Fréttablaðið - 12.05.2007, Síða 86

Fréttablaðið - 12.05.2007, Síða 86
Í gær fór ég með Niki, leikkonu- vinkonu minni, í eitt stærsta kvik- myndastúdíóið hér í borg. Við keyrð- um í gegnum risa hlið og við veginn upp að húsinu stóðu há tré. Fyrir framan húsið var marmaraverönd með marmarasúlum og sundlaug í risa garðinum. Þetta var dæmigerð höll eins og venjulegt ríkt fólk bjó í á tímum keisarans. Eftir bylting- una tók stjórnin margar svona hall- ir í sína vörslu og núna hýsir þetta ótrúlega fallega hús kvikmynda- bransann. Þarna eru fullkomnustu klippi- herbergin og hljóðstúdíóin í Íran. Íranar eru mikil kvikmyndaþjóð og írönskum kvikmyndagerðamönnum hefur gengið vel í alþjóðlega kvik- myndaheiminum, þrátt fyrir mjög erfiðar aðstæður heimafyrir, aðal- lega vegna stöðugrar ritskoðunar. Ritskoðunin fer fram í þrem- ur stigum. Fyrst þurfa leikstjórar að ritskoða sjálfa sig meðan á ferl- inu stendur, þeir þurfa alltaf að hafa bak við eyrað hvað þeir mega og mega ekki og hversu langt þeir geta dansað á þeirri línu. Á öðru stigi skila þeir handritinu til ritskoðunar- nefndar menningarráðuneytisins til að fá leyfi. Handritinu er yfirleitt breytt á því stigi. Þegar myndin er fullunnin fer hún aftur fyrir ritskoð- unarnefndina sem gefur grænt ljós eða bendir á nokkrar senur sem eru ekki í lagi. Þá fer fram annað klippiferli til að fá græna ljósið. En þótt allt sé klippt í burtu sem gerð var athugasemd við fá ekki allar myndir leyfi. Þannig eru helstu leik- stjórar Íran sem njóta al- þjóðlegra vinsælda oftar en ekki bannaðir heima- fyrir. Í vikunni fór ég á bókaráðstefnu sem er sú stærsta í Mið-Austurlönd- um. Þar voru allir mögulegir bókaútgefendur heimsins komnir saman en stjórn- in fylgist vel með hvaða bækur eru í boði. Bækur eru oftar en ekki á bannlista. Það er fyndið að fletta í gegnum bækurnar í bókabúðun- um og sjá límmiðana sem er búið að líma yfir einhverjar myndir. Sömu- leiðis ritskoða íranskir höfund- ar sjálfa sig meðan þeir skrifa og bókin þarf að sleppa í gegnum rit- skoðunarferlið áður en hún er gefin út. Um daginn hitti ég ungan rithöf- und sem unnið hefur Bókmennta- verðlaun Írans. Hann sagði mér að bókaútgáfa hefði dregist saman eftir að nýi forsetinn tók við. Færri höfundar sleppa í gegn en áður. Sama gildir um tónlistarbrans- ann. Þessi ritskoðun fer fram á eig- inlega öllum stigum samfélagsins. Bæði í listum og daglegu lífi. Af því að netið er svo heiftarlega ritskoð- að eru endalaust margar vefsíður bannaðar hér. Hér eru vefsvæði eins og YouTube og MySpace kolólögleg fyrirbæri og að sjálfsögðu blokker- aðar. En í staðinn eiga Íranar líklega bestu hakkara í heimi. Tölvunördar í Íran þurfa að vera helm- ingi klárari til að komast framhjá öllum þessum hindrunum. Ef eitthvað er bannað þá er það helm- ingi meira spennandi. Þannig eru ýmsar leiðir sem unga fólkið finnur til að komast framhjá filter- unum og tónlist er „dán- lódað“ grimmt af netinu. Íranskir krakkar hlusta á alla tónlist á mp3. Annars byggja Íranar menningu sína að miklu leyti á listum og lista- saga Persíu er mjög rík. Fólk vitn- ar ennþá í helstu ljóðskáldin Hafez, Ferdosi, Saadi, og Rumi í daglegu lífi. Hafez er á rokkstjörnustalli og sömuleiðis Rumi sem er mjög vin- sæll meðal unga fólksins. Hvergi hef ég séð jafn mikið af ungum krökk- um með SLR-myndavélar á öxlinni, og þá er ég ekki að tala um túrista því þeir eru sjaldséðir, heldur ungt kreatívt Teheran-fólk. Ljósmyndun, málun, kvikmyndagerð, hljóðfæra- leikur og svo framvegis er eitthvað sem fólk gerir mjög náttúrulega hér, og eru algeng hobbí. Málara- trönur þykja sjálfsögð húsgögn og þótt þú sért læknir, verkfræðingur eða tölvunarfræðingur er mjög lík- legt að listrænir hæfileikar blómstri heimafyrir. Þrátt fyrir allt og allt er hér blómstrandi