Kirkjuritið - 01.04.1978, Síða 57

Kirkjuritið - 01.04.1978, Síða 57
°Hum hugmyndum um ópersónuleg ofl eða máttarvöld sem ríki yfir lífi uianna. í samræmi við þetta greina ristnar goðsagnir sig frá öðrum goð- s°gulegum lýsingum sem kunnar eru ® 'iikomu og enda veraldar, í þeim er yer9' sagt frá náttúrlegum máttar- völdum. í hinum kristna boðskap er nattúran þannig svipt þeirri dulmögn- Un sem flest trúarbrögð leggja meiri e a rninni áherslu á. Kristindómurinn a Því í sífelldri baráttu við þá forn- eskju sem enn lifir í líki ýmiss konar Hattúrutrúar. En til er allt annar hugsunarhátti en sá sem kenndur er við kristni c efur ráðist gegn forneskju af er meiri gleði og afli: hugsunarhátti |ee'mspeki og vísinda. Grísk og gyðini 9 arfleifg tvinnast saman í sögun 9 einkenna öðru fremur menninc l^sturlanda: Grikkland og Gyðingi nd. Jerúsalem og Aþena, eru tva eginstoðir og lífæðar vestrænm agSnningar sem virðist á góðri leið me Vj le9gja undir sig heiminn. San j na °9 átök þessara tveggja mem þPearskauta móta hugsun vesturlandi pó^er er meginmunur þessara tveggja °g hvað tengir þá saman? Ég ken ■ leitast vi® a^ iýsa Því ein- harg' ^eimsPeki eða vísinda sem Qyg.ast stangast á við kristni eða hefstn9dÓm' Heimspekileg hugsun hUn me® Því að menn hafna þeim reyndUnarhætti að einstakar stað- af fr-'r.. e®a atburðir séu skiljanlegir visunaSÓ9nUm einum e®a beinum til- ega s^m tM annarra einstakra atburða sögur 3 re^nda- í stað þess að segja °9 lýsa hlutunum eins og þeir koma í Ijós með ótal ólíkum einkenn- um og blæbrigðum vill sá sem hugsar vísindalega eða heimspekilega skilja röklegt samhengi hinna ólíku fyrirbæra og það sem veldur því að þau eru með svo mismunandi hætti sem raun ber vitni. Hið einstaka og frábrugðna verður ekki skilið eitt sér, heldur eingöngu af venslum sínum við aðra hluti eða önnur fyrirbæri; ekkert verður skilið án tilvísunar til einhverrar heildar sem er bundin reglum eða lögmálum. Vera má að veruleikinn sé óendanlegur og svo sundurleitur að ekki sé unnt að skilja heiminn sem eina röklega heild; vera má að mannlegri hugsun séu tak- mörk sett sem hindra framgang þekk- ingarinnar. Hvorugt þessara atriða ónýtir boðorð heimspeki og vísinda: við eigum að skilja alla hluti sem þætti einnar heildar; veruleikann á að samsvara kröfum skynseminnar, hann á að samræmast þeim heimi hugtaka og reglna sem skynsemin byggir og viðurkennir. Hin kristna og gyðinglega guðshug- mynd gengur þvert á þennan hugs- unarhátt — ekki gegn honum heldur lóðrétt á hann. Guð er í engum skiln- ingi partur af þeirri röklegu heild sem heimspekin höfðar til. Hann er heldur ekki orsök hennar í neinni venjulegri merkingu þess orðs, heldur skapari. Sköpunarhugtak kristninnar svarar alls ekki til hugmynda heimspekinga eða annarra um frumorsök allra hluta, eins og margir hafa viljað halda, Guð er utan veraldarinnar, sköpunarverksins. Af þessu má ekki draga þá ályktun að guðshugmynd kristninnar sé þránd- ur í götu skynsamlegrar viðleitni til 55
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82

x

Kirkjuritið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.