Morgunblaðið - 14.03.2008, Blaðsíða 30

Morgunblaðið - 14.03.2008, Blaðsíða 30
30 FÖSTUDAGUR 14. MARS 2008 MORGUNBLAÐIÐ DÓMUR OG OFBELDI Við lifum í nýrri veröld, sem þvímiður einkennist m.a. af auk-inni glæpastarfsemi, fíkniefn- um, ofbeldi og fleiri illum verkum. Glæpastarfsemin, ekki sízt sú sem tengist fíkniefnum, er vandlega und- irbúin og oft eru þeir sem ganga til verks þrautþjálfaðir til þeirra verka. Fyrr á þessu ári voru fjórir óein- kennisklæddir lögreglumenn við störf á Laugavegi. Þá komu aðvífandi á bíl- um nokkrir menn, sem stöðvuðu bíla, fóru út og réðust á lögreglumennina. Upplifun lögreglumannanna var sú, að árásin hefði verið undirbúin og árás- armennirnir væru þrautþjálfaðir í slagsmálum og kynnu til þeirra verka að berja fólk án þess þó að ganga of langt. Árásarmennirnir voru frá Litháen. Hinir óeinkennisklæddu ís- lenzku lögreglumenn voru sennilega að vinna að fíkniefnamálum. Í fyrradag voru tveir af þremur árásarmönnum – en upphaflega voru þeir fimm – sýknaðir í Héraðsdómi en einn dæmdur sekur og fékk 60 daga skilorðsbundið fangelsi. Um þennan dóm segir Sveinn Ingi- berg Magnússon, formaður Lands- sambands lögreglumanna, í viðtali við Morgunblaðið í gær: „Þetta er í okkar augum skelfileg niðurstaða og menn eru slegnir yfir þessum dómi […] Það réðust fimm menn að lögreglunni og þrír voru handteknir á staðnum. Að sýkna tvo þeirra á þeim forsendum, að ekki var vitað nákvæmlega hver sparkaði í hvern og hvenær finnst mér mjög skrýtin niðurstaða. Jafnframt þykir mér skrýtið að dómurinn segi, að ekki sé hægt að sakfella fyrir brot gegn valdstjórninni á þeim forsendum, að ákærðu hafi hugsanlega ekki verið ljóst, að um lögreglumenn var að ræða. Til staðar er framburður lög- reglumanna og annarra vitna. Lög- reglumennirnir voru með skilríki framan á sér og kynntu sig sem lög- reglumenn.“ Í þeirri nýju veröld glæpa og ofbeld- is, sem við búum í, starfa lögreglu- menn við erfiðar aðstæður. Þeir eru ekki á viðunandi launum. Þeir og fjöl- skyldur þeirra vita að líf þeirra getur verið í hættu, ekki sízt þeirra sem vinna að fíkniefnamálum og þeir eru ekki nægilega vel búnir til þess að geta varið sig með viðunandi hætti. Og nú kemur í ljós að jafnvel þótt árásarmenn séu teknir á staðnum tel- ur Héraðsdómur ekki unnt að dæma þá í refsingu við hæfi. Nú á auðvitað eftir að koma í ljós, hvað Hæstiréttur segir. En komist sá dómstóll að svipaðri niðurstöðu og Héraðsdómur er alveg ljóst, að lög- reglumenn njóta ekki viðunandi verndar laganna þegar þeir eru við áhættusöm skyldustörf. Verði niðurstaða Hæstaréttar svip- uð er ljóst, að löggjafarvaldið verður að gera breytingar á lögum, sem tryggja að glæpamenn fái viðeigandi refsingu og lögreglumenn okkar njóti viðunandi verndar laganna. ÁTÖK UM ÁLVER Athyglisverð átök standa nú yfirum byggingu álvers í Helguvík á milli sveitarfélaga á Suðurnesjum og Þórunnar Sveinbjarnardóttur, umhverfisráðherra. Ekki verður betur séð en bygging þessa álvers sé komin á framkvæmdastig og að ráðherrann fái við ekkert ráðið. Þetta álver hefur siglt hægt og hljótt í gegnum kerfið án þess, að mikið væri eftir því tekið. Senni- lega hafa fáir trúað því að það gæti orðið að veruleika. En það er að verða að veruleika og meiri líkur en minni á því, að framkvæmdir við það hefjist innan skamms. Bæjarstjórnir Reykjanesbæjar og Garðs samþykktu í fyrradag byggingarleyfi fyrir álverið. Norð- urál hefur gert samninga við Hita- veitu Suðurnesja og Orkuveitu Reykjavíkur um raforku, sem bygg- ist á jarðvarmavirkjunum. Norður- ál hefur gert samning við Landsnet um orkuflutning til