Morgunblaðið - 24.09.2006, Page 40

Morgunblaðið - 24.09.2006, Page 40
40 SUNNUDAGUR 24. SEPTEMBER 2006 MORGUNBLAÐIÐ UMRÆÐAN Þ egar ég kom inn í vestursal Gerðarsafns við opnun sýningar þar á áður óþekktum og óbirtum verkum Valgerðar Briem varð ég strax gagntekin af að sjá nýja, óvænta hlið á henni. Salurinn birtist sem máttugt náttúruverk myndað af fjölda sjálf- stæðra jafnstórra verka. Enginn veit með vissu hvernig hún vann myndirnar sem hér eru sýndar. Dóttir hennar, Valgerður yngri, segir móður sína hafa unnið þær við frumstæðar aðstæður í þvottahúsi fjölbýlishússins sem hún bjó í. Skilið þær eftir flokkaðar í merkt- um möppum. Við nánari umhugsun og smátilraunir, rifj- ast upp fyrir mér ýmsar vinnuaðferðir sem hún kynnti fyrir okkur nemendum sínum við teiknikennaranám fyrir rúmum 50 árum. Vinnuferlið er mér samt að nokkru hulið; ég skynja það sem fléttu af ýmiss konar þrykk- og þurrktækni, þar sem áhrifavaldar eru rakastigið í pappírnum, litamagnið í þrykk- inu, pensildrættirnir og áfram mætti halda; vinnufléttan og tjáning Valgerðar skilar ein- stökum árangri. Þessi salur er dásamlegur, Andi Valgerðar svífur yfir, andi þessarar merku konu sem enginn getur gleymt sem kynnst hefur. Þessi yfirgripsmikla myndröð virðist hafa tekið um þrjú ár í vinnslu, en hún vann að henni á árunum 1967 til 1970, þá á sextugs- aldri. Var Valgerði Briem það virkilega nóg að vinna myndirnar, þurfti hún ekki sjálfrar sín vegna að sýna þær? Ég get ekki varist þess- ari hugsun og finn svar í viðtali Gísla Sig- urðssonar við hana í tilefni annarrar sýn- ingar. (Lesbók Mbl. 1.11. 1980) „Aldrei hef ég unnið myndir til að bera á torg, heldur af innri þörf. Og ekki hef ég hugsað þær sem ígildi peninga, heldur sem minningar ákveð- inna tímabila.“ En mikið er ég fegin að fá að sjá mynd- irnar, þótt seint sé. Skyldu víðar leynast í fórum aðstandenda genginna listamanna menningarverðmæti af þessu tagi? Hún bar ómælda virðingu fyrir sköp- unarverkinu og manneskjunni, mynd- og hljóðheimi hennar og taldi alla hafa eigin- leika til persónulegar sköpunar; hjálpa ætti hverju barni snemma í skólastarfi að þróa sinn eigin tjáningarmáta en að hér á landi hæfist það ferli alltof seint. Valgerður Briem birtist mér alltaf á minn- isstæðan hátt: Hávaxin kona í ljósfjólublárri slá og dökk- um síðbuxum gengur brosmild í gegnum barnahópinn á horni Bergþórugötu og Snorrabrautar, heldur á gítar og stefnir í átt að Njálsgötu. Hár hennar er dökkt, upp- greitt en lifandi. Ég horfi með undrun og að- dáun eftir þessari konu. Svona konu hef ég, 5 ára gömul, aldrei séð fyrr. Stóra systir segir mér hver hún sé, hún kenndi henni teikningu í barnaskóla. Ári síðar, í vorskóla í Austurbæjarskól- anum tekur Valgerður á móti mér og 30 öðr- um börnum og kennir í fjórar dásamlegar teiknivikur. Ég trúi henni fyrir því að ég ætli að verða listmálari þegar ég verði stór. Ég hitti hana næst á sextánda ári í mynd- listardeild Handíðaskólans. Hún kennir svo- kallaða mynsturteikningu. Ég var ekkert upprifin yfir mynsturteikningu en bar mikla virðingu fyrir Valgerði og reyndi mitt besta. Hún fór með okkur á Þjóðminjasafnið. Lauk upp fyrir okkur sjónlistaarfinum. Hvatti okkur áfram. Opnaði mér dyr að uppsprettu hönnunarvinnu minnar síðar á ævinni. Talaði um myndir alþýðunnar í gegnum aldirnar og myndirnar í hvunndeginum sem birtast við hvert fótmál. Ólík spor í sandi og leðju, mynstur í spori, för eftir báru, hið óvænta sem gleður augað. Ég man eftir því að hún lagði sig fram um að fá teiknikennaranemana til að takast á við æfingar sem töluðu ekki til allra en opnuðu fyrir skilning á spennu milli lína og forma. Hún brýndi okkur. „Ég er hissa á að þú skulir ekki ná