Morgunblaðið - 07.10.2006, Page 33

Morgunblaðið - 07.10.2006, Page 33
MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 7. OKTÓBER 2006 33 Evrópu- akist hún ynslan reint ún þjóð- Og þjóð- ordæmi kotar muna og máþjóða. ga lífs- na undir ð lög og sam- ða. Þess gin þver- lgin, eins við ð þjóðir áður ingu og ekki fyrr sjálfstæði sækja samein- skyldu ýðræðis, f sam- lfa öld? a upp úr: ögur ekki not- nlengi og óðir sem n og si og lýð- vrópu- lar, jóðir u og ðirnar á an Slóv- min inn, ega að ðin: lýð- rkaðs- ðislegri saman ýstri lýð- gvædda em val- p dag og ur gert ma fá- í Evrópu en dæmi nnan ár- ferði m fátæku Mið- og aríbahaf- Sagan sýnir, að samrunaferlið í Evrópu hefur reynst vera jákvætt afl í þágu friðar og framfara í álf- unni. Sjálfstæð utanríkisstefna? Í ljósi þess sem hér hefur verið sagt um sambúð Evrópuþjóða á eftirstríðstímanum er ástæða til að spyrja: Hvernig hefur gæslu- mönnum íslenska lýðveldisins gengið að gæta okkar þjóðarhags- muna á sama tíma? Hvernig hef- ur þeim farnast í samskiptum við hernaðarstórveldið – eina heims- veldið sem nú er uppistandandi – að loknu kalda stríðinu? Við höf- um jú kosið að halda okkur í hæfilegri fjarlægð frá Evrópu og treysta frekar á tvíhliða varn- arsamstarf við Bandaríkin. Sú skoðun er útbreidd, að leið- togar lýðveldisins hafi verið Bandaríkjunum helst til leiðitam- ir, enda hafi varnarliðið verið hér fyrst og fremst til að gæta banda- rískra hagsmuna í kalda stríðinu fremur en að verja Ísland fyrir hugsanlegri innrás og hernámi. Það sé svo þessu sjónarmiði til staðfestingar, að þegar Banda- ríkjamenn eygðu enga ógn framar við sína hagsmuni á Norður- Atlantshafi, hafi þeir einhliða tek- ið ákvörðun um að pakka saman og hverfa á braut, hvað svo sem leið vilja íslenskra stjórnvalda. Um réttmæti þessarar sögutúlk- unar má svo sem deila. Hitt fer ekki á milli mála, að margir þeirra, sem litið hafa á Banda- ríkjamenn sem sérstaka „vina- þjóð“ Íslendinga, hafa lýst von- brigðum sínum með viðskilnað Bandaríkjastjórnar og tala um, að traust þeirra á stórveldinu hafi beðið hnekki. Meðal þeirra eru bæði fyrrverandi formaður Fram- sóknarflokksins, Halldór Ásgríms- son, og ritstjóri Morgunblaðsins. Ekki verður hins vegar séð, að meirihluti þjóðarinnar harmi brottför hersins. Flestir virðast því fegnir, að þessum kafla Ís- landssögunnar er nú lokið. En hvert á að senda þakkarskeytið, með leyfi? Verðum við ekki að senda það á Hvíta húsið eða til Pentagon? Ekki getum við sent það í stjórnarráðið eða upp á Rauðarárstíg, því að brottför hersins var sannarlega ekki okkar mönnum að þakka. Hún var þeim, þvert á móti, þvert um geð! En sú skoðun, að þeir Davíð og Halldór og eftirmenn þeirra, Geir og Jón, hafi staðið traustum fót- um í arfleifð forvera sinna, sem hafi jafnan gengið erinda stór- veldisins í stóru og smáu, fær að mínu mati ekki staðist dóm stað- reyndanna. Vissulega vantaði talsvert upp á, að þeir sem með völdin fóru hverju sinni, fylgdu fram sjálfstæðri utanríkisstefnu, þegar samviska heimsins hefði átt að stugga við þeim eins og t.d. í Víetnam-stríðinu, eða þegar Bandaríkin beittu afli sínu, gjarn- an á laun, til að steypa lýðræð- islega kjörnum ríkisstjórnum í Mið- og Suður-Ameríku og komu herforingjum til valda, sem stund- uðu bæði fjöldamorð og manns- hvörf í skjóli bandarísks valds. En í kalda stríðinu, milli hins frjálsa heims og heimskomm- únismans, giltu gjarnan hin fleygu orð, sem höfð voru eftir Roosevelt Bandaríkjaforseta um einn af einræðisherrunum, sem ríktu í skjóli bandarísks auðvalds í ríkjum Mið- og Suður-Ameríku: „He is a son of a bitch, but he is our son of a bitch.