Morgunblaðið - 06.05.2006, Blaðsíða 39

Morgunblaðið - 06.05.2006, Blaðsíða 39
MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 6. MAÍ 2006 39 GÓÐKUNNINGI hringdi til mín á dögunum og spurði hvort ég vissi hver ort hefði vísuna Reið ég Grána. Ekki minntist ég þess að hafa heyrt getið um höfund þessarar prýðilegu ferskeytlu, sem átt hefur virðulegan sess meðal minna eftirlætis-ljóða. Enda hefur mér jafnan þótt litlu varða um höfund að verki, góðu eða miður góðu. Það sem máli skiptir er verkið sjálft. Og þegar ég nú var spurður um höfund fal- legrar stöku, kallaði ég smáu spillt þótt hann arfleiddi sjálfan snillinginn, íslenzka alþýðu, að þessu vísukorni. Hvergi væri hún betur komin. Vísan sú arna er sprottin upp úr íslenzkri draugatrú eins og sú menningargrein verður þjóðleg- ust. Sá sem spurði hafði heyrt með hana farið á þessa leið: Reið ég Grána yfir ána, aftur hána færðu nú; ljós við mána teygði’ hann tána. Takk fyrir lánið, hringabrú. Öll er hún skýr og vel kveðin að hætti sinnar samtíðar, sem ekki virðist mjög langt undan. Auðvit- að má hugsa sér tildrög á ýmsa vegu, og má það kallast meg- inkostur hennar. Segjum til dæmis að förusveinn hafi gist á bæ og þegið að láni hjá húsfreyju gráan fola til reiðar yfir varasamt fljót. Annað fór þeim ekki á milli. Og ekki spyrst af ferðum hans fyrr en þá gestrisnu konu, sem léð hafði gæðing sinn, dreymir á dimma haustnótt, að maður komi á glugga og fari með vísu þessa, þar sem hann kveðst hafa riðið þeim gráa yfir fljótið þegar nótt var ljós af tungli, og skili hann nú hánni (hrosshúðinni) með þökk fyrir lánið. Má af þessu ráða, að ferðalangur sá hafi ásamt hesti drukknað í ánni, og nú sé draugur hans kominn að skila húðinni, því eina sem þekkja mætti af Grána. Nú vildi svo til, að ég hafði einnig heyrt vísu þessa hafða á of- urlítið annan veg. Var þriðja hending þá höfð svo: fram á gljána teygði’ hann tána. Er þá gert ráð fyrir að áin hafi legið, en ótraust svell brostið og maður og hestur horfið í vökina. Má vera að þessi gerð vísunnar þyki öllu voveiflegri og henti þeim mun betur draugasögu, því fátt er ískyggilegra en einmana ferð um veikan ís yfir þungu straumvatni. En þá hefur einhverjum þótt á skorta að tunglið væri fullum stöfum nefnt í vísunni, þótt ef til vill megi svo kalla, að það komi ókeypis inn í þetta dýrt kveðna og myrka banastef. Og þá rámaði mig í að hafa einnig heyrt farið með vísuna þannig, að þriðja hending varð: undir mána teygði’ hann tána. Og vel má vera að ýmsum þyki sú einföldun vísunnar enn betri, því þá verður orðskipan eðlilegri, og svo hitt, að sú náttúru- svipmynd, sem brugðið er upp, má þykja enn draugalegri þegar ekki er minnzt á „ljós“, heldur það eitt, að kynleg rökkurskíma mánans er alls ráðandi. Gamall málsháttur segir: „Sjaldan hittist feigs vök frörin.