Náttúrufræðingurinn

Ukioqatigiit

Náttúrufræðingurinn - 1943, Qupperneq 37

Náttúrufræðingurinn - 1943, Qupperneq 37
NÁTTÚRUFRÆÐINGURINN 171 ernicusar (1473—1543) va reþtta aðeins tilgáta. ÁSur en Dar- win gaf út bók sína um uppruna tegundanna (1859), höfðu verið lagðar fram ýmsar tilgátur um framþróun lifsins á jörð- inni, en rök Darwins voru svo sterk, að framþróunarkenning hans stendur í aðalatriðum óliögguð enn þann dag í dag. Ennþá vantar þó mikið á að þekkt séu öll þau lögmál er hér liggja til grundvallar. Kenning Weismann’s (1831 1914) um ódauðleika 1 ímfrumanna og þýðingu kímbrautanna (sbr. Náttúrufræðinginn, 4, liefti 1942) er ekki lieldur komin á það stig, að liægt sé að skoða liana sem lögmál, en þrátt fyrir það er hún mjög sennileg. Þannig er afstaða vor gagnvart tilverunni og liennar lögxnál- um. Vér nálgumst sannleikann altaf meir og rneir, án þess þó nokkurn tima að gela verið alveg vissir um, hvort vér höfum böndlað liann. Það er jafnvel hugsanlegt, að þau náttúrulögmál, sem vér teljum oss þekkja nú, reynist síðar meir ekki vera alveg óhrigðul. Um ályktanir þær, sem vér drögum af skynjunum vorum af umheiminum má lengi deila. Menn skynja hlutina oft ólíkt, skýr- ingarnar verða með ýmsu móti og skoðanirnar margvíslegar. Einn getur leyft sér að efast um ýms atriði, sem annar þykist vera viss um. Sérhver ályktun verður að ganga í gegnum eld- raun strangrar gagnrýni og hana verður að prófa á ýmsan hátt, ef hún á að öðlast almennt gildi. Sannleiksleitandi maður er alltaf gjarn á að efast, og hann er alltaf viðhúinn því, að láta eldri álýktanir vílcja fyrir öðrum, sem sannari reynast. Þetta er sá vísindalegi hugsunarháttur, þar sem krafizt er sannana á hverri staðhæfingu og þar sem beitt er lieilhrigðri skynsemi án tillits til þess, hvort niðurstaðan er manni geðfelld eða ekki. En þó að vísindalegar sannanir þrjóti, þá stöðvast ekki andi mannsins. Hann gerir sér líka hugmyndir um þá hluti, sem liann ekki fær skynjað. Slíkar hugmyndir eiga auðvitað rétt á sér, eins og liver annar skáldskapur, en hættulegt er og alls ekki rétt að ganga út frá þeim sem staðreyndum. Þetta gera samt þeir, er trúa. Trú er staðhæfing án sannana og ]iví andstæð vísindaleg- um hugsunarhætti. Trúin gerir mannasetningar að lögmálum áu þess að krefjast sannaua. Þessi viðtekni sannleikur (dogma) er .svo varinn gegn allri gagnrýni og efasemdum. Heilhrigð skyn- semi er lögð í fjötra. Það eru einkum trúarstefnur og stjórnarfarsstefnur, sem tek- ið liafa sér vald til þess að fyrirskrifa mönnum livað teljasl 12*
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Náttúrufræðingurinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.