“ Öfugt við þessa reynslu grannríkja Banda- ríkjanna í nýja heiminum, verður seint sagt með rökum um leiðtoga íslenska lýðveldisins, að þeir hafi látið stórveldið skipa sér fyrir verkum eða hlýtt fyrirmælum þeirra í einu og öllu. Leyfist mér að nefna nokkur dæmi, sem verð- skulda að þeim sé haldið til haga á þessum tímamótum. 1. Stofnaðild að Sameinuðu þjóð- unum árið 1945: Leiðtogum lýð- veldisins var mikið í mun að Ís- land festi nýfengið sjálfstæði sitt í sessi í augum heimsins með því að gerast stofnaðili Sameinuðu þjóðanna á fyrsta fundi þeirra í San Francisco 1945. En leiðtogar Bandamanna gerðu það að skilyrði, að aðild- arríkin segðu möndulveldunum stríð á hendur. Öll svokölluð „associated states“, sem höfðu lagt stríðsrekstri Bandamanna lið, án þess að vera beinir stríðsaðilar, gengu að þessu – nema Ísland. Þótt til nokkurs væri að vinna vildu íslenskir ráðamenn ekki gera Ísland að því viðundri í augum heimsins, að vopnlaus og herlaus þjóð segði Þýskalandi stríð á hend- ur, eftir að það hafði verið ger- sigrað og eftir að stríðinu í Evrópu var lokið. Epigónar þessara manna töldu sig vera menn til þess að styðja löglausa innrás Bandaríkjamanna í Írak í von um að fá að halda hernum á Suðurnesjum. Þeir urðu landi og þjóð til skammar. Það sama verður ekki sagt um forvera þeirra. 2. Í stríðslok báru Bandaríkja- menn fram kröfur um þrjár herstöðvar á Íslandi til 99 ára. Þeir ætluðu m.ö.o. að gera Ís- land að hjálendu sinni með var- anlegum hætti – gera Ísland að eins konar Guantanamo Bay norðursins. Það verður að segja forráðamönnum íslenska lýð- veldisins til hróss, að þessum kröfum var einarðlega vísað á bug. 3. Við inngöngu Íslands í Atlants- hafsbandalagið 1949 gengu ís- lenskir ráðamenn ríkt eftir því að fá skriflega viðurkenningu annarra aðildarríkja á sérstöðu Íslands. „Að Ísland hefði engan her, og ætlaði ekki að stofna her, og að ekki komi til mála að erlendur her eða herstöðvar verði á Íslandi á friðartímum.“ – Er það ekki nákvæmlega þetta, sem við erum að upplifa nú, 57 árum síðar? 4. Varnarsamningurinn við Bandaríkin 1951. Þegar Kór- eustríðið braust út, sem margur maðurinn á þeim tíma taldi að yrði upphaf þriðju heimstyrj- aldarinnar, var farið fram á hernaðaraðstöðu á Íslandi á ný. Við því var orðið á þeim for- sendum, að ófriðvænlegt væri í heiminum, þannig að fyrirvar- arnir frá 1949 giltu ekki lengur. Bandaríkjamenn notuðu þá tækifærið og vildu fá því fram- gengt að samningstíminn væri ótakmarkaður, eða að varn- arsamningurinn félli ekki úr gildi fyrr en Atlantshafsráðið ákvæði. M.ö.o. reynt var að fá því framgengt, að Íslendingar framseldu samningsvaldið í hendur öðrum þjóðum. Það er fróðlegt að heyra, hvernig Bjarni Benediktsson, þáv. utan- ríkisráðherra, svaraði þessum kröfum, en hann sagði í samtali við Halvard Lange utanrík- isráðherra Noregs: „Ég sagði, að þessar tillögur væru ger- samlega óaðgengilegar frá sjón- armiði Íslendinga, og mundum við frekar taka þá áhættu að hafa engar varnir hér, en að ganga að þessu.“ Íslendingar settu m.ö.o. það að skilyrði, að báðir aðilar hefðu einhliða upp- sagnarfrest með hæfilegu tíma- marki. Og þeir höfðu sitt fram. Þess vegna getum við nú beitt uppsagnarákvæði samningsins, þegar okkur þóknast og þjóð- arhagsmunir krefjast. 