Vikan


Vikan - 12.11.1992, Page 56

Vikan - 12.11.1992, Page 56
FRA UPPHAFI TENGDAR TRÚARATHÖFNUM OG HATÍÐUM ▲ Jóladrumbur - Buche de Noél - frönsk jólakaka sem er á boróum flestra í Frakk- P landi um jólin. Þetta er ó- pE sköp venjuleg kaka meó 'O miklu smjörkremi og reynt Q er að láta hana líkjast sem ■7 mest vióardrumbi meö því o£ aó gaffall er dreginn eftir O súkkulaöilituöu kreminu aó Pr! endilöngu og þaö veróur til <£ þess aó áferöin á kreminu O minnir á börk á tré. í Frakk- 'ciE landi er einnig töluvert bak- ^ aó af kökum sem eru i lag- p inu eins og tréskór. Þessi kaka er búin til úr núgga og I— skreytt meö súkkulaöibitum. 52 VIKAN 23. TBL. 1992 Jólin nálgast og allir eru farnir að baka í tilefni af því. Flestum finnst óhjá- kvæmiiegt að baka nokkrar smákökusortir og fáeinar tert- ur til þess að eiga yfir jólin, hvort heldur fyrir heimilisfólkið að narta í eða til að bjóða gestum. Það er ekkert nýtt að kökur séu bakaðar í tilefni há- tíða, hvort heldur eru jól, páskar eða uppskeruhátíðir. Sögur af slíkum bakstri ná allt aftur til daga Forngrikkja ef ekki miklu lengra. Fyrr á öldum voru kökur notaðar í friðþægingarskyni eða til fórna og þá við ýmis tækifæri og á ýmsum árstím- um. Fólk notaði líka kökurnar í tengslum við fæðingu, skírn, giftingar, jarðarfarir og minn- ingarathafnir um látna. Oft voru kökur bakaðar í líki manna eða dýra, eftir því hvað við átti hverju sinni. Forngrikkir köstuðu kökum í < Skyldu piparkökustrákar og stelpur eiga rætur aö rekja til kökubaksturs í gamla daga, þegar bakaöar voru kökur í mannsmynd til þess aö fórna á altari guó- anna? gljúfur eða gjár. Voru þetta fórnir færðar Demeter og Persephone, gyðjum jarðar- gróðurs og frjósemi, og áttu að tryggja góða uppskeru. Sumt af þessu góðgæti fór fyrir lítið og lenti í kjafti snáka sem héldu sig í djúpinu. Kon- ur, sem höfðu verið hreinsað- ar í samræmi við helgisiði þess tíma, tíndu upp það sem eftir varð og væri eitthvað enn eftir var farið með það og það lagt á altari gyðjanna. í Egyptalandi bjuggu menn oft til svín og önnur dýr úr deigi, sem síðan var fórnað á altari Osiris, höfuðguðs Fornegypta. Hann var upphaf- lega frjósemisguð en síðar drottnari undirheima og dóm- ari yfir hinum dauðu. Köku- grísunum var einnig fórnað til vegsemdar tunglinu. Fátæk- lingar settu oft kökur í grafir ættmenna sinna og ætluðu þeim að nærast á þeim en menn álitu nauðsynlegt að hinir látnu hefðu með sér mat í gröfina. KÖKUM FÓRNAÐ í STAÐ MANNA 1 Róm færðu konur Liber og Ceres hirsikökur. Hindúar lögðu kökur við hiið hinna látnu en ofan á kökurnar var hrúgað hrísgrjónum, sykri og ghi sem er brætt smjör. Einnig voru bakaðar kökur í manns- mynd, mynd þeirra sem ætl- unin var að fórna, svo hægt væri að komast hjá því að fórna raunverulegu mannslífi á altari guðanna. Veddarnir á Ceylon gáfu guðum sínum hrískökur en Japanir lögðu hins vegar tvær hnöttóttar kökur á altari á ný- ársdag, annað átti að vera karlkynskaka færð sólinni, hin kvenkyns færð tunglinu. í Svíþjóð var bökuð kaka með kvenmannslagi úr síð- asta kornknippinu í uppskeru- lok og neytti fjölskyldan svo kökunnar saman. í Eistlandi, Svíþjóö og Danmörku var mjölið úr fyrsta kornknippinu einnig notað til kökugerðar og sú kaka höfð með villigaltar- lagi. PÖNNUKÖKUR ÁHRIFAMIKLAR Um allan hinn kristna heim hafa pönnukökur mikið verið notaðar í tengslum við trúar- hátíðir. í Frakklandi trúðu menn því að hægt væri að koma í veg fyrir að kornið rotnaði ef borðaðar væru pönnukökur. Sá siður var í Búlgaríu að á þeim degi sem við köllum bolludag klæddist karlmaður geitarskinni og bakaði köku sem hann setti í smápening. Síðan skipti hann kökunni og sá sem fékk pen- inginn mátti eiga von á góðum dögum. Eftir þetta var hægt að byrja að þlægja akrana fyr- ir sáningu. í Rússlandi var brauð eða kaka, sem blessuð hafði verið í kirkju, lögð nærri sáðkorninu eða blandað sam- an við það til þess að tryggja góða uppskeru. I Búlgaríu var einnig siður að baka kökur á pálmasunnu- dag. Kökurnar voru skreyttar blómum. Smábitum úr kökun- um var kastað út í vatn og sá var heppnastur sem átti bit- ann sem lengst flaut. Menn trúðu því að hamingjan yrði honum hliðholl það sem eftir lifði ársins. HAMINGJA FYLGIR KÖKUÁTI HJÁ NÁGRANNANUM í Englandi hafa menn gjarnan búið til sérstakar jólakökur. Sums staðar hafa þær verið skreyttar með kúmeni bleyttu í öli. í Yorkshire á Englandi voru bornar fram kryddkökur, plómukökur eða engiferbrauð með osti. Þar sagði fólk að fyrir hverja köku og hvern ost- bita, sem neytt var í húsi ná- grannans, bættist einn ham- ingjuríkur mánuður við í lífi manns. í Serbíu var sérstök kaka brotin yfir jóladrumbinn sem brenndur var í arninum á jól- um. Kökurnar voru i laginu eins og lömb, svín eða hæn- ur. Allir í fjölskyldunni fengu sína köku og oft var smápen- ingur settur í köku sem eins konar heillapeningur. Fjöl- skyldan borðaði svo kökuna með jólamáltíðinni og væri einhver úr fjölskyldunni fjar- verandi var skilinn eftir köku- biti handa honum. í Eistlandi bökuðu konur kökur á aðfangadagskvöld. Voru þær látnar standa á borðinu á nýársdag. Þá voru þær gefnar nautgripunum, nema smábiti sem geymdur
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Vikan

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.