Samvinnan


Samvinnan - 01.12.1975, Síða 12

Samvinnan - 01.12.1975, Síða 12
Eilíf listaverk á tínium spillingar að vera ekki færri en 40 styttur af helgum mönnum og spá- mönnum umhverfis líkbörur páfans. Michelangelo fór til Carrara eftir marmara, en þegar hann kom að krefja hans heilagleika um greiðslu flutningskostnað- arins, lét páfinn, sem nú átti i dýrri styrjöld, reka hann á dyr. Michelangelo sendi páfa mergjað skammabréf, en flýði síðan burt úr Páfaríkinu. Páf- inn heimtaði, að Flórenz bann- færði Michelangelo, en nokkrir vitrir og stilltir Flórenzbúar gáfu Michelangelo sendiherra- grið borgarinnar og sendu hann á fund páfa, sem kenndi i brjósti um listamanninn og tók hann með sér til Rómar. Júliusi hafði nú verið talin trú um, að það væri óheilla- vænlegt að láta byggja graf- hýsi í lifanda lífi. Þar að auki voru málarinn Rafael og Bra- mante, yfirsmiður við Péturs- kirkjuna, fullir afbrýði gagn- vart Michelangelo. Þeir töldu Júlíus á að láta Michelangelo mála loftið í einkakapellu páfa, Sistinsku kapellunni. Michel- angelo mótmælti, en árangurs- laust. Páfinn hafði talað. f næstu fjögur ár var Michel- angelo i raun og veru fangi, fyrst páfa, en siðar eigin inn- blásturs. Aldrei hafði neinum lista- manni verið fengið slikt verk- efni. Sistinska kapellan er dimmur, mjór salur og loft- hæðin meiri en breiddin. Loft- hvelfingin er sundurskorin með einskonar þakgluggum, sem mynda erfið horn og ósamstæð- ar boglínur. Allt loftið, 10.000 ferfet, átti að fylla með mynd- um í fresco. Frescomyndir eru málaðar þannig, að litirnir eru leystir upp í vatni — ekki oliu — og síðan er málað á raKa gibshúð. Þegar gibsið þornar, festast litirnir að eilífu á steininn. Málarinn verður að vinna af feikna hraða og miklu öryggi. Michelangelo klifraði upp á vinnupallana, lagðist þar á bakið og byrjaði að mála upp fyrir sig. Gagntekinn af fögn- uði hins skapandi listamanns, gleymdi hann oft að eta og sofa. Hann rak einn aðstoðar- manninn á fætur öðrum og hleypti engum inn nema einum gömlum þjóni. Hann opnaði þó, þegar Júlíus knúði á dyrnar með reyrprikinu og þótt páfinn skildi ekki list, þá skynjaði hann stórfengleik listaverk- anna, þegar hann sá þau. Hann vissi líka, að lífið er stutt: „Hvenær verður þvi lokið?“ þrumaði hann. Loksins æpti hann einn dag: „Því er lokið, skal ég segja þér. Hypjaðu þig niður af pallinum, eða ég læt fleygja þér niður.“ Michelangelo skalf. Einu sinni hafði hann dottið niður á gólf. Hann samþykkti að opna fyrir öllum, listamönnum, tizkusnöp- um og klerkum. Fyrir ofan þá blasti við sköp- unarsagan, syndafallið og syndaflóðið. Guð skiptir heim- inum með bjóðandi hreyfingu. Hann andar á duftið og sjá: Þar stendur Adam, imynd hans. Þeir losa handtakið og maður- inn starir fullur aðdáunar i andlit skapara sins. í skjóli frá handlegg guðs stendur Eva og lítur full lotningar og ótta á guð sinn og herra. Myndir af spámönnum og guðlegum ver- um fylla upp i rúmið milli aðal- myndanna. Það eru 343 aðal- myndir á lofthvelfingunni, sér- hver þeirra frábært listaverk og allar túlka þær þrótt mynd- listarinnar í málaralistinni. Sömu tign, í stíl gamla testa- mentisins, sjáum við í stytt- unni af Móses, hluta af ófull- gerðu grafhýsi Júliusar páfa. Hún fyllir dimmt guðshúsið, þar sem henni hefur verið val- inn staður, birtu og yl. Spá- maðurinn grefur tærnar i fjall- ið Sinai og þrumur og eldingar guðs virðast leika um hann. Hann heldur lögmálstöflunum á lofti og augu hans loga af innra, háleitum eldi. Sagan segir, að þegar Michelangelo lauk við þessa mynd, hafi hann greitt henni siðasta hamars- höggið og sagt: „Hana nú. Talaðu.“ Úr blóðsúthellingum og stöðugum ótta þessara tíma reis frægasta lista verk Michelangelos: Medici-grafhvelfingarnar. • EILÍF LISTAVERK Á TÍMUM SPILLINGAR En þótt Michelangelo ynni að listaverkum, sem geyma ei- lifan sannleika, lifði hann á spilltum tímum. Veraldlegt ó- hóf hafði eytt fjármunum og trúarlegu siðgæði Vatikansins. Hálf Evrópa reis gegn því. Frakkar, Þjóðverjar og Spán- verjar réðust á ftalíu og borg- arastyrj aldir geisuðu í landinu. 18
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Samvinnan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.