Morgunblaðið - 22.03.2007, Side 35

Morgunblaðið - 22.03.2007, Side 35
MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 22. MARS 2007 35 Bréf til blaðsins Morgunblaðið Hádegismóum 2, 110 Reykjavík  Bréf til blaðsins | mbl.is NÚ ER komið nýtt ár og nú á fram- tíðin að vera björt sem aldrei fyrr. Allir eiga að vera góðir hver við ann- an og tillitsamir við náungann. Þó eiga sumir að vera tillitsamari en aðrir. Þá aðallega þeir sem minna mega sín, eins og aldraðir og ör- yrkjar. Þeir eiga ekki að vera með neina frekju og heimta betri kjör sér til handa. Það er samt merkilegt með sumt í þessu þjóðfélagi sem ég er að velta fyrir mér. Það eru til dæmis íslensku jólasveinarnir. Þeir eru ekki í rauðum fötum, vel til hafðir, þéttvaxnir, myndarlegir fullorðnir menn með hvítt skegg eins og í sumum öðrum löndum. Nei, íslensku jólasveinarnir eru rytjulegir, frekir, þjófóttir, uppá- þrengjandi, í eldgömlum götóttum, stöguðum fötum, sníkja kerti, sleikja aska, krækja í ket og skella hurðum og fleira ósæmilegt. Einnig er ágrein- ingur um hve margir þeir eru. Þetta er nú meiri lýðurinn og samkvæmt lýsingum örugglega aumingjar eða jafnvel eldgamlir öryrkjar. Getur verið að þetta sé áróður um stéttam- ismun í þjóðfélaginu? Þetta minnir mig á að það eru ekki hundrað ár síðan í sveitum þessa lands voru sveitarómagar, þ.e. ör- yrkjar, boðnir upp, hæstbjóðanda til umönnunar. Ekki var litið á þetta sem fólk, heldur aumingja sem átti að nýta sem mest og þau látin þræla fyr- ir mat sínum og húsaskjóli. Samt var oft borgað með þeim af hreppnum, svo hægt væri að annast um þá eins og þurfti. Getur verið að það lifi enn í dag leifar af þessum hugsunarhætti? Þessir öryrkjar og gamlingjar lifa örugglega í vellystingum og þeirra helsta skemmtun er að plata peninga og þjónustu út úr samborgurum sín- um. Það er samt yfirleitt ekki þessu fólki að kenna að það veikist á einn eða annan hátt. Það að lenda á sjúkrahúsi og vera hjúkrað vegna veikinda sinna er oft mikil lífsreynsla. Öðrum eins kærleika og umhyggju- semi hefi ég ekki kynnst af hendi starfsfólks stofnunar. Þar var greini- lega fólk sem er starfi sínu vaxið og rúmlega það. Ef þetta fólk á að fá laun í samræmi við hæfni, umhyggju þess og kærleika, ætti það að vera launahæsta fólk landsins. Þegar síðan er komið aftur út í lífið, þá byrjar ball- ið. Tortryggni kerfisins sem fólk þarf að leita til er einstök. Það er í eðli manneskjunnar að vera sjálfri sér næg og afla sér til framfærslu. Ör- yrkjar og aldraðir hafa oft ekki möguleika á því og þess vegna leita þeir til þjóðfélagsins sem þeir hafa greitt skatta og skyldur til, jafnvel í áraraðir. Viðbrögð þjóðfélagsins, þó sérstaklega yfirvaldsins, eru að hjálpa þessu fólki nógu lítið svo það rétt haldi lífi en ekki meira en það. Það hefur greitt í áratugi í lífeyr- issjóði, sem það fær síðan kannski nokkrar krónur á mánuði til baka úr, sem það greiðir svo að mestu í skatt. Einnig fær þetta fólk einhverjar krónur frá Tryggingastofnun og borgar skatta af þeim, en það hefur alla tíð borgað skatta og skyldur þeg- ar heilsan og aldur leyfði. Þessar greiðslur eru skornar við nögl og allt notað til að halda þeim í lágmarki. Oft á tíðum er um frekar fjandsamleg samskipti þar á milli ræða. Enda segi ég að það þurfi ansi hrausta mann- eskju til að eiga samskipti við þá stofnun. Það er óþolandi að „yfirvöld“ skuli stjórna líðan aldraðra og ör- yrkja með ýmsum boðum og bönnum sem