álversins. Umhverfisráðherra sendi frá sér yfirlýsingu í gær þess efnis, að „það hefði verið í samræmi við vandaða stjórnsýsluhætti, ef sveitarfélögin hefðu beðið með að taka næsta skref í málinu þar til að úrskurður ráðherra liggur fyrir“ og er þá átt við úrskurð í kæru Landverndar, sem kærði ákvörðun Skipulags- stofnunar um að nýta ekki heimildir til að láta framkvæma heildstætt umhverfismat fyrir álver í Helguvík og tengdar framkvæmdir. Mál þetta snýst að vísu um fleira en vandaða stjórnsýsluhætti. Það er auðvitað stórpólitískt. Hver er afstaða ríkisstjórnarinnar til bygg- ingar álversins í Helguvík? Það hef- ur ekki verið hægt að skilja um- mæli Geirs H. Haarde, forsætisráðherra, að undanförnu á annan veg en þann, að hann telji byggingu nýs álvers æskilega fyrir efnahagslíf þjóðarinnar. Össur Skarphéðinsson, iðnaðarráðherra, hefur ekki haft sig í frammi gegn byggingu álversins í Helguvík og raunar er talið, að umtalsvert fylgi sé við byggingu þess innan Sam- fylkingarinnar. Er umhverfisráðherrann ein á báti í þessu máli? Er viðleitni henn- ar til þess að tefja framkvæmdir kannski sýndarmennskan ein til þess að hún geti sagt við umhverf- issinna í eigin flokki og annars staðar, að hún hafi gert sitt bezta en því miður ekki haft pólitískt bol- magn til þess að stöðva fram- kvæmdina? Átökum umhverfisráðherrans og sveitarfélaganna á Suðurnesjum er ekki lokið. Ráðherrann á eftir að kveða upp sinn úrskurð vegna kæru Landverndar. En jafnvel þótt sá úrskurður falli Landvernd í hag má spyrja, hvort ráðherrann hafi laga- legar forsendur til þess að koma í veg fyrir að framkvæmdir hefjist. Málið allt gæti orðið pólitískt áfall fyrir umhverfisráðherra. Einar Sigurðsson. Styrmir Gunnarsson. Forstjóri: Ritstjóri: STOFNAÐ 1913 Útgefandi: Árvakur hf., Reykjavík. Aðstoðarritstjóri: Karl Blöndal. Fréttaritstjóri: Björn Vignir Sigurpálsson. Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á slóðinni http://morgunbladid.blog.is/ Áhyggjur af stöðu efna-hagsmála aukast hrattmeðal almenningsþessa dagana, af skilj- anlegum ástæðum. Þó að eyðsla og umsvif séu enn mikil hefur hægst um á fasteigna- og hluta- bréfamarkaði og almennt eru blikur á lofti í efnahagsmálunum. Boðaðar eru hækkanir á nauð- synjavörum og lán landsmanna lækka ekki þó að fólk borgi og borgi. Ekki má gleyma því að ný- gerðir kjarasamningar milli aðila á almennum vinnumarkaði eru bundnir því að verðbólga náist þannig niður á næstu mánuðum að kaupmáttur launafólks hald- ist. Annars eru samningarnir lausir að ári. Nú er undir stjórn- völdum komið að stýra skútunni þannig að áföllin verði sem minnst en um leið verður að ná jafnvægi í íslensku efnhagslífi og tryggja stöðugleika. Það mun að sjálfsögðu takast og við Íslend- ingar munum vinna okkur í gegnum erfiðleikana nú eins og endranær. Það getur þó tekið á enda misskilningur að til sé ein- hver einföld, sársaukalaus töfra- lausn á okkar vanda. Heimatilbúinn vandi Stöðugleiki var eitt af lyk- ilorðum Sjálfstæðisflokksins í fyrri ríkisstjórnum en lítið hefur farið fyrir því orði að und- anförnu. Undir stjórn þessa sama Sjálfstæðisflokks hefur stöðugleikinn einmitt fokið út í veður og vind og almenningur í landinu borgar nú brúsann eftir góðærisveisluna miklu sem var þegar upp er staðið fyrst og fremst veisla hinna efnameiri. Núverandi efnahagsástand þarf engum að koma á óvart þó að einhverjir í hópi stjórnarliða virðist hafa sofið eða lifað í af- neitun undanfarin þrjú til fjögur ár. Í greinargerð sinni til rík- isstjórnarinnar um verðbólgu umfram þolmörk þann 18. febr- úar 2005 sagði Seðlabankinn: „Á næstu árum mun reyna mjög á hina nýju skipan peningamála. Framkvæmdir við virkjanir og álbræðslur, sem til samans slaga að umfangi upp í þriðjung lands- framleiðslu eins árs, fela í sér meira umrót í þjóðarbúskapnum en nokkurt annað land sem hag- ar peningastefnunni með svip- uðum hætti hefur þurft að glíma við.