listalíf. Í vikunni fór ég á opnanir í stærstu listamiðstöð- inni hér í borg sem heitir einfald- lega Artist´s House. Þar var mikið líf og alls konar listum blandað saman. Þar voru heilu fjölskyld- urnar mættar og aldursbilið var frá ungabörnum með snuð til gam- almenna í hjólastólum. Artist´s House er á nokkrum hæðum og þar var myndlistarsýningum, bíó- sýningum, spuna, leikritum, ljós- myndasýningum og svo framveg- is blandað saman. Þar voru bæði frægir listamenn og leikarar og venjulegt fólk komið saman til að njóta. Umhverfis húsið er stór garður með gosbrunnum þar sem fólk sat úti og drakk te langt fram á kvöld meðan listalífið iðaði inn- andyra jafnt sem utan. Það verður ekki annað sagt en að Teheran sé mjög lifandi borg og fólkið sömu- leiðis. hannabjork@gmail.com hannabjork.blogspot.com Ég var aftur orðinn einstæðingur, umkomulaus, vonsvikinn, iðrandi. Lindir allífsins voru horfnar niður í sandauðnir sálarinnar. Lóurnar horfnar úr móum og túnum. Spó- arnir flúnir af melum og börðum. Hrossagaukurinn hættur að seiða til sín ástvininn uppi í bláma himinsins. Gustkaldur vindgnýr í fjallinu í stað glitrandi leiks lækjarins. Og ég söng án þess að unna hjarta mínu andartaks- hvíldar: Taktu sorg mína, svala haf. Taktu sorg mína, svala haf. Þannig enda allir dagar, sem hefjast með ást á hinu forgengi- lega. Þórbergur Þórðarson: Íslenzkur aðall (1938) Salome Þorkelsdóttir skrifar mér og telur eðlilegra að tala um karla og konur en menn og konur – og jafnvel fremur karlmenn og kvenmenn – en karlmenn og konur. Orðið maður getur merkt tegund- ina, en einnig karlmaður. Skýrt dæmi um fyrri merkingu má lesa í 13. kafla Laxdælu er Höskuld- ur Dala-Kollsson fór út að ganga: „sá hann þar tvá menn og kenndi; var þar Ólafur sonur hans og móðir hans“. Í kvæðinu alþekkta segir: „bæði menn og fljóð“ og er maður þar auðvitað karlmaður. Því er ærið löng hefð fyrir hvoru tveggja. segir í fyrirsögn í Blaðinu 1. maí – og mætti þessi blaðamað- ur læra að so. krefjast stýrir eign- arfalli og kvenkynsorð sem enda á –ing fá eignarfallsendingu – ar. Þessi blaðamaður er þó ekki einn um slík afglöp. Í Fréttablað- inu sama dag má lesa eftirfarandi: „Að sögn Bjarna er það rakið til þriggja þátta: Aukningu(ar) á um- svifum bankans, eflingu(ar) inn- viða bankans (nástaða) og fjárfest- ing(ar) í framlínustarfsfólki til frekari vaxtar.“ Þurfa blaðamenn ekki lengur að kunna venjulegar fallbeygingar? Þarna kemur líka við sögu tor- kennilegt orð: framlínustarfsfólk. Ég þykist að vísu hafa hugboð um merkingu þess orðs, en skelfing finnst mér það ljótt. Ég hygg það nýmæli að tala um reynslubolta, einkum þegar reyndur maður lætur af störfum eða hverfur af vettvangi. Finnst mönnum það fallegt? Ég kannast við ýmiss konar bolta, meira að segja straubolta og drykkjubolta. Bolti getur merkt hár og gild- ur maður, og kannski er drykkju- boltinn einhver sem er mikill fyrir sér í drykkjuskap. En að tengja bolta reynslu, er það eðlilegt? Þegar Guðmundur Magnússon lét af störfum á Austurlandi 1996, sendu starfsmenn og nemendur Hafnarskóla honum lítið hefti með sögum og ljóðum eftir nemend- urna. Það var kærkomin sending. Heftið nefndu þau Undir Horna- fjarðarmána. Hann þakkaði fyrir með eftirfarandi braghendu: Launa vil ég litla bók með ljóði mínu. Hollar átti ég heillastundir „Hornafjarðarmána undir“. Artí Teheran og iðandi listalíf Dregið úr réttum svörum n.k. fimmtudag kl. 12. - 99 kr. smsið Þú sendir SMS skeytið JA LAUSN LAUSNARORÐIÐ á númerið 1900! Dæmi hvernig SMS gæti litið út ef svarið er Jón. Þá sendir þú SMS-ið JA LAUSN JON. LEYSTU KROSSGÁTUNA! Þú gætir unnið “A good year” á DVD með Russel Crow! Lausn krossgátunnar er birt að viku liðinni á vefnum, www.gatur.net
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.