Vikan


Vikan - 14.11.1991, Page 14

Vikan - 14.11.1991, Page 14
I hann ekki fram hjá mér fara og margir leggja á sig löng ferðalög til þess að missa ekki af há- tíðinni." komið að aðeins endrum og eins var messaö á íslensku. Eldri kona fór til messu einn sunnu- dag og þegar hún kom heim spurði bóndinn hvað presturinn hefði nú sagt. Þá svaraði kella: „Nefndu það ekki, ekkert nema bölvaða ensku sem enginn lifandi maður skilur." ÍSLENDINGADAGURINN - MEIRA EN ALDARGÖMUL HÁTÍÐ Mesta og best sótta hátíð Vestur-íslendinga er tvímælalaust íslendingadagurinn. Hann hefur verið haldinn hátíðlegur allar götur síðan árið 1889. Samkoman fer fram fyrstu helgina í ágúst í Gimli og þangað hópast afkomendur (slendinga til þess að sýna sig og sjá aðra. „Tilgangurinn með íslendingadeginum er að gefa fólki af íslenskum ættum f Vesturheimi tækifæri til að minnast uppruna síns og við- halda þannig tengslum við ísland og l’slend- inga,“ segir Sigurður. Frá því að fjallkonan kom fyrst fram árið 1924 hefur ávarp hennar verið einn af föstum lið- um hátíðardagskrárinnar. Fjallkonan er móð- urlegt tákn gamla landsins og því er jafnan val- in eldri kona í hlutverk hennar. ( ávarpi sínu til Vestur-lslendinga þakkar hún þeim þá hollustu og tryggö sem þeir hafa sýnt íslandi, íslenskri tungu og menningu í gegnum árin. „Dagskrá hátíðarinnar er hefðbundin, eftir ávarp fjallkonunnar eru þjóðsöngvar fslands og Kanada sungnir, börn lesa Ijóð og fleira er gert til skemmtunar," segir Sigurður. „Ég veit að íslendingadagurinn er fólki af íslenskum ættum kær og hann er ávallt vel sóttur. Ég læt „Nokkrir menn komu á minn fund árið 1949 og vildu endilega gera mig að hreppstjóra," segir Siguröur. „Ég var auðvitað önnum kafinn við bústörfin en féllst engu að síður á að gegna embættinu í eitt kjörtímabil. Reyndin varð sú að árin mín sem hreppstjóri Bifrastarhrepps urðu þrjátíu og eitt að tölu.“ Þó að íslendingar hafi í fyrstu verið fjöl- mennir á því svæði sem Nýja-lsland náði yfir fluttist þangað einnig fólk af öðrum þjóðernum. Um miðja öldina var svo komið að helmingur íbúanna var af íslenskum ættum en hinn helm- ingurinn af pólskum eða rússneskum ættum. „Það ríkti alltaf gott samkomulag á milli íslend- inganna og fólks af öðrum þjóðernum," segir Sigurður. „Islendingar hafa alla tíð verið dug- legir að koma sér áfram og voru víða í stjórn- um og ráðum. I þau hátt í hundrað ár sem Bif- rastarhreppur hefur verið við lýði, utan eitt, hef- ur hreppstjórinn verið af íslenskum ættum og segir það sína sögu.“ „EKKERT NEMA BÖLVUÐ ENSKAN SEM ENGINN LIFANDI MAÐUR SKILUR“ Vestur-lslendingar hafa löngum verið mjög félagslyndir og gera má ráð fyrir að samkomur þeira hafi oft verið mannmargar og fjörugar. „Á kreppuárunum var notast við heimatilbúin skemmtiatriði á samkomum, settir voru á svið sjónleikir eins og Skugga-Sveinn og Maður og kona,“ segir Sigurður. „Kórsöngur var líka vin- sæll og starf söngstjórans var ærið. Allar samkomur og guðsþjónustur fóru fram á islensku fram undir 1940 en upp frá því fór að halla undan fæti fyrir málinu. Sífellt fækkaði þeim sem gátu talað íslensku, enskan náði smám saman yfirhöndinni og nú orðið er afar sjaldgæft að heyra íslensku talaða." Til er skopsaga frá þeim tíma þegar svo var ▲ „Heilsa