5. Glæsilegasta dæmið um sjálf- stæða utanríkisstefnu lýðveld- isins á grundvelli eigin mats á brýnum þjóðarhagsmunum er hálfrar aldar barátta þjóð- arinnar fyrir útfærslu landhelg- innar í tvö hundruð mílur og fyrir forræði strandríkja yfir auðlindum hafsins. Þorskastríð- in þrjú eru kennslubókardæmi um baráttu smáþjóðar fyrir lífs- hagsmunum sínum – baráttu sem virtist vera við algert ofur- efli. Hverjir voru andstæðing- arnir? Ekki aðeins breska heimsveldið – það sem eftir var af því – heldur hefðbundnir hernaðarhagsmunir flotavelda um frjálsa för á úthöfunum. Í stað alþjóðalaga höfðu dóm- stólar ekki við annað að styðj- ast en hefðir heimsveldanna og því ekki á þá að treysta, ef bjarga átti auðlindum hafsins frá rányrkju og tryggja íbúum strandríkjanna lífsviðurværi sitt. Hverjir voru bandamenn- irnir? Það voru fátækar þjóðir úr vanþróaða heiminum, þar sem fiskveiðar skiptu máli fyrir afkomu íbúanna, í S-Ameríku, Asíu og Afríku. Íslendingar unnu þetta stríð, ásamt banda- lagsþjóðum sínum, gegn ríkjandi hagsmunum stórvelda, af því að alþjóðasamfélagið hlustaði á vísindaleg rök og málflutning smáþjóða, sem byggðist á þeim, þótt við lægi á köflum, að valdbeitingarárátta hervelda hefði sitt fram. 6. Ég er nýkominn frá Riga, höf- uðborg Lettlands. Tilefnið var að 15 ár voru liðin frá því að endurheimt sjálfstæði Letta öðlaðist viðurkenningu á al- þjóðavettvangi. Tilefnið var opnun sögusýningar um sjálf- stæðisbaráttuna. Þarna voru lögð fram gögn úr skjalasöfnum sjálfstæðishreyfingarinnar og ráðuneyta, sem vörðuðu afstöðu annarra þjóða til sjálfstæð- isbaráttunnar. Þar kom fram, að Ísland gerðist málsvari þess- ara þjóða, þegar öflugri ríki á Vesturlöndum ýmist þögðu eða báðu talsmenn hinna nýfrjálsu þjóða að hafa hægt um sig. Í þessu máli gekk „litla Ísland“, eins og það oft er nefnt, fram fyrir skjöldu í blóra við yf- irlýsta stefnu og hagsmuni, t.d. Bandaríkjanna og Þýskalands. Þjóðverjar töldu sig eiga frið- samlega sameiningu Þýska- lands undir velvild Gorbashevs; Bandaríkin sóttust eftir stuðn- ingi Rússa við fyrra innrás- arstríð sitt í Írak 1991. For- ystumenn beggja stórveldanna lögðu því hart að leiðtogum sjálfstæðishreyfinganna, að þeir sættu sig við heimastjórn innan Sovétríkjanna. Íslendingar héldu því fram, þvert á móti, að Vesturveldin gætu ekki samið við Sovétríkin um endalok seinni heimstyrjaldarinnar í þessum heimshluta á kostnað Eystrasaltsþjóðanna, sem hefðu fært jafnvel meiri fórnir en aðr- ar þjóðir Mið- og Austur- Evrópu í stríðinu, þar sem þær voru formlega innlimaðar í Sov- étríkin. Þetta er dæmi um, að smáþjóð hafi tekið frumkvæði í þýðingarmiklu máli, sem þó varðaði ekki þjóðarhag. Og ekki verður sagt, að það hafi verið áhættulaust með öllu, þar sem íslenski veiðiflotinn var háður eldsneyti frá Sovétríkjunum og Sovétríkin voru enn mikilvægur markaður fyrir íslenskar fisk- afurðir. En þeir muna þetta enn í Tallinn, Riga og Vilníus. Þetta eru fáein dæmi um, að forsvarsmenn íslenska lýðveld- isins hafa, þegar á hefur reynt, haldið fast á hagsmunum þjóð- arinnar og ekki látið stórveldi segja sér fyrir verkum, hvorki varðandi eigin hagsmunamál né önnur. Í ljósi þessa eru yfirlýs- ingar fv. forsætis- og utanrík- isráðherra Íslands um stuðning þjóðarinnar við löglaust og sið- laust innrásarstríð Bandaríkja- manna í Írak þeim mun dap- urlegri, sem þær brjóta í bága við þá grundvallarhagsmuni smáþjóð- ar, að styðja ævinlega lög og rétt en hafna ofbeldi í samskiptum þjóða. Öfugt við forvera þeirra, sem létu