þeim ber að hlíta. Svo ég snúi mér aftur að þessum eldgömlu öryrkjum í lörfunum og með hegðunarvandamálin, þá eru þeir vistaðir á milli jóla í fjöllum. En við vitum að hún Grýla er dauð, en það er hugsað um þá af fólki á lág- markslaunum, aðallega af ágætu fólki sem kann litla sem enga íslensku. Samskipti þeirra við þá sem annast um þessa öldruðu öryrkja eru jafnvel takmörkuð vegna tungumálaörð- ugleika. Það gæti líka komið sér vel, þeir halda bara að þeir séu komnir til Kanarí og ekki er það ónýtt og kostar ekkert extra. „Já, það er margt skrít- ið í kýrhausnum“ sagði fjárbóndinn. SÆVAR PÁLSSON, fyrrv. vátryggingaráðgjafi og öryrki. Aumingjar Frá Sævari Pálssyni: Sævar Pálsson Í MENNTARÁÐI Reykjavík- urborgar síðastliðinn mánudag lagði meirihluti Sjálfstæðis- og Framsóknarflokks fram tillögu þess efnis að Reykjavíkurborg tæki yfir rekstur eins framhalds- skóla í tilraunaskyni. Fulltrúar Samfylkingarinnar fögnuðu ákaft enda á stefnuskrá okkar að efla sveitarstjórnarstigið og á vett- vangi menntaráðs höfum við lagt fram tillögur um að menntasvið borgarinnar kanni hvernig borgin geti orðið tilraunasveitarfélag um rekstur framhaldsskóla. Grunn- skólinn hefur blómstrað í höndum sveitarfélaganna og leikskólarnir eru rósin í hnappagati borg- arinnar. Það verður spennandi verkefni að bæta framhaldsskól- anum við. Því var undarlegt að heyra menntamálaráðherra lýsa því í fréttum útvarps síðastliðinn þriðjudag að brýnna væri að færa önnur verkefni en framhalds- skólana til sveitarfélaganna. Menntamálaráðherra hljómaði ekki ýkja spennt fyrir tillögu flokkssystkina sinna í menntaráði Reykjavíkurborgar. Mennta- málaráðherra telur meira áríðandi að flytja öldrunarmál frá ríki til sveitarfélaga, sem er hið besta mál, en borgarstjóri Sjálfstæð- isflokksins hefur hins vegar dreg- ið lappirnar varðandi flutning á málefnum aldraðra frá ríki til sveitarfélaga, hann telur mest liggja á því að flytja málefni fatl- aðra frá ríki til sveitarfélaga. Hvernig væri að sjálfstæð- ismenn í borgarstjórn tækju ein- faldlega undir heildstæðar tillögur Samfylkingarinnar um róttæka eflingu sveitarstjórnarstigsins? Með flutningi framhaldsskóla, málefna aldraðra, fatlaðra og heilsugæslu? Fyrir því höfum við talað lengi. Það er ljóst að hver höndin er upp á móti annarri í Sjálfstæðisflokknum þegar kemur að eflingu sveitarstjórnarstigsins. Oddný Sturludóttir Hver höndin upp á móti annarri í Sjálfstæðisflokknum? Höfundur er borgarfulltrúi Sam- fylkingarinnar og situr í mennta- ráði Reykjavíkurborgar. KRISTJÁN Sigurðsson læknir skrifar fróðlega grein í Mbl. 10. mars sl. um heilbrigð- isútgjöld og fjár- málastjórnun sjúkra- húsa. Þar fjallar hann um skýrslur OECD sem sýna útgjöld þjóða til heilbrigð- ismála og kemur í ljós að Ísland er með þriðju hæstu heil- brigðisútgjöld meðal OECD-ríkjanna, eða 9,9% af landsfram- leiðslu á árinu 2004. Þess má geta að í þessum tölum er ekki tekið tillit til þess að Íslendingar eru að jafnaði yngri en aðrar OECD-þjóðir. Hlutfall aldraðra hér á landi er um 12% þjóðarinnar en til dæmis er hlutfallið hjá Svíum 17%. Þessi staðreynd ætti að vekja menn til umhugsunar um það hvernig við rekum heilbrigðisþjónustu okkar hér á landi. Kristján nefnir að fjármögnun samkvæmt DRG-kerfinu sé val- kostur og það henti vel sem stjórn- tæki þar sem það hvetur til betri yf- irsýnar yfir starfsemina og getur leitt til aukinnar kostnaðarmeðvit- undar starfsfólks. Samt