Kirkjuritið - 01.09.1978, Page 59

Kirkjuritið - 01.09.1978, Page 59
leysi og efahyggju, samfara ýmsum vakningarhreyfingum sem borizt höfðu til landsins kringum aldamót- 'h. Við slíkar aðstæður eiga alls kyns hreyfingar auðveldar með að grípa uni sig. I öðru lagi voru forvígismenn spírit- 'smans hérlendis slík stórmenni, og með svo sterk málgögn að baki sér, aö við liggur að það sé undrunarefni að hópur andatrúarmanna varð ekki enn stærri í upphafi en raun varð á . ^ar hefur eflaust ráðið úrslitum af- staða pólitískra andstæðinga anda- trúarmanna. I þriðja lagi ber að athuga hugarfar Þjóðarinnar gagnvart andlegum, eða °Hu heldur yfirnáttúrulegum, efnum. ^kyggnir menn, draumspakir og for- sjáendur, draugar, bolar, skottur og ^nórar, uppvaktir eða heimalagaðir, höfðu lifað með þjóðinni ásamt álf- Urn, huldufólki, dvergum eða öðrum v®ttum í einni guðdómlegri harm- ðníu allt frá Fróðárundrum. Hjátrúin 'slenzka hafði staðið af sér þrjú mis- niunandi trúarbragðaskeið og lifði enn góðu lífi í byrjun 20. aldar, þrátt tyir vissa efahyggju sem bærði á sér nieðal yngri menntamanna. Þarna Var hún lifandi komin, að vísu í öðrum °9 vísindalegri búningi, en engu að S'ður gamall kunningi. Sá var þó n^pstur munur á hinu nýja formi og Því gamla, að með því að nýta hæfi- e'ka vissra manna, var hægt að kom- apt í samband við þá framliðnu á V'ssum stað og stund, og mátti það e|jast mikill kostur að vera ekki al- SJörlega háður duttlungum þeirra ninum megin. ^e9ar þessir þættir leggjast saman og fléttast hver inn í annan verður að segjast að vaxtarskilyrði spíritismans voru með ólíkindum hagstæð á ís- landi. 2 Forvígismenn spíritismanns hér á landi teljast þeir Einar H. Kvaran skáld og ritstjóri og sr. Haraldur Níelsson. Enginn vafi leikur þó á því að ýmsir íslendingar höfðu kynnzt fyrirbærinu ytra löngu fyrir aldamót, og eru þar til nefndir Ólafur Gunn- laugsson (dóttur sonur Benedikts Gröndal háyfirdómara. J. A.: Agr. sög. sálarr.), en hann varð fyrstur ís- lendinga til að taka kaþólska trú eftir siðaskipti, og Einar Ásmundsson í Nesi (Sveinn Skorri Höskulssson, munnl. upplýs.). Einar var, sem kunn- ugt er, hlyntur kaþólskum sið, og það var fyrir hans tilstilli að Gunnarsonur hans og Jón Sveinsson (Nonni) fóru utan á vegum Jesúíta. En hvað sem því líður er það óumdeilanlega Einar Hjörleifsson sem er brautryðjandi hinnar nýju stefnu hérlendis. Einar G. Hjörleifsson, seinna Kvar- an, var fæddur að Vallanesi í S-Múla- sýslu 6. desember 1859, sonur sr. Hjörleifs Einarssonar. Að loknu stúdentsprófi (1. stig, 89 einingar) ár- ið 1881 siglir hann til framhaldsnáms í Hafnarháskóla. Þar varð hann fyrir sterkum áhrifum frá Brandesarstefn- unni og fyllist efahyggju. Árið 1885 flytur hann próflaus ásamt konu sinni til Vesturheims og á þar í miklum erf- iðleikum fyrstu árin. Hann fékk stop- ula vinnu og missti einkason sinn, og konu sína litlu síðar af barnsförum. Hann stofnar ásamt nokkrum íslend- 217

x

Kirkjuritið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.