Morgunblaðið - 04.03.2006, Qupperneq 38

Morgunblaðið - 04.03.2006, Qupperneq 38
38 LAUGARDAGUR 4. MARS 2006 MORGUNBLAÐIÐ UMRÆÐAN ÍSLENSKA sem móðurmál þjóð- ar hefur verið til umræðu upp á síð- kastið, einkum og sér í lagi mál- breytingar. Sumir telja að málbreytingar séu hraðari nú en löngum áður, aðrir telja að ekki sé mikil hætta á ferðum. Hvað sem hver segir er eins og allir séu sammála um að viðamiklar breytingar séu óæski- legar. Þetta kemur eðlilega fram í verk- áætlun íslenskrar mál- nefndar, þetta kemur fram í miklum meiri- hluta blaðagreina og viðtala síðustu vikna, og þetta er almennt viðhorf í málsamfé- laginu. Kennsla í íslensku er verð- mætasta veganesti sem skólinn veitir nemendum. Gott vald á móð- urmáli getur skipt sköpum og er mikilvægasti grundvöllur alls náms. Stuttur tími til móðurmálskennslu Í skýrslu, sem tekin var saman um grunnskólakennslu og kennslu í framhaldsskólum handa mennta- málaráðuneytinu, Samanburð- arkönnun á skólakerfum á Íslandi, í Danmörku og í Svíþjóð árið 2002, má finna athyglisverðar tölur um kennslustundafjölda í grunnskólum landanna. Danir verja 26% kennslu- stunda til dönskukennslu, Svíar nota 22% stundanna í sænsku en Ís- lendingar aðeins 16% í íslensku. Heildarstundafjöldinn er þessi: Í Danmörku eru um 1800 stundir í dönsku í grunnskóla, í Svíþjóð um 1500 en á Íslandi aðeins um 1300. Þetta eru svo sláandi tölur að við hljótum að leita svara. Í framhalds- skóla er samanburður erfiðari vegna þess að brautir eru mismun- andi. Sennilega er munur núna eitt- hvað minni en í grunnskóla þótt lík- lega halli fremur á Íslendinga en hitt. Í íslenskum grunnskólum er mun meira val en gengur og gerist í Svíþjóð og Danmörku. Niðurstaðan er sú að nemendur geta valið sig frá íslensku. Þeir geta valið sig frá því að læra að beita móðurmáli sínu í ræðu og riti. Þeir geta valið annað en að læra fræðin um það hvernig málið er byggt upp og hvaða lista- verk hafa orðið til á íslensku. Í dönsku umbótaplaggi sem heit- ir Leiðarvísir um betri menntun er lögð sérstök áhersla á að taka þurfi til hend- inni í móðurmáls- kennslu, efla hana og styrkja. Athyglisvert viðhorf sem ættað er frá menntamálaráðu- neytinu danska. Í Dan- mörku virðist vera metnaður í skólanum fyrir hönd danskrar tungu. Úr því að ís- lenskum yfirvöldum menntamála er svo mikið í mun að laga skólakerfi hér á landi að erlendum kerfum hljóta þau skipa móðurmálskennslu í öndvegi. Um allan heim er móðurmál hið fyrsta sem börn læra um í skóla og áhersla á það er meginregla. Að færa og þjappa Menntamálayfirvöld hafa um stund sýnt áhuga á að færa nám og kennslu úr framhaldsskóla í grunn- skóla. Hugmyndin er sú að einkum greinakennsla verði færð frá kenn- urum sem hafa lært tiltekna fræði- grein í háskóla. Í grunnskóla sitja kennarar ekki auðum höndum. Þeir hafa ekki beðið um fleiri námsþætti og ný verkefni. Að jafnaði hafa þeir styttra nám að baki í kennslugrein- um grunnskóla en félagar þeirra í framhaldsskólum. Grunnskóla- kennarar þurfa ekki sendingar af öðrum skólastigum eins og málum er nú háttað. En til þess að þetta líti betur út er grunnskólakenn- urum boðið að fara í 15 eininga við- bótarnám. Þeir sem ljúka því geta talist hæfir til þess að kenna ís- lensku. Alltaf er gott að fá tækifæri til menntunar. En samhengi þessa góða tilboðs er slíkt að ekki þarf að búast við miklum fagnaðarlátum. Íslenska er nú 15 námseiningar í kjarna framhaldsskóla en verður 12. Íslenska skerðist því um 20% og í grunnskóla verður þjappað. Ekki