telur hann að vegna þess að DRG henti ekki langveikum sé e.t.v. rétt að halda föstum fjárlögum áfram. En Kristján gætir ekki að því að DRG-kerfið er aðeins ætlað fyrir bráðveikt fólk með líkamlega sjúkdóma. Þannig hafa menn notað annað kerfi fyrir aldraða, geðsjúka og sjúklinga í endurhæfingu. Erlend- is er hafður sá háttur á að ef sjúk- lingur á bráðadeild hefur náð næg- um bata til að teljast hjúkrunarsjúklingur, þá er hann fluttur úr DRG-kerfinu og yfir á daggjöld þar til hann útskrifast eða er færður annað. Hver skyldi svo vera þróunin í löndum OECD? Þau lönd hafa lang- flest tekið upp DRG-kerfið og sum fyrir 15–20 árum. Kostnaður þess- ara þjóða vegna heilbrigðisútgjalda hefur lækkað talsvert og biðlistar hafa horfið. Rétt er að geta þess að rannsóknir hér á landi hafa sýnt að sjúklingar sem lenda á biðlista í upp undir ár kosta ríkissjóð nærri tvöfalt meira en ef þeir fengju þjón- ustuna strax. Tveir stjórnmálaflokkar, Sjálf- stæðisflokkur og Samfylking, hafa látið í ljós ákveðnar skoðanir um fjármálastjórnun í heilbrigðiskerf- inu. Þeir vilja báðir taka upp DRG- kerfið og telja að það hafi afgerandi kosti. Framsóknarflokkur sem nú hefur gegnt heilbrigðisráðuneytinu í 12 ár hefur ekki látið í ljósi skoðun á þessum málaflokki. Fjármálastjórnun sjúkrahúsa Ólafur Örn Arnarson fjallar um skrif Kristjáns Sigurðssonar læknis »Kostnaður þessaraþjóða vegna heil- brigðisútgjalda hefur lækkað talsvert og bið- listar hafa horfið. Ólafur Örn Arnarson Höfundur er læknir á eftirlaunum. ÞEGAR rætt er um þjóðareign á náttúruauðlindum og stjórn- arskrá er vert að minnast upphafs um- ræðu á Alþingi um lögfestingu slíks ákvæðis fyrir nær aldarfjórðungi. Í morgunútvarpi Rásar 1 í síðustu viku átti Össur Skarphéð- insson góðan sprett þar sem hann gagn- rýndi tillögu for- manna stjórnarflokk- anna og skýrði afstöðu sína til þjóð- areignar á sjáv- arauðlindum. Honum fataðist hins vegar þegar hann sagði „jafnaðarmenn“, þ.e. Al- þýðuflokkinn, hafa verið fyrstan til að leggja fram tillögur um slíkt sameignarákvæði í löggjöf. Þetta er ekki rétt. Fyrsta tillagan um þetta efni kom frá þingmönnum Alþýðubandalagsins í desember 1983 þegar til umræðu var stjórn- arfrumvarp Halldórs Ásgríms- sonar sjávarútvegsráðherra um veiðar í fiskveiðilandhelgi Íslands (mál 143 á 106. löggjafarþingi) en af samþykkt þess leiddi kvótakerf- ið. Hafa þarf eignarréttinn á hreinu Hér verður rifjuð upp hvatning undirritaðs í þingræðu 14. desem- ber 1983 um að kveða þurfi skýrt á um eignarréttinn. Niðurlag ræðu minnar var svo- hljóðandi: „Svo að síðustu: Vegna þess að hér er verið að ræða um að breyta mjög verulega til, að brjóta í blað er óhætt að segja í sambandi við stjórnun fiskveiða í landinu, er eðlilegt að menn spyrji: Er ekki réttmætt að taka til athugunar að kveða á um í lögum hver sé eign- ar- og umráðaaðili hinna lífrænu auðlinda hafsins? Ég veit að slík löggjöf er vandaverk því að það er tiltölulega auðvelt að slá því föstu, sem mörgum kann að þykja sjálf- sagt og þurfi ekki að skrá í lög, að auðlind hafsins innan íslenskrar fiskveiðilögsögu sé almannaeign þar sem íslenska ríkið fari með eignarréttinn. En menn eru að ræða í tengslum við breytta fisk- veiðistefnu og uppi eru hugmyndir um sölu veiðileyfa og margt af því tagi, þó að hæstvirtur ráðherra sé ekki að gera tillögu um það hér og hafi jafnvel lýst andstöðu sinni við það. En ef til ein- hvers slíks kemur, þá er nú kannski vissara að menn hafi það nokkuð á hreinu hver sé eignar- og umráða- aðili yfir þessari auð- lind, fiskistofnunum við landið. ... Ég held að réttmætt væri að þetta atriði yrði tekið til sérstakrar athug- unar á næstunni í sambandi við hinar lífrænu auðlindir og þar kvaddir til færir lögfræðingar ásamt öðrum til að líta á það mál.