mín verður að ráða hvort ég á eftir að fara tólftu ferðina yfir hafið,“ segir Sigurður. ► Fjallkonan hefur komið fram á íslendingadeg- inum allt frá 1924. Hér er mynd af þeirri sem flutti ávarpið í ár, Jóhönnu G. Wilson. Hún stendur hér við höfnina f Gimli. UMFANGSMIKIL ÚTGÁFUSTARFSEMI íslensku landnemarnir réðust snemma í um- fangsmikla útgáfustarfsemi. Þeir gáfu út frétta- blað aðeins tveimur árum eftir komu fyrstu (s- lendinganna til Kanada. Þegar á leið öldina jókst útgáfan og meðal þeirra tímarita sem útbreidd voru má nefna Aldamót, Áramót, Tímarit Þjóðræknisfélagsins og The lcelandic Canadian sem enn er gefið út. Bæði fréttablöðin og tfmaritin gegndu stóru hlutverki í þeirri viðleitni landnemanna að tapa ekki tungu sinni, menningu og séreinkennum í nýja landinu. Þó að fyrstu fréttablöðin yrðu ekki langlíf er ekki sömu sögu að segja um Lögberg og Heimskringlu. Árið 1886 stofnuðu íhaldssinnar vikublaðið Heimskringlu og tveimur árum síðar eignuðust þeir keppinaut þegar Lögberg kom út. Að Lögbergi stóðu þeir sem aðhylltust frjálslyndi og blöðin áttu oft í hatrömmum deil- um. „Menn hnakkrifust á síðum blaðanna um hin ýmsu mál en þó allra mest um trúmál og stjórnmál," segir Sigurður. „Trúmáladeilur ís- lendinga risu upp strax á fyrstu árum land- námsins í Kanada og stóðu langt fram eftir öld- inni. Á árunum í kringum 1890 var mestur hiti í þeim deilum og menn lögðu oft á sig löng ferðalög til þess að mæta á trúmálafundi. Árið 1959 voru Lögberg og Heimskringla sameinuð vegna þess að ekki var pláss fyrir bæði blöðin á markaðnum. Þegar sameiningin átti sér stað var komin mikil ró yfir samfélag ís- lendinga í Kanada og fjörug og snörp orða- skipti heyrðu fortíðinni til.“ LABBAKÚTAR OG SPENAMENN Síðasta hatramma deilan, sem háð var á síð- um blaðanna, snerist um heimferðarmálið svokallaða. Árið 1925 stofnaði Þjóðræknisfélag- ið í Kanada nefnd til þess að sjá um og skipu- leggja ferð til Islands í tilefni af Alþingishátíð- inni 1930. I Heimskringlu þann 19. ágúst 1925 stendur eftirfarandi: „Það mun fátt bera tíðara á góma meðal ís- lendinga hér vestra, en heimferðin til íslands 1930 ... Eldrafólkið, sem ísland man, og sem hefir þráð það, en ekki getað komist heim sök- um anna við lífsnauðsynjar, uppeldi barna og búþrengsla, ætlar nú endilega að láta draum sinn um endurfundi rætast. Sá draumur yljar áreiðanlega mörgu hjarta í gömlum og lúnum líkama. Margar sinaberar og aðalsmerktar erf- iðishendur, knýtast á einverustundum um þá von að fá aðeins einu sinni ennþá að sjá Island ... Förin heim til fslands 1930 verður engin vanaleg skemmtiför af hálfu Vestur-ls- lendinga. Það verður pílagrímsför, að heilög- um dómi íslensks þjóðernis." Að sögn Sigurðar sótti Þjóðræknisfélagið í Kanada um styrk til ríkisstjórnarinnar til þess að greiða niður fargjaldið svo að sem flestir gætu farið til íslands. En margir settu sig upp á móti þeirri hugmynd og kærðu sig ekki um slíkt betl eins og þeir kölluðu það. Menn skiptust ( tvo hópa og Lögbergsmenn, sem voru styrkn- um fylgjandi, fengu uppnefnið „labbakútar". Heimskringlumenn, sem sóttust eftir styrknum, 14 VIKAN 23. TBL. 1991
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Vikan

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.