“ Og þá dettur mér í hug vísa, þar sem þingeyskur bóndi leggur út af þessu forna spakmæli af skáld- legri snilld: Eina þá sem aldrei frýs útá heljar vegi kringda römmum álnar ís á sér vök hinn feigi. Þessar tvær vísur eiga vissa samleið, þótt ólíkar séu, og minna hvor um sig á þann dýrmæta fjár- sjóð íslenzkrar tungu, sem fólg- inn er í orðskviðum og lausavís- um alþýðusnillinga frá ýmsum öldum. Helgi Hálfdanarson Reið ég Grána rbyggðar. rlar verk- Ólafsson dóttir, en rrissonar, gsstjóri í ns, Önnu. kt að þau minningar urðu hve- nær við hygðumst opna safnið og við sögðum 13. maí, kom í ljós að Ólafur Sverrisson hefði einmitt orð- ið 85 ára á þeim degi,“ segir Sigríð- ur. Fjöldi lista- og handverksmanna kemur að setrinu og þeim munum sem þar skýra söguna. Þeirra á meðal eru Aðalheiður Eysteinsdótt- ir myndlistakona, Axel Hallkell Jó- hannesson leikmyndasmiður og yf- irhönnuður sýningarinnar, Helgi Björnsson útskurðarmaður og fjöl- margir aðrir. Skálinn milli húsanna var hannaður af VA arkitektum, en tæknistjóri sýningarinnar er Ástr- alinn David Walters, sem hefur mikið unnið hér á landi við leikhús. Sama aðferðafræði er notuð við að leiða fólk gegnum báðar sýning- arnar. Gestir fá Ipod-tæki afhent við afgreiðsluborð, en á þeim er að finna leiðsögn um viðkomandi sýn- ingu á fimm tungumálum auk sér- stakrar barnaleiðsagnar sem Ása Hlín Svavarsdóttir, leikari og mót- tökustjóri setursins, les undir hljóð- mynd Hjartar Svavarssonar. Leiðsögnin er um hálftími að lengd og hefur verið unnið ná- kvæmlega að því að leiða fólk gegn- um safnið skipulega til að hver og einn geti notið sýningarinnar sem best. Þannig er fólk leitt í gegnum mismunandi pósta sem rekja sög- una. Eru póstarnir nákvæmlega tímasettir svo rennsli sé sem liðug- ast í gegnum sýningarnar. En þótt farið sé yfir sýningarnar tvær með sömu aðferðafræði eru þær jafnólíkar og nótt og dagur. Þannig er Landnámssýningin, sem er á annarri hæð gamla pakkhúss- ins, afar hátæknileg og er notast við gagnvirka tækni þar sem hægt er að skoða söguna á stórum flatskjám og þrívíddarmódelum undir hljóð- leiðsögn. Þá geta gestir t.d. skoðað ættartölu Egils Skallagrímssonar og séð, með aðstoð tölvu- og ljósa- tækni, hvernig persónur í ætt hans fléttast saman í Laxdælu, Egils sögu og Gunnlaugs sögu Orms- tungu, sem allar eiga sér sögusvið í Borgarfirði. Eins og í furðuhúsi Sýningin um Egils sögu, sem er í kjallara hússins, er hins vegar öll unnin í tréskurði og öðru handverki og unnið með mun ævintýralegri hugmyndir. Öll umgjörðin er eins og í nokkurs konar brúðuleikhúsi eða furðuhúsi og m.a. má sjá út- skorna trékarla sem settir eru upp í senur úr Egils sögu og spennandi tilfinning vakin. Þannig byggist Landnámssýningin á sögu og stað- reyndum, en í sýningunni um Egils- sögu er ímyndunaraflinu gefinn laus taumurinn og leikið með hug- myndaflug og tilfinningu fyrir sagnalist. Í risi gamla pakkhússins er síðan sagnaloft, þar sem flutt verða leikrit og sögumenn koma fram. Þar verð- ur einmitt á opnunardag Land- námssetursins frumfluttur einleik- urinn Mr. Skallagrímsson, sem Benedikt Erlingsson leikur undir leikstjórn Peter Engkvist. Morgunblaðið/Eyþór ðaþjónustu og hafa m.a. látið reisa ellefu vörður um helstu söguslóðir Egils sögu. n verða opnuð í Borgarnesi eftir rétta viku plifun í ýningum ðið/Eyþór „SÝNINGIN er töluvert umfangs- mikil. Hún er kannski ekki mjög flókin, en það er í mjög mörg horn að líta, töluverðar lagnir og alls konar tengingar milli ljósa- korta og mynda og fleira. Við er- um t.d. með landakort sem sýnir staðsetningar á bæjum og við fáum myndir af bæjunum upp á skjám,“ segir Ögmundur Jóhann- esson, ljósahönnuður sýninganna, en hann hefur starfað í Borg- arleikhúsinu frá opnun þess. „Sýningarnar eru mjög við- kvæmar í lýsingu og það má ekk- ert út af bera. Egils-sýningin er líka mjög sérstök af því hún er öll unnin í handverki og það þarf að koma því til skila að handverkið skili sér vel í lýsingunni. Hún þarf að vera mjög stemmningsgef- andi.