“ Þá lá fyrir hvert yrði um- fang hinna gríðarmiklu stóriðju- fjárfestinga: byggingar Kára- hnjúkavirkjunar og álvers á Reyðarfirði, stækkunar á Grund- artanga og virkjana hér á suð- vesturhorni landsins. Verðbólga var þá þegar komin umfram þol- mörk og fór reyndar upp fyrir viðmiðunarmörkin, 2,5%, á miðju ári 2004 og hefur verið ofan þeirra marka síðan. Ofan í þessa þenslu og það mikla umrót í þjóðarbúskapnum, sem Seðlabankinn og margir fleiri vöruðu við að hlyti að leiða af hinum gríðarmiklu sam- anþjöppuðu stóriðjufram- kvæmdum, fór ríkisstjórnin að efna kosningaloforðin frá árinu 2003 og lækkaði skatta um upp- hæðir sem nema að núvirði um 40-50 milljörðum króna, og gagn- aðist það fyrst og fremst há- tekju- og stóreignafólki. Á sama tíma hófst mikið umrót á fast- eignamarkaði með hækkun láns- hlutfalls Íbúðalánasjóðs og inn- komu bankanna á íbúðalánamarkaðinn. Afleiðingar efnahagsstjórnar fyrri ríkisstjórnar þurfa engum að koma á óvart. Verðbólga fór upp, viðskiptahalli jókst og sló öll met, varð nálægt 26% af vergri landsframleiðslu árið 2006, litlir 300 milljarðar króna. Við áttum með öðrum orðum ekki fyrir fjórðu hverri krónu sem við eyddum eða fjárfestum fyrir, í þrjá mánuði af tólf árið 2006 lifði þjóðarbúið á erlendri lántöku. Aðeins þriðjungur af þessum gríðarlega viðskiptahalla var vegna stóriðjuframkvæmdanna. Meirihluti hinnar erlendu lán- töku var vegna neyslu en ekki varanlega fjárfestinga. Eini aðilinn sem reyndi þó að halda aftur af þenslunni, vax- andi verðbólgu og viðskipta- halla, var Seðlabankinn. Til þess notaði bankinn eina tækið sem hann hafði til umráða, keyrði upp stýrivextina sem urðu að lokum hinir hæstu meðal vest- rænna ríkja og eru svo enn. Þessi upprifjun er nauðsynleg til að skilja núverandi efnahags- ástand og því miður er vandinn að stóru leyti heimatilbúinn. Auðvitað bæta ekki úr skák hækkanir á olíu, innfluttum mat- vælum og alþjóðlegur fjár- málaóróleiki, en við erum af eig- in völdum sérlega illa undir það búin að takast á við slíkt. En ekki eru sjálfskaparvítin betri en önnur. Núverandi staða Ef litið er á stöðuna nú er hún ekki björguleg. Verðbólga virðist föst á bilinu 6-8%. Seðlabankinn telur að enn skorti forsendur til að lækka vexti. Verulegt ójafn- vægi er í þjóðarbúskapnum og viðskiptahalli er enn mikill. Al- varlegust er þó þung erlend skuldabyrði. Hreinar erlendar skuldir þjóðarbúsins voru um 35% af vergri landsframleiðslu 1991 en fóru í 100% — þær urðu sem sagt jafnar landsframleiðsl- unni — um aldamótin 2000. Það er þó ekkert miðað við það sem hefur gerst á síðastliðnum fjór- um árum en frá 2004 til og með 2007 hafa hreinar erlendar skuldir, að áhættufjármagni frá- töldu, farið úr 100% í vel yfir 200% af vergri landsframleiðslu. Með öðrum orðum: Á valdatíma Sjálfstæðisflokks hafa erlendar skuldir þjóðarbúsins umfram er- lendar eignir farið úr rúmum þriðjungi af landsframleiðslu 1991 í að vera vel yfir tvöföld landsframleiðslan um þessar mundir. Það er nú öll snilldin þegar hægrimenn, sem einir þykjast hafa vit á fjármálum, ráða öllu sem þeir vilja ráða með þægum meðreiðarsveinum í meira en einn og hálfan áratug. Þessarar þróunar sér ekki síst stað í gríðarlegri skuldasöfnun heimilanna. Skuldir heimila sem hlutfall af ráðstöfunartekjum hafa á þessu sama tímabili, 1991- 