Samvinnan


Samvinnan - 01.12.1975, Side 11

Samvinnan - 01.12.1975, Side 11
Madonna í stiganum, elzta mynd sem varð'veitzt hefur eftir Michelangelo, gerð 1491. þrettán ára gamall var hann settur í vinnustofu hinna frægu Ghirlandaio-bræSra í Flórenz. Þar fékk hann sína fyrstu og síðustu tilsögn í meðferð lita. Einn góðan veðurdag, þegar hópur lærlinga var að dást að kvenmannsmynd eftir Domi- nio Ghirlandaio, tók Michel- angelo upp gildan blýant og lagaði myndina. Og ekki nóg með það. Dominio sá, að fram- hleypni strákhvolpurinn hafði á réttu að standa. Michelange- lo var visað á dyr (en með beztu fáanlegum meðmælum). Eftir nokkurt flakk lenti hann í lista- verksmiðju Bertolds, mynd- höggvarans, sem framleiddi höggmyndir í hálfklassiskum stil fyrir Lorenzo de Medici, auð- ugasta bankamann Flórenz- borgar. Hann hafði viðurnefnið „Hinn óviðjafnanlegi", vegna taumlausrar eyðslu og íburðar- mikils listasmekks. • UNDIR VERNDARVÆNG EINRÆÐISHERRA FLORENZ Michelangelo var notaður til að höggva útlínur í marmara- hellur í Medici-görðunum. Dag frá degi þreknuðu herðarnar ungu og hvöss augun urðu óskeikul á línu og form. Þá var það einn dag að Lorenzo rakst á smámynd, sem drengsnáðinn hafði höggvið í marmarabrot. Undrandi og hrifinn tók hann Michelangelo með sér i höll sína, setti hann til borðs með sonum sinum og klæddi eins og þá. í höllinni var samankomið val skálda og listamanna og drengurinn drakk í sig fram- andi kenningar. Hann kynntist háleitum boðskap Platos og lestur kvæða Dantes vakti hjá honum nýjan hæfileika, ljóða- gerð. Hann samdi 77 sonnettur, einlægar og sem höggnar út úr sál hans. Sál hans var jafn háleit og sumra gömlu spámannanna, full af háleitum sýnum og ein- lægri siðavendni. Þó var skap- höfn hans áfátt í mörgu. Heimtufrekur var hann og til- finninganæmur og hvassyrtur úr hófi fram. Hann nefbrotn- aði eitt sinn, er hann tókst á við eldri og sterkari vinnufé- laga; þetta lýti fylgdi honum alla ævi og hafði djúp áhrif á hann. Hann, sem tilbað fegurð- ina, sannfærðist um, að sjálfur væri hann ófríðastur allra manna. Ef til vill var hann ekki fallegur ungur maður, en árin gerðu ógleymanlegt hrukkótt andlitið og ljósbrún augun full spámannlegri ást og trega. Lorenzo dó 1493, og þegar Piero, sonur hans, fann ekkert betra fyrir Michelangelo að gera en búa til snjókarla i hall- argarðinum, flýði hann frá Flórenz og flæktist suður til Rómar. • FANGI JÚLÍUSAR PÁFA í FJÖGUR ÁR Fyrsta meistaraverk sitt gerði Micheiangelo í Róm. Það er mynd af Maríu, þar sem hún heldur Jesús Kristi látnum á hnjám sér. Þetta er eina mynd- in, sem hann hjó nafn sitt á, því eitt sinn heyrði hann talað um, að hún væri eftir annan listamann. Nótt eina læddist hann inn í kirkjuna, þar sem myndin var geymd, og meitlaði nafn sitt á fótstallinn. Þessi mynd stendur nú í Péturskirkj- unni. Þegar Júlíus II varð páfi, gerði hann stórfenglegar áætl- anir um byggingu stórhýsa og minnismerkja, sem höfðu ærið oft hans heilagleika að mið- depli. Þannig hraðaði hann eftir föngum niðurrifi gömlu Péturskirkjunnar, svo honum mætti sjálfum auðnast að leggja hornsteininn að hinu nýja guðshúsi. Michelangelo var þá í Flórenz, en Júlíus, sem dreymdi um að reisa sjálfum sér stærsta grafhýsi veraldar, sendi eftir honum, listamann- inum með stórfenglegustu hug- myndirnar. Þannig byrjaði vinátta þeirra, sem þó liktist alltaf meir tog- streitu en vináttu. Júlíus varð hrifinn af uppdráttum Michel- angelos af grafhýsinu. Það áttu 17

x

Samvinnan

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.