Samvinnan


Samvinnan - 01.12.1975, Qupperneq 12

Samvinnan - 01.12.1975, Qupperneq 12
Eilíf listaverk á tínium spillingar að vera ekki færri en 40 styttur af helgum mönnum og spá- mönnum umhverfis líkbörur páfans. Michelangelo fór til Carrara eftir marmara, en þegar hann kom að krefja hans heilagleika um greiðslu flutningskostnað- arins, lét páfinn, sem nú átti i dýrri styrjöld, reka hann á dyr. Michelangelo sendi páfa mergjað skammabréf, en flýði síðan burt úr Páfaríkinu. Páf- inn heimtaði, að Flórenz bann- færði Michelangelo, en nokkrir vitrir og stilltir Flórenzbúar gáfu Michelangelo sendiherra- grið borgarinnar og sendu hann á fund páfa, sem kenndi i brjósti um listamanninn og tók hann með sér til Rómar. Júliusi hafði nú verið talin trú um, að það væri óheilla- vænlegt að láta byggja graf- hýsi í lifanda lífi. Þar að auki voru málarinn Rafael og Bra- mante, yfirsmiður við Péturs- kirkjuna, fullir afbrýði gagn- vart Michelangelo. Þeir töldu Júlíus á að láta Michelangelo mála loftið í einkakapellu páfa, Sistinsku kapellunni. Michel- angelo mótmælti, en árangurs- laust. Páfinn hafði talað. f næstu fjögur ár var Michel- angelo i raun og veru fangi, fyrst páfa, en siðar eigin inn- blásturs. Aldrei hafði neinum lista- manni verið fengið slikt verk- efni. Sistinska kapellan er dimmur, mjór salur og loft- hæðin meiri en breiddin. Loft- hvelfingin er sundurskorin með einskonar þakgluggum, sem mynda erfið horn og ósamstæð- ar boglínur. Allt loftið, 10.000 ferfet, átti að fylla með mynd- um í fresco. Frescomyndir eru málaðar þannig, að litirnir eru leystir upp í vatni — ekki oliu — og síðan er málað á raKa gibshúð. Þegar gibsið þornar, festast litirnir að eilífu á steininn. Málarinn verður að vinna af feikna hraða og miklu öryggi. Michelangelo klifraði upp á vinnupallana, lagðist þar á bakið og byrjaði að mála upp fyrir sig. Gagntekinn af fögn- uði hins skapandi listamanns, gleymdi hann oft að eta og sofa. Hann rak einn aðstoðar- manninn á fætur öðrum og hleypti engum inn nema einum gömlum þjóni. Hann opnaði þó, þegar Júlíus knúði á dyrnar með reyrprikinu og þótt páfinn skildi ekki list, þá skynjaði hann stórfengleik listaverk- anna, þegar hann sá þau. Hann vissi líka, að lífið er stutt: „Hvenær verður þvi lokið?“ þrumaði hann. Loksins æpti hann einn dag: „Því er lokið, skal ég segja þér. Hypjaðu þig niður af pallinum, eða ég læt fleygja þér niður.“ Michelangelo skalf. Einu sinni hafði hann dottið niður á gólf. Hann samþykkti að opna fyrir öllum, listamönnum, tizkusnöp- um og klerkum. Fyrir ofan þá blasti við sköp- unarsagan, syndafallið og syndaflóðið. Guð skiptir heim- inum með bjóðandi hreyfingu. Hann andar á duftið og sjá: Þar stendur Adam, imynd hans. Þeir losa handtakið og maður- inn starir fullur aðdáunar i andlit skapara sins. í skjóli frá handlegg guðs stendur Eva og lítur full lotningar og ótta á guð sinn og herra. Myndir af spámönnum og guðlegum ver- um fylla upp i rúmið milli aðal- myndanna. Það eru 343 aðal- myndir á lofthvelfingunni, sér- hver þeirra frábært listaverk og allar túlka þær þrótt mynd- listarinnar í málaralistinni. Sömu tign, í stíl gamla testa- mentisins, sjáum við í stytt- unni af Móses, hluta af ófull- gerðu grafhýsi Júliusar páfa. Hún fyllir dimmt guðshúsið, þar sem henni hefur verið val- inn staður, birtu og yl. Spá- maðurinn grefur tærnar i fjall- ið Sinai og þrumur og eldingar guðs virðast leika um hann. Hann heldur lögmálstöflunum á lofti og augu hans loga af innra, háleitum eldi. Sagan segir, að þegar Michelangelo lauk við þessa mynd, hafi hann greitt henni siðasta hamars- höggið og sagt: „Hana nú. Talaðu.“ Úr blóðsúthellingum og stöðugum ótta þessara tíma reis frægasta lista verk Michelangelos: Medici-grafhvelfingarnar. • EILÍF LISTAVERK Á TÍMUM SPILLINGAR En þótt Michelangelo ynni að listaverkum, sem geyma ei- lifan sannleika, lifði hann á spilltum tímum. Veraldlegt ó- hóf hafði eytt fjármunum og trúarlegu siðgæði Vatikansins. Hálf Evrópa reis gegn því. Frakkar, Þjóðverjar og Spán- verjar réðust á ftalíu og borg- arastyrj aldir geisuðu í landinu. 18
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84

x

Samvinnan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.