hafa sést áætlanir um að viðmið- unarstundaskrá í grunnskóla verði breytt, að íslenska verði stærri hluti af heildarkennslu. Varla verð- ur þjappað á kostnað stærðfræði, varla á kostnað ensku. Hvað skyldi láta undan þegar enska verður færð niður í fyrsta bekk að kröfu Við- skiptaráðs Íslands til þess að tví- tyngja börnin? Tvítyngingin mun hugsanlega ganga betur fyrir sig ef íslenskukennsla verður enn skert. Forðast ber slys Hugmyndir og tillögur um stytt- ingu náms til stúdentsprófs eru ekki komnar svo vel á veg að unnt sé að taka þær alvarlega. Skorað er á ríkisstjórnina að aflýsa styttingu. Rök hafa verið færð fyrir því. Al- menn rök eru til dæmis þau að unnt er að ljúka framhaldsskóla á tveim- ur árum, þremur árum, fjórum ár- um eða fimm árum, jafnvel fleiri ár- um. Kerfið er til. Rökin sem sótt eru í einstakar greinar eru líka gild, einkum þegar litið er til íslensku. Það er ekkert vit í því að skerða nám í móðurmáli þegar unglingar eru í framhaldsskóla um 20%. Þeir fengu mun styttri tíma í grunnskóla miðað við grunnskólanemendur í nágrannaríkjum. Einnig er þess að minnast að skerðing nú kæmi í kjöl- far annarrar svipaðrar þannig að samtals skerðist nám í íslensku móðurmáli í framhaldsskóla um 33% á innan við áratug. Allir vita að skólakerfi þarf að vera í sífelldri endurskoðun. Eitt af því sem þarf að ræða er lengdin, annað hve stór hluti skólakerfis á að vera skyldugur öllum, þriðja hvenær best sé að byrja, fjórða hvenær nemendur séu reiðubúnir að setjast í háskóla og svo mætti lengi telja. En þetta þarf allt að meta í einu. Ekki einn þátt í senn. Kennarar á öllum skólastigum, frá leikskóla til háskóla, hafa aldrei skorast undan því að ræða um skól- ann. Íslenskukennsla hornreka í skólanum? Sigurður Konráðsson fjallar um íslenskukennslu í skólum ’Allir vita að skólakerfiþarf að vera í sífelldri endurskoðun.‘ Sigurður Konráðsson Höfundur er prófessor í íslensku í Kennaraháskóla Íslands. Á SÍÐASTA ári mældist með- alhiti á jörðinni hærri en nokkru sinni fyrr síðan samræmdar mæl- ingar hófust. Undanfarin 10–5 ár hafa slík met verið að falla hvert af öðru. Hafís í Norður-Íshafi var minni síðasta haust en áður hefur sést. Grænlandsjökull þiðnar og brotnar í sjó fram tvöfalt hraðar en gerðist fyrir fimm árum samkvæmt mælingum geimvísindastofnunar Bandaríkjanna NASA. Þessi mikli jökulskjöldur kann að hverfa á yf- irstandandi árþúsundi en því myndi fylgja um 7 metra hækkun sjáv- arborðs. Sumir vísindamenn tala um 300 ár í þessu sambandi. Menn ættu að svipast um á höfuðborg- arsvæðinu og allt í kringum land við slíkar aðstæður. Nýtt sérfræðimat í vændum Vísindamannahópurinn um lofts- lagsbreytingar (IPCC) gaf síðast út formlega skýrslu haustið 2001. Þá voru spárnar um meðaltalshækkun hitastigs á 21. öldinni á bilinu 1,4– 5,8°C og um hækkun sjávarborðs á bilinu 9–88 cm, mismunandi eftir einstökum svæðum. Hitastigshækk- unin er talin verða til muna meiri á norðlægum slóðum. Fjölmargir aðr- ir þættir eru metnir af hópnum, m.a. um aðra þætti veðurfars og áhrif á lífríki og fæðuöflun. Næsta matsskýrsla kemur á árinu 2007 og gera flestir ráð fyrir að ofangreind gildi breytist verulega til hækkunar í ljósi nýjustu rannsókna og reynslu. Loftslagssamningur SÞ er undirstaðan Rammasamningur Sameinuðu þjóðanna um loftslagsbreytingar er þjóðréttarlega skuldbindandi fyrir hvert einstakt aðildarríki. Kýótó- bókunin margumtalaða er gerð á grundvelli þessa samnings og með henni taka iðnríki sem að henni standa á sig lagalegar