Kirkjuritið - 01.04.1978, Page 62

Kirkjuritið - 01.04.1978, Page 62
hún gæti þá bæði verið tjáning á þvi hvernig menn una kjörum sínum, upp- bót á veruleikann og tæki til að efla hagsmuni sína. Sé þessum hugmyndum nú beint að kristinni hugmyndafræði sérstaklega, er Ijóst að það hlutverk kennisetning- anna að miðla sannindum um opinber- un Guðs er talið vera yfirborðshlut- verk eða „hugmyndafræðileg blekk- ing“: líta beri á inntak kristinnar hug- myndafræði sem tálsýn sprottna af til- raunum manna til að tjá dýpstu óskir sínar og vonir, lausn undan illu og e. t. v. gersamlega óbærilegu hlut- skipti. En um leið gegna kennisetningar kristinnar hugmyndafræði því mikil- væga félagslega hlutverki að tryggja samheldni um viss grundvallarverð- mæti cg sjónarmið: hverju samfélagi er slík samstaða lífsnauðsynleg eigi það ekki að riðlast vegna deilna og ágreinings. (sbr. orð Þorgeirs Ljós- vetningagoða við Kristnitökuna). — Kristnu samfélagi er boðskapur Krists (eða á að vora) sú andlega uppspretta sem allir þognar slá skjaldborg um og sækja lífsmat sitt til. Þetta hlutverk kristindómsins að tryggja vissa samheldni er í raun sam- fléttað öðru og vafasamara hlutverki, því að efla og tryggja yfirráð ákveð- inna valdaaðila og viðhalda þeim. Þetta síðasta atriði þarfnast nánari skýringa. Samkvæmt kenningu Karls Marx er verkaskiptingin í þjóðfélaginu undirrót stéttaskiptingar en hún hefur í för með sér mótun ákveðinna valda- aðila sem leggja grunn að stjórnkerfi samfélagsins og leita eftir því að vera viðurkenndir sem réttmæt yfirvöld. Ekki felur náttúran neinum manni völd; yfirvöld verða því að réttlaeta tilvist sína, t. a. m. með því að sann- færa fólk um guðlegan uppruna sinn, með þvi að fullvissa það um hæfileika sína og getu til að tryggja sameigin- lega hagsmuni eða með enn öðrum hætti. Hugmyndafræðin er þá eins konar tæki í höndm valdaaðila, tæki til þess að réttlæta aðgerðir þeirra- Hin „hugmyndafræðilega blekking“ er hér fólgin í því að valdaaðilar búa einkahagsmuni sína í dulargervi heild- arhagsmuna samfélagsins. Ég mun síðar víkja að fyrra atrið- inu í þessari kenningu, þ. e. skýring- unni á inntaki kristinnar hugmynda- fræði í Ijósi mannlegs hlutskiptis, ræða hér nokkru nánar um kristna kirkju og kennisetningar hennar í Ij0®1 síðara atriðisins, þ. e. „hlutverka skýringarinnar. Samkvæmt umræddri lýsingu ®rlJ meginuppsprettur kristinnar hug- myndafræði tvær: Kristur annars veg- ar, kirkjuleg yfirvöld hins vegar- Skýrasta dæmi þess að viðurkenning' in á Kristi og boðskap hans er teng viðurkenningu á kirkjunni og yfirvöld um hennar er að finna í kristnum t|U arjátningum. í niðurlagi postullegrar trúarjátningar segir: ,,Ég trúi á heilað anda anda, heilaga almenna kirkJUi samfélag heilagra, fyrirgefningu syn° anna, upprisu holdsins og eilíft l> ' Þessi lokasetning trúarjátningarinn skírskotar nær eingöngu til kirkjunn ^ og valdasviðs hennar: „Heilagan anda^ er að finna í kirkjunni, hún er »sa^ félag“ heilagra" og á erindi við a ; hún veitir lausn undan syndum (í n Guðs), hún veitir mönnum hlutdsi 60

x

Kirkjuritið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.