“ Tillaga AB um þjóðareign 1983 felld Þessi hugmynd um að lýsa fisk- veiðilandhelgina og sjávarauðlind- irnar þjóðareign var síðan rædd í þingflokki Alþýðubandalagsins og þar samþykkt að þetta atriði ásamt ýmsum öðrum yrði tilefni breytingartillögu við stjórn- arfrumvarpið. Flutningsmenn til- lögunnar um þjóðareign 1983 voru Steingrímur J. Sigfússon, Geir Gunnarsson og undirritaður. Fyrsti liður hennar var svohljóð- andi: „Fiskveiðilandhelgi Íslands og auðlindirnar innan hennar eru þjóðareign, sameign allra Íslend- inga.“ Það er vert að minnast þess að þetta var fyrsta þingið sem Stein- grímur J. Sigfússon sat, en hann var kjörinn á þing fyrir Norður- land eystra vorið 1983. Alþýðuflokksmenn, með Kjartan Jóhannsson í fararbroddi, fluttu einnig breytingartillögu við frum- varpið en þar var ekki minnst á þjóðareign eða sameign á fiski- stofnunum. Breytingartillögur stjórnarand- stöðunnar voru allar felldar. Um þá afgreiðslu sagði ég við loka- umræðu m.a.: „Fiskveiðilandhelgi Íslands og auðlindirnar innan hennar eru þjóðareign, sameign allra Íslend- inga.“ Ekki einu sinni þessi tillaga hlaut náð fyrir augum þess meiri- hluta sem hér ætlar að knýja fram valdaafsalið til hæstvirts sjáv- arútvegsráðherra. ... Stefnu- yfirlýsing af þessu tagi, sem felst í þessari tillögu, ætti að mínu mati að vera nokkuð sjálfsögð og hún getur haft verulega þýðingu í sam- bandi við umræður og álitamál varðandi meðferð fiskveiðimála okkar og nýtingu fiskveiðilögsögu okkar á komandi árum. Lögfesting sameignar- ákvæðis 1987 Eftir kosningarnar vorið 1987 var mynduð þriggja flokka stjórn Framsóknarflokks, Alþýðuflokks og Sjálfstæðisflokks sem sat til haustsins 1988. Halldór Ásgríms- son var þá öðru sinni sjáv- arútvegsráðherra og nú gerðist það, ég hygg að kröfu Alþýðu- flokksmanna, að inn í frumvarp um stjórn fiskveiða (181. mál 110. löggjafarþings) var sett svofellt ákvæði sem 1. grein: Fiskistofnar á Íslandsmiðum eru sameign íslensku þjóðarinnar. Markmið laga þessara er að stuðla að verndun og hagkvæmri nýtingu þeirra og tryggja með því trausta atvinnu og byggð í landinu. Studdum við þessa tillögu að felldri tillögu okkar um breytt orðalag. Lengra verður þessi saga ekki rakin. Hún tekur af tvímæli um hverjir það voru sem höfðu frum- kvæði að því að ákvæðið um þjóð- areign á sjávarauðlindunum var tekið inn í íslenska löggjöf. Þeir hinir sömu hafa lengi barist fyrir því að slíkt ákvæði verði sett í stjórnarskrá lýðveldisins og það sjónarmið hefur átt vaxandi skiln- ingi að mæta. Þegar það gerist verður að tryggja að slíkt ákvæði hafi merkingu en með því sé ekki verið að innsigla þá einkavæðingu auðlindarinnar sem reynt hefur verið leynt og ljóst að festa í sessi undanfarna tvo áratugi. Hjörleifur Guttormsson Upphafið að þjóðareign á auðlindum Hjörleifur Guttormsson rekur aðdraganda að ákvæði um þjóð- areign á sjávarauðlindunum » Flutningsmenn til-lögunnar um þjóð- areign 1983 voru Stein- grímur J. Sigfússon, Geir Gunnarsson og undirritaður. Hjörleifur Guttormsson Höfundur er náttúrufræðingur.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.