skuldbind- ingar um niðurskurð. Ísland fékk eitt ríkja heimild til aukningar um 10% og að auki til losunar frá stór- iðju fram til 2012 (1,6 milljón tonn, skilyrt), kallað „íslenska ákvæðið“. Nú eru hafnar samningaviðræður um hvað við skuli taka á næsta tímabili, þ.e. eftir 2012. Augljós er þörfin á miklu harðari aðgerðum í niðurskurði á losun af hálfu vel stæðra ríkja og að þróunarríkin komi inn í heildarsamkomulag með hliðstæðum hætti. Ruglið í íslenskum ráðamönnum Málflutningur íslenskra ráða- manna um loftslagsmál með for- sætisráðherra í fararbroddi er með miklum endemum. Þar kemur ekki aðeins fram fálæti um þetta stærsta vandamál sem við mann- kyni blasir heldur afbökun og rang- færslur um þann grunn sem Ísland hefur viðurkennt sem aðili að loftslagssamn- ingi SÞ. Los- unarbókhald sam- kvæmt samningnum er fyrir hvert aðild- arríki mælt í ígildi koltvísýrings (CO2). Skiptir þá almennt ekki máli frá hvaða starfsemi mengunin kemur heldur aðeins að mörkin séu virt samkvæmt Kyótóbók- uninni. Ríki sem býr vel að endurnýj- anlegum orkulindum á eðli máls samkvæmt auðveldara með að upp- fylla skilyrðin, en það á enga kröfu um sérmeðhöndlun nema síður sé. Því er ósiðleg og í andstöðu við grundvöll loftslagssamningsins sú stefna sem Halldór Ásgrímsson o.fl. hafa boðað að krafist verði öðru sinni sérmeðhöndlunar fyrir Ís- lands hönd. Á Alþingi 6. febrúar sl. orðaði forsætisráðherra þetta þann- ig: „Hvað tekur við eftir 2012 vitum við ekki og ég hef svarað því mjög skýrt að við hljótum að gera þá kröfu áfram að geta nýtt okkur endurnýjanlega orku áfram, og geta tekið þátt í því að minnka mengun í heiminum með því að framleiða rafmagn með vistvænum hætti hér á Íslandi.“ Fastir í stór- iðjustefnunni Íslenska rík- isstjórnin situr föst og hreyfihömluð í stór- iðjustefnu sinni. Lofts- lagssamningurinn greinist ekki í þætti eftir orkunotkun, Kýótóbókhaldið ekki heldur. Uppgjörið fer fram eftir þjóðríkjum og losun á heimsvísu er summan af losun allra aðildarríkjanna. „Íslenska ákvæðið“ svo smátt sem það vegur felur í sér heildaraukningu til iðnríkjanna. Stórfelldur niðurskurður í losun á heimsvísu er knýjandi nauðsyn þegar á næsta samningstímabili. Hvert einstakt ríki mun þá og framvegis eiga fullt í fangi með að standa við samningsskuldbindingar og því fylla sinn kvóta, og þá er ekki spurt um hvort það gerist með stóriðju eða einhverju öðru. Vilja virkja í botn Fyrrum orkumálastjóri Jakob Björnsson er á svipuðum villigötum og forsætisráðherrann. Í Morg- unblaðsgrein 25. febrúar sl. minnir hann á þá gömlu hugsjón sína að virkja í botn til rafmagnsfram- leiðslu allt sem höndum verður komið yfir hérlendis. Hann vill láta stjórnvöld gera þá kröfu að ál- vinnsla með rafmagni frá endurnýj- anlegum orkulindum eigi „ … alls ekki að vera með í Kyótóbókhald- inu, því að hún dregur úr heimslos- uninni.“ … Loftslagsmálin eru þegar allt kemur til alls ekki síst spurning um efnisleg lífskjör þjóða heims innan marka sjálfbærrar þróunar. Glíman við sívaxandi mengun sem ógnar nú jarðarbúum snýst um efnahagsleg umsvif og hvernig háttað er að- gengi að sameiginlegum lofthjúp. Er eitthvert réttlæti í því að þær þjóðir sem mest menga nú miðað við höfðatölu bæti þar enn við eða ber þeim að draga saman til að skapa svigrúm fyrir aðra sem lakar standa? Augljóst er í hvora sveitina íslenski forsætisráðherrann og hans nótar skipa sér. Spurningin er hvort íslenska þjóðin ætlar að fylgja þeim út í foraðið. Loftslagsmálin og íslensk stjórnvöld Hjörleifur Guttormsson fjallar um loftslagsbreytingar ’Loftslagsmálin eru þeg-ar allt kemur til alls ekki síst spurning um efnisleg lífskjör þjóða heims inn- an marka sjálfbærrar þróunar.