ekki segja sér fyrir verkum, þegar þjóðarhagsmunir voru annars vegar, brugðust þeir trausti þjóðarinnar. Þessi dæma- lausa stuðningsyfirlýsing við ólög- legan stríðsrekstur Bandaríkja- manna í Írak lýsir dapurlegum dómgreindarbresti, hafi tilgang- urinn verið sá að tryggja áfram- haldandi veru hersins hér á landi í staðinn. Sagan sýnir að þýlyndi við stórveldi hefur sjaldan orðið smáþjóðum til framdráttar eða vegsauka. Það er svo sér á parti, ef menn telja sér trú um, að kurt- eisishjal í Hvíta húsinu teljist til inneignar í samskiptum ríkja. „Vinátta“ stjórnmálamanna er hverful og stundum fer best á því að hælast ekki um af henni. kisstefna? » Sagan sýnir að þý-lyndi við stórveldihefur sjaldan orðið smáþjóðum til fram- dráttar eða vegsauka. Höfundur var utanríkisráðherra Íslands 1988–95. að þeir nir ta nið- engur menn líf- a og astjóri andsins i sé a sér- snarleg umfram ga 2/5 ja sem ir þessu gri heild- 83.000 nuði á g eru þá ar bætur verið að tlaust ormaður ndar hef- mið ÖBÍ am- u en segir trygg- Trygg- eir hag- sig um di gjör- breyta útkomunni. Er þá ekki rétt að staldra við þótt ekki væri nú annað og reikna upp á nýtt? Tryggingastofnun hefur líka bent á að skattframtal ársins 2005, sem sjóðirnir styðjast við, sé ekki rétt- ur mælikvarði á tekjur það ár, miklu fremur endanleg tekjunið- urstaða. Sérfræðingar TR bentu forsvarsmönnum lífeyrisjóðanna sérstaklega á þetta en þeir skelltu skollaeyrum við. Af þessum ástæðum einum var það rangt að senda hraðsoðin bréf til á þriðja þúsund örorkulífeyrisþega þann 28. júlí síðastliðinn. Þegar við þetta bætist svo að í bréfum sjóð- anna er ruglað saman hugtök- unum örorkumat og orkutap þá er ljóst að hér stendur ekki steinn yfir steini. Afleiðingin er sú að í mörgum tivikum er tekið til við- miðunar tímabilið eftir að sjóðs- félagi varð fyrir orkutapi og þar til hann fékk örorkumat hjá lífeyr- issjóði. Það gefur auga leið að það gefur kolranga mynd af með- altekjum fyrir orkutap enda hefur fólk þá oft þegar hrapað niður í tekjum. Sérfræðingar Trygg- ingastofnunar ríkisins hafa nú upplýst Efnahags og við- skiptanefnd alþingis um það að gangi ákvarðanir lífeyrissjóðanna eftir muni þær setja af stað spíral með þeim afleyðingum að á annað þúsund bótaþega mun verða fyrir keðjuverkandi tekjurýrnun á næstu þremur árum jafnvel þótt bætur almannatrygginga hækki. Þetta gerist vegna samspils al- mannatrygginga og lífeyrissjóða og víxlverkana tekjutenginga. M.ö.o. á næstu þremur árum yrðu allar mögulegar kjarabætur hirtar jafn óðum með skerðingum lífeyr- issjóðanna þar til stór hluti lífeyr- isþega væri þurrkaður út af borði sjóðanna. Það sem þeir sögðu hjá Lands- samtökum lífeyrissjóða var að þetta væru einfaldlega tölur á blaði. Á bak við hverja einustu tölu er hinsvegar einstaklingur sem lagði traust sitt á samtrygg- ingu skyldusparnaðarkerfisins. Þeir sem fá högg nú eru einkum sjómenn, fiskvinnslufólk, bygg- ingaverkamenn og bændur. Fólk sem greiddi samviskusamlega í sinn lífeyrissjóð og sem þeim að lögum bar skylda til að greiða í. Á móti hefur verið sagt að lífeyr- issjóðirnir séu að sligast undan ör- orkubyrðinni eins og það hefur verið orðað. Engu að síður hafa þessir sömu aðilar synjað Örorku- bandalagi Íslands um skýrslur tryggingastærðfræðings sjóðanna síðustu þrjú ár á þeirri forsendu að afnám og skerðing lífeyris nú sé ekki hluti af hinni trygg- ingafræðilegu athugun. Hafa menn eitthvað hér að fela? Hvaða neyðarástand er það sem þrýstir