2007, farið úr um 80% af ráðstöf- unartekjum í um 240-250% nú. Á sama tíma, valdatíma Sjálfstæð- isflokksins með Alþýðuflokki, Framsóknarflokki og nú Sam- fylkingu, hefur þjóðhagslegur sparnaður fallið úr um 17-18% af vergri landsframleiðslu og niður fyrir 10%. Þessi þróun hefur þó ekki orð- ið þegjandi og hljóðalaust. Vinstrihreyfingin – grænt fram- boð hefur reglulega sett efna- hagsmálin á dagskrá og á útmán- uðum 2005 lagði þingflokkur Vinstri-grænna fram þingsálykt- unartillögu til að tryggja efna- hagslegan stöðugleika. Þar var gert ráð fyrir að horfið yrði frá frekari stóriðjuframkvæmdum og að fjármálaeftirlitinu yrði fal- ið að gera vandað áhættumat í bankakerfinu. Því var beint til Seðlabankans að íhuga öll mögu- leg úrræði, svo sem að auka bindisskyldu. Þá var lagt til að fallið yrði frá eða frestað því sem eftir var af þá lögfestum skatta- lækkunum og efnt yrði til víð- tæks þjóðarsáttarsamstarfs á vinnumarkaði. Þessu til viðbótar höfum við Vinstri-græn þráfald- lega lagt til á undanförnum miss- erum að staða Seðlabankans yrði styrkt og gjaldeyrisvaraforðinn aukinn. Við höfum einnig flutt tillögur um þjóðhagslega arð- semisúttekt á frekari stóriðju- fjárfestingum, mjög í anda ábendinga Efnahags- og fram- farastofnunarinnar, OECD, í s ustu þremur ársskýrslum sínu um Ísland. Þá höfum við reglu lega bent á nauðsyn þess að stofna sérstaka hagdeild Alþin is enda hefur þingið lítil tæki t að meta efnahagsástandið eftir að Þjóðhagsstofnun var lögð n ur. Skemmst er frá því að segja að bæði fyrrverandi og núver- andi ríkisstjórn hafa skellt skollaeyrum við ábendingum okkar og ýtt þeim út af borðin eins og gjarnan er gert með óþægilegan sannleik. Fyrrver- andi ríkisstjórn ber með pólití um ákvörðunum sínum, aðgerð arleysi og mistökum í hagstjór verulega ábyrgð á því ástandi sem við stöndum nú frammi fy ir. Núverandi ríkisstjórn misst af dýrmætu tækifæri, þegar hú tók við völdum í vor með ærinn þingmeirihluta, til að senda ste skilaboð út í efnahagslífið og samfélagið um að nú yrði tekið vandanum. Þegar ríkisstjórnin hafði no hveitibrauðsdaganna allt sum- arið og þing var kallað saman ný var fyrsta utandagskrár- umræða Alþingis um efnahags mál að frumkvæði okkar Vinst grænna og við höfum haldið um ræðunni lifandi í allan vetur. Hins vegar hafa viðbrögð rík- isstjórnarinnar verið lítil, allt þ til nú þegar forsætisráðherra e sendur út af örkinni í ímynd- arleiðangur til erlendra fjárfes og bönkunum er boðið í kaffi t að reyna að taka á vandanum. Einstakir stjórnarliðar virðast þó hafa komið auga á vandann skrifa langar greinar til að vek eftirtekt eigin manna á honum — kannski þarf það til að vekj ráðherra okkar af værum blundi? Aðrir kjósa að benda á Evrópusambandið sem töfra- lausn á öllum vanda, hver sem hann er, og gleyma því þá vilj- andi að innganga í sambandið tæki mörg ár og leysir ekki þa vanda sem við stöndum nú frammi fyrir í efnahagsmál- unum. En hvernig viljum við Vinstri-græn að brugðist sé vi vandanum? Styrkari gjaldeyris- forði og fjármálaeftirlit Vinstrihreyfingin – grænt framboð kynnti á dögunum ný frumvarp um ráðstafanir í efn hagsmálum. Þar leggjum við t að ríkisstjórninni verði heimilt Tökumst á við ef Eftir Steingrím J. Sigfússon og Katrínu Jakobsdóttur »Nú skiptir miklu að vanda til verk þannig að sú lægð sem íslenskt efna- hagslíf gengur í gegn um komi sem minnst niður á almenningi í landinu, komið verði jafnvægi og stöð- ugleika að nýju og framvegis verði hag- stjórnin tekin styrk- ari tökum. Steingrímur J. Sigfússon Katrí Jakob
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.