Sjómannablaðið Víkingur

Árgangur

Sjómannablaðið Víkingur - 01.12.1949, Blaðsíða 30

Sjómannablaðið Víkingur - 01.12.1949, Blaðsíða 30
Fyrstii gufuskip jiir Atlantsliaf Allt frá þeim tíma, er hvítir menn tóku í stórum stíl að nema Vesturálfu heims og koma þar nýjum þjóðríkjum á fót, voru samgöngur milli Evrópu og Ameríku eitthvert mesta við- fangsefni og vandamál, sem erfitt reyndist að leysa. Flytja þurfti f jölda fólks og mikinn varn- ing vestur um haf, og slíkt hið sama hina leið- ina, frá nýja heiminum til gamla heimsins. Á öld seglskipanna voru svo stórfelldir flutningar fólks og varnings þessa löngu leið miklum erfið- leikum bundnir. Skipin voru af eðlilegum ástæð- um sein í förum, þar eð eingöngu varð að treysta seglum og vindi. Seglskipin gátu heldur ekki lestað eða rúmað mikið, miðað við hina stóru Atlantshafsdreka vorra tíma. En þá, eins og nú, voru stærstu og beztu skipin höfð í sigl- ingum þessum, hin svokölluðu „Western Ocean Packets". Þegar kom fram á 19. öldina tóku Ameríkumenn forystuna um siglingar þessar. Skip þeirra, er voru allstór og vel búin seglum, voru að meðaltali 34 daga vestur yfir hafið og 22 daga austur yfir það. Langt er síðan menn veittu gufuaflinu at- hygli og hófu tilraunir til að taka það sem orku- 312 gjafa í þjónustu sína. Er talið, að það hafi fyrst borið nokkurn árangur hjá gríska vísindamann- inum Arkimedesi á þriðju öld f. Kr., sem reyndi að nota gufuþrýstinginn til að skjóta kúlum úr fallbyssu. Hér um bil einni öld f. Kr. beizlaði Grikkinn Heron gufuaflið og notaði það við dælu eina, er hann fann upp, til að dæla með vatni. En þó var það eigi fyrr en átján öldum síðar, sem gufuaflið var með verulegum ár- angri tekið í þjónustu mannsins. Frumkvæðið að því átti franski hugvitsmaðurinn Denis Pap- in, sem gerði frumdrætti að vél, þar sem gufa væri látin þrýsta á stimpil. Það var um 1690. Bretarnir Savary, Newcomen og Cowley gerðu síðan tilraunir til að smíða vélar, er byggðar voru á þessari hugmynd. Varð þeim nokkuð ágengt. Þó var það eigi fyrr en James Watt gerði hinar stórmerku endurbætur sínar á gufu- vélinni, sem hún fékk hagnýta þýðingu, enda þóttu uppgötvanir hans svo mikilvægar, að hann hefur jafnan síðan borið tignarheitið „faðir gufuvélarinnar". Til eru heimildir um það, að Rómverjar hinir fornu gerðu þrem öldum fyrir Krists burð til- VÍ KIN B U R i
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66

x

Sjómannablaðið Víkingur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sjómannablaðið Víkingur
https://timarit.is/publication/335

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.