þessum lífeyrissjóðum með verka- lýðshreyfinguna og samtök at- vinnulífsins að bakhjörlum út í þessar dæmalausu aðgerðir gegn sjúku og fötluðu fólki? Vandi ein- stakra sérgreinasjóða verður ekki leystur með aðför að öryrkjum. Það sem veldur miklum áhyggj- um er hugarfarið sem að baki býr. Hagsmunaárekstrarnir blasa við. Verkalýðshreyfingin, með Alþýðu- sambandið í broddi fylkingar, er komin í mjög vafasama stöðu. Hvort vegur þyngra í hags- munagæslu Alþýðusambandsins, Strafsgreinasambandsins og Sjó- mannasambandsins- hagsmunir fé- lagsmanna, sem margir hafa orðið fyrir vinnuslysum og sliti vegna álagsstarfa og eru því öryrkjar, eða hagnaðarkröfur í óbreyttu líf- eyrissjóðakerfi? Hvaða hagsmuni er verkalýðshreyfingin fyrst og fremst að verja þegar upp er stað- ið og hvaða sjónarmið ráða þarna för? Það er ljóst að ákveðinn kjarni í íslenskri verkalýðshreyf- ingu hefur áhyggjur af þessum leiðangri og vill staldra við. Aðrir sjá helst völdin og áhrifin sem hinum gríðarlegu fjármunum fylgja. Hrein eign lífeyrissjóðanna nam á síðasta ári 1220 milljörðum króna. Til samanburðar námu öll ríkisútjöld á síðasta ári 315 millj- örðum króna. Á milli ára höfðu hreinar eignir lífeyrissjóðanna hækkað um 18%. Það er vart til sá miðstjórnarmaður í Alþýðu- sambandinu sem ekki situr jafn- framt í stjórn lífeyrissjóða. Í hvaða stöðu er launþegahreyfingin til að standa í alvöru samninga- viðræðum við atvinnurekendur við þessar aðstæður? Hvenær ráða viðskiptasjónarmiðin för og hve- nær sjónarmið félagsmanna? Af hverju hefur Alþýðusambandið ekki risið upp til varnar þeim fé- lagsmönnum sem nú er vegið að? Ofurgróðasjónarmiðið hefur náð undirtökunum í samfélaginu á kostnað mannvirðingar. Í leiðinni erum við að glata mörgum þeim gildum sem hafa einkennt íslenskt samfélag og þeirra merkast er samkenndin. Það að finna til með öðru fólki og láta sig velferð þess varða. Viljum við raunverulega hafa þetta svona? Viljum við virkilega horfa upp á það að fátækt fólk verða með kerfisbundnum hætti gert fá- tækara á Íslandi og það á ábyrgð verkalýðshreyfingarinnar? Það verður að ganga út frá því að hinni ranglátu ákvörðun um skerðingar og niðurfellingar bóta- greiðslna til öryrkja sem boðuð hefur verið þann 1. nóvember nk. verði breytt. Það breytir þó ekki því að brýnt er að fram fari op- inská umræða um hlutverk og ábyrgð lífeyrissjóða en einnig ábyrgð stéttarfélaga og atvinnu- rekenda. Við getum ekki búið við það að eiga von á svipaðri uppá- komu aftur. Nokkrir lífeyrissjóðir eru í vanda með að standa við skuldbindingar sínar og þá þarf að taka sérstaklega á því. Hitt er ljóst að kerfið í heild sinni stendur mjög traustum fótum en væri enn traustara ef sjóðirnir sameinuðust frekar. Samkvæmt fjármálaeft- irlitinu var rekstrarkostnaður líf- eyrissjóðanna nær 2.5 milljarðar króna árið 2004. Í upphafi voru sjóðirnir 96 talsins en Spurning hvort 10 lífeyrissjóðir væri ekki hæfilegur fjöldi slíkra sjóða í okk- ar litla samfélagi. Það þarf síðan að skoða mjög vel hvort það sé ekki líka í þágu sjóðsfélaga að sjóðirnir séu í virkri samkeppni hver við annan um þjónustu og kjör og að fólk ráði því sjálft í hvaða sjóð það greiðir iðgjöld sín. Núverandi ástand er óþolandi fyr- ir almenning, sjóðsfélaga og lýð- ræðið sjálft. krossgötum » Af hverju hefur Al-þýðusambandið ekki risið upp til varnar þeim félagsmönnum sem nú er vegið að? Höfundur er formaður Öryrkjabandalags Íslands.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.