‘ Hjörleifur Guttormsson Höfundur er fv. alþingismaður og ráðherra. ÞJÓNUSTA fyrir fólk er meðal þeirra atvinnugreina sem hafa vaxið hvað hrað- ast síðustu áratugi. Vægi þess hvernig staðið er að veitingu þessarar þjónustu hefur aukist að sama skapi – hvort sem horft er til viðskipta- vinanna (borgaranna) eða samfélagsins í heild. Reykjavík- urborg hefur nú síð- ustu ár stigið stór skref til þess að bæta þjónustu við íbúa með því að koma upp og flytja verkefni til þjónustumiðstöðva í hverfum borgarinnar. Meginmarkmið þeirra er að veita góða þjónustu, finna betri lausnir með þverfaglegu starfi og auka grenndarkennd með því að setja þjónustuna í sam- félagslegt samhengi. Til þess að þetta samhengi náist er þörf á nánu samstarfi við borgarbúa um að byggja upp betra og þéttriðn- ara samfélagsnet. Fréttir af félagslegri einangrun eldri borgara hafa vakið upp áhyggjur um hvernig samfélag er að verða til í borginni okkar. Þær kringumstæður sem sem leiða til þess að fólk einangrast og missir þannig öll tengsl við samborg- arana enda oftast með algeru skipbroti. Úr þessu þarf að bæta. Þessar spurningar hafa verið ræddar hjá okkur á Þjónustu- miðstöð Vesturbæjar og nið- urstaðan er sú að mikilvægt sé að þjónustan verði sett í víðara fé- lagslegt samhengi. Okkar skilaboð eru þau að við- skiptavinurinn er ekki einungis þiggjandi heldur og þátttakandi þjónustunnar. Þannig ætti t.d. fé- lagsleg heimaþjónusta að snúast í enn ríkari mæli um að virkja fólk til þátttöku í samfélaginu og efla það til ábyrgðar á eigin lífi. Við viljum sjá að þessi sjónarmið verði að veruleika í allri starfsemi mið- stöðvarinnar og þá sérstaklega gagnvart því fólki sem er óvirkt á vinnu- markaði, hvort sem það er vegna öldr- unar, örorku eða at- vinnuleysis. Virk þátt- taka í þjónusta þýðir að viðskiptavinir fái, stundum með fagfólki, að skipuleggja og móta þjónustuna og beri þannig aukna ábyrgð. Þannig geta þeir lagt sitt af mörk- um til samfélagsins – hlutverk sem er ekk- ert síður mikilvægt en önnur í lífinu. Það er jafnframt undir okkur öllum komið að standa saman um að efla tengsl okkar, byggja upp traust hvert til annars og að taka samfélagslega ábyrgð. Starfsemi þjónustu- miðstöðvanna miðar að því að færa þjón- ustuna nær við- skiptavininum. Þær eru staðsettar í hverfum borgarinnar. Starfs- menn þeirra starfa í öllum frí- stundamiðstöðvum, leik- og grunn- skólum hverfisins og veita þjónustu inni á heimilum. Á döf- inni er að færa samstarf heima- hjúkrunar og félagslegrar heima- þjónustu um kvöld og helgar inn í hverfin og styrkja þannig enn frekar þjónustuna í þessu sterka samfélagsneti. Við sem vinnum að þessari þró- un og þeim mikilvægu verkefnum sem felast í þjónustu við fólk á öll- um aldri viljum hvetja til vitund- arvakningar um mikilvægi þess að efla félagslega þáttinn í þjónust- unni – og þar með í samfélaginu. Vonandi nær slagorð okkar; „Fyr- ir hvert annað“ að efla þá vakn- ingu. Betri þjónusta – Fyrir hvert annað Óskar Dýrmundur Ólafsson fjallar um átaksverkefnið „Fyr- ir hvert annað“ sem lýtur að því að bæta þjónustu við aldraða Óskar Dýrmundur Ólafsson ’Okkar skilaboðeru þau að við- skiptavinurinn er ekki einungis þiggjandi heldur og þátttakandi þjónustunnar.‘ Höfundur er framkvæmdastjóri Vesturgarðs.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.