Réttur


Réttur - 01.05.1964, Síða 56

Réttur - 01.05.1964, Síða 56
120 R E T T U K Arðránið fer þó þannig fram: Verkamaðurinn gengur til vinnu sinnar hjá eiganda framleiðslutækja. Hann býr þar til nothæfa liluti með aðstoð þessara tækja (þar með talið hráefna), og eigandi framleiðslutækjanna eignar sér þessar afurðir. Verkamaðurinn eyk- ur gildi þeirra dauðu hluta, sem í afurðirnar fara, með vinnufram- lagi sínu og fær sín verkalaun í staðinn. En það er ekkert beint sam- Land á milli vinnuframlagsins og verkalaunanna, annað en það, að vinnuframlagið er óhjákvæmilega stærra en verkalaunin (annars færi kapítalið ekki út í þennan atvinnurekstur). Vinnuframlagið er l apítalistans, launin er verkamannsins. Hlulfallið ó milli gildis hins fyrra og gildis hins síðara er arðránsprósentan, sem tjáir það, hvað verkamaðurinn verður að gefa eiganda framleiðslulækjanna miklu rneira fyrir að fá að vinna hjá honum, en só hinn sami verður að gefa verkamanninum sem umbun fyrir vinnuna. Við erum þá rétt á leiðarenda komin við að lýsa höfuðdráttun- um í hagfræði marxismans, þeim útlinum sem eru ókvarðandi við eínahagsmálin í heild. Rétt er að fara nokkruin fleiri orðum um skilyrði vöruframleiðslunnar. Vöruframleiðslan samkvæmt marxískri skilgreiningu hefur ekki alltaf verið til í mannlegu samfélagi, og mun hverfa af sögusviðinu, áður en langt um líður. Framleiðsla lífsins gæða er alls ekki sama og vöruframleiðsla með sínum vöruskiptum, peningaveltu, gildis- lögmáli o. s. frv., sem ég hef verið að burðast við að lýsa. Því að- eins er um vöruframleiðslu að ræða, að verkaskipting sé komin á í þjóðfélaginu. Utilegumaður á heiðum uppi verður að gera sér að góðu, það sem hann hefur og sækir ekkert til annarra. Hvorki hann né Robinson Crusoe eru vöruframleiðendur. Og hin löngu horfnu ættasamfélög í frumheimkynnum mannsins stunduðu heldur ekki vörubúskap. Núítar í Gerplu Kiljans eru gott dæmi um þetta. Hitt er annað skilyrði vöruframleiðslunnar, að hinir einstöku framleið- endur séu aðskildir af einkaeignarréttinum. Hér er að sjálfsögðu ekki átt við eignarrétt ó persónulegum munum eins og fatnaði, heldur á hlutum, sem tilheyra vinnuferli við framleiðslu annarra hluta. Slíkir gripir eru t. d. amboð, plógur, skip, veiðarfæri, en einnig „náttúruleg“ fyrirbæri eins og akrar, engi, beitilönd, hestar, kýr, kindur. Framleiðslutæki sem þessi voru á forsögulegum tímum samfélagseign, og hefur sem kunnugt er eimt eftir af því langt fram eftir öldum. Og möguleikar ó því að taka hin stórvirku framleiðslu- tæki nútímans, vélar og verksmiðjur, í alþjóðareign, eru ekki aðeins

x

Réttur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.