Sjómannadagsblaðið

Årgang

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1984, Side 19

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1984, Side 19
Gabríel. Enskur 25 lesta karraggi frá 16. öld. Á honum sigldi enski sæfarinn Martin Frobisher til Grænlands og Labrador 1576 til að leita að siglingaleið til Asíu fyrir norðan Ameríku. finna NV-leiðina norðan við Kanada vestur í Kyrrahaf, var skip sent frá Englandi, sem átti að rannsaka vestri hafsbotninn milli vesturstrandar Grænlands og Hellulands. Það var árið 1615, skipstjórinn hét Bylot, en stýrimaðurinn Baffin. Á honum hvíldu allar rannsóknir og siglingafræðilegir reikningar. Talið er, að í þessari ferð hafi verið fyrst notaðir lóga- ritmar, í siglingafræðilegum reikningi. Þeir fóru langt norður eftir hafinu, sem síðan er kallað Baffinshaf, og rannsökuðu allt, sem þeir gátu, svo nákvæmlega, sem kostur var á. Þeir komust allt norður í Smithssund á 78 Nbr. Þessir menn fóru aðra ferð árið eftir, 1616 og sigldu þá enn um þessar slóðir, sem raunverulega er haf, en ekki sund. Alls staðar var fullt af hval og sel, sem drógu menn til norður- ferða nokkrum árum síðar. Mælingar Baffins voru dregnar í efa og ýmsir töldu þær rangar. Það var ekki fyrr en John Ross fór um þessar slóðir og endurmældi þetta allt aftur og lauk miklu lofs- orði á allar mælingar Baffins og setti hann í það heiðurssæti, sem hann á með réttu. Allt þetta stóra haf, sem íslend- ingar kölluðu Vesturbotn, en er nú kallað Baffinshaf, og landið vest- an við það, sem áður hét Hellu- land, ber nú nafn þessa heiðurs- manns og verður svo um alla framtíð. En íslendinga er að engu getið, þótt þeir sigldu um þetta aftur og fram og fóru um þessi lönd þvers og langs á undan öllum öðrum nokkur hundruð árum áður. Ég gat þess hér að framan, að þeir Baffin hefðu notað í fyrsta sinn logaritma við reikninga sína. Ekki er fjarstæða að láta sér líka detta í hug, að þeir hafi einnig notað tríkonómíska lógaritma og ekki ósennilegt. Þar, sem sá maður, sem mestur kortagerðar- maður var var samtímamaður þeirra, en það var Merkator. Hans kort höfðu það fram yfir önnur kort, að þau voru vaxandi eins og öll sjókort eru nú, en þau eru látin vaxa eftir tríkónómíska hlutfallinu secans af breiddinni, en það er þægilegra að nota þau á háum breiddum. En þetta hlutfall vex eftir því, sem breiddin vex. Kompáslínan er bein lína. Vínlandskortið. íslendingar lítilsvirtir Ekki hafa þó neinir sýnt íslend- ingum eins mikla lítilsvirðingu eins og þeir Yale-menn, þegar þeir fóru í sýnisferð með Vínlands- kortið. Hvers vegna leggja þeir þessa lykkju á leið sína og fara alla leið til Osló og sýna kortið þar, en krækja framhjá íslenskum fræði- mönnum. Þeir áttu þó að vita, að Norðmenn fóru aldrei til Vestur- heims, þegar hér um ræðir. Sú þjóð skrifaði ekki aukatekið orð um þær ferðir, sem ekki var von, því að hún sigldi þær ekki, og hafði því ekkert um að skrifa. Þótt sú þjóð yrði mikil siglingaþjóð síðar svo sem kunnugt er á nútíma mælikvarða, þá hafði hún ekki að ráði stundað siglingar fyrr en síðar, og þó þeir séu nú með mestu siglingaþjóðum, sem nú gerast, þá er það önnur saga. Nú er það komið á daginn, að þetta svokallaða Vínlandskort stóðst ekki prófið eins og til var ætlast. En ekki hefir það komið skýrt fram á hverju það hefir fallið svona hrapallega. Ég hefi aðeins séð ummæli eftir konu eina, sem er fræðimaður, og hún heldur því fram, að ekki hafi verið farið kringum Grænland. Mig langar SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 19

x

Sjómannadagsblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.