Vikan


Vikan - 14.11.1991, Síða 14

Vikan - 14.11.1991, Síða 14
I hann ekki fram hjá mér fara og margir leggja á sig löng ferðalög til þess að missa ekki af há- tíðinni." komið að aðeins endrum og eins var messaö á íslensku. Eldri kona fór til messu einn sunnu- dag og þegar hún kom heim spurði bóndinn hvað presturinn hefði nú sagt. Þá svaraði kella: „Nefndu það ekki, ekkert nema bölvaða ensku sem enginn lifandi maður skilur." ÍSLENDINGADAGURINN - MEIRA EN ALDARGÖMUL HÁTÍÐ Mesta og best sótta hátíð Vestur-íslendinga er tvímælalaust íslendingadagurinn. Hann hefur verið haldinn hátíðlegur allar götur síðan árið 1889. Samkoman fer fram fyrstu helgina í ágúst í Gimli og þangað hópast afkomendur (slendinga til þess að sýna sig og sjá aðra. „Tilgangurinn með íslendingadeginum er að gefa fólki af íslenskum ættum f Vesturheimi tækifæri til að minnast uppruna síns og við- halda þannig tengslum við ísland og l’slend- inga,“ segir Sigurður. Frá því að fjallkonan kom fyrst fram árið 1924 hefur ávarp hennar verið einn af föstum lið- um hátíðardagskrárinnar. Fjallkonan er móð- urlegt tákn gamla landsins og því er jafnan val- in eldri kona í hlutverk hennar. ( ávarpi sínu til Vestur-lslendinga þakkar hún þeim þá hollustu og tryggö sem þeir hafa sýnt íslandi, íslenskri tungu og menningu í gegnum árin. „Dagskrá hátíðarinnar er hefðbundin, eftir ávarp fjallkonunnar eru þjóðsöngvar fslands og Kanada sungnir, börn lesa Ijóð og fleira er gert til skemmtunar," segir Sigurður. „Ég veit að íslendingadagurinn er fólki af íslenskum ættum kær og hann er ávallt vel sóttur. Ég læt „Nokkrir menn komu á minn fund árið 1949 og vildu endilega gera mig að hreppstjóra," segir Siguröur. „Ég var auðvitað önnum kafinn við bústörfin en féllst engu að síður á að gegna embættinu í eitt kjörtímabil. Reyndin varð sú að árin mín sem hreppstjóri Bifrastarhrepps urðu þrjátíu og eitt að tölu.“ Þó að íslendingar hafi í fyrstu verið fjöl- mennir á því svæði sem Nýja-lsland náði yfir fluttist þangað einnig fólk af öðrum þjóðernum. Um miðja öldina var svo komið að helmingur íbúanna var af íslenskum ættum en hinn helm- ingurinn af pólskum eða rússneskum ættum. „Það ríkti alltaf gott samkomulag á milli íslend- inganna og fólks af öðrum þjóðernum," segir Sigurður. „Islendingar hafa alla tíð verið dug- legir að koma sér áfram og voru víða í stjórn- um og ráðum. I þau hátt í hundrað ár sem Bif- rastarhreppur hefur verið við lýði, utan eitt, hef- ur hreppstjórinn verið af íslenskum ættum og segir það sína sögu.“ „EKKERT NEMA BÖLVUÐ ENSKAN SEM ENGINN LIFANDI MAÐUR SKILUR“ Vestur-lslendingar hafa löngum verið mjög félagslyndir og gera má ráð fyrir að samkomur þeira hafi oft verið mannmargar og fjörugar. „Á kreppuárunum var notast við heimatilbúin skemmtiatriði á samkomum, settir voru á svið sjónleikir eins og Skugga-Sveinn og Maður og kona,“ segir Sigurður. „Kórsöngur var líka vin- sæll og starf söngstjórans var ærið. Allar samkomur og guðsþjónustur fóru fram á islensku fram undir 1940 en upp frá því fór að halla undan fæti fyrir málinu. Sífellt fækkaði þeim sem gátu talað íslensku, enskan náði smám saman yfirhöndinni og nú orðið er afar sjaldgæft að heyra íslensku talaða." Til er skopsaga frá þeim tíma þegar svo var ▲ „Heilsa