“ Áhugavert er að skoða marga sýningarmunina í þessu ljósi, en m.a. má á Egilssögusýn- ingunni sjá nokkurs konar lítil leiksvið, þar sem litlir kastarar varpa rauðu, grænu og bláu ljósi yfir senurnar. Ögmundur segir verkefnið hafa verið afar spennandi og mikla vinnu hafa verið unna við hönnun. „Það er búið að vera mikið sam- starf og samvinna í þessu öllu saman,“ segir Ögmundur. „Þetta er í raun fyrsta lýsingarverkefnið sem ég vinn sem er ekki rifið nið- ur nánast daginn eftir og ég held að þetta sé fyrsta sögusýningin sem er unnin á þennan hátt. Það er ekkert lesmál, en fólk fær allt í gegnum hljóðmynd og upplif- unina hér inni. Upplifunin verður allt öðruvísi en þegar það er mik- ið lesmál.“ Umfangsmikil og viðkvæm lýsing Morgunblaðið/Eyþór Ögmundur Jóhannesson, ljósahönnuður sýningarinnar, í góðum fé- lagsskap fyrstu landnámsmannanna sem steyptir eru í ís fortíðarinnar. BÆÐI sýningarrýmin í Landnáms- setrinu eru sett upp í nokkurs kon- ar völundarhússformi. Safngestir eru leiddir gegnum þrönga ganga þar sem blasa við alls kyns upplif- anir, en með þessu nýtist rýmið í Pakkhúsinu mjög vel. „Það eru mikil viðbrigði að vinna í svona löngu verkefni sem mun líka standa áfram,“ segir Ax- el Hallkell Jóhannesson, leik- myndahönnuður og yfirhönnuður sýninganna, en hann hefur und- anfarið ár unnið ötullega að því að skapa sviðsmyndir og sýning- arhluti og móta stemmninguna á sýningunum. Hann hefur ásamt samverkamönnum sínum end- urskapað m.a. Gunnhildi drottn- ingarmóður, Kveldúlf afa Egils, níðstöngina sem Egill reisti Gunn- hildi og fleiri merkilega gripi sem sjá má á sýningunum. „Ég er búinn að vera að vinna í leikhúsi til fjölda ára og það eru mikil viðbrigði að fá að vinna verkefni sem stendur lengur. Svo er þetta mjög mikil ná- kvæmnisvinna. Í leikhúsinu gildir máltækið „í fjarska fínt,“ þótt vissulega þurfi munirnir að vera mjög vandaðir, en nú erum við með þetta alveg ofan í áhorfand- anum, svo ekkert má út af bera.“ Ekki sést mikið í andlitin á þeim persónum sem Axel Hallkell og samverkamenn hans hafa vakið upp frá dauðum og segir Axel það vera með vilja gert, til að eitthvað insögu,“ segir Axel. „Við viljum koma sögunni til skila. Við erum ekki að sýna muni frá ákveðnum tíma, við erum að búa til söguna. Aðal áskorunin hefur verið að koma stórum hugmyndum fyrir í litlu rými og það hefur verið mjög skemmtilegt.“ sé skilið eftir fyrir ímyndunar- aflið. „Ef einhverjir eru búnir að búa sér til eigin myndir af persón- unum þá haldast þær myndir áfram fyrir viðkomandi. Við för- um svolítið langt í þessari túlkun, að leyfa goðsögninni að njóta sín, svolítið eins og í Hringadrótt- Leyfa sögunni að njóta sín Morgunblaðið/Eyþór Axel Hallkell Jóhannesson leikmyndahönnuður ásamt félaga sínum Kveld-úlfi, sem ku vera hinn blíðasti dags daglega, þótt stundum bregði skugga á annars ljúfan persónuleika hans.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.