inn- viða bankans (nástaða) og fjárfest- ing(ar) í framlínustarfsfólki til frekari vaxtar.“ Þurfa blaðamenn ekki lengur að kunna venjulegar fallbeygingar? Þarna kemur líka við sögu tor- kennilegt orð: framlínustarfsfólk. Ég þykist að vísu hafa hugboð um merkingu þess orðs, en skelfing finnst mér það ljótt. Ég hygg það nýmæli að tala um reynslubolta, einkum þegar reyndur maður lætur af störfum eða hverfur af vettvangi. Finnst mönnum það fallegt? Ég kannast við ýmiss konar bolta, meira að segja straubolta og drykkjubolta. Bolti getur merkt hár og gild- ur maður, og kannski er drykkju- boltinn einhver sem er mikill fyrir sér í drykkjuskap. En að tengja bolta reynslu, er það eðlilegt? Þegar Guðmundur Magnússon lét af störfum á Austurlandi 1996, sendu starfsmenn og nemendur Hafnarskóla honum lítið hefti með sögum og ljóðum eftir nemend- urna. Það var kærkomin sending. Heftið nefndu þau Undir Horna- fjarðarmána. Hann þakkaði fyrir með eftirfarandi braghendu: Launa vil ég litla bók með ljóði mínu. Hollar átti ég heillastundir „Hornafjarðarmána undir“. Artí Teheran og iðandi listalíf Dregið úr réttum svörum n.k. fimmtudag kl. 12. - 99 kr. smsið Þú sendir SMS skeytið JA LAUSN LAUSNARORÐIÐ á númerið 1900! Dæmi hvernig SMS gæti litið út ef svarið er Jón. Þá sendir þú SMS-ið JA LAUSN JON. LEYSTU KROSSGÁTUNA! Þú gætir unnið “A good year” á DVD með Russel Crow! Lausn krossgátunnar er birt að viku liðinni á vefnum, www.gatur.net
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.