Sjómannablaðið Víkingur

Árgangur

Sjómannablaðið Víkingur - 01.12.1949, Blaðsíða 36

Sjómannablaðið Víkingur - 01.12.1949, Blaðsíða 36
ar, datt einhverjum snjöllum mönnum í hug, hvort eigi væri hægt að nota einhvers konar skrúfu, í stað spaðahjólanna. Er eigi með full- um sanni vitað, hver átti fyrstur þessa hug- mynd, en svo mikið er víst, að skömmu, eftir aldamótin 1800 tók Englendingurinn John Stev- ens að fást við smíði slíkrar skipsskrúfu. Hon- um tókst þó ekki að leysa hin tæknilegu vanda- mál, en aðrir héldu tilraununum áfram. Um 1830 tókst að leysa vandann. Áttu heiðurinn að því tveir menn, Englendingurinn F. P. Smith og Svíinn John Ericsson. Var nú tekið að nota skrúfuna í einstaka skip, einkum er kom fram um 1840. Árið 1840, þá er smíði hins stóra skips í Bristol var fyrir nokkru hafin, vildi svo til, að inn á höfnina þar kom eitthvert nýjasta, stærsta og bezta skrúfuskipið, sem þá var til. Það hét ,,Archimedes“. Brunel verkfræðingur, sem teiknað hafði skip það, er í smíðum var, og hafði aðalumsjón með byggingu þess, varð svo hrifinn af vélbúnaði ,,Archimedes“, að hann tók þá ákvörðun, að gera drekann nýja að skrúfuskipi. Hins vegar varð honum það á í messunni, að gæta þess ekki nægilega vel, hve mikla örðugleika þetta myndi hafa í för með sér við sjósetningu skipsins, þar eð slippurinn var alls ekki við slíkt miðaður. Kom það og í Ijós, þegar skipið átti að hlaupa af stokkunum í júlímánuði 1843, að gera þurfti stórvægilegar breytingar á slippnum. Var það fyrst í desemb- ermánuði 1844, sem tókst að ná skipinu á flot. Sett var í það 4 cylindra vél, sem knúði sex- blaða skrúfu. Vélaraflið var 1000 hestöfl. Nafni skipsins var breytt, frá því sem í fyrstu hafði verið ætlað, og kallaðist það „Great Britain". Jómfrúferð skipsins frá Liverpool til New York var farin í júlímánuði 1845. Ferðin vestur tók 14 daga, mestur hraði skipsins reyndist rúmar 9 sjómílur. Það tók 260 farþega og 1000 smálestir af vörum. Reyndist það að ýmsu leyti vel, þann stutta tíma, sem því entist aldur. En ógæfan var á næstu, grösum. I septembermán- uði 1846, þá er skipið hafði farið nokkrar ferðir yfir hafið, allar vel heppnaðar, vildi svo slysa- lega til, að það strandaði í þoku við írlands- strendur. Fólki og flutningi var bjargað, en þrátt fyrir ítrekaðar tilraunir tókst ekki að ná skipinu á flot fyrir veturinn. Var það eigi fyrr en sumarið eftir, sem heppnaðist að losa það úr strandinu. Þá voru vélarnar nokkuð skemmd- ar orðnar og skipsbotninn töluvert dældaður. En samt má hiklaust fullyrða, að „Great Brit- ain“ hafði mikil áhrif á skoðanir manna á járn- skipum. Ekkert tréskip, sem legið hefði í öll- um veðrum um ellefu mánaða skeið strandað á þessum slóðum, hefði þolað þá raun til jafns við hann. Mönnum skildist, að járnskrokkur þyldi meiri áreynslu og barning en nokkur tré- skrokkur fengi staðizt. „Great Britain“ var nú seldur öðru útgerð- arfélagi, sem hafði hann í siglingum til Ástra- líu. Árið 1874 var gufuvélin tekin úr honum og skipið gert að þrísigldum „fullriggara". Nokkru fyrir aldamót var þó aftur breytt um og gufu- vél sett í „Great Britain“ að nýju. Var það síð- an kolaflutningadallur og vai' enn í förum 1935, þá fullra 90 ára gamalt, hvað sem um það hefur orðið síðan. G. G. Þorvarhur Björnsson hafnsögumaður, sextugur 14. nóv. Heill sé þér, sextugi hafnsögumaður. Heiöur þér, bróðir, svo starffús og glaöur. Öðrum þú veitt hefir leiösögn svo lengi, aö leikiö í dag. slcal á gleöinnar strengi. Þú lagöir á djúpiö svo ungur að aldri, — í ungdæmi kynntist þá hafmeyja skvaldri. Meö útþrá í barmi á æskunnar vori, eldmóöi lcnúinn og farmannsins þori. Hamingjudísirnar lengi þig leiöi, Ijós yfir götuna starfsþráin breiöi. Ég veit, aö þú enn gengur styrkur aö störfum; þitt stolt er að bæta úr farmannsins þörfum. Lilja Björnsdóttir. 31B VÍKINOUR
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66

x

Sjómannablaðið Víkingur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sjómannablaðið Víkingur
https://timarit.is/publication/335

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.