Réttur


Réttur - 01.05.1964, Qupperneq 23

Réttur - 01.05.1964, Qupperneq 23
K É T T U R 87 tii sín aftur, var þar enginn, sem þekkti liann, nema hundur og þjónn. Þessi og margir aðrir atburðir gömlu þjóðsagnanna og full- trúar þeirra í listum og bókmenntum eru jafn áhrifamiklir enn þann dag í dag sem fyrir þúsund árum, og munu verða það um ó- l'omnar aldir. Persónugerfingar samfélagsins eru fallvaltir: aristó- fratar, plebejar, borgarar, öreigar. Hið varanlega, tilgangur og r.akmark allrar baráttu, er maðurinn, maðurinn almennt. Sköpun- arverk skálda og listamanna eru ekki að sama skapi tímaskilorðs- bundin viðbrögð sem spámannlegt framlag, framsýni, útþensla yfir takmarkanir og uppgötvun á áður óþekktum veruleika. Þannig eru bókmenntir og listir aðeins að nokkru leyt.i hugmyndafræðileg )firbygging ákveðinna efnahagslegra þjóðfélagsafstæðna. Með því að laga í hendi sér atvik líðandi stundar skynja skáldin veruleik iramtíðarinnar og móta hann. Það skiptir ekki máli, að hve miklu leyti verk skálda og listamanna eru tímaskilorðsbundin í þjóðfé- laginu, hve illa þeim tekst að forðast hlutdræg ii, þeir eru útvaldir fánaberar órofa framvindu mannsins. Firring1'). í fábrotnum samfélögum og sjálfum sér nógum laga listir og bókmenntir sig all auðveldlega að kerfinu og auðsk djan’egn, svara jafnvel meira og minna til samfélagsbyggingarinn rr. Þannig svara t. d. kviður Hómers til hins forna konungdóms — Less tímabils jiegar herkonungar voru að rísa upp úr félagshf ildinr.i — dórískir söngvar til félagshátta aristókrata og dramað til demókratiskra borg- ríkja Grikkja. I Evrópu miðaldanna nutu mansöngvar trúbadúr- anna hylli nýrrar stéttar, riddara og lágaðals. Þeir sungu um ridd- aralífið og jafnframt um lénstímabilið í heild. I metorðastiga góss- eignakerfisins voru herragarðarnir uppistuðan í listrænni yfirbygg- ingu. Hver herragarður var heimur úl af fyrir sig, en allir teygðu þeir sig upp á við í sameiningu eins og pílárar í gotneskri dóm- kirkju og játuðust skipulaginu sem guðsgjöf. Þó fengu árekstrarn- ir við hina kúguðu, trúvillinga og uppreistarmenn, við og við list- ræna túlkun. Og eftir því sem lénsskipulaginu hrakaði og hin nýju *) Alienation (Entfremdung) hefur verið þýtt í þessu samhengi: firring, fráhæging, og er hvorugt gott. Til greina kemur einnig: fráhrinding og kuldi. Eg hef kosið að „umskrifa" þetta í þýSingunni, m. a. „vöntun á samkennd.“ (ÞýS.)
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Réttur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.