þessu, svona myndvanur mað- ur,“ sagði hún eitt sinn við Gest Þorgríms- son og auðvitað virkaði brýningin. Allt sem fyrir augu bar var ígildi myndar og bar að umgangast sem slíkt. Henni þótti t.d. klæðn- aður flestra karlmanna litlaus og ræddi það við okkur; ég man að Hafsteinn Austmann fékk hól fyrir fagurbláa flauelsjakkann sinn. Hól frá Valgerði fór ekki milli mála. Hún tjáði sig sterkt. Á síðasta ári mínu í Handíðaskólanum fór ég í teiknikennaradeildina, því námið var að öllu leyti eins og á myndlistarsviðinu, en að auki fengum við sálfræði og kennsluæfingar undir handleiðslu Valgerðar. Þá varð mér ljóst hvílíkur mannvinur og myndhugsuður hún var. Hún tók mig eitt sinn í kennsluæf- ingu í 12 ára bekkinn sinn, sem hún hafði haldið utan um og kennt öll fög frá 7 ára aldri. Þetta var skriftartími. Hún hafði kennt bekknum svokallaða formskrift sem var ný- lunda þá. Hún gekk með mér um bekkinn og ræddi um persónuleika barnanna og eðlis- læga rithönd, tengslin þar á milli og sýndi mér ólík dæmi: Stór og sterklegur strákur hafði skrifað ójafna illlæsilega hönd. Hún taldi að ójöfnurnar væru honum eðlilegar og hann myndi ekki ná valdi á jafnri rithönd og hjálpaði honum því að þróa sína eigin form- skrift. Opna letrið, ýkja stærðarmuninn, nota bilin sem mynduðust við ójafna skrift- ina og fylla rýmið þar með stærri stöfum. (Algjör viðhorfsbylting fyrir 17 ára teikni- kennaranema sem hafði leiðst í skriftar- tímum fram til þessa.) Árangurinn sýndi sig í lifandi og áferðarfallegu skriftarblaði og stórauknu sjálfstrausti drengsins. Annar nemandi, fíngerð stúlka, fann sig ekki í formskriftinni en gat skrifað fínlega kopar- stungu. Valgerður vildi ekki þvinga hana inn í formskriftina heldur leiðbeindi henni og örvaði við að ná valdi á þessari gömlu skrift- arhefð. Þetta var kennslustund í innsæi, virðingu og nærgætni við nemendur og trú á að efla bæri færni nemenda á þeirra eigin forsendum. Hvað getum við lært af þessum mikla kennara og stórbrotnu myndlistarkonu? Hún svarar okkur sjálf og talar til okkar með verkum sínum öllum, bæði myndum og skrifum. Benda má á erindi hennar um þró- un myndvits í vandaðri sýningarskrá sem börn hennar gáfu út í tilefni sýningarinnar. Valgerður var langt á undan sinni samtíð í flestu tilliti. Nú, tæpum 40 árum eftir sköp- un þessarar myndraðar, kemur hún sem sending úr fjórðu víddinni, tímanum. Og við eigum þess kost að njóta hennar. Núna. En aðeins nokkra daga í viðbót, því sýningunni lýkur hinn 1. október. Listasafn Kópavogs, og allir sem þar lögðu hönd á plóg, eiga heiður skilinn fyrir að koma upp sýningum mæðgnanna Val- gerðar Briem og Valgerðar Bergsdóttur. Það er fróðlegt að njóta leiðsagnar Val- gerðar yngri um sýningu á verkum móður sinnar í austur- og vestursölum safnsins ásamt sýningu hennar sjálfrar á vinnuferli glugga Reykholtskirkju á neðri hæð safns- ins. Við eigum þess kost laugardaga og sunnudaga klukkan þrjú eftir hádegi. Sýningarnar eru stórviðburður sem eng- inn listunnandi ætti að láta fram hjá sér fara. Stígið inn fæti og njótið meðan tími gefst. Máttugt náttúruverk Úr Vestursal Gerðarsafns: LANDLIT, hluti myndraðar Val gerðar Briem frá um 1967-1970, blönduð tækni. Opinberun í Vestursal Gerðarsafns Kristín Þorkelsdóttir Stórbrotin myndlistarkona Valgerður Briem, 1952. Vatnslitamynd eftir Barböru Árnason. Höfundur er myndlistarmaður og grafískur hönn- uður. » Valgerður var langt á und- an sinni samtíð í flestu tilliti. Nú, tæpum 40 árum eftir sköp- un þessarar myndraðar, kem- ur hún sem sending úr fjórðu víddinni, tímanum. Kristín Þorkelsdóttir skrifar um sýningu á verkum Valgerðar Briem í Gerðarsafni.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.