mín verður að ráða hvort ég á eftir að fara tólftu ferðina yfir hafið,“ segir Sigurður. ► Fjallkonan hefur komið fram á íslendingadeg- inum allt frá 1924. Hér er mynd af þeirri sem flutti ávarpið í ár, Jóhönnu G. Wilson. Hún stendur hér við höfnina f Gimli. UMFANGSMIKIL ÚTGÁFUSTARFSEMI íslensku landnemarnir réðust snemma í um- fangsmikla útgáfustarfsemi. Þeir gáfu út frétta- blað aðeins tveimur árum eftir komu fyrstu (s- lendinganna til Kanada. Þegar á leið öldina jókst útgáfan og meðal þeirra tímarita sem útbreidd voru má nefna Aldamót, Áramót, Tímarit Þjóðræknisfélagsins og The lcelandic Canadian sem enn er gefið út. Bæði fréttablöðin og tfmaritin gegndu stóru hlutverki í þeirri viðleitni landnemanna að tapa ekki tungu sinni, menningu og séreinkennum í nýja landinu. Þó að fyrstu fréttablöðin yrðu ekki langlíf er ekki sömu sögu að segja um Lögberg og Heimskringlu. Árið 1886 stofnuðu íhaldssinnar vikublaðið Heimskringlu og tveimur árum síðar eignuðust þeir keppinaut þegar Lögberg kom út. Að Lögbergi stóðu þeir sem aðhylltust frjálslyndi og blöðin áttu oft í hatrömmum deil- um. „Menn hnakkrifust á síðum blaðanna um hin ýmsu mál en þó allra mest um trúmál og stjórnmál," segir Sigurður. „Trúmáladeilur ís- lendinga risu upp strax á fyrstu árum land- námsins í Kanada og stóðu langt fram eftir öld- inni. Á árunum í kringum 1890 var mestur hiti í þeim deilum og menn lögðu oft á sig löng ferðalög til þess að mæta á trúmálafundi. Árið 1959 voru Lögberg og Heimskringla sameinuð vegna þess að ekki var pláss fyrir bæði blöðin á markaðnum. Þegar sameiningin átti sér stað var komin mikil ró yfir samfélag ís- lendinga í Kanada og fjörug og snörp orða- skipti heyrðu fortíðinni til.“ LABBAKÚTAR OG SPENAMENN Síðasta hatramma deilan, sem háð var á síð- um blaðanna, snerist um heimferðarmálið svokallaða. Árið 1925 stofnaði Þjóðræknisfélag- ið í Kanada nefnd til þess að sjá um og skipu- leggja ferð til Islands í tilefni af Alþingishátíð- inni 1930. I Heimskringlu þann 19. ágúst 1925 stendur eftirfarandi: „Það mun fátt bera tíðara á góma meðal ís- lendinga hér vestra, en heimferðin til íslands 1930 ... Eldrafólkið, sem ísland man, og sem hefir þráð það, en ekki getað komist heim sök- um anna við lífsnauðsynjar, uppeldi barna og búþrengsla, ætlar nú endilega að láta draum sinn um endurfundi rætast. Sá draumur yljar áreiðanlega mörgu hjarta í gömlum og lúnum líkama. Margar sinaberar og aðalsmerktar erf- iðishendur, knýtast á einverustundum um þá von að fá aðeins einu sinni ennþá að sjá Island ... Förin heim til fslands 1930 verður engin vanaleg skemmtiför af hálfu Vestur-ls- lendinga. Það verður pílagrímsför, að heilög- um dómi íslensks þjóðernis." Að sögn Sigurðar sótti Þjóðræknisfélagið í Kanada um styrk til ríkisstjórnarinnar til þess að greiða niður fargjaldið svo að sem flestir gætu farið til íslands. En margir settu sig upp á móti þeirri hugmynd og kærðu sig ekki um slíkt betl eins og þeir kölluðu það. Menn skiptust ( tvo hópa og Lögbergsmenn, sem voru styrkn- um fylgjandi, fengu uppnefnið „labbakútar". Heimskringlumenn, sem sóttust eftir styrknum, 14 VIKAN 23. TBL. 1991
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Vikan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.