Réttur


Réttur - 01.05.1964, Blaðsíða 23

Réttur - 01.05.1964, Blaðsíða 23
K É T T U R 87 tii sín aftur, var þar enginn, sem þekkti liann, nema hundur og þjónn. Þessi og margir aðrir atburðir gömlu þjóðsagnanna og full- trúar þeirra í listum og bókmenntum eru jafn áhrifamiklir enn þann dag í dag sem fyrir þúsund árum, og munu verða það um ó- l'omnar aldir. Persónugerfingar samfélagsins eru fallvaltir: aristó- fratar, plebejar, borgarar, öreigar. Hið varanlega, tilgangur og r.akmark allrar baráttu, er maðurinn, maðurinn almennt. Sköpun- arverk skálda og listamanna eru ekki að sama skapi tímaskilorðs- bundin viðbrögð sem spámannlegt framlag, framsýni, útþensla yfir takmarkanir og uppgötvun á áður óþekktum veruleika. Þannig eru bókmenntir og listir aðeins að nokkru leyt.i hugmyndafræðileg )firbygging ákveðinna efnahagslegra þjóðfélagsafstæðna. Með því að laga í hendi sér atvik líðandi stundar skynja skáldin veruleik iramtíðarinnar og móta hann. Það skiptir ekki máli, að hve miklu leyti verk skálda og listamanna eru tímaskilorðsbundin í þjóðfé- laginu, hve illa þeim tekst að forðast hlutdræg ii, þeir eru útvaldir fánaberar órofa framvindu mannsins. Firring1'). í fábrotnum samfélögum og sjálfum sér nógum laga listir og bókmenntir sig all auðveldlega að kerfinu og auðsk djan’egn, svara jafnvel meira og minna til samfélagsbyggingarinn rr. Þannig svara t. d. kviður Hómers til hins forna konungdóms — Less tímabils jiegar herkonungar voru að rísa upp úr félagshf ildinr.i — dórískir söngvar til félagshátta aristókrata og dramað til demókratiskra borg- ríkja Grikkja. I Evrópu miðaldanna nutu mansöngvar trúbadúr- anna hylli nýrrar stéttar, riddara og lágaðals. Þeir sungu um ridd- aralífið og jafnframt um lénstímabilið í heild. I metorðastiga góss- eignakerfisins voru herragarðarnir uppistuðan í listrænni yfirbygg- ingu. Hver herragarður var heimur úl af fyrir sig, en allir teygðu þeir sig upp á við í sameiningu eins og pílárar í gotneskri dóm- kirkju og játuðust skipulaginu sem guðsgjöf. Þó fengu árekstrarn- ir við hina kúguðu, trúvillinga og uppreistarmenn, við og við list- ræna túlkun. Og eftir því sem lénsskipulaginu hrakaði og hin nýju *) Alienation (Entfremdung) hefur verið þýtt í þessu samhengi: firring, fráhæging, og er hvorugt gott. Til greina kemur einnig: fráhrinding og kuldi. Eg hef kosið að „umskrifa" þetta í þýSingunni, m. a. „vöntun á samkennd.“ (ÞýS.)
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Réttur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.